SỐNG CÓ MỤC ĐÍCH - Cách tạo nên một cuộc đời khác biệt
SỐNG CÓ MỤC ĐÍCH - Cách tạo nên một cuộc đời khác biệt
Với tất cả những điều trên, “mục đích” nghe có vẻ nặng nề, nhưng không phải vậy. Hãy coi nó đơn giản là điều quan trọng nhất bạn muốn hướng đến hơn bất kỳ điều gì khác.
The One Thing - Điều Ý Nghĩa Nhất Trong Từng Khoảnh Khắc Cuộc Đời
(31 lượt)

Bạn có đang sống một cuộc đời bình thường và nhạt nhẽo? Khi mỗi sáng thức dậy, bạn không biết mình sẽ làm gì, bắt đầu từ đâu và “thả trôi” bản thân theo dòng chảy cuộc đời. Bạn đặt ra những mục tiêu hàng tuần, hàng tháng, hàng năm và lại để chúng lãng quên vào quá khứ, một cuộc sống “vô thưởng vô phạt”. Trong thâm tâm, chính bạn cũng tự mong cầu một cuộc sống vui vẻ và tràn ngập niềm vui, để mỗi ngày bản thân luôn cảm thấy hào hứng và nhiệt huyết với những hoạt động, công việc mình đang làm.

 Nếu đang trong hoàn cảnh như vậy, bạn đừng quá lo lắng vì chắc chắn rằng bạn không phải ngoại lệ, bởi đó chính là mong ước của bất kì ai. Thực tế khi hỏi ai đó về điều họ muốn có được trong cuộc sống, bạn sẽ thấy đa phần câu trả lời là hạnh phúc. Nhưng chúng ta thường biết rất ít hoặc hiểu sai về nó. Vậy thực chất hạnh phúc là gì? Theo Tiến sĩ Martin Seligman, cựu Chủ tịch của Hiệp hội Tâm lý Mỹ tin rằng có năm yếu tố góp phần tạo nên hạnh phúc: cảm xúc và niềm vui tích cực, thành tích, các mối quan hệ, sự gắn bó và ý nghĩa. Trong đó, ông tin sự gắn bó và ý nghĩa giữ vai trò quan trọng nhất. Con đường chắc chắn nhất để đạt được hạnh phúc lâu dài là khi bạn hướng cuộc sống của mình đến một điều lớn lao hơn, khi bạn mang ý nghĩa và mục đích vào mọi hành động hằng ngày.

Thế nhưng việc để tìm ra được mục đích cho mỗi cuộc đời không phải điều dễ dàng. Có những người may mắn tìm thấy ý nghĩa cuộc đời mình khi còn trẻ, có người thì khi đã trải qua đủ khó khăn, giông tố của cuộc đời lúc ấy họ mới nhận ra được sứ mệnh thực sự. Thậm chí, có những người khi về già mới đúc kết được những mục đích quý giá ấy và đáng tiếc rằng vẫn có những con người đến tận khi rời khỏi nhân thế vẫn không thể tìm ra được ý nghĩa cuộc sống của chính mình. Nhà văn J. Ruskin từng nói: “Sống không có mục đích khác nào con thuyền lênh đênh ngoài biển khơi mà không có la bàn”. Bản chất mục đích như chất keo kết dính giúp bạn gắn chặt vào con đường đã chọn. Bởi vậy khi sống thiếu mục đích, con người thiếu hẳn sức mạnh thôi thúc từ bên trong, không có động lực thúc đẩy ý chí, không có chí tiến thủ, khó vượt lên hoàn cảnh. Từ đó dần dần con người sẽ trở nên thụ động, bạc nhược và vô dụng, sống một cuộc đời không có ý nghĩa. 

Do vậy, mỗi người cần tự kiếm tìm và xác định một đích đến cuối cùng cho ý nghĩa thực sự của cuộc đời mình. Bởi chính việc sống có mục đích sẽ giúp chúng ta biết mình là ai, chúng ta muốn đi đâu, quyết định những gì chúng ta làm và những điều chúng ta theo đuổi. Từ đó giúp mỗi người nhận ra một công thức đơn giản tạo nên một cuộc sống khác biệt: sống có mục đích, sống bằng ưu tiên và sống vì hiệu suất. Chỉ khi bạn tìm ra được mục đích sống của mình, bạn sẽ thấy mục đích chính là con đường dẫn thẳng đến quyền lực và nguồn lực sức mạnh cá nhân tiềm năng - sức mạnh của niềm tin và sức mạnh của sự kiên trì. Để có được những kết quả đáng kinh ngạc bạn cần nắm rõ những gì quan trọng và hành động hàng ngày tương xứng với các mục tiêu quan trọng đó. Dần dần, bạn sẽ có được những lựa chọn tốt nhất dẫn đến những cơ hội tốt nhất tạo nên một kết quả khả quan và giành được một cuộc sống tối ưu của bản thân mình.

Với tất cả những điều trên, “mục đích” nghe có vẻ nặng nề, nhưng không phải vậy. Hãy coi nó đơn giản là điều quan trọng nhất bạn muốn hướng đến hơn bất kỳ điều gì khác. Hãy chọn một hướng đi dấn bước vào bạn sẽ thấy mình thích nó đến nhường nào. Thời gian sẽ làm rõ mọi thứ và nếu bạn thấy mình không thích hướng đi đó, bạn luôn có thể thay đổi bởi đây là cuộc sống của bạn. Cùng bắt đầu một cuộc sống mới bằng việc xác định mục đích và xây dựng một cuộc đời hạnh phúc dài lâu thông qua cuốn sách The One Thing - điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc 

Tags: