Những cuốn sách đã định hình tư duy của các tỷ phú trên thế giới (Phần 2)
Những cuốn sách đã định hình tư duy của các tỷ phú trên thế giới (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về 5 cuốn sách định hình tư duy của các tỷ phú trên thế giới là: “Principles”, “Sapiens”, “High Output Management”, “The Innovator's Dilemma” , “Play Nice But Win”. Trong phần 2, chúng ta sẽ đến với 5 tựa sách tiếp theo. Đó là những cuốn sách nào và được những người thành công nào đề xuất? Hãy tìm hiểu ngay dưới đây!

6/ “Atlas Shrugged” của Ayn Rand

>> Đặt mua cuốn sách tại đây!

Được dẫn dắt bởi những anh hùng và kẻ phản diện ngoài đời thực, bị buộc tội với những câu hỏi hóc búa về thiện và ác, “Atlas Shrugged” là kiệt tác của Ayn Rand: một cuộc cách mạng triết học được kể dưới dạng một phim hành động ly kỳ. Cuốn sách đã được xuất bản tại Việt Nam với tự đề “Atlas Vươn Mình”

  • Jonh Galt là ai? 
  • Khi nói rằng sẽ “dừng lại động cơ” của thế giới, anh ta là kẻ hủy diệt hay người giải phóng? 
  • Tại sao anh ta phải chiến đấu nhưng  không phải để chống lại kẻ thù của mình mà chống lại những người cần anh ta nhất? 

Bạn sẽ biết câu trả lời cho những câu hỏi này khi khám phá ra lý do đằng sau những sự kiện khó hiểu tàn phá cuộc sống của những người đàn ông và phụ nữ tuyệt vời trong cuốn sách này.

  • Bạn sẽ khám phá ra lý do tại sao một thiên tài làm việc hiệu quả lại trở thành một tay ăn chơi sa đọa…
  • Tại sao một nhà tư bản thép vĩ đại lại làm việc cho thế lực hủy diệt chính mình…
  • Tại sao một nhà soạn nhạc lại từ bỏ sự nghiệp của mình trong đêm chiến thắng…
  • Tại sao một người phụ nữ xinh đẹp điều hành một công ty đường sắt xuyên lục địa lại phải lòng người đàn ông mà cô đã thề sẽ giết chết.

“Atlas Vươn Mình” là một tác phẩm cổ điển hiện đại và là tuyên bố sâu rộng nhất của Rand về Chủ nghĩa khách quan - triết lý đột phá của bà, cho người đọc cảm nhận được sự vĩ đại của con người. Cuốn tiểu thuyết chứa đựng tất cả chất thơ và sức mạnh của một trong những nghệ sĩ hàng đầu của thế kỷ XX.

Những tỷ phú, người có sức ảnh hưởng đã đọc và đề xuất: Elon Musk, Mark Cuban, Bob Metcalfe, Gabby Reece, Travis Kalanick… 

7/ “Snow Crash” của Neal Stephenson

Cuốn sách lọt TOP 100 tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất do The New York Times bình chọn. 

Đây là một cuộc dạo chơi qua một nước Mỹ trong tương lai kỳ quái sẽ làm thay đổi tâm trí bạn ngay lập tức. 

Chỉ thỉnh thoảng mới có một nhà văn bất chấp sự so sánh xuất hiện - một nhà văn độc đáo đến mức ông đã định nghĩa lại cách chúng ta nhìn thế giới. Neal Stephenson là một nhà văn như thế và “Snow Crash” là một cuốn tiểu thuyết như thế. Thực tế ảo, thần thoại Sumer, và bao chứa gần như mọi thứ trong không gian mạng, cuốn tiểu thuyết được ví như “phim kinh dị bom tấn” về thời đại thông tin. 

Cốt truyện nói về nhân vật chính Hiro hiện đang làm công việc giao bánh pizza cho CosoNostra Pizza Inc. của chú Enzo ngoài đời thực, nhưng trong Metaverse, anh ấy là một hoàng tử chiến binh. Lao đầu vào bí ẩn của một loại vi-rút máy tính mới đang tấn công tin tặc ở khắp mọi nơi, anh chạy dọc theo những con phố để tìm kiếm và tiêu diệt kẻ ác ảo đang ẩn nấp bóng tối, đe dọa mang đến hệ thống thông tin. 

Những tỷ phú, người có sức ảnh hưởng đã đọc và đề xuất: Seth Godin, Larry Page, Reid Hoffman, Larry King,...

8/ “The Hard Thing About Hard Things” của Ben Horowitz

Ben Horowitz, đồng sáng lập của Andreessen Horowitz và là một trong những doanh nhân giàu kinh nghiệm và được kính trọng nhất ở Thung lũng Silicon, đưa ra lời khuyên cần thiết về việc xây dựng và điều hành một công ty khởi nghiệp, đó là sự khôn ngoan thực tế để quản lý những vấn đề khó khăn nhất mà trường kinh doanh không đề cập đến. 

Trong khi nhiều người nói về việc khởi nghiệp kinh doanh tuyệt vời như thế nào, thì rất ít người thành thật về việc điều hành một công ty khó khăn như thế nào.

Ben Horowitz phân tích các vấn đề mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt hàng ngày, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc mà anh ấy thu được khi phát triển, quản lý, bán, mua, đầu tư và giám sát các công ty công nghệ.

Là một người đam mê nhạc rap, Horowitz gắn các bài học kinh doanh vào lời bài hát yêu thích của mình, nói thẳng về mọi thứ, từ việc sa thải bạn bè đến săn trộm đối thủ cạnh tranh, nuôi dưỡng và duy trì tâm lý CEO cho đến biết thời điểm thích hợp để kiếm tiền.

Tràn ngập sự hài hước đặc trưng và cách nói chuyện thẳng thắn, “The Hard Thing About Hard Things” là tài liệu vô giá đối với các doanh nhân kỳ cựu cũng như những người khao khát khởi nghiệp kinh doanh. 

Những tỷ phú, người có sức ảnh hưởng đã đọc và đề xuất: Keith Rabois, Drew Houston, Dustin Moskovitz, Dustin Moskovitz, Marc Andreessen, David Cancel,...

9/ ‘Zero to One” của Peter Thiel

>> Đặt mua cuốn sách tại đây!

Cuốn sách đã lọt top bán chạy số 1 của The New York Times. 

Nếu bạn muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, bạn phải tin vào những bí mật.

Trong “Zero to One”, doanh nhân và nhà đầu tư huyền thoại Peter Thiel chỉ ra cách chúng ta có thể tìm ra những cách độc đáo để tạo ra những thứ mới. Tại Việt Nam, cuốn sách được Nhà xuất bản Trẻ xuất bản với tựa đề “Không Đến Một: Bài học về khởi nghiệp hay các xây dựng tương lai”

Thiel bắt đầu với tiền đề trái ngược rằng chúng ta đang sống trong thời đại trì trệ về công nghệ, ngay cả khi các thiết bị di động sáng bóng luôn làm chúng ta phân tâm. 

Công nghệ thông tin đã được cải thiện nhanh chóng, nhưng không có lý do gì mà sự tiến bộ chỉ giới hạn ở máy tính hoặc Thung lũng Silicon. Tiến bộ có thể đạt được trong bất kỳ ngành hoặc lĩnh vực kinh doanh nào. Nó xuất phát từ kỹ năng quan trọng nhất mà mọi nhà lãnh đạo phải thành thạo: học cách suy nghĩ cho chính mình. 

àm những gì người khác đã biết cách làm sẽ đưa thế giới đi từ 1 đến n, bổ sung thêm nhiều thứ quen thuộc. Nhưng khi bạn làm điều gì đó mới, bạn đi từ 0 đến 1. Bill Gates tiếp theo sẽ không xây dựng hệ điều hành. Larry Page hoặc Sergey Brin tiếp theo sẽ không tạo ra công cụ tìm kiếm. Những nhà vô địch của ngày mai sẽ không giành chiến thắng bằng cách cạnh tranh tàn nhẫn trên thị trường ngày nay. Họ sẽ thoát khỏi sự cạnh tranh hoàn toàn, bởi vì doanh nghiệp của họ sẽ là duy nhất.

“Zero to One” mang tới một cái nhìn lạc quan về tương lai của sự tiến bộ ở Mỹ và một cách suy nghĩ mới về sự đổi mới: nó bắt đầu bằng cách đặt những câu hỏi sẽ dẫn dắt bạn tìm thấy giá trị ở những nơi không ngờ tới.

Những tỷ phú, người có sức ảnh hưởng đã đọc và đề xuất: Elon Musk, Dustin Moskovitz, Max Levchin, Nassim Nicholas Taleb, Reid Hoffman…

10/ “Shoe Dog” của Phil Knight

>> Đặt mua cuốn sách tại đây!

Trong cuốn hồi ký thẳng thắn và hấp dẫn này, lần đầu tiên, người sáng lập kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của Nike, Phil Knight chia sẻ câu chuyện về những ngày đầu khi còn là một công ty khởi nghiệp và quá trình phát triển thành một trong những công ty mang tính biểu tượng nhất, thay đổi cuộc chơi, và các thương hiệu có lợi nhuận. Cuốn sách được xuất bản tại Việt Nam với tựa “Gã Nghiện Giày: Tự truyện của nhà sáng lập Nike”.

Trẻ tuổi, ham học hỏi, mới tốt nghiệp trường kinh doanh, Phil Knight đã vay 50 đô la từ cha mình và thành lập công ty với một sứ mệnh đơn giản: nhập khẩu giày chạy bộ chất lượng cao, giá rẻ từ Nhật Bản. Bán những đôi giày trong cốp chiếc xe Plymouth Valiant của mình, Knight đã thu về 8.000 đô la vào năm đầu tiên, năm 1963. Ngày nay, doanh thu hàng năm của Nike lên tới 30 tỷ đô la.

Trong thời đại khởi nghiệp này, Nike của Knight là tiêu chuẩn vàng và không đơn giản chỉ là một chiếc logo. Nike giờ đây đã trở thành biểu tượng của sự vĩ đại, là một trong những thương hiệu được nhận ra ngay lập tức ở mọi nơi trên thế giới. 

Giờ đây, trong một cuốn hồi ký, những bí mật của Knight được hé lộ. Hai mươi bốn tuổi, đeo ba lô đi qua Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, vật lộn với những Câu hỏi Lớn của cuộc đời, Knight quyết định con đường độc đáo là con đường duy nhất dành cho ông. Thay vì làm việc cho một tập đoàn lớn, ông sẽ tạo ra thứ gì đó của riêng mình, thứ gì đó mới mẻ, năng động, khác biệt. Knight kể chi tiết về những rủi ro đáng sợ mà ông gặp phải trên đường đi, những thất bại nặng nề, những đối thủ cạnh tranh tàn nhẫn, vô số kẻ nghi ngờ, căm ghét và những chủ ngân hàng thù địch, cũng như nhiều chiến thắng ly kỳ, những lần trốn thoát trong gang tấc. Hơn hết, ông nhớ lại những mối quan hệ nền tảng đã hình thành nên trái tim và linh hồn của Nike: huấn luyện viên điền kinh cũ của ông, Bill Bowerman cáu kỉnh nhưng đầy lôi cuốn, những nhân viên đầu tiên, những người khố rách áo ôm… đã trở thành một nhóm “anh em” cuồng biểu tượng swoosh (logo của Nike).

Những tỷ phú, người có sức ảnh hưởng đã đọc và đề xuất: Bill Gates, Warren Buffett, Bill Gurley, Kobe Bryant. Jason Calacanis, Satya Nadella, Karlie Kloss,... 

Trạm Đọc

Nguồn: goodbooks.io

Tags: