Luôn thấy đời về cơ bản là buồn? Đây là bài viết dành cho bạn
Luôn thấy đời về cơ bản là buồn? Đây là bài viết dành cho bạn
Vài năm về trước, tôi là một người luôn tự nghiêm trọng hoá vấn đề. Giờ nghĩ lại, tôi thấy mình thật ngốc khi cứ luôn buồn phiền vì những điều quá nhỏ nhặt.
Khóc, buồn, nhưng không bao giờ gục ngã
(13 lượt)
Đời thay đổi khi ta thay đổi
(7 lượt)
Sống cho tuổi đôi mươi duy nhất
(18 lượt)
Vài năm về trước, tôi là một người luôn tự nghiêm trọng hoá vấn đề. Giờ nghĩ lại, tôi thấy mình thật ngốc khi cứ luôn buồn phiền vì những điều quá nhỏ nhặt.
 

 Khoảng thời gian đó là lúc tôi bắt đầu đảm nhận công việc tư vấn marketing. Tôi thực sự đã dành TẤT CẢ tiền để đầu tư cho vẻ ngoài của mình. Tôi từng mặc vest chỉnh tề, mua xe SUV cỡ lớn với động cơ V10 và cắt kiểu tóc như Don Draper. Tôi cố trở thành một người khác.

Trải nghiệm khó quên là trong một bữa ăn với giám đốc marketing của một công ty lớn - khách hàng tiềm năng mà tôi muốn hợp tác lâu dài.  Dù không nhớ mở đầu câu chuyện thế nào, nhưng tôi nhớ như in mình đã làm rơi thức ăn trên áo khoác. Tôi cảm thấy rất tồi tệ khi nhìn thấy vết dầu ăn lù lù trên áo. Nếu người khác rơi vào hoàn cảnh này, họ sẽ thấy bình thường. Nhưng tôi thì khác, từ giây phút đó tôi luôn bị ám ảnh về vết bẩn. Tôi không còn tâm trí đâu mà nghe khách hàng chia sẻ về những thách thức trong công việc nữa. Tôi quay cuồng suy nghĩ về vẻ ngoài của mình và đồng thời phá hỏng luôn buổi gặp mặt quan trọng.

Đó chỉ là một trong rất nhiều tình huống dở khóc dở cười khác của tôi.

 

 

Vấn đề của tôi, và ngay cả các bạn đó là: chúng ta thường quá quan tâm đến những thứ bề ngoài.

 

 

Chúng ta đang làm gì thế này?

Có một nghịch lý đó là chúng ta thường cố gắng có được sự công nhận từ những người mà ta thậm chí không thích. Ta mua xe, nhà, sách, hay kiếm một công việc tốt … đều để khoe với người khác. Bạn làm thế để làm gì?

Một số bậc cha mẹ thúc giục con cái không phải vì con, mà để có câu trả lời hay khi bạn bè hỏi:  "Con cậu đang làm gì?". Làm sao có thể nói con mình vẫn chỉ đang trải nghiệm và chưa có thành tựu gì được!

Tôi muốn chỉ ra rằng: Tất cả chúng ta đều có thể kiểm soát cuộc sống của mình.  Nhiều triết gia đã từng đặt ra câu hỏi: "Vì sao con người quan tâm đến những thứ bề ngoài thế?" Như Michel de Montaigne: "Vì sao nhiều người chỉ nhìn vào cái mã bên ngoài của đàn ông chứ chưa xem bản chất thật sự của hắn ta?”. Một câu hỏi nan giải đúng không? Nhưng bạn không cần phải theo số đông, cứ sống theo cách mình muốn và cười nhiều lên bất cứ khi nào có thể.

Làm thế nào để không phức tạp hóa cuộc sống?

Chìa khóa của một cuộc sống đơn giản là học cách cảm thấy bình thường khi mình trở thành trò cười cho người khác.

Những người hay phức tạp hóa vấn đề luôn thấy mình khác biệt. Mình hay hơn, thông minh hơn, đẹp hơn hoặc bất cứ điều gì giúp họ nổi bật so với những người còn lại. Nhưng đừng tự kiêu quá. Khi quá kiêu căng, bạn sẽ không thể tự tạo niềm vui cho mình.

Nhà triết học người Mỹ William James cho rằng: "Thành công và lòng tự tôn của một người sẽ tạo nên tính kiêu căng". Ta càng thành công hơn, ta lại càng coi mọi thứ trở nên nghiêm trọng. Đó là lý do ta không bao giờ có được một cuộc sống an nhiên. Hãy đặt cái tôi của mình xuống và hiểu rằng chúng ta cũng chỉ là con người.

 

 

Nhưng bằng cách nào?

 

 

Không phải ai cũng biết cách đơn giản hóa mọi chuyện. Riêng tôi, tôi thường tự nới lỏng cuộc sống của mình bằng cách nhắc bản thân: Mọi thứ trong cuộc sống này đều là mình đi mượn. Mình không sở hữu gì cả, kể cả cơ thể này. Lời nhắc sẽ giúp tôi được nghỉ ngơi và ngừng đặt nặng mọi thứ.

Đừng tự thấy e ngại

Tim Ferriss đã chia sẻ về cách luyện tập giúp anh đơn giản hóa cuộc sống. Một trong số các bài tập của anh là: mặc những bộ đồ kỳ quặc nhất đến các bữa tiệc. Tất nhiên hầu hết mọi người đều tỏ ra ngán ngẩm. Nhưng chính sự chú ý (không mong muốn) đó lại giúp Tim bớt e ngại hơn. Đây chính là cách tuyệt vời để nói: tôi chả thèm quan tâm mọi người nghĩ gì về mình!

Chúng ta có một nỗi ám ảnh vô hình về bản thân trong mắt mọi người. Nhiều người trong chúng ta bị che mắt bởi sự phù phiếm, và chính tôi cũng đã từng như thế.

 

 

Coi trọng thể diện không hẳn là xấu, nhưng đừng coi đó là tất cả.

 

 

Chả ai quan tâm hôm nay tóc bạn xấu, hay dạ dày bạn vừa réo lên vì đói.  Chỉ có BẠN tự làm khổ mình mà thôi. Tóc xấu thì sao, béo quá thì sao, trái đất vẫn quay mà!

Khi buồn phiền về điều gì, thay vì thất vọng rồi tự dằn vặt mình, hãy tìm cách để thay đổi. Đó chính là chìa khóa của một cuộc sống an nhiên, hạnh phúc. Chả điều gì có thể khiến tôi buồn, xấu hổ về bản thân nữa vì tôi không quan tâm đâu!  Sao lại phải tự làm khổ mình chứ, vài chục năm nữa tất cả chúng ta rồi sẽ về với cát bụi!

Thay vì buồn khổ, hãy đơn giản hoá cuộc đời tuyệt đẹp này, bạn nhé!

 

 Theo Medium

Mai Đào (biên dịch)