Việc tự xuất bản đang thay đổi ngành sách ra sao
Việc tự xuất bản đang thay đổi ngành sách ra sao
Các nhà văn đã được tự do hơn bao giờ hết bởi Internet.

Một trong những sự thay đổi thú vị nhất đối với ngành xuất bản là giờ đây tác giả có khả năng tự phát hành ấn phẩm của mình. Dẫu không phải tất cả các sách tự xuất bản được tạo ra với chất lượng như nhau, nhưng đây là cơ hội để các nhà văn “trình làng” sản phẩm của mình với thế giới mà không phải đi qua một quá trình đánh giá quá rắc rối, điều có thể tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

 

Những cải tiến của việc tự xuất bản giờ đây không chỉ là việc trả tiền cho các nhà xuất bản nhỏ độc lập để phát hành sách. Nhờ Internet, các tác giả bây giờ đã có tất cả các giải pháp để cụ thể hóa các ý tưởng của mình. Một thành công chói sáng của việc tự xuất bản là nhà văn thuộc thể loại văn học tưởng tượng, Nikki Kelly. Thay vì trải qua một nhà xuất bản, cô đã đăng sản phẩm của mình lên trang web Wattpad.

 

Wattpad tự hào về con số ấn tượng, 25 triệu thành viên sử dụng, với tổng 41 tỉ phút đọc trang. Sau khi đăng tải “Lailah”, câu chuyện lãng mạn về một cô gái bị kẹt giữa ma cà rồng và thiên thần, Kelly đã cuốn hút 2 triệu người đọc tác phẩm của mình. Điều này đã đưa Kelly vươn lên – trước khi cuốn sách của mình đã được xuất bản, cô đã có một lượng fan lớn, điều này nhờ đến quyết định tự xuất bản sách trên Wattpad của cô.

 

Lailah, viết bởi Nikki Kelly

 

Sau khi tự xuất bản thành công cuốn Lailah, cô được đề nghị ký hợp đồng với NXB Feiwel and Friends. Những thành công kiểu như thế này đã mở các cánh cửa với các nhà văn đầy tham vọng, những người cảm thấy phương thức xuất bản truyền thống không hiệu quả với họ.

 

Kể cả không có các trang web như Wattpad, các nền tảng truyền thông xã hội (twitter, facebook, tumblr, reddit, …) cho phép các nhà văn có thể đưa các sản phẩm mình đến độc giả, tất nhiên là miễn phí. Bằng cách này, người đọc được tự do quyết định sản phẩm đó có chất lượng tốt hay không. Nếu mọi người nghĩ nó tốt, nhà văn sẽ nhận được lượt theo dõi một cách tự nhiên, công bằng và họ có thể sử dụng chúng để tiến triển sự nghiệp đến những tỷ lệ phi thường.

 

Nghĩ về cách điều này có thể tác động như thế nào với các vấn đề quan trọng trong xã hội chúng ta ngày nay. Hãy nói đến một thành viên bộc trực của phong trào Black Lives Matter muốn xuất bản một cuốn sách đầy tính tranh cãi về bản chất của sự tàn bạo của cảnh sát tại Hoa Kỳ. Các nhà xuất bản lớn sẽ từ chối nhằm cố gắng duy trì sự trung lập, để né tránh xung đột chính trị, hay tệ hơn là tạo ra định kiến xã hội. Với việc tự xuất bản, khả năng duy nhất đang cản trở các nhà văn đơn giản chỉ là sản phẩm của họ chưa tốt.

 

The New Jim Crow bởi Michelle Alexander

 

Việc xuất bản cuốn “The New Jim Crow” là ví dụ hoàn hảo nhất cho thấy những nhóm thiểu số được trao tiếng nói. Được xuất bản bởi nhà xuất bản phi lợi nhuận độc lập The New Press, cuốn sách đã nhận được đông đảo sự tán thưởng như là một tác phẩm kinh điển mà không phải đi theo con đường xuất bản truyền thống. Trước khi chúng ta phán xét một tác giả dựa trên việc họ tự xuất bản, hãy nhớ rằng cách duy nhất để đánh giá trung thực một cuốn sách là đọc nó, vậy, bạn còn chờ gì nữa?

 

Huy Ngọc - Trạm Đọc

theo TheReadingRoom

Tags: