Hướng dẫn chọn sách lì xì năm mới
Hướng dẫn chọn sách lì xì năm mới
Bạn đã quyết định sẽ lì xì bằng sách năm nay rồi chứ? Trong bài viết này, chúng mình sẽ gợi ý cho bạn những cuốn sách lý tưởng để dành tặng những người yêu thương!
Những năm gần đây, các thương hiệu sách, hội nhóm đọc và những cá nhân yêu thích sách cùng chung tay phát động phong trào lì xì sách. Tuy nhiên, mặc dù khởi xướng đã được hơn 3 năm, lì xì sách vẫn chưa thực sự được đẩy mạnh. Một phần nguyên do đến từ việc trên thị trường càng ngày càng có nhiều loại sách đa dạng về nội dung, thể loại, với giá cả ngày càng tăng, rất khó để lựa chọn được một cuốn sách thực sự chất lượng, có thể khơi gợi sự khám phá cho trẻ, mà lại hợp với túi tiền của mỗi người để lì xì.

 

Vậy nên nhân dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, chúng mình xin gửi tới các độc giả Hướng dẫn chọn sách lì xì năm mới, để các bậc cha mẹ, anh chị lớn trong nhà bớt bối rối và bỡ ngỡ khi đứng giữa bạt ngàn các đầu sách.

 

 

Độ tuổi

 

 

Trước khi chọn sách để tặng, điều đầu tiên cần chú ý là độ tuổi của người nhận. Hãy tặng cuốn sách phù hợp với từng độ tuổi.

 

Với các bé mẫu giáo dưới 6 tuổi

Sách tranh màu là một lựa chọn thích hợp. Ở độ tuổi này, các bé vẫn sẽ cần sự trợ giúp từ bố mẹ để đọc hoặc nghe sách. Vậy nên tặng sách tranh màu không chỉ giúp trẻ làm quen với màu sắc và những câu chuyện cổ tích trên thế giới, mà còn giúp bố mẹ và con cái gắn kết với nhau hơn.

 

Với các bé trong khoảng từ 6-10 tuổi

Những cuốn sách có hình minh họa sinh động như Hoàng tử bé, Nhóc Nicolas, Truyện cổ Andersen, sách hướng dẫn sinh hoạt hoặc sách khoa học thường thức, giải thích các câu hỏi vì sao dành cho trẻ em sẽ mở ra cả một chân trời mới cho trẻ. Những cuốn sách có câu từ đơn giản, nội dung không quá phức tạp, kiến thức trình bày mạch lạc, rõ ràng có thể bồi đắp trí tưởng tượng, khả năng tự lập từ nhỏ và cả trí tò mò với cuộc sống muôn màu cho các bé.

 

Với các em nhỏ từ 11-16 tuổi

Ở độ tuổi này, các em có thể thử sức với những cuốn sách dài hơi hơn, hoặc tùy vào sở thích của từng em, mà chúng ta rất nhiều sách khác nhau để lựa chọn: văn chương có Biên niên sử Narnia, Thương nhớ Mười hai, Thám tử Sherlock Holmes…; lịch sử có Hội hè lễ tết của người Việt, Việt Nam văn hóa sử cương, Lịch sử triết học phương Đông viết cho thanh thiếu niên…; hoặc các sách về ẩm thực truyền thống, làm bánh…

 

Từ 16 tuổi trở đi

Cách hiệu quả nhất để tặng một cuốn sách phù hợp cho người nhận là hỏi trước về gu đọc sách của người đó. Điều này không hề khó, tất cả những việc cần làm chỉ là một chút quan tâm và lắng nghe.

 

 

Mức giá

 

 

Có nhiều người rất muốn lì xì sách, nhưng lại gặp trở ngại trong giá tiền của từng cuốn sách. Tuy nhiên, mối lo ngại này có thể giải quyết hết sức dễ dàng.

 

Trước đây, chúng ta có thói quen lì xì tiền với các mức: 10.000đ, 20.000đ, 50.000đ, 100.000đ và 200.000đ. Bây giờ, chỉ cần để ý một chút, ta cũng có thể mua sách với các mức giá tương tự.

Các cuốn sách tranh trên thị trường hiện nay đều giao động trong mức giá 20.000 - 60.000đ một cuốn, hoặc sẽ có những combo sách giá từ 100.000 - 200.000đ, bao gồm từ 4 - 6 cuốn. Như vậy, trung bình mỗi cuốn sách tranh có giá khoảng 30.000đ.

Những cuốn truyện mỏng hay các sách lịch sử, khoa học, đời sống… cũng rất ít khi vượt mức 200.000đ một cuốn. Đơn cử, giá bìa cuốn Hoàng tử béNhà giả kim chỉ 69.000đ, Hội hè lễ tết của người Việt 115.000đ, Bức họa Dorian Gray 120.000đ…

Rất nhiều cuốn sách chất lượng sở hữu mức giá phải chăng

Như vậy, chỉ một khảo sát nho nhỏ là đủ để thấy tiền chi cho một cuốn sách thực ra lại ít hơn rất nhiều so với lì xì trực tiếp bằng tiền mặt, nhưng thứ mà trẻ nhận được lại hữu ích và lâu bền hơn rất nhiều.

Hơn nữa, hầu hết các nhà sách hiện tại đều có chương trình giảm giá 20-25%, thậm chí, nếu đặt mua trên các hệ thống online như Tiki hay Fahasa, đôi khi còn có thể mua được sách với mức giảm 50-70%. Thêm vào đó, vào giai đoạn gần cuối năm, các nhà sách cũng có những chương trình “dọn kho”, giúp độc giả có thể mua sách với giá rẻ hơn giá bìa rất nhiều. Tức là người mua chỉ phải trả 10.000 - 30.000 - 80.000đ cho một cuốn sách có giá trị thực từ 30.000 - 100.000đ. Chúng tôi không khuyến khích hình thức đại hạ giá sách của các nhà sách, tuy nhiên, đó cũng thực sự là một cơ hội tốt để chọn lựa và “rinh” về những cuốn sách chất lượng, vừa vặn với khả năng kinh tế của mỗi người.

Trời ơi tin được không...

Chúng ta hãy nhớ lại bản chất của lì xì. Lì xì ngày Tết cho trẻ em là một cách để mừng trẻ em một tuổi mới gặp nhiều may mắn. Lì xì vốn không quý ít hay nhiều, cũng không thể dùng tiền để đo đếm. Lì xì sách, là cách để mỗi người lan tỏa tri thức và lòng yêu mến, khát khao khám phá thế giới muôn màu cho con trẻ. Lì xì sách, để tri thức là đại diện cho sự may mắn. Và sự lan tỏa lòng yêu tri thức ấy cũng sẽ chẳng vì so đo tiền bạc mà mất đi.

Theo Book Hunter

Tags: