Làm việc thủ công ảnh hưởng tích cực tới não bộ và cảm xúc của bạn như thế nào?
Làm việc thủ công ảnh hưởng tích cực tới não bộ và cảm xúc của bạn như thế nào?
Những ai thích làm việc thủ công, bất kể bằng phương tiện nào, thường sẽ thấy mình bị mê hoặc đến nỗi không nhận thấy thời gian đã trôi qua hàng giờ liền. Đó là biểu hiện tích cực mà hoạt động làm việc thủ công ảnh hưởng tới não. Cho dù là đan móc, tô màu, làm đồ gốm hay một số hoạt động khác, làm việc thủ công đã được chứng minh là giúp thư giãn, giảm lo lắng, cải thiện cảm xúc…
Combo 3 Cuốn Nghệ Thuật PR Bản Thân + Nghệ Thuật Đánh Cắp Ý Tưởng + Cứ Làm Đi
(4 lượt)
Esther Saggurthi, LCPC, bác sĩ lâm sàng chính tại Maryland House Detox, cho biết cô thường xuyên "đề xuất [các] dự án thủ công cho bệnh nhân [của mình], đôi khi là hàng ngày" vì những lợi ích về thể chất, cảm xúc và tinh thần.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Các nhà trị liệu Vật lý của Anh đã khảo sát hơn 3.500 người đan len cho thấy họ càng tham gia vào hoạt động này thường xuyên, họ càng cảm thấy bình tĩnh và hạnh phúc hơn trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, mọi người không dành cả buổi chiều để làm việc thủ công chỉ vì niềm vui, mà vì những lợi ích họ tìm được. 

1/ Làm việc thủ công giúp giảm căng thẳng và lo âu

Một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của làm thủ công là tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí. Khi nhìn những bệnh nhân đang tô màu trong sách tô màu dành cho người lớn, bác sĩ  Saggurthi chia sẻ rằng: “Khi bạn tô màu theo mẫu, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng huyết áp và nhịp tim của bạn có xu hướng giảm”. Sự thay đổi vật lý này dẫn đến cảm giác thoải mái tổng thể. 

Ngoài phản ứng vật lý, bản thân hoạt động này đóng vai trò “giúp bạn phân tâm khỏi những thứ khác đang diễn ra” trong cuộc sống và làm tăng sự thư giãn.

2/ Tạo kết nối và cải thiện nhận thức cá nhân về giao tiếp

Một trong những lợi ích của thủ công chính là khi được thực hiện trong môi trường nhóm, nó giúp phát triển các mối quan hệ và tương tác xã hội, điều dường như trở nên “khó khăn hơn trong thời đại công nghệ”. 

Trẻ em là nhóm tuổi đặc biệt được hưởng lợi ích từ hoạt động thủ công vì nó cho phép chúng có cơ hội “thấy mọi người làm việc cùng nhau”, một kỹ năng quan trọng đối với sự phát triển xã hội và cảm xúc. 

Mặc dù hoạt động nhóm trực tiếp rất lý tưởng để phát triển kết nối, nhưng bạn vẫn có được những lợi ích khi tham gia cộng đồng trực tuyến. 

Một cuộc khảo sát về đan len được công bố trên Tạp chí Các nhà trị liệu Vật lý của Anh, đã tiến hành nghiên cứu và thu thập phản hồi từ những người thuộc nhóm trực tuyến trên toàn thế giới. Mặc dù mối quan hệ là ảo, nhưng nhưng người tham gia nghiên cứu cảm thấy hoạt động “nhóm” trực tuyến đã cải thiện sự tự tin và giao tiếp xã hội của họ. 

3/ Cải thiện sự tự tin vào khả năng và giá trị bản thân

“Quá trình làm thủ công cũng mở mang trí óc để vượt ra ngoài những ranh giới mà chúng ta thường giữ cho mình”. 

Trong suốt quá trình sáng tạo thủ công, nhiều người cảm thấy tốt hơn nhưng không thể biết tại sao. Điều này là do bản chất của hoạt động làm thủ công có khả năng thanh tẩy và khi chú tâm vào một việc gì đó mà bạn thực sự thích, bạn sẽ vượt qua được trở ngại về lòng tự tông mà trước giờ không thể vượt qua. 

Một nghiên cứu năm 2018 do các nhà nghiên cứu Phần Lan thực hiện có tên "Tại sao bộ não của chúng ta lại yêu thích nghệ thuật và thủ công" đã phát hiện ra rằng ngoài việc giảm căng thẳng, hoạt động chế tạo thủ công còn giúp mọi người “thất bại một cách an toàn”. Loại an toàn này góp phần xây dựng lòng tự trọng vì bạn luôn có cơ hội để sửa chữa “lỗi” trong quá trình thực hiện thủ công, biến “lỗi” thành một thứ gì đó đẹp đẽ, điều mà không phải lúc bạn bạn cũng có thể thực hiện được trong cuộc sống hàng ngày. 

4/ Tăng khả năng tập trung

Saggurthi đã so sánh hoạt động thủ công với Fidget Spinner (một dạng đồ chơi fidget nhỏ có thể quay bằng tay mà bạn có thể mang theo bất cứ nơi đâu). 

“Fidget Spinner được tạo ra dựa trên ý tưởng giữ cho đôi tay của bạn bận rộn để bạn có thể suy nghĩ tập trung hơn.” Và hoạt động thủ công cũng làm được điều tương tự. 

Khi ai đó đang làm một món đồ thủ công, tay của họ vẫn bận rộn nhưng tay vì chuyển động lặp đi lặp lại khi chơi Fidget Spinner, thì đôi tay bạn sẽ có những thách thức rõ ràng. 

Việc gia tăng sự tập trung này góp phần tăng cường sức khỏe não bộ và khả năng nhận thức khi cơ thể già đi. 

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh và Khoa học Thần kinh Lâm sàng đã khảo sát hơn 1.300 người trong độ tuổi từ 70- 89 và phát hiện ra rằng những người thường xuyên tham gia vào các hoạt động thủ công ít có khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ so với những người khác sở thích.

5/ Mang một lời nhắc nhở hữu hình

Trong khi liệu pháp nghệ thuật chỉ tập trung vào quá trình tạo ra một sản phẩm, việc chế tạo lại khác biệt vì nó có mục tiêu cuối cùng. Tuy nhiên, điều đó không làm mất đi ý nghĩa của nó. Bởi vì thành phẩm là thứ mà người sáng tạo có thể nhìn thấy và chạm vào, đồng thời cũng là minh chứng khả năng của họ. 

Nhiều người tham gia cuộc khảo sát đan len nói rằng thành phẩm của họ thể hiện khả năng đối phó với những khó khăn trong cuộc sống. Có người chia sẻ rằng, một dự án được hoàn thành chứng tỏ họ có thể đạt được điều gì đó có ý nghĩa, ngay cả khi họ đang gặp đau khổ. 

Hoạt động thủ công đặt một người vào vị trí của người sáng tạo nên tác phẩm nghệ thuật của họ. Nó mang lại cho họ cảm giác kiểm soát (trong khi họ đang mất kiểm soát với cuộc sống) và thành phẩm là “bằng chứng hữu hình về những gì họ có thể làm”. 

Austin Kleon - Tác giả bộ 3 cuốn sách: Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng, Nghệ thuật PR bản thân và Cứ làm đi

Hãy tránh xa màn hình và làm việc thủ công

Có lẽ vì 5 lợi ích trên của hoạt động thủ công mà Austin Kleon - tác giả bộ ba cuốn sách bán chạy nhất NYT, đã khuyên mọi người tránh xa màn hình và làm việc thủ công. Trong cuốn sách “Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng”, anh đã viết rằng: 

“Hãy cứ nhìn bất  kỳ ai đang dùng máy tính mà xem. Họ tĩnh lặng và bất động. Bạn không cần một nghiên cứu khoa học (thứ cũng không có quá nhiều) để biết rằng việc ngồi trước máy tính cả ngày đang dần giết chết cả bạn lẫn công việc của bạn. Chúng ta cần được di chuyển, để cảm thấy rằng ta đang tạo nên thứ gì đó bằng cả cơ thể mình, chứ không chỉ bằng đầu óc. 

[...]

Bạn cần tìm cách đưa cơ thể mình vào công việc bạn làm. Hệ thần kinh của chúng ta không hề hoạt động một chiều - cơ thể cũng có thể chi phối não bộ nhiều như cách não bộ điều khiển cơ thể vậy.”

Hãy cùng học hỏi nghệ thuật “đánh cắp” ý tưởng từ tác giả Austin Kleon. 

- Trạm Đọc tổng hợp -

Tags: