Làm thế nào để đọc nhiều sách khi có ít thời gian?
Làm thế nào để đọc nhiều sách khi có ít thời gian?
Bạn cảm thấy mình luôn bận rộn và dường như không thể tìm ra dù chỉ vài phút để đọc sách mỗi ngày? Hãy thử các cách dưới đây nhé!

 

Đọc 20 trang sách mỗi ngày

 

 

Chuyên gia về hiệu suất làm việc James Clear gợi ý rằng bạn nên đọc 20 trang sách mỗi ngày. Đó là một con số đủ nhỏ để bạn không cảm thấy nản lòng mà trì hoãn, đồng thời nó cũng rất dễ đạt được.
 

Hầu hết mọi người có thể đọc được 200 đến 400 từ một phút. Một cuốn sách thường có 250 đến 300 chữ mỗi trang. Điều này có nghĩa là bạn có thể đọc hết 20 trang trong khoảng tầm 30 phút.

Với tốc độ này, bạn sẽ đọc được gần 600 trang sách mỗi tháng – tương đương với 2 cuốn sách. Một năm bạn sẽ đọc được hơn 20 cuốn sách, kể cả nếu thi thoảng bạn có quên không đọc trong một, hai ngày.

 

 

Sử dụng giờ đầu tiên của ngày một cách hiệu quả nhất

 

 

Bạn dành giờ đầu tiên trong ngày để làm gì? Xem điện thoại? Chuẩn bị đi làm? Nằm suy nghĩ vẩn vơ về chuyện bạn ghét đi làm ra sao?
 

Những nghệ sĩ, nhà văn, CEO thành công lại có quy trình khác cho buổi sáng của họ. Họ dành giờ đầu tiên sau khi thức giấc để tự học.

Giờ đầu tiên là khoảng thời gian bạn thấy thoải mái và tươi mới. Hãy dậy sớm hơn bình thường một tiếng đồng hồ và bạn sẽ có 45 phút không bị ai quấy rầy. Vì bạn có thể đọc 20 trang sách trong 30 phút, hãy tận dụng khoảng thời gian này. Bạn có thể dành 10 phút còn lại để ngồi thiền hoặc tập thể dục. Thời gian sáng sớm này là của bạn.

Rồi sau đó hãy tiếp diễn các công việc hàng ngày như thường lệ. Tin tôi đi, bạn sẽ có một ngày tuyệt vời.

Nếu tự dưng tôi nảy ra nhiều ý tưởng, tôi sẽ dành giờ đồng hồ đầu tiên đó để viết, việc đọc sẽ để dành sau khi ăn sáng. Nếu không, tôi sẽ dành thời gian đó để đọc và ngồi thiền.

Nếu bạn là cú đêm, bạn có thể đọc sách vào cuối ngày. Đọc 10 trang buổi tối và 10 trang buổi sáng cũng là một lựa chọn hay. Thói quen này cũng sẽ làm bạn dành ít thời gian cho việc giải trí vào ban đêm và có một giấc ngủ chất lượng hơn.

 

Khám phá các thể loại sách mới

 

 

Bạn có để ý rằng góc nhìn của bạn thay đổi khi bạn đọc một cuốn sách về một chủ đề mới lạ không? Đọc những thể loại sách khác sách bạn thường đọc sẽ kích thích não bộ và cho bạn những trải nghiệm mới mẻ thú vị.
 

Một nghiên cứu tại Stanford chỉ ra rằng việc đọc theo kiểu diễn giải đoạn văn một cách cẩn thận cũng tương đương như một bài tập thể dục cho não bộ, trong khi đọc để thư giãn làm tăng lượng máu lên các vùng khác nhau của não.

Đọc quá nhiều sách cùng một thể loại cũng làm tôi thấy mệt mỏi. Vì thế tôi thường chọn những cuốn sách nằm ngoài vùng thoải mái của mình.

 

 

Tạo thói quen ghi chú

 

 

Việc đọc đơn thuần là chưa đủ. Bạn nên học được một điều gì đó sau mỗi cuốn sách, kể cả khi đó là tiểu thuyết văn học.
 

Ryan Holiday dùng một hệ thống thẻ nhớ. Anh ấy sắp xếp các ghi chú của mình theo chủ đề. Bạn cũng có thể làm như thế. Nếu bạn không thích dùng thẻ nhớ bằng giấy, bạn có thể phân chia các ghi chú theo từng cuốn sách trên Evernote.

Điều này có ích hơn rất nhiều việc chỉ đánh dấu hoặc gạch chân chữ trong sách.

Thứ nhất, việc ghi chú hay chép lại khiến bạn hiểu rõ hơn những gì mình đang đọc.

Thứ hai, điều này giúp bạn thu thập các ghi chép hay suy nghĩ cá nhân ở một nơi bạn dễ dàng tiếp cận.

Thứ ba, các ghi chú của bạn cũng có thể coi là tóm tắt một cuốn sách. Sau này bạn có thể đọc lại các ghi chú đó để nắm được ý chính của cuốn sách thay vì phải đọc lại cả quyển sách.

 

 

Thay đổi cách suy nghĩ

 

 

Nếu bạn phải đọc một quyển sách, đó là một nhiệm vụ. Nhưng nếu bạn muốn đọc một quyển sách, bạn sẽ có thời gian cho nó, cũng giống như cách bạn có thời gian dành cho các mạng xã hội.
 

Đừng cảm thấy choáng ngợp trước những gì bạn phải đọc tiếp theo. Hãy đọc các đánh giá trên mạng, xem những người bạn kính trọng đọc sách gì và chọn những cuốn sách bạn cảm thấy sẽ phù hợp với mình. Hoặc bạn có thể tìm kiếm cuốn sách nào đang nổi tiếng nhất trong danh mục thể loại bạn muốn đọc.

 

 

Để bản thân mình được nghỉ ngơi

 

 

Đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi vì đọc quá nhiều. Khi ấy, để bản thân nghỉ ngơi là việc nên làm. Tránh xa sách vở nếu bạn thấy kiệt sức vì đọc quá nhiều. Khi bạn quay lại, bạn sẽ thấy có những động lực mới và sẵn sàng đọc tiếp.

 

Theo Theascent.pub

Lan Anh (biên dịch)

Tags: