Làm thế nào để đọc xong một cuốn sách nhanh hơn?
Làm thế nào để đọc xong một cuốn sách nhanh hơn?
Khi bạn có hàng nghìn cuốn sách trong danh sách đọc và thời gian rảnh thì khan hiếm thì chắc chắn bạn luôn muốn mình có thể đọc nhanh hơn, nhưng bạn lại không muốn đọc lướt và chỉ hiểu được một nửa rồi quên toàn bộ cuốn sách sau vài giờ vì không thấm vào đâu. 

Bạn đọc sách vì bạn yêu sách và cũng muốn cải thiện bản thân. Điều bạn muốn chính là một động lực để duy trì niềm vui đọc sách và cũng tận dụng được mọi phút giây quý giá trong xã hội bận rộn ngày nay. Dưới đây là một số mẹo để bạn có thể đọc xong một cuốn sách nhanh hơn. 

 

1/ Đảm bảo môi trường xung quanh thuận lợi cho việc tập trung

 

Cho dù một cuốn sách có hay đến đâu, tâm trí bạn cũng dễ dàng lang thang và mắt bạn sẽ không thể tập trung được vào trang sách nếu tiếng ồn xung quanh làm bạn mất tập trung.

Thư giãn tại quán cà phê với một cuốn sách và ly cà phê có vẻ là một ý tưởng hay vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, chỉ nên làm điều này nếu bạn thích. 

Nếu bạn giảm được sự sao lãng, thời gian đọc của bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Bạn sẽ vừa đọc nhanh hơn, vừa nhớ được nội dung hơn. 

Hãy thử đọc trong một căn phòng yên tĩnh, hoặc nếu không có căn phòng nào như thế thì bạn có thể đeo tai nghe phát ra tiếng ồn trắng nhẹ và cách âm với tiếng ồn xung quanh. 

 

 

2/ Ngừng phát âm các từ trong đầu bạn

 

Khi đọc thầm, chúng ta có xu hướng phát âm toàn bộ từ trong đầu như thể chúng ta cần nói to chúng ra. Nhưng bạn không cần phải làm như thế.

Bạn có thể chỉ cần nhìn mặt chữ và hiểu từ đó là gì, sau đó tiếp tục. Một khi bạn loại bỏ bước phát âm các từ đó trong đầu, bạn có thể xử lý các từ nhanh hơn nhiều.

Một cách để rèn luyện loại bỏ “tiếng nói nội tâm” đó là dùng thử một ứng dụng như Spreeder. Nó hiển thị cho bạn một hoặc hai từ cùng một lúc và bạn có thể tăng tốc độ.

 

 

3/ Bỏ qua việc đọc những từ “nhỏ”

 

Khi tìm hiểu về khái niệm đọc lướt, bạn có xu hướng cho rằng mình cần bỏ qua toàn bộ đoạn văn hoặc chỉ đọc các câu thứ hai trong đoạn văn. Điều này khiến việc hiểu nội dung trở thành cơn ác mộng. 

Thay vào đó, hãy thử bỏ qua những từ nhỏ. Ví dụ như những từ “chiếc”, “cái”, “một”... 

Có một nghiên cứu rất đặc biệt. Đó là có một đoạn văn chỉ in chữ cái đầu và chữ cái cuối của mỗi từ. Phần giữa của từ bị thiếu. Và bạn vẫn có thể đọc toàn bộ nội dung vì não của bạn đã tự động điền các chữ cái còn thiếu. Vì vậy, đừng đánh giá thấp khả năng lấp đầy những khoảng trống của bộ não! Và điều này hợp lý hơn nhiều so với việc bỏ qua toàn bộ đoạn văn.

 

 

4/ Đọc nhiều thể loại

 

Tốc độ bạn đọc một cuốn sách cũng có thể phụ thuộc vào loại sách đó. Một cuốn sách sử thi-giả tưởng dày đặc với phần mở đầu dài 50 trang trình bày chi tiết những phức tạp của lịch sử yêu tinh sẽ không thể đọc nhanh như một cuốn sách lãng mạn dành cho tuổi teen.

Nếu một cuốn sách có bối cảnh xa lạ, bạn sẽ cần thời gian để tìm ra hướng đi của mình so với một cuốn sách lấy bối cảnh thời hiện đại. 

Bạn có thể chuyển từ đọc sách tiểu sử sang sách lịch sử viễn tưởng rồi sang khoa học viễn tưởng. 

Tập trung vào nội dung sách là quan trọng, nhưng bạn cũng nên đọc những nội dung mới mẻ để giữ được hứng thú. 

 

 

5/ Nghe sách nói với tốc độ gấp đôi

 

Nếu bạn chạy bộ, hãy nghe một cuốn sách nói. Nếu bạn đang đi lại, cũng hãy nghe một cuốn sách nói. Ai đó đang nói chuyện với bạn, nhưng bạn thực sự không muốn nghe họ thì hãy nghe sách nói. 

Một cuốn sách trung bình 400 trang ở định dạng âm thanh có thể mất tới 10 giờ để nghe. Nhưng hầu hết các ứng dụng sách nói đều cho phép bạn điều chỉnh tốc độ. Bạn có thể tăng tốc độ lên gấp đôi, 

Sách nói có thể giúp bạn đọc nhanh và nhiều hơn.

 

 

6/ Khi đọc xong, hãy viết xuống vài suy nghĩ

 

Đây là một bài kiểm tra xem bạn có thực sự hiểu cuốn sách sau khi áp dụng phương pháp đọc nhanh hay không.

Khi bạn đọc ngấu nghiến hết cuốn sách này đến cuốn sách khác, bạn nên ghi lại một chút cảm nhận của mình về chúng. Đọc nhanh hơn không có nghĩa là bạn không nên dành những giây phút suy ngẫm.

Bạn cũng có thể viết bài đánh giá và đăng chúng lên các mạng xã hội, hay những nơi như Goodreads. Nếu trách nhiệm là điều giúp bạn đọc nhiều hơn, bạn có thể cân nhắc việc tham gia hoặc thậm chí thành lập một câu lạc bộ sách.

Tìm kiếm một cộng đồng là chìa khóa để giúp bạn đọc được nhiều sách hơn. Nó giữ cho sự nhiệt tình của bạn luôn cháy bỏng.

 

 

7/ Đọc từng câu

 

Mắt chúng ta có xu hướng đảo khắp trang, đặc biệt nếu một đoạn văn không thu hút được sự quan tâm của chúng ta hoặc chúng ta cảm thấy bị áp lực phải đọc nhanh. Bạn rất dễ nhận thấy bạn đang đọc các câu, điều này sẽ khiến bạn chậm lại. 

Hãy thử đặt một cây thước dưới dòng khi bạn đọc. Điều này sẽ ngăn chặn việc bạn chú ý đến những câu sau khi chưa đọc xong câu trước. Bạn sẽ thấy mình đọc nhanh hơn. 

 

 

8/ Luyện tập!

 

Hãy ghi lại số lượng sách bạn đọc được vào cuối mỗi năm. Có thể năm nay, bạn đọc được 200 cuốn, sang năm sẽ là 250, và năm sau nữa có thể là 300. 

Giống như mỗi kỹ năng khác, bạn càng luyện tập nhiều, sự nhanh nhạy của bạn sẽ tăng lên. Cần có thời gian và luyện tập có mục đích để đọc sách nhanh hơn. 

cách tốt nhất để đọc một cuốn sách trước hết là đọc nó với tâm thế bạn đang thưởng thức nó, thêm vào đó là một môi trường tốt để tập trung. 

 

- Tham khảo: Hooked to Books



Tags: