Khi ngoại tình cũng cần bình đẳng giới
Khi ngoại tình cũng cần bình đẳng giới
Phụ nữ ngoại tình, có gì hay?
Không như hầu hết những quyết định khác trong đời, A - nhân viên cao cấp của một công ty chuyên về sáng tạo - đã bắt đầu cuộc tình vụng trộm của mình mà chẳng có nhiều suy nghĩ. Ban đầu, chuyện chỉ đơn giản là vài buổi đi uống nước với một người bạn cũ. Thế rồi khi những cuộc hẹn cafe dần chuyển thành bữa tối, và khi bữa tối chuyển sang việc qua đêm trong suốt bốn tháng trời, nàng cũng không có ý định chấm dứt mối quan hệ ấy. Trong thâm tâm, nàng biết mình chẳng yếu mềm hay ngốc nghếch. Nàng chỉ biết có một lý do khác, đã kéo nàng ngày càng lún sâu vào nó.
Điều gì đã kéo nàng vào một cuộc tình vụng trộm?

Phải, nàng biết điều mình đang làm thật khủng khiếp, đối với chính mình và với cả gia đình. Nhưng nàng không thể ngừng lại, thật khốn khổ làm sao. Nàng đang là người phụ nữ tưởng chừng hoàn hảo, với một sự nghiệp triển vọng, một mức lương tuyệt vời, có cả tá bạn bè để cùng nhau làm đủ thứ hay ho. Chưa kể hết, nàng còn có một người chồng tận tụy và một ngôi nhà tuyệt đẹp bên bờ biển. Ấy vậy mà nàng chỉ thích nhất một điều - dĩ nhiên, ngoại trừ tình dục ra - là việc được quên đi chính mình dù chỉ trong giây lát, với cuộc tình bất chính này.

 

 

Ngoại tình có cần bình đẳng?

 

 

Từng bị xã hội nhìn nhận là “cái tật” của những gã đàn ông quyền lực, nhưng ngày nay, ngoại tình có vẻ đã làm rất tốt trong vai trò… tiến tới bình đẳng giới (!) Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh thực tế trên, tiêu biểu là một kết quả từ nhóm nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm Nâng cao sức khỏe tình dục, Đại học Kentucky. Nhóm này đã rút ra kết luận bất ngờ rằng phụ nữ có tỉ lệ ngoại tình/phản bội cao ngang ngửa với cánh đàn ông.

Trong khi đó, thống kê trong một cuộc khảo sát xã hội năm 2016, thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc gia (Mỹ) lại cho thấy: Dù tỉ lệ đàn ông thừa nhận ngoại tình không mấy suy chuyển trong suốt hai thập kỷ trở lại đây, nhưng số phụ nữ làm chuyện tương tự lại tăng vọt tới gần 40%. Tom Smith - người chỉ đạo cuộc khảo sát đã nhận định, xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tưởng trong suốt năm 2018.

 

Tương lai mới của ngoại tình sẽ là phụ nữ chăng?

 

Có khá nhiều nguyên nhân để hình thành nên cuộc đảo ngôi thú vị này, theo lời các chuyên gia. Đầu tiên, chắc chắn là sự ảnh hưởng của Internet. Với những công cụ tìm kiếm hiện đại, cùng sự phát triển của mạng xã hội và các phần mềm kiểu Tinder, chẳng khó để bạn tìm cho mình một người tình lý tưởng (đó là chưa kể có thể dễ dàng liên lạc lại với anh bồ cũ thời trung học!). Kinh tế cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Khi phụ nữ dần tạo được vị thế của mình ở nơi làm việc, và chia sẻ với đàn ông vai trò làm trụ cột gia đình, thì điều đó đồng nghĩa với việc phụ nữ không còn lệ thuộc vào tài chính của chồng mình nữa. Cùng với sự chuyển biến mạnh mẽ về văn hóa, các yếu tố trên đã giúp phụ nữ tự mình đẩy lùi những định kiến giới của xã hội, mà trong trường hợp này là quan niệm: Đàn ông phản bội vì tình dục, đàn bà phản bội vì tình yêu.

 

Xã hội đã đổi thay, và các ông chồng không phải là kẻ duy nhất ngoại tình

 

Có một thực tế là những cám dỗ bản năng đã và đang cuốn rất nhiều phụ nữ vào vòng xoáy ngoại tình. Trong cuốn sách mới của mình - Giả dối: Tại sao gần như mọi điều chúng ta tin về phụ nữ, dục vọng và ngoại tình là sai, và Tân khoa học sẽ đưa ta đến với tự do như thế nào - tiến sỹ Wednesday Martin đã chỉ ra những nghiên cứu cho thấy chuyện có nhiều hơn một bạn tình của một số phụ nữ, thực chất là do ảnh hưởng của gene di truyền. Điều đáng ngạc nhiên là đàn ông lại không có gene này, mặc cho những quan niệm trước giờ của xã hội. Martin nhận định: “Rất nhiều chuyên gia tin rằng phụ nữ đang gặp khổ sở chẳng kém gì đàn ông - hay thâm chí là hơn, khi chung sống trong chế độ một vợ một chồng. Phụ nữ thực chất còn khao khát những trải nghiệm dục tính đa dạng và mới lạ, còn nhiều hơn những ông chồng của họ”.

Và khi phụ nữ có nhiều mối bận tâm về chuyện ai sẽ là người đồng hành cùng họ cả trong cuộc sống lẫn trong tình dục, họ cũng là người sẽ sẵn sàng tiến tới và thay đổi tình hình nếu mọi chuyện trở nên bất ổn. Tiến sỹ Helen Fisher, người chắp bút cho cuốn sách Giải phẫu tình yêu cho biết khoảng cách giới tính trong chuyện ngoại tình đang dần thu hẹp lại. Và mọi thứ không chỉ nằm ở chuyện người ta ngày càng có nhiều khả năng hay cơ hội để ngoại tình hơn trước, mà còn bởi phụ nữ hiện đại đang có những sự lựa chọn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Họ cũng đòi hỏi được thỏa mãn mọi nhu cầu cá nhân, chứ không chỉ riêng gì nam giới.

 

Sự độc lập của phụ nữ đã vô tình kéo theo xu hướng ngoại tình

 

“Giờ đây, ngày càng có ít phụ nữ lựa chọn kết hôn bởi vì họ cảm thấy mình cần phải làm thế. Họ lấy chồng vì những thôi thúc của chính bản thân. Và điều đó đồng nghĩa với việc khi họ cảm thấy cuộc hôn nhân đã trở nên bức bối hay tẻ nhạt, thì họ cũng sẵn lòng đi tìm cho mình một chân trời mới”.

 

 

Một cuộc chiến tranh giành quyền lực

 

 

Dù ngoại tình, nhưng chưa chắc phụ nữ đã thích nhắc đến chuyện ly dị. Thực chất thì, khi tỷ lệ ngoại tình càng có xu hướng gia tăng, số vụ ly dị lại đang giảm đi đáng kể. Chuyên gia tâm lý Laura Dabney cho hay: “Lừa dối bạn đời cũng phần nào từa tựa như việc bạn dùng súng trường để đi diệt kiến. Nó là một cách để bạn phản ứng với những khúc mắc đang hiện hữu. Nhưng với rất nhiều người phụ nữ vẫn thường tự nói mình đang có một cuộc hôn nhân “hạnh phúc” - những người phụ nữ mà tôi điều trị - họ rõ ràng đang mong muốn có được sự toàn vẹn từ cả hai chiều”.

 

Ngoại tình chưa chắc đã đồng nghĩa với ly dị

 

Tiến sỹ Martin thì lại có một quan điểm nữ quyền công khai và phóng khoáng hơn, nhất là về mặt tình dục: “Tại sao lại phải ly dị chỉ vì chúng ta muốn làm tình với một người khác? Cái gọi là công bằng đó có nghĩa lý gì? Nó thực sự vô nghĩa đối với nhiều phụ nữ, và với cả đàn ông”.

Dù bình đẳng giới đang trở thành tâm điểm nóng của chính trị, xã hội dường như chẳng có chút phản kháng nào với những định kiến giới trong chuyện ngoại tình. Nếu một người phụ nữ lừa dối bạn đời, cô ta đúng là loại dâm loàn, cô ta đúng là đồ bỏ đi. Nhưng nếu đàn ông cũng làm điều tương tự, người ta sẽ nhún vai: Ừ thì… gã là đàn ông mà (?!). Việc phải đóng vai một người vợ lý tưởng - cho dù đó là việc đảm bảo cho bữa ăn luôn sẵn sàng mỗi tối, hay cấm léng phéng với mấy gã nhà bên - đã không còn là điều hấp dẫn đối với phần đa phụ nữ.

“Hành vi tính dục xảy ra, tại nơi hợp lưu giữa âm vật và văn hóa” - Martin nói. Tuy sự khoan dung của xã hội đối với những người phụ nữ ngoại tình còn khắt khe, nhưng đã có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Và theo quan điểm của Martin, thì đây chính là thang đo lường hiệu quả nhất mà chúng ta có được khi bàn về xu hướng bình đẳng giới. Trước giờ trong lịch sử, cái “đặc quyền” ngoại tình vẫn luôn dành riêng cho phái mạnh. Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi. Chuyện phụ nữ ngoại tình - chính là hình thức căn nguyên nhất, cơ bản nhất, chứng minh cho quyền tự chủ của nữ giới. Và theo nghĩa đó, nó thực sự là một cuộc chiến tranh giành quyền lực”.

 

Chúng ta đang cố lấn át nửa kia trong mối quan hệ của chính mình

 

 

 

Nhưng công bằng liệu có chắc là hay?

 

 

Trở lại cuốn sách Giả dối - được lấy cảm hứng phần nào từ chính những trăn trở của tác giả Martin để giữ gìn sự chung thủy trong hôn nhân - qua những trang viết, bà cũng không ngại thách thức những quan niệm giới tính lạc hậu. “Khác với thực tế khi phụ nữ vấp phải rất nhiều định kiến khi ngoại tình, bản chất hành động này của đàn ông và phụ nữ không có nhiều điểm khác biệt. Họ ngoại tình khi không nhận thức được vấn đề trong mối quan hệ của chính mình. Và cũng có rất nhiều phụ nữ ngoại tình vì sex”.

 

Phụ nữ hay đàn ông đều có thể ngoại tình vì sex

 

Khoa học đã chứng minh điều này. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Alicia Walker và Marta Meana, ham muốn tính dục của phụ nữ không hề thua kém nam giới, thậm chí còn mãnh liệt hơn nhờ quá trình tiến hóa, nhằm cải thiện khả năng sinh sản. Phụ nữ cũng gặp nhiều khó khăn hơn nam giới khi bước chân vào một mối quan hệ chính thống, phải đối mặt với cảm giác nhàm chán hay xu hướng phi giới tính hóa về vai trò trong một mối quan hệ dài hơi.

 

Bản năng tính dục của phụ nữ cũng mạnh mẽ không kém gì đàn ông

 

Tất cả những điều trên dẫn đến một thực tế rằng có nhiều người phụ nữ - trong con mắt xã hội là thành đạt và viên mãn - đã tìm đến ngoại tình như một cách để giải quyết tình thế. “Họ vừa muốn giữ gia đình, vừa muốn được thỏa mãn những nhu cầu mà người bạn đời hiện tại không thể đáp ứng. Phụ nữ là những chiến lược gia đầy thực dụng về tình dục, và thực chất luôn là như thế. Đó là lý do tại sao chúng ta được gọi là người tinh khôn” - Martin kết luận.

Rachel Zamore - một chuyên gia tư vấn tình yêu và hôn nhân cho hay, việc duy trì một cuộc tình vụng trộm đòi hỏi người thực hiện phải có khả năng phân định rõ ràng và tỉnh táo - một khả năng khá hữu dụng trong kinh doanh. Trở lại với cô nàng A ở đầu bài, thực tế việc A là trụ cột tài chính của gia đình không phải là yếu tố ảnh hưởng đến cuộc tình vụng trộm của nàng. Nàng cũng chưa bao giờ nghĩ đó là một điều đúng đắn. Và cùng lúc, A nghĩ rằng chính cuộc hôn nhân quá công bằng đã khiến nàng mất đi hứng thú, cùng khả năng tự chủ tài chính đã khiến cho nàng không còn sợ hãi khi phải nghĩ đến hệ quả. “Hóa ra sự công bằng, đôi khi cũng chẳng quyến rũ cho lắm.” - nàng kết luận.

Sarah Gundle - tiến sỹ, nhà tâm lý học đang sống tại Manhattan cho hay: “Những người phụ nữ hiện đại, quyền lực và tham vọng, những người mẹ, người vợ ‘toàn năng’ thực chất luôn phải xoay sở để giấu đi những mâu thuẫn trong suy nghĩ. Chỉ đâu đó, phía sau những cánh cửa, trong những cuộc trò chuyện với bạn bè thân thiết, họ mới trút bỏ được bầu tâm sự của mình, rằng cuộc sống của họ đôi khi cũng thật điên rồ và mệt mỏi. Nhưng sự kỳ vọng vào họ là quá cao, đẩy họ tìm đến ngoại tình để trốn tránh cuộc sống không hạnh phúc của thực tại, trốn tránh những áp lực của một người-đàn-bà-hoàn-hảo, trước khi muốn nổ tung”.

 

Những người phụ nữ tài ba rốt cuộc lại không muốn mắc kẹt trong hình mẫu của chính mình

 

Gundle tiết lộ phần lớn những khách hàng của bà không thể lý giải được vì sao mình lại ngoại tình, dù họ có thể lên kế hoạch cực chi tiết cho từng trang sắp tới trong cuộc đời mình. Họ rối trí, không thể hiểu tại sao mình lại tìm đến người khác cho dù người đó chưa chắc đã khỏa lấp được những nhu cầu của họ tốt như người bạn đời mà họ đang có.

Nhưng như đã nói, ngoại tình chưa chắc đã đi cùng với việc gia tăng tỉ lệ ly dị, từ cả hai phía. Khi những người vợ dần có một vị thế quyền lực hơn trong gia đình, thì những người đàn ông cũng có xu hướng sống tình cảm và gắn bó hơn. Khoảng cách giới tình đang dần bị xóa mờ. Các ông chồng cũng e ngại phải đối diện với hậu quả của việc chia ly. Khả năng tài chính của họ chỉ ngang bằng, hoặc thậm chí thua kém bạn đời, nhưng lại chẳng hơn được họ về khả năng quán xuyến việc nhà. Liệu rằng tương lai của họ có tốt hơn, nếu làm cho ra nhẽ chuyện này?

 

Có lẽ chuyện sẽ tốt hơn nếu ta lờ nó đi chăng?

 

 

 

Và có phải ai cũng cần "quyền lực"?

 

 

Và tất nhiên nói đi cũng phải nói lại, cũng có rất nhiều người phụ nữ tìm đến ngoại tình chẳng vì họ là kẻ quyền lực, mà hoàn toàn vì điều trái ngược. Họ cảm thấy mình không được quan tâm, không được tôn trọng, và họ tìm đến những người khác ngoài kia để được cảm thấy rằng mình cũng được khát khao và ham muốn.

S chính là một người như vậy. Kết hôn với một nhà ngoại giao, có một cuộc sống thượng lưu với những đứa con đã trưởng thành, nhưng nàng chỉ cảm thấy mình đang ở đáy sâu thất bại. Chồng nàng đi biền biệt, còn khi về nhà thì chỉ biết đến những cơn say. S ngoại tình với một người bạn, với tư tưởng chẳng còn gì để mất.

 

S vướng vào mối quan hệ ngoài luồng để đi tìm "quyền lực" trong tình yêu

 

Nhưng đến cuối cùng, S nói nàng đã nhận ra rằng mình đang nhầm lẫn giữa quyền lực và những điều mới lạ. Nàng chấm dứt cuộc tình vụng trộm, và thằng thắn nói chuyện với chồng mình. “Tôi đã hành động vì bản thân. Và đó cũng là một cách để khẳng định cho mình sự độc lập. Nhưng một khi đã đạt được điều đó, tôi mới hiểu: Những người phụ nữ quyền lực thật sự chẳng cần phải dối gạt, hay phản bội niềm tin”.

 

 

Tạm kết

 

 

Xin lưu ý rõ, bài viết trên được dịch không nhằm mục đích cổ súy cho hành vi ngoại tình, dù bất kể nó đến từ phái nam hay phái nữ. Dựa trên những ý kiến tổng hợp từ góc độ phụ nữ và kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, bài viết làm rõ các nguyên nhân khách quan và nội tại, nhằm lý giải cho xu hướng vì sao phụ nữ ngoại tình ngày càng nhiều so với thời kỳ trước đây.

Lựa chọn ngoại tình hay không là quyết định riêng tư của mỗi người, nhưng nếu cả nam giới và phụ nữ hiểu được rằng việc ngoại tình chỉ là một giải pháp để trốn tránh những trục trặc trong hôn nhân của họ, thì chúng ta có thể cùng nhau ngồi xuống, trò chuyện chân thành và bắt tay vào xây dựng những mối quan hệ thực sự vững bền, thay vì coi hôn nhân như một cuộc chiến của bản năng và giới tính.

 

Theo Medium

Vân Anh (biên dịch)

Tags: