Sách hay non-fiction tháng 6/2016 [Editor Choice]
Sách hay non-fiction tháng 6/2016 [Editor Choice]
Những cuốn sách thuộc thể loại non-fiction hay nhất được xuất bản trong tháng 6/2016

Thuật viết lách từ A đến Z – Dành cho bạn trẻ cầm bút do yêu thích hoặc dùng chữ nghĩa vì công việc


Bạn muốn cải thiện kỹ năng viết của mình. Bạn chăm chỉ mỗi ngày viết rất nhiều mà bài viết vẫn chưa hay. Bạn thấy những handbook hướng dẫn viết bằng tiếng Anh quá nhiều ví dụ xa lạ và cấu trúc câu ko giống tiếng Việt. Cuốn sách “Thuật viết lách từ A đến Z” chắc sẽ giúp ích nhiều để giải quyết mấy vấn đề trên. Là một nhà báo dày dạn kinh nghiệm, tác giả Ngọc Trân đã đưa đến 18 chương sách tương ứng với 18 kỹ năng viết cơ bản nhất.


Những kỹ năng này rất đa dạng, từ những vấn đề nền tảng nhất như Lập dàn bài, Sắp xếp thông tin,… đến những mẹo thú vị cần người viết chắc tay như “Luật xa gần trong viết”, “Không quên quy chiếu”.


Cuối mỗi chương là một phần bài tập, vừa hữu ích cho việc hiểu lý thuyết, vừa là phần thực hành bạn cần duy trì mỗi ngày để làm chủ cây viết của mình. Đặc biệt, phần nhiều các ví dụ đều được lấy từ báo chí, giúp bạn làm quen với văn phong báo chí (thứ đang ngày càng ảnh hưởng sâu rộng đến ngôn ngữ) cũng như chuẩn bị hành trang cho những bạn muốn thử sức với nghề thú vị nhất hiện nay: nghề truyền thông.

 


Ở lưng chừng tương lai – Châu Á đang định hình thế giới như thế nào

Nếu như báo chí theo định nghĩa là một công cụ phản ánh tức thời thì chuyên mục này chỉ cố gắng theo dấu sự trỗi dậy của châu Á, tựa như một người đang chạy cùng nhịp với nó, cố gắng đuổi kịp nó, không bỏ lỡ những gì quan trọng, đưa tin về những gì đang phát triển và cả những điều không diễn ra.

 

Tom Plate, NXB Trẻ ấn hành


Nhìn lại lịch sử thế giới 30 năm trở lại đây, có lẽ khu vực sôi động nhất không phải là châu Âu lục địa già cỗi, mà là châu Á với sự vươn lên mạnh mẽ cùng ý chí muốn ảnh hưởng đến toàn cầu. Bắt đầu từ ý tưởng đó, Tom Plate, cựu chủ biên của tờ Los Angeles Time đã khởi xướng chuyên mục Phân tích châu Á trong suốt 20 năm.


Chuyên mục này không chỉ cung cấp thông tin về châu Á cho nước Mỹ, mà nó phân tích những sự kiện lớn (khủng hoảng tài chính 1995, Hong Kong được trao trả về cho Trung Quốc, sự trỗi dậy về kinh tế của Đông Á,…) đang định hình lại tương lai nhân loại như thế nào. Cuốn sách không phải tập hợp 100 bài báo rời rạc (được tuyển chọn từ 1000 bài báo về châu Á trên các báo hàng đầu nước Mỹ), mà được tác giả phối hợp nhịp nhàng nhằm đưa ra một bức tranh rộng lớn về kinh tế châu Á, thách thức những quan điểm truyền thống cũ mòn của phương Tây khi phân tích châu Á.


Cuốn sách cũng “mới lạ” với chính chúng ta, những người Á Đông, khi thấy sức ảnh hưởng sâu rộng của mình đến toàn thế giới cũng như thách thức cho một châu Á “mới” khi chung vai gánh vác những vấn đề toàn cầu.


Read Station sẽ chuyển đến độc giả một số bài báo đáng chú ý trong tập sách này trong mục “Trích đoạn cho bạn” trong tuần tới.

 

Nước Mỹ nhìn từ bên trong _ Nước Mỹ có huy hoàng một lần nữa ?


Được gọi vui là “Cuộc chiến đấu của tôi” (cuốn sách được lấy làm cương lĩnh tranh cử của Hitler năm 1930s) phiên bản Mỹ, “Nước Mỹ nhìn từ bên trong” thể hiện toàn bộ quan điểm chính trị của Donald Trump - ứng cử viên tổng thống “tóc vàng hoe” mới của nước Mỹ, trung tâm tranh cãi của nền chính trị dân chủ “hỗn loạn”.


Cuốn sách lặp đi lặp lại những khẩu hiệu hùng hồn về việc xây dựng lại hào quang Mỹ nhưng không rõ ràng về mặt chiến lược cũng như sặc mùi dân túy với những ví dụ kích động bạo lực và chủ nghĩa quốc gia rẻ tiền. Vậy tại sao bạn vẫn nên đọc nó? Vì cuốn sách này như một bằng chứng sống về sự mệt mỏi và chán chường của người Mỹ về một hệ thống chính trị rệu rã và thiếu hiệu quả, và họ cần một “siêu nhân” giải quyết luôn mọi việc thay vì những biến đổi chậm chạp và ì ạch.


Cuốn sách cũng báo hiệu bóng ma của chủ nghĩa dân túy đi kèm với phân biệt chủng tộc đang nhăm nhe quay lại thế giới phương Tây – nơi đang dần mất niềm tin vào chủ nghĩa đa nguyên và nền dân chủ toàn cầu.

 

 

Tác giả Donald Trump, Nhã Nam và NXB Thế Giới ấn hành

 

Xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc - Nhân vật và sự kiện lịch sử


“Vậy mà thời kỳ lịch sử cận đại có đến 80 năm nước ta là thuộc địa của thực dân Pháp, có nghĩa là thời gian mất nước dài gấp 4 lần thời giặc Minh đô hộ. Hiểu được điều ấy, mới thấy cái bi kịch của lịch sử này to lớn đến nhường nào. Cái bi kịch mà các ông vua của triều Nguyễn từ Tự Đức, cho đến Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân… nhìn thấy vận nước đã suy mà không tìm ra con đường cứu nước của Phan Thanh Giản, Nguyễn Tri Phương, Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Văn Tường, Thiên Hộ Dương… đến Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp…


Cái bi kịch còn hiển hiện ngay khi chứng kiến những biến đổi to lớn của đất nước ta dưới những tác động của cuộc khai thác thuộc địa, đồng thời cũng là sự giao tiếp với nền văn minh phương Tây…


Những bài viết của Lê Nguyễn thường đi sâu vào những bi kịch này như một sự chia sẻ với quá khứ mà không phải là để lên án một ai… Ông đề cập tới những vấn đề lịch sử giống câu chuyện ngụ ngôn hơn là một sự phán xét. Đương nhiên, tương xứng với cái bi kịch cũng là cái thử thách to lớn ấy, còn có những trang sử vinh quang chép về công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc dẫn đến thắng lợi của cuộc Cách mạng mùa Thu năm 1945 mà tác giả không đề cập trong cuốn sách này. Viết về cái khoảng tối của lịch sử mà làm nên tương phản với tương lai khiến cho những gì tác giả viết trở nên sâu sắc.

 

 


Tôi không có ý định dành những lời to tát để nói về một tập hợp những bài viết nhỏ của Lê Nguyễn trong tập sách này. Nhưng đó là cảm nhận thực sự khi đọc những bài viết riêng lẻ của tác giả đăng rải trên những trang báo nay được nén lại trong một cuốn sách. Tôi đã từng làm công việc tập hợp lại những bài viết lẻ của cụ Ứng Hòe Nguyễn Văn Tố trong chuyên mục Sử ta so với sử Tàu đăng trên Tạp chí Tri Tân thành một cuốn sách, nên thấy được cái công phu và đóng góp của những cây bút như Lê Nguyễn đối với việc nghiên cứu và truyền bá lịch sử dân tộc. Nói như vậy để thể hiện một sự trọng thị và khích lệ công việc của Lê Nguyễn cũng như nhiều cây bút khác đã tận tâm truyền bá tri thức lịch sử dân tộc bằng những bài viết nhỏ lẻ và dễ đọc này.


Theo tôi, cái làm nên sự hấp dẫn của lịch sử chính là sự chân thực và lẽ công bằng. Do vậy mà tôi mạnh dạn viết trên trang đầu sách Lời giới thiệu để khẳng định rằng, đây là một cuốn sách hấp dẫn.

(Nhà sử học Dương Trung Quốc, trích Lời nói đầu của cuốn sách)


Read Station sẽ chuyển đến độc giả một số bài báo đáng chú ý trong tập sách này trong mục “Trích đoạn cho bạn” trong tuần tới, cũng như giới thiệu các cuốn sách khác thuộc tủ sách “Biên khảo lịch sử” để chúng ta cùng có một cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc.

 


Lang Minh - Trạm Đọc (Read Station)

Tags: