Book Love - Dáng vẻ đời thường của những kẻ yêu sách
Book Love - Dáng vẻ đời thường của những kẻ yêu sách
Nếu bạn phân vân chưa biết mình muốn đọc cuốn sách nào, hay cơ bản là cảm thấy nản trong việc đọc sách, thì cuốn truyện tranh này sẽ khơi dậy niềm đam mê đọc sách của bạn.
Debbie Tung là hoạ sĩ vẽ tranh biếm hoạ và minh hoạ đến từ Birmingham, nước Anh. Truyện tranh của cô lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc của cuộc sống thường nhật. Cô luôn giữ trong mình tình yêu to lớn với sách và trà.

Cuốn sách Book Love (Tạm dịch: Yêu sách) do nhà xuất bản Andrews McMeel phát hành vào năm 2019, được dịch và chuyển thể sang nhiều thứ tiếng. Một trong số đó đạt thành công vang dội ở thị trường Nga với phiên bản mang tên “Trở nên yêu sách”. 

Tác giả Debbie Tung và cuốn sách Book Love

 Book Love thể hiện một cách gần gũi cảm giác của người say mê sách. Bạn sẽ hiểu được việc “ngấu nghiến” một cuốn tiểu thuyết dày, một cuốn truyện tranh, sách điện tử, hay đơn giản chỉ là sách có nghĩa là gì. Trong một chiều thu Mát-cơ-va, tôi đã thưởng thức cuốn sách với một ly trà ấm nóng và lạc bước vào thế giới mà Book Love khắc họa.

Không chứa đựng những câu chữ quá sâu sắc hay nặng nề về nội dung, tác giả sử dụng những câu nói, cuộc hội thoại giữa các nhân vật một cách chân thật nhất. Chính vì sự chân thật đó mà cuốn truyện tranh được đại bộ phận người Nga bình chọn là cuốn sách hay nhất trong năm về chủ đề “Cảm hứng đọc sách”. Ở hầu hết các hiệu sách lớn nhỏ của Nga như Chitai-gorod, Respublica, Ozon,... Book love luôn có mặt trên kệ sách bán chạy. 

Tác giả Debbie Tung rất khéo léo trong việc truyền tải nội dung của mình qua hình ảnh. Vì sao tác giả lại chọn thể loại truyện tranh cho một chủ đề mà hầu như các tác giả khác trước đây chỉ đơn giản là dùng văn xuôi?  Dễ hiểu thôi, vì nó tạo cảm giác cởi mở, hài hước hơn. Những bức tranh được chọn lọc cẩn thận với nội dung thú vị. Mỗi người yêu sách theo những cách khác nhau và suy cho cùng đọc sách cũng chỉ là một cách sống.

  • Bạn chẳng thể hoàn thành một ngày của mình mà thiếu một vài trang sách.
  • Bạn cố gắng mở một cuốn sách ngay khi có thời gian rảnh, khi ăn tối, trên đường về nhà, hay thậm chí là khi xếp hàng làm gì đó. 
  • Bạn không thể rời mắt khỏi tủ sách của một người bạn khi đến nhà họ chơi, và dĩ nhiên là bạn phải khám phá hết mới ra về.
  • Vào một buổi tối nhàm chán, bạn mở một cuốn sách ra, rồi tự mình cảm thấy rất khó chịu nếu như không hoàn thành nổi một chương.
  • Sau một tuần “đói sách” (công việc bận đến nỗi còn chẳng có thời gian để chợp mắt), cơ thể bạn sẽ dần trở nên rũ rượi và thiếu sức sống.
  • Khi bạn rẽ vào một cửa hàng sách và nhận ra rằng số dư tài khoản của mình không đủ để mang nổi một cuốn sách về nhà, cảm xúc vào lúc đó thật sự khó diễn tả.
  • Khi bạn bắt đầu đọc và đắm mình vào thế giới của một cuốn sách, thời gian, không gian, mọi thứ xung quanh như không trọng lượng.
  • Khi món quà tuyệt vời nhất trong ngày sinh nhật mà bạn có được lại chính là một cuốn sách.
Một vài hình ảnh trong cuốn sách

Bạn yêu sách tới nỗi chẳng thể ngừng đọc dù chỉ một ngày dù bên cạnh là chồng chất những vấn đề phức tạp của công việc và cuộc sống. Bạn sống với sách và yêu sách còn hơn cả bản thân mình. Bạn bị mọi người xung quanh trêu đùa là “đồ mọt sách” nhưng với bạn, điều đó hoàn toàn bình thường. 

Một vài nhận xét của độc giả

“Bằng cách sống một cuộc đời để đọc, tôi chọn sống nhiều cuộc đời cùng một lúc.”

"Nếu ai đó hỏi tôi câu hỏi: 'Hãy kể cho tôi nghe về bản thân bạn'. Bây giờ tôi có thể dùng một cách đơn giản và an toàn, đó là đưa cho họ cuốn “Yêu sách” của Debbie Tung.”

“Trong số đông, tôi đã nhận ra chính mình. Tôi đã đưa mắt nhìn xung quanh hiệu sách để không ai nhận ra rằng mình không đọc mà thực tế là đang ngửi mùi sách. Thậm chí là bỏ quên cả nửa vòng tàu điện ngầm Moscow chỉ vì mải đọc sách quá. Tôi đã mang theo nửa vali sách trong kì nghỉ, tôi đồng cảm với những người yêu sách.”

“Trong truyện tranh có những điểm rõ ràng một cách quá đáng nhưng thật sự khiến tôi phì cười. Cởi áo khoác và dầm mưa để sách không bị ướt, từ chối gặp gỡ bạn bè bởi vì tôi thực sự muốn đọc. Thậm chí đi vào cơn cuồng loạn vì nhận ra rằng, phần hai của cuốn sách tôi yêu thích chưa được xuất bản”

Mặc dù những gì tác giả nhắc tới khá quen thuộc và bạn cũng có thể tìm thấy những điều tương tự tràn lan trên internet. Nhưng theo nhiều chiều cảm nhận, người đọc cho rằng sách của Debbie Tung đã thật sự rất thành công trong việc đánh vào giá trị cảm xúc của họ. Bên cạnh những cuốn sách tâm đắc, đòi hỏi sự tập trung mới có thể hiểu và thấm được ý nghĩa tác giả muốn truyền tải, thì cũng cần có những cuốn sách đơn giản như Book love. Bạn chẳng cần phải suy nghĩ gì nhiều, tác giả cũng chẳng ẩn ý cao siêu, đơn giản là bạn cảm nhận được mình ở đâu đó, rồi bỗng bật cười vì thấy sao đúng quá. Hãy thử cảm nhận nhé. Tôi cá là bạn cũng phải bật cười như tôi thôi! 

Nghiêm Anh

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

6 bước để đọc sách hiệu quả hơn

Đọc gì từ bậc thầy trinh thám Keigo Higashino?

Review những cuốn sách hay về tình yêu bạn nên đọc để thăng hoa cảm xúc

 



Tags: