5 cuốn sách yêu thích của CEO RIO Creative Việt Nam Trần Quang Tùng
5 cuốn sách yêu thích của CEO RIO Creative Việt Nam Trần Quang Tùng
Với CEO RIO Creative Việt Nam Trần Quang Tùng mỗi chủ đề anh đọc đều là câu trả lời cho từng câu hỏi bên trong bản thân, mở rộng thế giới quan và hoàn thiện cái Tôi từng ngày. Trong bài viết dưới đây anh sẽ chia sẻ về 5 cuốn sách yêu thích của bản thân.

Trần Quang Tùng (Tùng Juno) là Co-founder kiêm CEO của RIO Creative Việt Nam – hệ sinh thái gồm ba công ty thành viên với các mảng dịch vụ chuyên biệt: Thiết kế sáng tạo tổng thể từ RIO Sài Gòn Agency; Phát triển hình ảnh thương hiệu với RIO Hà Nội; Xuất bản sách chuyên ngành với RIO Book và RIO Publishing. Song song với việc điều hành doanh nghiệp, Tùng Juno còn được biết đến như một nhân vật tiên phong trong việc kết nối cộng đồng thiết kế sáng tạo với cộng đồng marketing, truyền thông và PR tại Việt Nam.

Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, sáng tạo và xây dựng nhận diện thương hiệu, Tùng Juno từng đạt nhiều giải thưởng nổi bật trong ngành công nghiệp sáng tạo, đồng thời anh có cơ hội đảm nhiệm vị trí Creative Director cho nhiều dự án với các thương hiệu đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, anh cũng là người sáng lập tạp chí chuyên ngành Marketing & Design GAM7, festival thiết kế sáng tạo Vietnam Halography và giữ vai trò giám đốc sáng tạo hơn 50 đầu sách đã phát hành tại Việt Nam.

Chia sẻ về việc đọc sách anh cho biết: "Từ khi có nhận thức, tôi đã luôn cảm nhận được rất nhiều bản thể bên trong mình. Những tháng ngày tuổi trẻ khi chưa định hình được bản thân là ai, tất cả những gì tôi biết chỉ là những mảnh tính cách khác nhau đối chọi trong cùng một trái tim đang đập. Mỗi chủ đề tôi đọc đều là câu trả lời cho từng câu hỏi bên trong mình, mở rộng thế giới quan và hoàn thiện cái Tôi từng ngày."

Trong bài viết dưới đây anh sẽ chia sẻ về 5 cuốn sách yêu thích của bản thân.

 

 

 

Điểm đến cuộc đời (Đặng Hoàng Giang)

 

Đối diện với cái chết không hề dễ chịu, nhưng chuyện chứng kiến cái chết hành hạ người thân yêu hằng ngày hẳn còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Cuốn sách đề cập trực tiếp đến những người cận tử – những người biết rằng họ sẽ chết. Từ góc nhìn của cả người trong cuộc lẫn những người thân xung quanh, cái chết của họ đã được dự đoán. Nỗi sợ hãi cái chết của con người phần nhiều đến từ việc họ cảm thấy tiếc nuối khi chưa trao được những điều tốt đẹp cho người thân, khi chưa thực hiện được những dự định mà bản thân mong muốn. Thế nhưng khi “chết” là một cột mốc rất rõ ràng trước mắt, hành trình chuẩn bị cho cái chết của các nhân vật lại cho ta thấy nhiều điều hơn là một nỗi đau thương.

Nhìn vào cái chết chính là nhìn vào sự sống. Và việc chuẩn bị cho nó, ở một góc độ nào đó, cũng là trân trọng từng phút giây ở hiện tại. Cuộc sống vẫn vậy, và thế giới ngoài kia chưa từng thay đổi. Nhưng bỗng nhiên việc biết rằng có thể ngày mai sẽ không còn gặp nhau nữa, lại làm những phút giây ngắn ngủi này trở nên rực rỡ và quý giá vô cùng.

Cuốn sách tác động nhiều đến tôi trong cách sắp xếp những ưu tiên trong cuộc đời, những trách nhiệm cần chuẩn bị, những giá trị cốt lõi mà bản thân thiết tha… tôi muốn ngày mình “đến đích” sẽ đủ đầy không phải tiếc nuối nhiều điều. Vậy là sự chuẩn bị cho cái chết thật ra lại hay ho và thú vị vô cùng.

 

Có một phố vừa đi qua phố (Đinh Vũ Hoàng Nguyên)

 

 Có vẻ cái chết luôn là một chủ đề gây tò mò với tôi. Trong một ngày tình cờ, tôi đã bắt gặp mảnh kí ức của một hơi thở đã tan biến khác. “Có một phố vừa đi qua phố” là cuốn tản văn với góc nhìn rất hài hước cùng giọng văn giản dị của anh họa sỹ Đinh Vũ Hoàng Nguyên. Sự hóm hỉnh nơi anh đã thay đổi quan niệm sống của "thằng tôi" rất nhiều. Đến độ, đôi khi tôi trộm nghĩ, hẳn anh cũng sẽ bật cười khi biết rằng “phố” của mình đã đi qua con phố tuổi trẻ của tôi một cách sâu sắc đến vậy.

Giữa nhiều ngày mệt mỏi, tôi nghĩ góc nhìn cuộc đời của tác giả đã làm mình thanh thản đi nhiều. Điều tôi thực sự thích ở cuốn sách này là nó cho tôi cơ hội để nhìn thấy cuộc sống của những con người rất gần với mình: bố, chú, ông hàng xóm, bà bán nước,… Tất cả những điều bình thường và giản đơn như vậy, qua lăng kính của tác giả lại trở nên thú vị vô cùng. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy sáng tạo của tôi. Thế giới chỉ thuần một màu u ám khô khan, hay tràn đầy thi vị và màu sắc – tất cả do góc nhìn của mỗi cá nhân mà thôi.

Khi thanh thời gian kết thúc, người ta sẽ đối diện cái chết bằng con người thật thà và trong sáng nhất của họ. Tôi biết ơn vì đã được tiếp xúc với những trải nghiệm đầy quý giá này, dù chỉ là qua trang sách.

Anh đi cuối những ngày nghiêng ngả bão

Biết đời mình, mưa đã mát như em

(Đinh Vũ Hoàng Nguyên) 

5 cuốn sách yêu thích của  CEO RIO Creative Việt Nam Trần Quang Tùng

 

Có người sực tỉnh cơn mơ (Nguyễn Thiên Ngân)

 

Quay lại với tình yêu thơ của tôi một chút. Trong những thể loại sách đã trải nghiệm, thơ là một trong những điều dễ chịu nhất tôi từng được tiếp xúc. “Có người sực tỉnh cơn mơ” là tập thơ đầu tiên của Nguyễn Thiên Ngân mà tôi đọc. Thật lạ lùng, khi mà cái cách cô nói về nỗi buồn và mộng mơ, về tổn thương và mất mát lại đều đẹp đến kỳ lạ như vậy!

Trong bản thể của mỗi người đều có rất nhiều phần: có những phần đam mê thử thách, có những phần đầy trách nhiệm và quy tắc, có những mảng tối không ai có thể chạm đến, lại có những phần tâm hồn đầy lãng mạn bên trong. Tôi tin rằng, khi ta gạt đi những định kiến và rào cản, thì mỗi người đều có thể viết ra những bài thơ cho riêng mình. Như tôi chẳng hạn, một CEO thích làm thơ:

trước hiên nhà ồn ào dừng bước

đường vạn dặm, đường để ngày mai” 

 

The Customer Rules - 39 nguyên tắc cốt lõi để mang tới dịch vụ đỉnh cao (Lee Cockerell)

 

Tôi tìm thấy một phần con người mình trong văn thơ, nhưng phần lý trí và chiến lược kinh doanh lại được tìm thấy qua những cuốn sách về quản trị, trải nghiệm và sự nghiệp từ những nhà điều hành kỳ cựu.

“The Customer Rules - 39 nguyên tắc cốt lõi để mang tới dịch vụ đỉnh cao” là cuốn sách của Lee Cockerell – cựu Phó chủ tịch điều hành Walt Disney, nhằm chia sẻ tất cả những gì mà tác giả đã học và trải nghiệm được trong hơn 40 năm sự nghiệp. Là người có danh tiếng trong ngành dịch vụ, tôi nể phục cách ông đề cập đến việc tạo ra một môi trường khiến khách hàng quay trở lại nhiều hơn, cũng như các nguyên tắc phục vụ khách hàng với sự nhất quán một cách chân thành và xuất sắc.

Chúng ta đang sống ở thời điểm quyền lực nằm trong tay khách hàng, vậy nên việc áp dụng các nguyên tắc của ông là điều cần thiết. Từ quản lý cấp cao chịu trách nhiệm đào tạo, tuyển dụng nhân viên, thiết lập chính sách quy trình và định vị văn hóa doanh nghiệp; cho đến các nhân viên dịch vụ, phụ trách giao dịch trực tiếp với khách hàng, tôi tin mỗi độc giả đều sẽ tìm được những lời khuyên hữu ích cho chính mình.

 

Brand & Bricks - Xây dựng thương hiệu từ những viên gạch đầu tiên

 

Cuối cùng là “Brand & Bricks - Xây dựng thương hiệu từ những viên gạch đầu tiên”. Những trải nghiệm và bài học đã có nhờ nó là điều khiến tôi không thể nào quên. Cuốn sách là hành trình kéo dài hai năm đọc và sửa bản thảo liên tục, vậy nên nó cho tôi hai góc nhìn hoàn toàn khác biệt: của người làm sách và của độc giả. “Brand & Bricks” đem đến những khái niệm cơ bản nhất về thương hiệu, nhưng lại dùng toàn bộ bối cảnh tại thị trường Việt Nam. Cuốn sách muốn những độc giả lần đầu tiếp cận với khái niệm cũng có thể hiểu về thương hiệu và hành trình khởi tạo, nhưng đồng thời vẫn tập hợp các case study cùng góc nhìn của các chuyên gia hoạt động ở đa lĩnh vực, đem đến tính ứng dụng cao cho những doanh nghiệp tại Việt Nam.

Người ta công nhận giá trị và vai trò của thương hiệu trong kinh doanh bền vững, nhưng không nhiều cuốn sách hướng dẫn cần khởi tạo những bước đầu tiên thế nào thì “Brand & Bricks - Xây dựng thương hiệu từ những viên gạch đầu tiên” sẽ cho bạn những nền tảng cần thiết để bắt đầu với thương hiệu của mình.

Trạm Đọc ghi

Tags: