HYGGE - CUỘC SỐNG CÂN BẰNG VÀ AN NHIÊN
HYGGE - CUỘC SỐNG CÂN BẰNG VÀ AN NHIÊN

Thoạt nhìn từ “Hygge”, bạn phát âm nó thế nào? Hy-ge, hy-gi, hig-ge, hig-gi…? Ồ, tất cả đều không đúng! Hygge được phát âm với chữ “y” đọc giống âm “ou” trong từ “you”, và chữ “e” đọc giống âm “irl” trong từ “girl”. Vậy chữ Hygge sẽ đọc gần như là “hiu-gơr”. Vì hầu như không ai đọc đúng ngay từ đầu, nên những người Đan Mạch vui tính đã làm khá nhiều clip hướng dẫn cách phát âm chính xác từ Hygge quý giá của họ, chỉ cần tìm kiếm trên Youtube với từ khóa “Hygge pronunciation” sẽ ra ngay.

 

Hygge thực chất là gì?

Hygge là phong cách sống đặc trưng, niềm tự hào và cũng là bí quyết sống hạnh phúc nổi tiếng của người Đan Mạch. “Hygge” không có từ đồng nghĩa trong tiếng Anh hoặc bất cứ ngôn ngữ nào, có thể hiểu nôm na là “hạnh phúc từ những điều nhỏ bé”.

Tuy nhiên, Hygge thú vị và rộng nghĩa hơn so với mô tả ấy nhiều. Hygge được người Đan Mạch thể hiện trong giao tiếp hàng ngày, trong trường học, công sở và ngay chính trong ngôi nhà của họ.

 

 

Hygge - Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé

 

 

Cuộc sống cân bằng và an nhiên

Hygge bắt nguồn từ thời tiết giá lạnh của Bắc Âu. Vào mùa đông, “trời xám xịt và nhiều mây” là thông tin thời tiết thường xuyên được phát mỗi ngày tại Đan Mạch. Ngoài trời u ám không mặt trời khiến người dân chỉ muốn ở trong nhà với ánh sáng từ nến, đèn điện và lò sưởi.

Vốn coi căn nhà là trung tâm và yêu thích sự sum họp, người dân Đan Mạch bắt đầu nghĩ đến những điều nhỏ bé mà xinh đẹp để có thể làm cho chính mình và người thân cảm thấy dễ chịu, ấm áp.

Những niềm vui giản dị chẳng hạn như là nằm cuộn tròn lười biếng, nghe nhạc, uống trà nóng, đọc một cuốn sách hay rồi thiu thiu ngủ; mời bạn bè thân thiết đến ăn bữa tối đơn giản với thức ăn tự nấu và tán gẫu tới khuya.

 

Hãy khoan "theo đuổi" Hygge nếu không DIY (Do it yourself – Tự làm)

Nhưng muốn Hygge như người Đan Mạch, nhất thiết bạn phải yêu thích DIY. Đó là cách họ dùng để tạo ra bầu không khí và không gian Hygge. Bởi vì đâu còn thứ gì có thể mang lại cảm xúc dễ chịu bằng việc tự tay sửa soạn kế hoạch của mình một cách chân thành, dù nó không hoàn hảo.

Trang trí nhà cửa và nấu ăn là hai kỹ năng mà người Đan Mạch thích DIY nhất để Hygge. Trong một ngôi nhà Đan Mạch, dấu ấn của mỗi thành viên trong gia đình sẽ dễ dàng được tìm thấy.

Nếu muốn Hygge thì nhất thích bạn phải yêu thích DIY

Họ luôn tự tạo ra những góc riêng có thể mang lại cảm xúc dễ chịu nhất cho bản thân, gọi là “trạm Hygge”. Đó có thể là bàn ăn trong bếp, là chiếc sofa bên cửa sổ, hoặc một chiếc lều nhỏ căng từ tấm thảm. Nhưng “thiên nhiên” là yếu tố bắt buộc phải có.

Riêng việc nấu ăn thì gần như là sở thích của người Đan Mạch, vì họ yêu ẩm thực. Trong mọi cuộc Hygge, ít khi thiếu vắng thức ăn, đặc biệt là đồ ngọt và thức uống có cồn.

Hygge không phải của riêng người Đan Mạch, họ chỉ là suy nghĩ về nó nhiều hơn, có từ riêng để gọi tên nó, cho nên sẽ dễ dàng tìm thấy hơn. 

Hạnh phúc không nằm ở nơi quá xa xôi mà thực chất hiện diện rất gần từ những điều nhỏ bé xung quanh chúng ta. Đó chính là tinh thần mà Hygge muốn hướng tới.

Hãy thử tìm kiếm, thư giãn và sống trọn những khoảnh khắc với Hygge, bạn sẽ có thể nạp lại năng lượng và sẵn sàng tinh thần đối mặt với những thử thách chông gai ở bên ngoài.

 

Trạm Đọc - Readstation 

Tags: