Smoothie - Vì sao sinh tố lại đến từ tình yêu?
Smoothie - Vì sao sinh tố lại đến từ tình yêu?
Ngạn ngữ Ayurveda có câu:  “Khi chế độ ăn không đúng, thuốc thang cũng chẳng tác dụng gì. Khi chế độ ăn đúng đắn thì chẳng cần dùng đến thuốc thang.”

Tôi yêu mọi sắc xanh của rau: màu xanh của cải bó xôi, cải xoăn, cải cầu vồng và mùi tây, của chanh, dưa chuột/dưa leo, cần tây và ớt xanh. Đó là một tình yêu đơn giản và trọn vẹn!

  Tình yêu dành cho các loại rau lá xanh của tôi bắt đầu vào năm 2007, năm mà tôi vẫn gọi một cách trìu mến – và nghiêm túc – là “năm béo” của tôi.

Dù gia đình và bạn bè vẫn cười khi tôi gọi năm này như vậy, bởi vì lý do nào đó mà đến giờ tôi vẫn không thể hiểu được, không ai chịu thừa nhận rằng vào năm đó, tôi đã tăng lên về kích cỡ, xấu đi về tính cách và khốn khổ hơn về tinh thần.

Nếu bạn muốn biết sự thật về sức khỏe của bản thân, lời khuyên của tôi là đừng hỏi gia đình và bạn bè của mình. Đã có ai trong số họ từng trả lời thật lòng cho câu hỏi: “Trông tôi có béo không?” của bạn chưa?

Chúng ta yêu mến họ, nhưng gia đình và bạn bè thường nói dối về điều này (dù họ có ý tốt). Câu “Ôi, em yêu, em trông thật tuyệt!” cứ tự động bật ra, dù có khi anh ấy còn chẳng buồn nhìn bạn nữa. Đúng, họ yêu chúng ta, dù có thế nào đi chăng nữa, nhưng nếu mối quan tâm của bạn là trở nên khỏe mạnh, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng nhất có thể, thì bạn cần phải chủ động. Sẽ chẳng ích gì nếu họ nói dối rằng bạn “trông ổn” khi bạn biết rằng mình còn cách sức khỏe và vóc dáng tối ưu một quãng đường rất xa. Đây là một lĩnh vực trong cuộc sống mà bạn cần sự thật “tàn nhẫn” càng sớm càng tốt.

Hãy bắt đầu bằng việc nhìn vào chính mình để tìm câu trả lời cho những câu hỏi: Bạn thực sự cảm thấy thế nào về cơ thể mình? Bạn thực sự có bao nhiêu năng lượng để vượt qua mỗi ngày? Và bạn hài lòng – hay không hài lòng – như thế nào về bản thân cũng như tình trạng sống khỏe của bản thân?

Bạn là tiếng nói trung thực của chính mình, và chính tiếng nói đó sẽ đưa bạn từ vực sâu của mọi nỗi khốn khổ, ốm yếu và chậm chạp đến sức khỏe tốt hơn, năng động hơn và nhiều năng lượng hơn. Hãy luôn tin vào tiếng nói đó!

Đối với tôi, khi không thể tiếp tục phủ nhận việc bản thân đang khốn khổ trong chính cơ thể mình, tôi mới có thể bước từng bước chập chững đầu tiên về đúng hướng.

Chẳng dễ dàng gì khi thừa nhận rằng sức khỏe bản thân đang đi xuống, một phần vì những căng thẳng đến từ công việc mà tôi đã bỏ từ lâu để bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình. Và cũng chẳng vui vẻ gì khi phải đối mặt với sự thật rằng tôi đã tăng hơn 9 kg, một lượng cân nặng vô cùng bất thường khi xét đến việc tôi có khung xương nhỏ và lối sống vốn rất kỷ luật để duy trì sức khỏe và vóc dáng. Và tệ nhất là, chẳng hề khó khăn để nhận ra là tôi đã hoàn toàn phủ nhận những việc đang diễn ra.

Vì thế tôi đã bắt đầu hành động. Nhưng lần này, tôi không theo chế độ thông thường của mình để lấy lại vóc dáng, điều thường bao gồm đến phòng gym, tập luyện cật lực để tăng nhịp tim và ăn ít hơn. Đó là những việc rất tốt, nhưng tôi cần một sự thay đổi triệt để.

Tôi bắt đầu xem xét chế độ dinh dưỡng của mình để xem liệu có phương pháp mang tính cách mạng nào có thể mang sự khỏe mạnh trở lại mà không phải dùng đến những chế độ ăn kiêng thời thượng – những chế độ ăn mà tôi chắc chắn không thể chịu nổi hay tuân thủ. Tôi cần một sự thay đổi dài hạn về lối sống, đủ dễ để duy trì và đủ ngon miệng cũng như vui vẻ để khiến tôi yêu thích. Đó là những điều kiện của tôi.

Ăn kiêng chỉ là một giải pháp tạm thời. Có ích lợi gì khi cố gắng ăn kiêng trong một khoảng thời gian, tuân thủ một chế độ ngớ ngẩn nào đó trong vài tuần, và rồi khi đạt được mục tiêu, bạn sẽ làm gì tiếp? Quay trở lại với lối ăn uống trước đây, và cảm thấy tội lỗi về điều đó sao?

Thật xin lỗi, nhưng tôi không thể ủng hộ việc ăn kiêng và bất kỳ hình thức hạn chế calo nào mà chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian. Tôi không hứng thú với việc áp dụng chúng hay nhồi cho bạn bất kỳ giáo lý nào về ăn kiêng. Sức khỏe và sức sống là việc cảm thấy tuyệt cả về thể chất và tâm hồn, chứ không phải cảm thấy bị tước đoạt hay giới hạn để có thể đạt được cân nặng mục tiêu.

Cảm thấy tuyệt cũng chính là thước đo cho việc lấy lại sức khỏe của tôi. Đó chính là điều đưa tôi đến con đường của thực phẩm tươi sống, nước ép rau xanh và sinh tố lành mạnh. Càng theo con đường này, tôi càng cảm thấy tốt hơn, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn. Chúng đã cách mạng hóa sức khỏe cũng như cuộc sống của tôi, vì vậy tôi muốn chia sẻ trải nghiệm của mình và truyền cảm hứng để bạn làm điều tương tự. Sức khỏe thực sự là nỗ lực mỗi ngày. Đó là một lối sống; một cách sống sẽ làm bạn thỏa mãn, khiến bạn hạnh phúc, và tốt cho cơ thể của bạn.

Hành trình lấy lại sức khỏe của tôi bắt đầu với nước ép rau xanh. Đó là vị cứu tinh đầu tiên của tôi. Không lâu sau đó, phước lành thứ hai của tôi là sinh tố rau xanh. Bây giờ, cả nước ép và sinh tố tiếp năng lượng cho tôi mỗi ngày với rất nhiều dinh dưỡng và năng lượng, cũng như tình yêu và sự quan tâm dành cho cơ thể mà tôi đã bỏ qua trong một thời gian dài.

Nước ép và sinh tố trở thành một phần trong cuộc sống của tôi là do sự hứng thú với thực phẩm thô, nguyên dạng tự nhiên. Tôi cũng xin thừa nhận: Tôi không phải, và cũng chưa bao giờ, là người chỉ ăn thực phẩm thô, ngoại trừ một thử thách bảy ngày ăn chay thực phẩm thô vào mùa hè năm 2012 và một giai đoạn ăn chay chín tháng, việc mà tôi thấy vô cùng thích thú. Tôi cũng không đặc biệt thích một chế độ ăn gồm nước ép và sinh tố. Tôi thích đồ ăn rắn.

Nhưng tôi tiêu thụ rất nhiều thực phẩm thô nguyên dạng mỗi ngày. Khi không phải đi công tác hay du lịch, việc theo sát lịch trình lành mạnh của tôi dễ hơn nhiều. Tôi ăn khoảng 60-70% thực phẩm thô trong những mùa ấm và khoảng 40% trong những tháng mùa đông. Khi đi du lịch, tôi thường tìm những nơi bán nước ép và sinh tố. Tôi cũng mang theo máy xay bất cứ khi nào có thể, gọi món salad rau sống, và mua rau lá xanh đậm và trái cây ở cửa hàng tạp hóa địa phương.

Tại sao lại là thực phẩm thô, tươi sống? Tôi đã bắt đầu nghiên cứu chúng vì tò mò trong suốt “năm béo” của mình vào năm 2007, và tôi đã bị cuốn hút bởi những gì mình học được về khả năng chữa lành và dinh dưỡng của những loại rau lá xanh đậm, thảo mộc, và trái cây ở nhiều dạng khác nhau – nước ép, xay nhuyễn và nguyên quả – và những kiến thức đó đã nhen nhóm lên tình yêu của tôi với thế giới màu xanh (nước ép và sinh tố rau xanh), và nhiều năm sau, tôi có thể nói với các bạn rằng tình yêu đó ngày càng mạnh mẽ hơn mỗi ngày và sẽ còn duy trì mãi.

Kể từ đó, thực phẩm tươi sống, nước ép và sinh tố không chỉ là thứ giúp tôi duy trì sức khỏe mà còn thổi bùng lên trong tôi một niềm đam mê sâu sắc với nước ép và sinh tố rau xanh.

 

 

Trong cuốn sách này, tôi chia sẻ với các bạn hành trình, cảm hứng và kiến thức của mình về những loại sinh tố lành mạnh. Bạn sẽ tìm thấy thông tin hữu ích và thực tiễn để bắt đầu hành trình vào thế giới của những món sinh tố, hoặc nâng thói quen uống sinh tố của bạn lên một tầm mới với 108 công thức sinh tố ngon miệng, và những cách đơn giản để tự tạo ra công thức sinh tố tuyệt vời của riêng mình.

Nhưng hơn tất cả, tôi muốn giúp bạn tìm thấy tình yêu với sinh tố. Cảm hứng và kỷ luật tự giác sẽ giúp bạn bắt đầu đi trên hành trình sức khỏe này, nhưng để đạt được lợi ích thực sự của sinh tố, nó phải trở thành một lối sống và một thói quen. Nó phải trở thành “cơn thèm” của bạn, và để làm thế, bạn cần có tình yêu.

Bạn sẽ muốn xây dựng một mối liên kết, một mối quan hệ chặt chẽ với các món sinh tố của mình. Bạn muốn biến chúng thành một phần cuộc sống của mình, như một thành viên gia đình hay một con thú cưng, và bạn muốn uống cốc sinh tố của mình vì yêu thích chứ không phải vì bị ép buộc.

Vậy nếu một buổi chiều ảm đạm khi bạn muốn một ít đồ ăn vặt nhưng lịch trình của bạn lại ghi: “Uống một cốc sinh tố rau xanh 500ml”, mà bạn lại không muốn một tí nào thì sao? Kỷ luật sẽ không khiến bạn uống cốc sinh tố đó, cả việc hiểu biết rằng cốc sinh tố đó tốt cho bạn cũng vậy. Thay vào đó, cảm giác thèm hương vị của cốc sinh tố và cảm giác tràn đầy năng lượng sau khi uống nó sẽ cho bạn cảm hứng để làm ra món đồ uống bổ dưỡng đó.

Tình yêu sẽ khiến sinh tố trở thành thói quen và lối sống với bạn. Tin tốt là các món sinh tố rất dễ dàng tiếp cận. Bạn không cần phải thay đổi toàn bộ chế độ ăn của mình. Bạn chỉ cần lấy chiếc máy xay cũ ra, cắm điện và bắt đầu thôi. Hãy tận hưởng thế giới vui vẻ và tuyệt diệu của các món sinh tố lành mạnh. Bạn đang ở đây. Bạn đã sẵn sàng. Và bạn sẽ yêu.

Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc
Tags: