Tại sao những lời nói dối lại dễ “lọt tai” hơn: Muốn nói ra sự thật, bạn hãy làm cho cách nói của mình đáng yêu hơn
Tại sao những lời nói dối lại dễ “lọt tai” hơn: Muốn nói ra sự thật, bạn hãy làm cho cách nói của mình đáng yêu hơn
Bạn có nhớ các phù thuỷ Salem đã bị đóng cọc và thiêu sống không? Thực ra, những phù thuỷ đó chưa từng nếm trải cảm giác kinh hoàng đó. Bạn hay nói rằng, Christopher Columbus đã khám phá ra châu Mỹ. Nhưng ông ấy đâu có làm việc này.

Sự thật đôi khi chẳng giống lắm với những gì ta vẫn tin tưởng. Các thông tin được coi là sự thật hiển nhiên ấy có tính thuyết phục cao bởi vì chúng đã đánh trúng vào tâm lý của con người nói chung, chẳng hạn như:

 

Đó là những thông tin khẳng định điều mọi người vẫn tin là đúng (Thiên kiến xác nhận)

Lâu nay, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nếu một thông tin làm rõ hơn cho những điều bạn vốn tin là có thực thì bạn sẽ càng dễ nắm bắt được thông tin đó. Các dữ liệu đối lập với những gì bạn tin tưởng thường sẽ bị bạn bỏ qua.


Những thông tin gây nguy hiểm cho bản thân chúng ta (khuynh hướng tiêu cực)

Những cảnh báo nguy hiểm thường thu hút sự chú ý của chúng ta. Tiêu đề tin bài báo “Tên khủng bố sẽ ra tay vào ngày mai!” sẽ thu hút độc giả hơn “Thành thực mà nói, các tên khủng bố chẳng gây hại gì”. Thực tế là hầu hết những bài báo như vậy dù sai lệch về mặt thông tin nhưng vẫn khiến độc giả cảm thấy tò mò và muốn vào đọc bài. Như vậy, có thể nói, chúng ta luôn bị cuốn hút vào những điều có thể gây tổn thương cho chúng ta.


Những điều đám đông đang tin tưởng và hành động theo (Hiệu ứng đoàn tàu)

Mọi người thích hùa theo đám đông. Đám đông đôi khi biết những điều bạn chưa từng nghe đến và tránh xa đám đông có thể là điều nguy hiểm. Với mạng internet, chúng ta luôn dễ dàng tìm thấy một nhóm quan tâm về một số vấn đề nào đó. Đó cũng là một cách khác để khẳng định điều bạn vốn tin là sự thật.


Những điều công bằng

Mọi người đều thích những kết thúc có hậu, công lý được thực thi và việc nào cũng rõ ràng. Những sự kiện đi ngược lại quan điểm trên đều khó được mọi người chấp nhận.


Những thông tin có vần điệu

Mọi người nhận thấy, những tuyên bố có vần điệu thường chân thực hơn. Vào năm 1995, trong vụ án xử cầu thủ bóng bầu dục O.J. Simpson bị cáo buộc giết hại vợ và bạn. Ông đã được luật sư tài ba Johnnie Cochran xin toà cho ông thử đeo bao găng tay bằng da được tìm thấy ở hiện trường. Cầu thủ bóng bầu dục O.J. Simpson không đeo vừa bao găng tay, vì thế, luật sư Johnnie Cochran đã có câu nói nổi tiếng: “Nếu thân chủ của tôi không đeo vừa bao tay thì toà phải tuyên bố ông ấy trắng án”. Nhìn chung, các câu nói càng có âm điệu thì càng dễ được người nghe chấp nhận.

Nếu bạn đang than khóc rằng, vì sao thế giới không hiểu quan điểm của bạn, bạn có thể đang phạm phải lỗi: cố gắng tranh cãi những điều lâu nay mọi người vẫn tin là có thực.

Vì thế, cách duy nhất là bạn nên trình bày các thông tin theo cách đáng yêu hơn, khiến những thông tin đó làm người khác cảm thấy đang bị hiểm nguy bủa vây và cần phải đọc gấp. Không những vậy, bạn cần tìm cách diễn đạt sao cho những thông tin đó không đe doạ đến niềm tin vốn có của mọi người.

Theo Oliver Ember

Minh Phương

Tags: