J.K. Rowling không phải là tác giả đầu tiên tạo ra nhân vật có tên “Harry Potter”
J.K. Rowling không phải là tác giả đầu tiên tạo ra nhân vật có tên “Harry Potter”
Nếu bạn vẫn nghĩ cái tên “Harry Potter” lần đầu tiên được tạo ra bởi nữ tác giả người Anh mà chúng ta vẫn biết là J. K. Rowling thì sự thật sau đây có thể sẽ khiến bạn bất ngờ đó. 
Một truyện ngắn nhan đề “Harry Potter” đã được xuất bản ở Ba Lan vào ngày 19 tháng 3 năm 1972 trên một tạp chí văn học Życie Literackie. Tác giả của nó, Jan Rostworowski (1919-1975), là một nhà thơ và người viết truyện ngắn người Ba Lan. Năm 1940, với tư cách là một người lính của Quân đội Ba Lan, ông đến Vương quốc Anh và sống tại đây suốt 28 năm sau đó.

Truyện ngắn của Rostworowski được xuất bản 25 năm trước khi cuốn “Harry Potter và Hòn đá phù thủy” ra mắt. Khác với Harry Potter mà bạn vẫn biết đến, cậu thiếu niên Harry Potter trong truyện ngắn này 17 tuổi và có một cuộc sống khá bình thường với tư cách là chủ của một cửa hàng. Cậu thường đi giao xúc xích và dưa chua của hãng Cracovian. Cậu là người ít nói, chủ yếu trả lời mọi người bằng hai câu: “Ồ, vâng!” và “Ồ, không!”. Nhưng cậu đột nhiên biến mất. 

Bogusław Rostworowski, con trai của Jan Rostworowski, giải thích rằng câu chuyện thực ra là ký ức của nhà thơ về những lần ông giao thịt cho một cửa hàng ở Anh. Nhân vật Harry Potter là để miêu tả người chủ cửa hàng. 

Rostworowski đã tạo ra cái tên này. Tuy nhiên, họ "Potter" khá phổ biến ở Anh vào thời điểm đó. 

Ngoài tên của nhân vật chính, điểm tương đồng duy nhất với các tác phẩm của Rowling có thể tìm thấy trong truyện ngắn tiếng Ba Lan là hai đoạn văn. Một trong số đó là: “Điện thoại ở nhà Harry không đổ chuông mà kêu như chim hót” – mà đối với các Potterhead, chi tiết này có thể giống với những chú cú đưa tin thần kỳ. Hai là người kể chuyện đã ếm lời nguyền lên “Mr. P." Ngoài ra, hai tác phẩm này hoàn toàn là khác biệt. 

Tác giả J. K. Rowling liệu đã từng xem tác phẩm của Rostworowski trước khi xuất bản bộ truyện Harry Potter? Điều đó rất khó xảy ra bởi vì khi câu chuyện Harry Potter của Ba Lan được xuất bản, Rowling mới bảy tuổi và đang sống gần Bristol, trong một ngôi làng nhỏ Winterbourne.

Mặt khác, trong một cuộc phỏng vấn cho Scholastic năm 2000, khi được hỏi bà lấy tên Harry Potter từ đâu, J. K. Rowling đã trả lời rằng: ““Harry” luôn là cái tên tôi yêu thích khi đặt cho con trai, vì vậy nếu con gái tôi là con trai, nó sẽ là Harry Rowling. Đáng lẽ tôi đã phải cọn cái tên khác cho “Harry” trong sách. Còn họ “Potter” là họ của một gia đình từng sống gần nhà tôi khi tôi bảy tuổi và tôi luôn thích họ này nên đã mượn nó.” 

Tin tức về truyện ngắn Harry Potter đã xuất hiện trên internet Ba Lan vào năm 2011, nhưng bây giờ bạn có thể tận mắt chứng kiến ​​nó vì nó gần đây đã được Thư viện kỹ thuật số Malopolska số hóa.

Bìa trước của Życie Literackie số 12, từ ngày 19 tháng 3 năm 1972 – truyện ngắn “Harry Potter” trong mục lục.
Hình minh họa cho “Harry Potter,” do Piotr Turnau sáng tạo
Trang 10 của Życie Literackie với toàn bộ nội dung của “Harry Potter.”

- Nguồn: Ebook Friendly

Tags: