Lỗi hiểm khiến điểm từ vựng (Lexical Resource) của bạn “tụt dốc” trong IELTS Writing Task 2
Lỗi hiểm khiến điểm từ vựng (Lexical Resource) của bạn “tụt dốc” trong IELTS Writing Task 2
Lexical Resource (LR) là tiêu chí xếp thứ ba trong bảng Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing. Đây là tiêu chí rất quan trọng nhưng lại bị nhiều thí sinh hiểu nhầm nhất.
Sách IELTS Writing Navigator Dò Trúng Lỗi, Sửa Đúng Lỗi = 7.0 IELTS Writing Task 2 (Trương Hải Hà 9.0 IELTS)
(8 lượt)

Cùng #Thursday_with_Gamma tuần này điểm qua một trong những lỗi “hiểm” các thí sinh Việt Nam hay gặp phải và các tip hữu ích để né lỗi từ cuốn sách IELTS Writing Navigator của tác giả Trương Hải Hà nhé!

Yếu tố đầu tiên để đánh giá LR là lượng từ vựng (range of vocabulary) được sử dụng trong bài viết. Khi nói đến “lượng từ vựng” hầu hết thí sinh sẽ tập trung vào số lượng thay vì kiểm soát chất lượng của các từ mà mình sử dụng.

Trong cuốn sách IELTS Writing Navigator, tác giả Trương Hải Hà đã chỉ ra lỗi sai trong việc sử dụng từ vựng mà các thí sinh thường gặp phải dựa trên việc phân tích bảng tiêu chí chấm IELTS Writing ở các band điểm 5,6 và 7.

Từ phân tích các tiêu chí chấm điểm từ vựng trong bài luận IELTS, tác giả Trương Hải Hà đã chỉ ra rằng: “Để đạt mục tiêu 7.0+ cho bài luận của mình, bạn cần thể hiện được “sự tương đối linh hoạt và chính xác” trong bài viết.” 

Để “khoe” được vốn từ của mình, thí sinh dễ sa đà vào việc lạm dụng các từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa tới mức thể hiện sai ý nghĩa cần biểu đạt hoặc đặt chúng vào sai ngữ cảnh. Bên cạnh đó, có không ít thí sinh cố gắng nhồi nhét các từ vựng lạ, nhiều âm tiết và trông có vẻ “nguy hiểm” thu thập được qua các bài luận mẫu.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự không tìm hiểu rõ nghĩa của từ và sử dụng một cách bừa bãi dẫn đến tình trạng dùng từ sai ngữ cảnh, bạn sẽ không chỉ mất điểm LR, điểm CC mà còn có thể mất cả điểm TR.

Ngược lại, với các bạn lựa chọn phương án an toàn, chỉ sử dụng những từ mình hiểu nhưng lại không bổ sung đủ vốn từ cho mình cũng sẽ dễ mất điểm LR trong IELTS. Thiếu sự đầu tư về từ vựng, lặp đi lặp lại từ vựng đơn giản ở level thấp sẽ khiến bài viết của bạn bị gắn với lỗi “từ vựng hạn chế” và điểm LR của bạn sẽ chỉ có thể dừng lại ở mức 5.0.

Vậy làm thế nào để có thể sử dụng linh hoạt được từ vựng nhưng vẫn đảm bảo được độ chính xác cho bài viết?

Theo tác giả Trương Hải Hà, bạn không nên đặt mục tiêu xây dựng vốn từ rộng, bởi nếu biết nhiều từ nhưng từ nào cũng chỉ biết sơ sơ thì sẽ không có tác dụng. Thay vào đó, hãy hướng đến mục tiêu phù hợp hơn là xây dựng vốn từ sâu. Tức là học từ nào, cần hiểu rõ cách sử dụng, ngữ cảnh phù hợp của từ. Thay vì chỉ dùng các phương pháp học từ truyền thống như việc chép đi chép lại hoặc dùng flashcard, bạn có thể tham khảo các phương pháp dưới đây để có thể ghi nhớ từ và sử dụng từ một cách chính xác:

IELTS Writing Navigator -  cuốn sách với hướng tiếp cận hoàn toàn mới, đi từ Bảng tiêu chí chấm IELTS Writing Task 2 giúp người học nhận định và tránh các lỗi sai, hướng tới một bài luận "sạch lỗi". Sách được viết bởi tác giả Trương Hải Hà - một trong những người Việt Nam đạt 9.0 IELTS overall đầu tiên. 

GAMMA đem tới các sản phẩm học ngôn ngữ hữu ích và có chất lượng, với các dòng sản phẩm chính gồm: Gamma Test-prep, Gamma Junior (sách tiếng Anh cho học sinh phổ thông). Gamma Gen (sách từ vựng - ngữ pháp, tiếng Anh công sở)...

 

 



Tags: