Thành quả sau 5 năm của đường sách Tp. HCM
Thành quả sau 5 năm của đường sách Tp. HCM
Không chỉ là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi về sách. Đường sách Tp. HCM đã trở thành điểm hẹn văn hóa của người dân trong suốt 5 năm qua.
 Tọa lạc ví trí trung tâm, đường sách Tp. HCM không chỉ thu hút những con người yêu sách mà còn trở thành một điểm vui chơi văn hóa dành cho giới trẻ và các gia đình.

Đường sách có 3 khu vực khác nhau: Gian hàng sách, khu vực triển lãm, cà phê sách. Các sự kiện giao lưu giữa tác giả và bạn đọc thường xuyên đường tổ chức tại đây. Nơi đây cũng trưng bày những cuốn sách cổ, thuộc hàng khan hiếm. 20 gian hàng sách của những đơn vị xuất bản nổi tiếng như: Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM, Văn hóa - Văn nghệ, Trẻ, Kim Đồng, Nhã Nam, Phương Nam, Thái Hà, First News, Đông A, Đại học Hoa Sen, Trường Phát, Alphabooks... đều quy tụ về đây.  Không chỉ vậy, đường sách còn có không gian trong lành, thoáng mát, cùng những quán café để mọi người vừa có thể đọc sách thưa giãn, vừa nhâm nhi đồ uống, trò chuyện với bạn bè. Có lẽ chính vì những lý do như vậy mà sau 5 năm, đường sách TP. HCM đã trở thành địa điểm quen thuộc của rất nhiều người dân.

Nơi đây quy tụ nhiều đơn vị xuất bản nổi tiếng

Sáng 5/1, Công ty Đường sách TP.HCM tổ chức tọa đàm với chủ đề "Đường sách TP.HCM - Nhìn lại chặng đường 5 năm", nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập (9/1/2016 - 9/1/2021). Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM cho biết sau 5 năm, đường sách đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu của các đơn vị có gian hàng đạt 181 tỷ đồng, 3,5 triệu sách được bán ra, trong đó có hơn 57.000 tựa sách mới. Từ năm 2016-2019, hoạt động kinh doanh của các đơn vị tại đường sách tăng trưởng đều và ổn định, doanh thu bình quân mỗi năm tăng khoảng 10-15%. Tuy nhiên, đến năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mọi ngành nghề, lĩnh vực, thu nhập của người dân giảm sút nên các chỉ số kinh doanh tại đường sách bị sụt giảm. So với năm 2019, doanh thu năm 2020 giảm 28%, số bản sách giảm 37%, số tựa sách mới giảm 40%, lượt khách đến đường sách giảm 42%.  Đường sách cũng đã tổ chức 1.194 sự kiện với các loại hình hoạt động đa dạng, từ các chủ đề chính trị, xã hội đến văn hóa văn nghệ, giáo dục, khoa học.

Trong chặng đường 5 năm, đường sách Tp. HCM đã đạt được nhiều thành tựu

Bên cạnh những thành công đã đạt được, đường sách TP HCM vẫn còn một số hạn chế. Tuy đã hoạt động được 5 năm nhưng bãi giữ xe và nhà vệ sinh của đường sách vẫn chưa được mở rộng, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế về số lượng bạn đọc đến đường sách ngày càng nhiều, đặc biệt là dịp lễ tết.

Hy vọng trên chặng đường sắp tới, đường sách TP. HCM sẽ khắc phục được những điều còn hạn chế để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dân và tiếp tục giữ vững “phong độ” là một địa điểm được yêu thích.

Trạm tổng hợp 

(Bài viết được tổng hợp từ báo Nhân Dân, Tuổi Trẻ và Zing)

  >> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Từ cậu bé mê sách báo đến ông chủ nhà sách Khai Trí nổi tiếng Sài Gòn trước 1975

6 câu hỏi hé lộ bí mật bạn có phải là một thiên tài hay không?

Là một mọt sách, bạn đã biết tới những từ lóng này?

Book Love - Dáng vẻ đời thường của những kẻ yêu sách

Tags: