Khi bụng đói cồn cào, bạn có dễ nổi nóng không?
Khi bụng đói cồn cào, bạn có dễ nổi nóng không?
Bạn có bao giờ gắt gỏng chỉ để thể hiện rằng, mình đang rất đói bụng?

Nhiều người cảm thấy bức bối, khó chịu hoặc có nhiều phản ứng tiêu cực khi dạ dày đang kêu gào vì đói. Không ít người cho rằng, cảm giác đói bụng gây ảnh hưởng đáng kể đến thái độ của chúng ta. Điều này được thể hiện qua nhiều ấn phẩm quảng cáo, bức hình meme và nhiều mặt hàng khác. Tuy nhiên, điều bất ngờ nằm ở chỗ, gần như chẳng có nghiên cứu nào được tiến hành để xem cách thức chuyển đổi từ cảm giác đói thành cơn tức giận.

Lâu nay, các nhà tâm lý học vẫn cho rằng, đói và cảm xúc là hai phạm trù không liên quan đến nhau. Tuy vậy, thật đáng ngạc nhiên khi gần đây, các nhà khoa học lại tìm ra nhiều bằng chứng chứng tỏ, tình trạng bụng đói cồn cào lại có ảnh hưởng nhất định đến cảm xúc và nhận thức của chúng ta.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy, bản thân cảm giác đói có thể cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, bởi vì nó kích hoạt nhiều hệ thống tương tự trong cơ thể như hệ thống thần kinh tự chủ và các hormones liên quan đến cảm xúc. Chẳng hạn, khi bạn đói, cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều hormones như cortisol và adrenaline, đưa bạn rơi vào trạng thái căng thẳng và dễ bị kích động.

Tuy nhiên, liệu có phải đói chỉ đơn giản là cảm giác đói hay nó còn liên quan đến nhiều cảm xúc khác? Câu hỏi này đã tạo cảm hứng cho nhiều công trình nghiên cứu do nhà tâm lý học Kristen Lindquist và các cộng sự tiến hành tại UNC-Chapel Hill.

 

 

Các tình huống tiêu cực dẫn đến sự tức giận

 

 

Tâm lý học cho rằng, tâm trạng của bạn có thể ảnh hưởng đến cách bạn nhìn thế giới. Về mặt này, khi bạn đang đói bụng, bạn có thể nhìn mọi việc theo hướng tiêu cực hơn khi bạn no bụng.

Mọi người thường dễ có xu hướng làm theo cảm xúc mà không hề hay biết. Điều này cho thấy, mọi người có thể cảm thấy đói bụng khi họ không chú ý đến những cảm xúc bên trong bản thân mình.

Để kiểm tra xem liệu người đang đói bụng có dễ nổi nóng trong những tình huống tiêu cực hay không khi họ chú ý đến cảm xúc của mình, nhóm nghiên cứu đã tạo ra ba thí nghiệm sau. Trong hai thí nghiệm đầu tiên, được tiến hành trực tuyến cho đối tượng người lớn, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu mọi người (một số đang đói bụng, một số đã no bụng) quan sát các hình ảnh mang cảm xúc tiêu tiêu cực, tích cực và trung tính. Sau đó, họ nhìn thấy một nhân vật mơ hồ: một nhân vật Trung Quốc hoặc chữ tượng hình mà họ chưa bao giờ nhìn thấy trước đó. Các nhà khoa học hỏi những người tham gia xem họ cảm thấy thích thú hay chán ngán những bức tranh đó.

Người đói bụng nhìn thấy những hình ảnh tiêu cực cho rằng, các chữ tượng hình thực sự gây khó chịu. Tuy nhiên, việc xếp hạng các hình ảnh tích cực hoặc trung tính của những người đói không khác gì những người no bụng.

Điều này cho thấy, xu hướng dễ nổi nóng không xảy ra khi mọi người trải qua những tình huống tích cực hoặc thậm chí trung tính. Thay vào đó, người đói sẽ tỏ ra khó chịu khi đối đầu với những kích thích hoặc tình huống tiêu cực. Họ dễ rơi vào những tình huống tiêu cực bởi vì bản thân người đói thường mang những cảm xúc không vui vẻ.

 

 

Điều chỉnh cảm xúc của bạn

 

 

Trong một nghiên cứu, nhóm thực hiện đã tái tạo trong phòng thí nghiệm một tình huống gây bực bội để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của cảm giác đói đến khả năng khiến con người cảm thấy tức giận.

Các nhà khoa học đã chỉ định ngẫu nhiên hai nhóm sinh viên ăn no trước khi vào phòng thí nghiệm. Tại đó, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu người tham gia viết một câu chuyện. Mục đích của việc này không chỉ nhằm hướng sự tập trung của họ vào thông tin mang tính cảm xúc mà còn cả những thông tin không mang chút cảm xúc nào. Sau đó, mọi người phải thực hiện một nhiệm vụ mất nhiều thời gian và tẻ nhạt trên máy tính. Cuối cùng, nhóm thực hiện đã bí mật lập trình để chiếc máy tính đột nhiên bị hỏng. Một nhà khoa học đã đổ lỗi sự cố máy tính đó cho những người tham gia và tuyên bố rằng, họ phải có trách nhiệm sửa chữa máy tính.

Kết quả là, những người đói bụng và không để ý đến cảm xúc bản thân đều tỏ ra nóng giận hơn so với người no bụng. Họ bộc lộ sự căng thẳng, bất bình và nhiều cảm xúc tiêu cực khác.

Mặc dù các nghiên cứu đã mang tới cái nhìn đầy giá trị về ảnh hưởng của tình trạng đói đến cảm xúc và hành vi của chúng ta nhưng đó mới chỉ là bước đầu. Chẳng hạn, nghiên cứu đó mới chỉ giải quyết các tác động của cảm giác đói ở những đối tượng có chế độ ăn đều đặn. Mọi người sẽ quan tâm hơn nếu biết cảm giác tức giận có thể thay đổi thói quen ăn uống trong dài hạn và gây ra những chứng bệnh như tiểu đường hoặc rối loạn ăn uống.

Những nghiên cứu đó cùng với các công trình khoa học mới ra đời cho thấy, tình trạng thể chất có thể ảnh hưởng sâu sắc đến cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động – dù chúng ta có nhận ra hay không. Nhìn chung, chúng ta đều thừa nhận rằng, các cảm xúc như căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta nhưng cũng có thể không. Sức khoẻ thể chất có khả năng tác động đến đời sống tinh thần, tô màu cho tính cách chúng ta và cách chúng ta trải nghiệm thế giới xung quanh.

Theo Quartz

Minh Phương

Tags: