5 cuốn sách tâm đắc của doanh nhân Đỗ Cao Bảo
5 cuốn sách tâm đắc của doanh nhân Đỗ Cao Bảo
Là một người yêu thích và thường xuyên đọc sách, trong bài viết dưới đây, ông Đỗ Cao Bảo chia sẻ với Trạm đọc về thói quen đọc sách và những cuốn sách tâm đắc nhất của ông.

Ông Đỗ Cao Bảo sinh năm 1957 tại Hà Nội, nguyên quán tại huyện Tiền Hải, Thái Bình. Ông tốt nghiệp cử nhân khoa Toán điều khiển, Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Ông Đỗ Cao Bảo là một trong 13 thành viên sáng lập Tập đoàn FPT, từng giữ chức Phó tổng giám đốc FPT. Với gần 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong và ngoài nước, vị “lão tướng” là một chuyên gia phần mềm có uy tín ở Việt Nam. Ông đã tham gia quản trị nhiều dự án mang tầm quốc gia và có đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển của FPT.

Đặc biệt, từ năm 1994, với vai trò lãnh đạo cao nhất của Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), ông đã đưa FPT IS trở thành mũi nhọn công nghệ của FPT và liên tục dẫn đầu thị trường tích hợp hệ thống, phát triển phần mềm và dịch vụ tin học Việt Nam.

Là một người yêu thích và thường xuyên đọc sách, trong bài viết dưới đây, ông Đỗ Cao Bảo chia sẻ với Trạm đọc về thói quen đọc sách và những cuốn sách tâm đắc nhất của ông.

 

Doanh nhân Đỗ Cao Bảo

Những cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất, truyền cảm hứng, thay đổi tư duy, cách nghĩ, hành động, định hình các giá trị sống, góp phần quan trọng vào thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống của cá nhân tôi là các cuốn sách về kỹ năng mềm, các nguyên lý cơ bản về thành công và hạnh phúc, sách về lãnh đạo và quản lý, sách lý giải về sự giàu nghèo của các quốc gia, các dân tộc.

 

Tư duy lại tương lai

 

Cuốn đầu tiên tôi muốn nhắc đến là cuốn “Tư duy lại tương lai”. Tôi rất thích thú và nhớ như in luận điểm: “Ngày nay thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, rất tiếc rằng đa số không nhận ra điều đó, chỉ có số ít người nhận ra sự thay đổi và thành công chỉ đến với những ai nhận thức ra sự thay đổi và có khả năng thay đổi theo kịp sự thay đổi”.

Cuốn sách này tôi đọc từ năm 2004, đến nay đã 19 năm trôi qua, những dòng chữ trên tôi gõ tự nhiên hoàn toàn theo trí nhớ, không hề gặp bất cứ khó khăn nào, đặc biệt là hiện tại nó vẫn còn nguyên giá trị và nguyên tính thời sự.

5 cuốn sách tâm đắc của doanh nhân Đỗ Cao Bảo

 

Think and Grow Rich

 

Cuốn “Think and Grow Rich” của Napoleon Hill là cuốn sách mà tôi cho rằng bất cứ ai muốn thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống nên đọc đầu tiên. Dưới sự hướng dẫn của tỷ phú giàu nhất thế giới mọi thời đại Andrew Carnegie, Napoleon Hill đã giành ra 30 năm đi phỏng vấn hàng trăm tỷ phú, các ông chủ doanh nghiệp, các chính trị gia, các nhà khoa học và các nhà hoạt động xã hội thành công nhất nước Mỹ đầu thế kỷ 20 với mục tiêu tìm ra những nguyên lý chung nhất của những người thành công nhất.

Bởi cả hai ông đều tin rằng “nếu  như trong vũ trụ tồn tại những quy luật vật lý quyết định sự vận động của các sự vật, thì trong cuộc sống cũng có những qui luật chính xác và đúng đắn tạo ra thành công của mỗi cá nhân (các nguyên lý này được gọi là thành công học)”, cả 2 ông đều tin rằng “thành công học nếu được giảng dạy rộng rãi sẽ tạo ra cách mạng hóa toàn bộ hệ thống giáo dục và thời gian sinh viên đến trường sẽ giảm xuống một nửa”, “Bí quyết Thành công học góp phần quan trọng giúp bạn tìm được hướng đi cho cuộc đời mình hơn bất kỳ điều gì khác mà bạn có thể thu nhận được từ ghế nhà trường”.

Cuốn “Think and Grow Rich” thuộc top 10 cuốn sách bán chạy nhất thế giới mọi thời đại, phiên bản tiếng Việt có những tên sau:  “Nghĩ giàu, làm giàu”, “Cách nghĩ để thành công”, “13 nguyên tắc làm giàu của Napoleon Hill”, nhưng tôi thích tựa đề “Cách nghĩ để thành công” nhất, vì cuốn sách không chỉ hướng dẫn độc giả đạt được thành công về mặt tiền bạc, tài sản; mà còn là thành công về nhiều mặt khác trong cuộc sông như tri thức, đóng góp xã hội…

 

Người giàu nhất thế gian

 

Cuốn “Người giàu nhất thế gian” của Steve K. Scott là cuốn tôi đặc biệt thích thú, cuốn sách lý giải tại sao Solomon, vị vua Do Thái cổ đại lại được mệnh danh “là người giàu nhất thế gian, là ông tổ của môn thành công học”, các nguyên lý thành công của vua Solomon rất tương đồng với nguyên lý thành công của Napoleon Hill và tỷ phú Andrew Carnegie.

Ngoài ra Steve Scott có đưa thêm các nguyên lý thành công rất giá trị của vua Solomon, đó là “hãy để cho tâm hồn luôn thanh thản” và “4 phẩm chất giúp bạn trở nên vô giá, đó là tình yêu thương - tốt bụng, lòng trung tín - trung thực, tính hào phóng và sự nhân từ. Bất cứ ai có đủ 4 phẩm chất này chắc chắn sẽ trở thành người không những chỉ thành công trong sự nghiệp mà còn hạnh phúc trong cuộc sống”.

 

Châu Á vận hành như thế nào

 

Cuốn sách “Châu Á vận hành như thế nào” của Joe Studwell là một trong những cuốn sách lý giải về sự giàu nghèo của các quốc gia Châu Á. Lấy bài học thành công của nhóm quốc gia Đông Bắc Á: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc để nghiên cứu, kết luận “mô hình kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước, tập trung giải quyết vấn đề nông nghiệp - nông thôn, sản xuất công nghiệp và đầu tư tài chính cho sản xuất là mô hình tốt nhất cho các nước Châu Á” của Joe Studwell thuyết phục được tôi hơn nhiều các cuốn cùng chủ đề này như “Tại sao phương Tây vượt trội” và “Sự giàu và nghèo của các dân tộc”.

 

Lãnh đạo 360 độ

 

Những ai đang làm lãnh đạo hoặc làm quản lý (dù chỉ ở tổ chức nhỏ) hoặc quan tâm đến chủ đề này thì rất nên đọc cuốn “Lãnh đạo 360 độ” và các sách khác cùng chủ đề của John Maxwell. Cuốn sách cho chúng ta hiểu biết đúng bản chất của lãnh đạo và quản lý, trong đó tôi rất thích các nguyên lý “lãnh đạo là phục vụ”, “lãnh đạo là người có tố chất thủ lĩnh một cách tự nhiên”, “lãnh đạo không cần chức vụ”, “lãnh đạo là người làm việc với con người, còn quản lý là làm việc với tiền bạc, tài sản, quy trình”.

Cuối cùng tôi cho rằng đọc sách rất quan trọng và cần thiết, thế nhưng quan trọng hơn là ghi nhận được những điều gì từ sách, song song với đọc sách, chúng ta phải suy ngẫm, chiêm nghiệm những điều đã ghi nhận được vào trong thực tiễn cuộc sống (cả thực tiễn ở Việt Nam và thực tiễn trên thế giới), cao hơn nữa là phải thực hành, vận dụng những thu nhận từ đọc sách vào thực tiễn cuộc sống cho đến khi ra kết quả.

VH ghi

Tags: