Tiêu chí xác định nhân vật của chuyên mục “Người thành công đọc gì”
Tiêu chí xác định nhân vật của chuyên mục “Người thành công đọc gì”
Nhằm giải đáp thắc mắc của một số độc giả, cũng như các nhân vật được chúng tôi mời chia sẻ trong chuyên mục “Người thành công đọc gì”, trong bài viết dưới đây, Trạm đọc xin chia sẻ rõ hơn tiêu chí xác định nhân vật công chúng của chuyên mục.

Vì sao chúng tôi đặt tên chương trình là “Người thành công đọc gì”

Trước tiên Trạm đọc xin được chia sẻ về những phân vân của chúng tôi khi lựa chọn tên gọi cho chương trình xã hội góp phần thúc đẩy văn hóa đọc này.

Khi chọn tên cho chương trình, chúng tôi đã phân vân trước khá nhiều lựa chọn được đưa ra: “Người nổi tiếng đọc gì” “Người truyền cảm hứng đọc gì” “Người thành công đọc gì”…

Tên gọi “Người truyền cảm hứng đọc gì” khá ổn, nhưng tên gọi này khá dài cho một chuyên mục, và không thuận lợi khi đặt lên menu của webite.

Tên gọi “Người nổi tiếng đọc gì” có độ dài vừa phải, cũng hấp dẫn độc giả. Tuy nhiên có khá nhiều người thành công, có ảnh hưởng trong một cộng đồng nhất định, song họ không phải là người nổi tiếng. Nếu lựa chọn tên gọi này, chuyên mục có thể bị hạn chế trong việc tiếp cận với các nhân vật.

Cuối cùng, chúng tôi đã lựa chọn tên của chuyên mục là “Người thành công đọc gì”, sau khi cân nhắc tất cả các yếu tố như độ dài của tên gọi, sự thuận lợi khi tiếp cận với các nhân vật… nhằm mục tiêu có thể thuyết phục được nhiều nhất những người thành công, có ảnh hưởng chia sẻ về trải nghiệm đọc của mình, góp phần thúc đấy việc đọc sách của công chúng nói riêng và độc giả nói chung.

 

 

Tiêu chí xác định nhân vật của chuyên mục “Người thành công đọc gì”

Trạm đọc cho rằng có rất nhiều tiêu chí để xác định một người thành công trong cuộc sống.

Dễ thấy nhất đó là thành công về danh tiếng, tài sản, học vị, đóng góp xã hội được ghi nhận… Và thật tốt khi chúng tôi có thể mời được những nhân vật thành công này tham gia chia sẻ trong chuyên mục.

Nhưng thành công cũng có thể là nghị lực để vượt lên những éo le của số phận như Tác giả, Dịch giả Phạm Bích Lan. Bất chấp căn bệnh nan y loạn dưỡng cơ, chị vẫn tự học tiếng Anh, sau đó dạy học tiếng Anh cho hàng trăm người, viết sách và dịch hàng chục đầu sách hay để giới thiệu chúng tới độc giả Việt Nam. Chị Phạm Bích Lan cũng là nhân vật chúng tôi đã tiếp cận và mời chia sẻ trong chương trình.

Người thành công cũng có thể là một chuyên gia đã tạo được dấu ấn trong một lĩnh vực nào đó (mà không nhất thiết họ phải có học hàm hay học vị). Anh Nguyễn Quang Thạch, anh Nguyễn Quốc Vương… là những người không giàu có về tài sản, không có học hàm, học vị thu hút; nhưng khi nhắc đến việc khuyến đọc, khuyến học rất nhiều người đều nghĩ đến họ, biết ơn họ; bởi họ đã không quản ngại, quản khó, từng bước tạo ra những đổi thay căn cốt về việc đọc, việc học trong những vùng quê, những cộng đồng mà họ tiếp cận.

Hay là những chuyên gia nông nghiệp ít người biết tên (nhưng Trạm đọc may mắn biết đến họ) đã thầm lặng tạo ra những giống lúa mới, những cây con đặc sản, góp phần nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế. Rồi những chuyên gia thầm lặng trong lĩnh vực phát triển bền vững…

Ghi dấu ấn, truyền cảm hứng trong một cộng đồng, một lĩnh vực nhất định là những tiêu chí căn bản nhất để Trạm đọc xác định nhân vật cho chuyên mục “Người thành công đọc gì” của chúng tôi. Và chúng tôi hy vọng rằng: tất cả những người thành công chúng tôi tiếp cận sẽ sẵn sàng bớt chút thời gian để chia sẻ với chúng tôi, với độc giả những cuốn sách yêu thích của mình; qua đó truyền cảm hứng đọc sách, góp phần nâng cao hơn nữa văn hóa đọc, sâu xa hơn là nền dân trí tại Việt Nam.

 

VỀ CHƯƠNG TRÌNH "NGƯỜI THÀNH CÔNG ĐỌC GÌ"

Phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí là nhiệm vụ cần có sự chung tay của mọi người trong xã hội, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Trong nhiều năm qua, hàng trăm, hàng nghìn chương trình khuyến đọc, vận động tặng sách cho trẻ em, cho các trường miền núi và vùng khó khăn đã được tổ chức ở khắp các địa phương.

Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, ban lãnh đạo Trạm đọc và VICC nhận thấy ngoài việc cần sách vở, trẻ em, học sinh, các bạn trẻ đều mong muốn được định hướng, tư vấn, gợi ý danh mục sách nên đọc. Họ quan tâm và muốn biết những người có ảnh hưởng, có tri thức và phần nào đó được coi là thành công đọc gì, để có thể noi theo. Đây chính là nguyên nhân ra đời của chương trình "Người thành công đọc gì".

Với sự nhiệt tình tham gia chia sẻ của hàng trăm người thành công, có ảnh hưởng tại Việt Nam, chúng tôi mong mỏi và tin rằng chương trình "Người thành công đọc gì" sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy văn hóa đọc ở Việt Nam. 

 

Trạm đọc

Tags: