Tại sao ngày càng có nhiều người không thiết lập mục tiêu? 
Tại sao ngày càng có nhiều người không thiết lập mục tiêu? 
Thuật thiết lập và hoàn thành mục tiêu
(17 lượt)

Nhiều người có cơ sở để tin rằng việc thiết lập mục tiêu sẽ không mang lại lợi ích bởi sẽ chẳng có điều tốt đẹp nào đến với họ. Họ được dạy rằng đừng hi vọng vào bất cứ điều tốt đẹp nào. Họ đã dung nạp vào đầu những suy nghĩ tiêu cực, thứ tạo ra những hành động tiêu cực. 

Nhưng qua những câu chuyện thành công trong đời thực mà Zig Ziglar chia sẻ trong cuốn sách “Thuật thiết lập và hoàn thành mục tiêu”, bạn sẽ nhận ra rằng việc thiết lập mục tiêu thực sự có hiệu quả. 

Zig Ziglar -  một trong những nhân vật truyền cảm hứng - tạo niềm tin có tầm ảnh hưởng và được yêu mến nhất nước Mỹ với quan niệm ai cũng có thể trở thành, làm được như ông và làm được nhiều hơn thế. Zig đã đi hơn 5 triệu dặm trên khắp thế giới để chia sẻ về một cuộc sống đầy năng lượng - bức thông điệp về việc trau dồi, nuôi dưỡng nguồn năng lượng giúp con người thay đổi. Ông cũng đã viết hơn 30 cuốn sách nổi tiếng về lĩnh vực phát triển bản thân, khả năng lãnh đạo, bán hàng, niềm tin, gia đình và thành công. Cuốn sách “Thuật thiết lập và hoàn thành mục tiêu” là một trong số đó. 

 

Cho dù bạn mới chỉ lần đầu biết đến Zig Ziglar hay đã hâm mộ ông nhiều năm, cuốn sách này vẫn sẽ tiết lộ những bí quyết thay đổi cuộc đời. Bạn sẽ khám phá ra: 

  • Bí quyết giúp bạn trở thành một người sống có mục đích và ý nghĩa hơn là một ai đó trong số đông.
  • Khi nỗ lực hết sức, bạn sẽ gặt hái được thành quả. 
  • Bốn nguyên nhân cơ bản khiến người ta không đạt được mục tiêu. 
  • Bạn được thiết kế để làm nên thành tựu, được kiến tạo để thành công và được ban cho những hạt giống của sự vĩ đại. 
  • Sự khác biệt giữa hành động và hoàn thành. 
  • Bí quyết để tận hưởng cuộc sống. 

Khi đọc xong mỗi chương sách là bạn đã đạt được thêm một mục tiêu. Zig Ziglar sẽ hướng dẫn cụ thể 9 bước thiết lập mục tiêu. Với 9 bước thiết lập mục tiêu này, bạn có thể thiết lập mọi mục tiêu cho mình. Và theo Zig Ziglar, và khi thiết lập mục tiêu một các hợp lý là bạn đã đạt được một nửa mục tiêu. 

Tiếp theo, Zig sẽ mang đến cho bạn phương pháp để đến gần mục tiêu của mình hơn mỗi ngày. Quá trình này gồm 13 bước:

Bước 1: Cam kết

Khi có một nền tảng chắc chắn với một cam kết chắc chắn và những mục tiêu chắc chắn, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều để đạt được mục tiêu của mình. Bạn phải tự cam kết với mục tiêu của mình nếu muốn đạt được mục tiêu đó. 

Bước 2: Việc phải làm

Ở bước này, bạn phải duy trì việc ghi chép chi tiết hàng ngày về những việc phải làm. Nếu hằng ngày bạn không tự giác ghi chép lại những gì mình làm, thì rất có khả năng bạn sẽ không đạt được mục tiêu của mình. Chi đơn giản là bạn sẽ không nhìn ra được điều mình nói có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bản thân. Buổi tối mỗi ngày là thời điểm để bạn viết ra những kế hoạch của mình cho ngày hôm sau. 

Bước 3: Xây dựng nền tảng vững chắc

Nếu muốn đạt được các mục tiêu, bạn phải bắt đầu một nền tảng vững chắc dựa trên sự thành thật, nhân cách, sự tận tụy, lòng trung thành, sự tin tưởng, tình yêu và niềm tin hay sự tín nhiệm. 

Bước 4: Thay đổi ngôn từ

Nếu muốn đạt được các mục tiêu, bạn cần thay đổi ngôn từ của mình từ tiêu cực sang tích cực. Chẳng hạn, bạn có thể thay đổi ngôn từ như sau: 

  • Bạn không phải trả giá để có được một sức khỏe tốt, mà bạn được hưởng lợi từ một sức khỏe tốt
  • Bạn không phải trả giá cho thành công mà chỉ phải trả giá cho thất bại - bạn được hưởng những lợi ích của thành công
  • Bạn không phải trả giá cho một cuộc hôn nhân tốt đẹp, mà chỉ phải trả giá cho một cuộc hôn nhân tồi tệ - bạn được hưởng những lợi ích của một cuộc hôn nhân tốt đẹp

Bước 5: Chia nhỏ mục tiêu

Nếu bạn muốn đạt được mục tiêu của mình, hãy chia hành trình đi tới mục tiêu đó thành những chặng đường ngắn. 

Bạn muốn gây dựng một sự nghiệp tuyệt vời ở bất kể lĩnh vực nào bằng cách làm những điều nhỏ bé có giá trị để tạo nên sự khác biệt tích cực. 

Việc chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ sẽ quyết định bạn có đạt được mục tiêu lớn hay không. 

Bước 6: Cải thiện thể chất

Đã có rất nhiều nghiên cứu công nhận rằng có một mối tương quan nhất định giữa thể chất, trí tuệ và tinh thần của những người thành công, cũng như của những người biết chăm lo cho bản thân về mặt thể chất. 

Chúng ta cần cải thiện về mặt thể chất, trí tuệ và tinh thần - tất cả những khía cạnh này đều liên hệ chặt chẽ với nhau. 

Bước 7: Đối mặt với nỗi thất vọng

Sẽ có những lúc trong cuộc đời, bạn đã cố gắng hết sức nhưng mọi chuyện lại không như bạn muốn. Đó là một phần cuộc sống. Nhưng vấn đề không nằm ở những chuyện xảy đến với chúng ta, mà cách chúng ta đối mặt với những gì xảy đến với mình mới là điều tạo nên khác biệt. 

Bước 8: Tự kỷ luật

Nếu muốn đạt được mục tiêu của mình, bạn phải tự kỷ luật bản thân. Hãy đừng chờ đến khi có động lực thì mới làm việc gì đó, vì động lực theo sau hành động. Bạn hãy kỷ luật bản thân để đi vào khuôn khổ trong mọi khía cạnh của cuộc sống. 

Bước 9: Phương hướng

Bạn sẽ làm gì khi những trở ngại xuất hiện? Hãy thay đổi phương hướng để đạt được mục tiêu, nhưng đừng thay đổi quyết định rằng bạn sẽ đi tới mục tiêu của mình. 

Bước 10: Chia sẻ mục tiêu của bạn

Ở bước này, hẳn bạn sẽ đặt câu hỏi: “Tôi nên chia sẻ mục tiêu của mình với ai?”. Zig đã đưa ra lời khuyên rằng: bạn nên chia sẻ điều đó với những cá nhân và bạn có mọi lý do để tin họ sẽ khuyến khích bạn đạt được mục tiêu đó. 

Bước 11: Trở thành người có kỹ năng làm việc nhóm

Bạn có thể có mọi thứ trong cuộc sống mà bạn muốn chỉ khi bạn hết lòng giúp đỡ những người khác đạt được điều họ muốn. 

Chẳng hạn, hôn nhân cũng có thể được coi là làm việc nhóm. Nếu bạn đã kết hôn, lý tưởng nhất là bạn và bạn đời cùng nhau lên kế hoạch làm việc, cơ hội để cả hai cùng đạt được mục tiêu của mình sẽ tăng lên. 

Bước 12: Đột phá giới hạn

Một người đột phá giới hạn là người có động lực nội tại - họ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tiêu cực đến từ bên ngoài. Người đột phá giới hạn sẽ không nói cho người khác biết nơi để hạ cánh, mà sẽ chỉ cho họ biết nơi để cất cánh. 

Bước 13: Hình dung về tương lai

Hãy hình dung ra viễn cảnh mình “đạt được mục tiêu”. Chẳng hạn, bạn hãy hình dung ra cảnh mình ngồi ở trong ngôi nhà mới mà bạn mơ ước trong quá trình thực hiện mục tiêu: có một ngôi nhà mới. 

Nhưng cũng hãy hết sức cẩn thận về việc hình dung ra việc đạt được mục tiêu và sử dụng trí tưởng tượng. Hãy hoàn toàn chắc chắn bạn thực sự muốn hoàn thành những mục tiêu đó, bởi như thế thì nó mới hiệu nghiệm.

Những nguyên tắc và các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu đã được Zig Ziglar truyền tải toàn bộ đến bạn. Bạn có thể thực hiện những nguyên tắc hoặc từng bước đó hằng ngày. Khi nắm vững những ý tưởng này và làm theo các quy trình, bạn sẽ đạt được các mục tiêu của mình. 

Tags: