Những cuốn sách thiếu nhi không thể bỏ qua mỗi dịp Tết đến
Những cuốn sách thiếu nhi không thể bỏ qua mỗi dịp Tết đến
Cùng với sự phát triển và thay đổi của xã hội, nhu cầu hiểu biết và trải nghiệm phong vị Tết cổ truyền của trẻ nhỏ ngày càng được xem trọng. Nhân dịp Tết Tân Sửu, Trạm Đọc gửi tới bạn đọc những đầu sách thiếu nhi nổi bật cho mùa xuân tới.

1. Cái Tết của mèo con - Nguyễn Đình Thi

Sáng mồng một Tết, trời mát, Bống bế con Miu trong lòng, lấy cái dây băng đỏ, tết một cái nút hoa chung quanh cổ chú Mèo.

– Nào chị tết hoa đỏ cho Miu nào, để chị còn theo mẹ đi viếng mộ bố ở nghĩa trang liệt sĩ chứ!

– Ngheo ngheo.

Bà Bống cười bảo:

– Cháu bế nó đi thì cẩn thận kẻo lại quên nó ở đâu nhé! Con Miu này ngoan lắm. Bé thế mà đánh được cả Chuột Cống.

Lúc đi qua bếp, Mèo Con gọi to:

– Ngheo! Bác Nồi Đồng, chị Chổi ở nhà tôi đi chơi nhá.

– Ừ, đi thì đừng có chạy rông mà lạc. Hôm nay đông người lắm đấy!

Mẹ Bống dắt tay Bống ra đường. Gió thổi, bướm bay hoa nở. Những bụi tre xào xạc. Lúa non dưới ruộng phấp phới vẫy. Một đám người đi giữa đồng theo một lá cờ đỏ có ngôi sao vàng bay phần phật.

Ối chao, ngày Tết sao mà đẹp và vui thế. Mèo Con nằm trên khoanh tay của Bống, nghển đầu nhìn xung quanh, kêu ngheo ngheo.

 

Nhẹ bẫng, đáng yêu, đầy ắp những mẩu chuyện nhỏ giản đơn và sống động, Cái Tết của mèo con là một tựa truyện thiếu nhi đúng nghĩa, đem lại những xúc cảm ngộ nghĩnh và tươi vui, đồng thời hàm chứa những bài học đầu đời cho trẻ nhỏ. Câu chuyện cũng mang lại một không khí tết sôi nổi, đầm ấm bên những kỷ niệm thân tình nhất: gian bếp nhỏ, người bà, những vật dụng vẫn gắn bó với ta đời đời.

2. Ngọn lửa đêm ba mươi - Thuỳ Dương

Tôi và em trai được mẹ gửi về quê sơ tán với bà ngoại khi mới năm tuổi. Bờ đê, đồng lúa, con sống, đám cỏ mềm dưới chân, lũ quả dại ở bờ rào, rồi châu chấu, chuồn chuồn… đều trở thành bạn bè thân thiết.

Luôn luôn trong tâm tưởng của cô bé con ngày ấy là một người vô hình tạo ra tất cả những thứ đó dành riêng cho trẻ con. Mảnh trăng chơi vơi giữa trời chính là của người vô hình ấy đi gặt trời sao đã vô tình đánh rơi chiếc liềm vàng của mình…

Trước sân một con gà mái mơ lông mượt êm với đôi mắt tròn ngơ ngác đi ngang qua và chiếu sẫm tối rất nhanh với ráng đỏ le lói phía tây, nỗi nhớ mẹ ép trong lồng ngực nhỏ, tiếng em trai gọi thảng thốt đâu đây, khói xám đùn lên qua mái rạ đầu bếp hói…

Tuổi thơ cứ miên man theo mỗi bước chân và thật hạnh phúc khi ta nhận ra trong mình vẫn có một cô bé con ngày nào…

Trang bìa cuốn sách "Ngọn lửa đêm ba mươi"

Tập truyện ngắn của nhà văn Thuỳ Dương xoay quanh những kỷ niệm nhỏ bé và dung dị về cái Tết thời thơ ấu, nhen nhóm một ngọn lửa ấm áp trong lòng mỗi người khi nhớ tới những dịp quây quần bên bếp lửa đêm cuối năm.

3. Ly và Chũn - Tết là Nhất, Nhất là Tết! - Mèo Mốc

Tết Tết Tết Tết đến rồi! Tất cả mọi người đều háo hức mong chờ những ngày Xuân quây quần ấm cúng. Ông bà Thường cũng vậy, mà có khi còn háo hức hơn những người thường ấy chứ, thì bởi… Thế là năm nay, hai ông bà quyết định tự mình khăn gói quả mướp lên thăm con cháu thật sớm, nhân tiện ngó nghiêng xem phố phường có gì đổi thay. Còn với hai chị em Ly và Chũn, một chuyến về quê ăn Tết hẳn sẽ có rất nhiều niềm vui và bài học mới đang chờ hai đứa trẻ.

Như mọi khi, cuốn sách mới của tác giả Mèo Mốc vẫn tiếp tục là một món quà dành tặng cho bạn đọc mọi lứa tuổi. Trẻ em sẽ thấy một câu chuyện đầy ắp nụ cười hồn nhiên, người lớn sẽ ngẫm ngợi về những đổi thay giữa Tết xưa và Tết nay. Nhưng dù là người lớn hay trẻ em, khi đọc cuốn sách này cũng sẽ thấy Tết… là nhất, và nhất là Tết!
 

4. Đúng là Tết - Bùi Phương Tâm, Mai Ngô

Một trang trong cuốn sách ngộ nghĩnh "Đúng là Tết!"

Đúng là Tết giống như một bài đồng dao, với lượng ngôn ngữ không lớn phù hợp với các bé. Thể thơ ba chữ theo nhịp điệu tươi vui dễ đọc dễ thuộc, giúp bé ngân nga cả ngày. Vui làm sao giọng bé oanh vàng đọc thơ vang nhà trong mỗi ngày Xuân.

Chúc ông, bà
Nhiều sức khỏe
Chúc ba mẹ
Vui tuổi già
Chúc cháu bà
Mau chóng lớn

Thông qua Đúng là Tết, bé cũng sẽ biết thêm nhiều phong tục của quê hương mình vào ngày Tết cổ truyền. Bé được học về yêu thương và chia sẻ thông qua sự quan tâm của từng câu chào lời chúc. Bé học được niềm vui thông qua các công việc chuẩn bị đón Xuân.

Và không thể Đúng là Tết nếu thiếu đi những bức tranh màu tươi vui, tràn đầy hạnh phúc. Một món quà mừng tuổi ý nghĩa - trọn vẹn Mùa Xuân.

5. Kể chuyện Tết Nguyên Đán - Kim Duẩn (tranh), Trương Quý (lời)

Tết Nguyên đán là ngày lễ cổ truyền lớn nhất trong năm. Ai cũng rộn ràng và háo hức. Trong dịp Tết có bao nhiêu việc, bao nhiêu điều lạ mà em đều tò mò muốn hỏi cho rõ, nhưng không phải lúc nào cũng hỏi được, vì bố mẹ, ông bà đều luôn tay, luôn việc và có những lễ nghi ông bà, cha mẹ cũng theo nếp từ xưa chứ không hiểu rõ, hiểu hết để giải thích cặn kẽ cho em.

Kể chuyện Tết Nguyên đán sẽ kể cho em nghe từ phong tục ngày Tết: nghi lễ thờ phụng cho đến công việc sửa soạn sắm Tết, dọn nhà, làm cỗ… Kể chuyện Tết Nguyên đán sẽ giúp em cảm nhận được hệ sinh thái Tết sinh động từ cội nguồn tâm linh với các câu chuyện cổ tích, sự tích Táo quân, sự tích cây nêu ngày Tết, những tục lệ đẹp xông đất, mừng tuổi, xin chữ… đến văn hóa Tết với tranh Tết, câu đối Tết, những lễ hội mùa xuân, gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả…

Qua mỗi trang sách, nhà văn Nguyễn Trương Quý chọn một cách kể chuyện thủ thỉ diễn giải súc tích và giản dị nhất phù hợp với các em.

"Kể chuyện Tết Nguyên Đán" mang tới cho độc giả nhỏ tuổi một mùa tết cổ truyền ấm áp và sống động. Ảnh: Zingnews

Bộ tranh minh họa bằng màu nước rực rỡ khổ lớn của họa sĩ Kim Duẩn mang đến trọn vẹn một mùa Xuân cho Kể chuyện Tết Nguyên đán. Các bức tranh được nghiên cứu chi tiết, miêu tả chân thực rõ nét. Tất cả trọn vẹn hạnh phúc, háo hức chờ đón một mùa Xuân quây quần bên người thân, gia đình và nâng niu Tết yêu thương.

6. Nhâm nhi Tết - Nhiều tác giả

Những ấn phẩm Sách Tết của NXB Kim Đồng ra đời cách đây hơn 60 năm. Năm 1959, Mừng Tết Mới – Xuân Kỷ Hợi đã ra mắt, giới thiệu tác phẩm của rất nhiều tác giả và hoạ sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ như Tạ Lựu, Nguyễn Bích, Thy Thy Tống Ngọc, Thế Vỵ,... Qua mỗi giai đoạn, các ấn phẩm Tết với những tên gọi khác nhau như Tuổi thơ Xuân, Đất nước vào Xuân lại mang một diện mạo mới với sự góp mặt của đông đảo các nhà thơ, nhà văn và hoạ sĩ.

Nhâm nhi Tết mời bạn bước vào Góc Đọc Tết với những câu chuyện mùa xuân ấm áp của các tác giả Xuân Quỳnh, Trần Hoài Dương, Lý Lan, Kim Hoà, Rosita Nguyễn, nghe những lời thơ xuân đẹp đẽ của Nguyễn Vĩnh Tiến, Hoài Khánh, Thuỵ Anh, “nếm” món mứt của tác giả Gianni Rodari, hay dự bữa “pặc-ti” khoai mì với nhóm “siêu lầy lội” ở Xóm Om Xòm, Góc Thưởng Thức với món thạch cá chép tiễn Ông Táo về trời của food blogger Phan Anh (Esheep), cùng chơi Tết, xem tranh và hát theo những bản nhạc Xuân. Nếu yêu lịch sử, hãy ở lại Góc Tết Xưa lâu hơn để nghe câu chuyện về một vị vua tuổi Tý, về việc làm rất ý nghĩa của các vị tướng nhà Trần trong một ngày cuối năm, hay đơn giản chỉ là nỗi lòng “bài tập Tết” của trẻ con một thời chưa xa. Và nếu ưa tìm tòi, hãy đến với Góc Khám Phá để biết được câu chuyện học vẽ tranh rất thú vị của Van Gogh, hiểu vì sao các chiến sĩ ở Trường Sa lại ăn Tết vào những thời điểm khác nhau, và cùng xem không khí Tết muôn nơi có gì đặc biệt.

Một trang trong cuốn sách "Nhâm nhi Tết"


Cuốn sách thêm sống động với những bức tranh minh họa công phu của họa sĩ Tạ Huy Long, Nguyễn Thành Vũ, Quỳnh Chu, Hoàng Giang, Tạ Lan Hạnh, Phạm Ngọc Điệp, Vườn Illustration…

Nào, hãy cùng nhâm nhi Tết bạn nhé!

Trạm Đọc tổng hợp

 

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

[Tiếng pháo nổ một thời] Nguyễn Tuân - Một người cha về quê ăn Tết

Những người hàng ngày vật lộn với chữ nghĩa

Ra mắt ấn bản "Đảo mộng mơ" đặc biệt dịp Tết Tân Sửu

Guillaume Musso và những tựa sách không thể bỏ lỡ

Tags: