Hoài niệm mùa chia xa - Những cuốn sách về thanh xuân ngập tràn ký ức và xúc cảm
Hoài niệm mùa chia xa - Những cuốn sách về thanh xuân ngập tràn ký ức và xúc cảm
Thanh xuân là quãng thời gian đáng nhớ nhất của đời người. Năm tháng ấy đi qua để lại những hồi ức đẹp đẽ cùng với sự nuối tiếc mãi lắng đọng mãi ở tận trong tim. Miền ký ức quý giá và tươi đẹp chứa đựng tình cảm bạn bè gắn bó, tình yêu tuổi đầu đời ngây ngô, sức trẻ, sự nổi loạn và những bài học giúp chúng ta mạnh mẽ, trưởng thành hơn. Những cuốn sách đầy xúc cảm dưới đây sẽ khiến bạn được đắm mình trong những năm tháng ấy một lần nữa

 

 Năm tháng vội vã 

 

Năm tháng vội vã được gọi là “Tiểu thuyết lãng mạn dành cho thế hệ sinh sau thập kỉ 1980”. Cuốn sách đã làm sống lại những hồi ức về câu chuyện về tình bạn và tình yêu thuở học trò trong sáng, vụng dại của nhóm bạn năm người bạn thuộc thế hệ 8X - Phương Hồi, Trần Tầm, Kiều Nhiên, Triệu Diệp và Lâm Gia Mạt. Những tình cảm lặng thầm, trong sáng đã gắn kết năm con người vốn tưởng như xa lạ lại với nhau trong những năm tháng đẹp nhất. Đó là tình bạn hồn nhiên giữa những cô gái nhỏ, những cậu trai đang tuổi mới lớn, là tình yêu nồng nhiệt Trần Tầm dành cho Phương Hồi, tình cảm lặng lẽ Phương Hồi đáp lại cho cậu, là tấm chân tình đơn phương mà Kiều Nhiên dành cho Phương Hồi, Triệu Diệp dành cho Lâm Gia Mạt...Họ đã cùng nhau đi qua những năm tháng thanh xuân ngọt ngào vui có buồn có và trao cho nhau những tình cảm chân thành nhất bên cạnh những hoài bão về tương lai, sự nghiệp. 

Tiếc rằng thanh xuân đi qua quá nhanh, họ trưởng thành và bên những biến đổi của cuộc đời, họ trôi về những khoảng trời khác nhau. Lời hứa cùng nhau sát cánh đi đến cùng trời cuối đất đã không thắng nổi thời gian. Chỉ còn nỗi đau thương, ám ảnh và tiếc nuối cho những năm tháng vội vã. Nhưng dẫu cho bao xa cách, chia ly, những tình cảm thuần khiết, dũng cảm và ký ức của thời niên thiếu vẫn mãi mãi khắc sâu trong tim.

Ảnh: sachdenroi.com

Tác giả Cửu Dạ Hồi đã vẽ nên bức tranh tuổi trẻ tươi đẹp, ngọt ngào nhưng cũng thể hiện rõ nhất sự tàn khốc của trưởng thành. Chính sự chân thực đó đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả

Tiểu thuyết “Năm tháng vội vã” của Cửu Dạ Hồi được chuyển thể thành phim điện ảnh và cả truyền hình, hai phiên bản đều nhận được sự yêu mến từ khán giả.

 

 Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi

 

Sau khi bộ phim “You Are The Apple Of My Eye” gây sốt khắp Châu Á 2011, nhiều người bắt đầu nhớ tới “Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi” - tác phẩm được xem là kinh điển của dòng văn học thanh xuân.

Cuốn sách này được viết như một cuốn tiểu thuyết và cũng là cuốn hồi ký của chính tác giả Cửu Bả Đao - tên thật là Kha Cảnh Đằng. Cuốn sách tái hiện thanh xuân của tác giả qua từng câu chữ, một miền ký ức vĩnh viễn không thể nào quên của một thời ngây ngô trẻ dại, khi cả năm cậu học trò chơi thân với nhau đều cùng thích một cô gái xinh xắn, học giỏi - Thẩm Giai Nghi.

Câu chuyện đưa người độc vào hành trình sống lại những năm tháng thanh xuân với đủ những hỷ nộ ái ố của một Kha Cảnh Đằng sôi nổi nghịch ngợm, đến cuối cùng vẫn quyết tâm muốn là người bạn đặc biệt nhất trong lòng Thẩm Giai Nghi.

Ảnh: Internet

Khép lại cuốn sách, người ta không cảm thấy một nỗi buồn sâu sắc hay bi lụy. Tất cả những gì còn lại chỉ là một niềm lưu luyến nhẹ nhàng, bâng khuâng. Phải chăng chính những sự rụt rè, bỏ lỡ ấy đã tạo nên một câu chuyện thanh xuân vô cùng tươi đẹp nhưng cũng đầy những xúc động, bồi hồi.

Những nhân vật, những câu chuyện của “Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi” đều rất thật và sinh động như kí ức, hoài niệm thuở thiếu thời mà ta từng trải qua và làm ta nhớ đến cả những điều đáng tiếc mà mình đã bỏ lỡ trong những ngày tháng ngây dại đó.

Điều đặc biệt chính là biệt tài kể chuyện vô cùng hài hước, dí dỏm, tự nhiên của Cửu Bả Đao. Đôi khi đan xen giữa những câu chuyện hài hước là những điều suy ngẫm khiến ta phải lặng người đi:

“Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa. Mỗi người đều từng có khoảng thời gian bồng bột đấy, khoảng thời gian mà mọi cậu con trai cùng thích một cô gái trong lớp, đi qua tháng ngày với những trò nghịch ngợm hoang đường không tên. Thế rồi, tuổi thanh xuân lặng lẽ qua đi.”

Câu chuyện chân thực với những kỉ niệm tươi đẹp về thời học sinh nhưng tràn đầy nuối tiếc ấy đã thực sự chạm đến trái tim người đọc.

 

Thời niên thiếu không thể quay lại ấy

 

Là một trong những tác phẩm hay nhất của tác giả Đồng Hoa, “Thời Niên Thiếu Không Thể Quay Lại Ấy” đưa bạn trở lại với những hồi ức thuở thiếu thời cho đến lúc trưởng thành theo năm tháng.

Câu chuyện trải dài cả mấy mươi năm cuộc đời của nhân vật La Kỳ Kỳ: Từ khi còn là cô bé cấp 1 cấp 2 cho đến khi trưởng thành. Độc giả được cùng nhân vật trải qua một quãng đường thật dài. Xuyên suốt tác phẩm là quá trình lột xác của cô bé La Kỳ Kỳ, từ một học sinh yếu kém, nghịch ngợm trở thành một học sinh giỏi đạt thành tích đứng đầu kỳ thi đại học. Trải dài cuộc đời mình, những lúc chông gai và khó khăn nhất, luôn những nhân vật đã làm thay đổi cuộc sống của Kỳ Kỳ, giúp cô từng bước trưởng thành và tiến về phía trước

Điều đặc biệt của tác phẩm là đưa người đọc vào khung trời thanh xuân của nhân vật để bạn cảm nhận hết từng niềm vui, hạnh phúc, đau đớn,, chia ly,... Chúng ta có thể bắt gặp đâu đó hình bóng của bản thân: Thời tiểu học rụt rè, tự ti; thời cấp hai nổi loạn thể hiện bản thân; thời cấp ba nhiều kỷ niệm bên những ngày vùi đầu vào học cho kỳ thi đại học gian nan; là tình cảm dành cho một ai đó suốt những năm tháng tuổi trẻ. Khi nhìn lại thanh xuân cùng nhân vật, mỗi người đều thấy lưu luyến trong lòng và tự nhủ rằng nếu bản thân ngày đó dịu dàng và chân thành hơn một chút có lẽ sẽ bớt tiếc nuối hơn.

Ảnh: danhgiasach.com

Đồng Hoa đã để cho chúng ta một kết thúc mở, chờ bạn điền vào cái kết với suy nghĩ, với mong ước,… của chính bạn. 

Không ai biết ngày mai sẽ như thế nào, kết quả là mưa gió mịt mù hay ánh mặt trời sáng chói? Nhưng điều này cũng không quan trọng, quan trọng là sau ngày mai còn có ngày mai, chỉ cần cuộc sống còn chưa chấm dứt, vĩnh viễn có ngày mai tiếp theo, vĩnh viễn có thể hy vọng ngày sau đó sẽ là hạnh phúc mà chúng ta mong muốn.

 

Những tháng năm rực rỡ

 

17 tuổi, khi ấy các bạn thế nào?

Bạn đang ấp ủ ước mơ,  hoài bão cho tương lai.

Bạn phân vân giữa những sự lựa chọn trường đại học.

Bạn bối rối giữa những tình cảm trẻ con, ngây thơ với người bạn mình thầm thương trộm mến.

Bố mẹ của Ah Reum, 17 tuổi đã vội làm người lớn. Dù non dại và đối diện với nhiều áp lực nhưng cả hai đã dũng cảm sinh con và nuôi dạy Ah Reum trở thành một cậu bé tuyệt vời. Thật không may, cậu lại mang trong mình căn bệnh lão hoá sớm làm cậu trông như một ông lão. Dù kém may mắn bị mắc căn bệnh lạ, biết trước kết cuộc bi thương nhưng cậu chưa bao giờ thôi khao khát, luôn sống hết mình và để lại “những tháng năm rực rỡ”. 

Mang ngoại hình già nua như một ông lão nhưng bên trong Ah Reum vẫn luôn tồn tại những băn khoăn của tuổi mới lớn, những rung động ngọt ngào với cô bạn qua thư, một tình cảm dễ thương, trong sáng. Có lẽ vì biết rằng cuộc sống của mình sẽ chẳng còn dài nên Ah Reum cảm nhận nhiều hơn, ngắm nhìn nhiều hơn và suy nghĩ cũng nhiều hơn, Em muốn sống, em khát khao được sống vì tất cả những điều bình dị xung quanh: vì âm thanh đậy nắp chum gạo vọng lại từ căn bếp của mẹ, vì tiếng bố cắt móng chân bên đầu, vì dấu giày trên đất, vì quyển sách đầy những dòng gạch chân…

Ảnh: reviewsach.net

“Những tháng năm rực rỡ” là cuốn nhật ký nhỏ ghi lại những ngày tháng cuối cùng của Ah Reum, từ sinh nhật 17 tuổi đến sinh nhật 18. Với Ah Reum đó là một hành trình dài đằng đẵng, khi mà sự sống chỉ được tính bằng ngày, nhưng cũng là những năm tháng rực rỡ nhất của tuổi trẻ căng tràn nhựa sống.

Bức thông điệp của “Những tháng năm rực rỡ” giúp ta biết yêu quý và trân trọng những giây phút mà mình có được, sống hết mình vì cuộc đời và hiểu rằng không có sự bất hạnh nào ngăn nổi sự rạo rực của thanh xuân.

 

5 centimet trên giây

 

“5 centimet trên giây” là tác phẩm đầy ý nghĩa của tác giả Shinkai Makoto được viết dựa trên anime cùng tên của ông. Tác phẩm là câu chuyện của những con người bên nhau trong những năm tháng tuổi trẻ, cùng nhau trải qua kỉ niệm đẹp tuổi học sinh. Đó là Toono Takaki và Shinohara Akari - những cô cậu học trò, đã đem lòng yêu mến nhau từ những năm tháng tiểu học. Tình cảm ấy cứ ngày càng lớn dần một cách nhẹ nhàng trong sáng: những ngày cùng nhau đến trường, là những lần cùng nhau đi dưới con đường phủ đầy cánh hoa anh đào rơi… Nhiều năm trôi qua, họ dần trưởng thành và tưởng chừng thứ tình cảm ấy sẽ là thứ tình cảm đẹp đẽ nhất, vĩnh hằng nhất nhưng thời gian và khoảng cách địa lí đã khiến họ chưa kịp nói lời giã từ đã phải mãi lạc mất nhau. Tất cả chỉ là hoài niệm đẹp đẽ cất giữ vào góc nhỏ nơi sâu thẳm của trái tim. Thời gian không thể quay trở lại, tất cả những gì ta có thể làm là tiếp tục bước đi đến tương lai.

Ảnh: sachhay24h

Bạn trẻ đọc sẽ thấy hình bóng của mình trong những cuộc chia tay đầy tiếc thương. “5 Centimet trên giây” đã làm rung động tâm hồn của độc giả thông qua những giọng văn tinh tế và đầy truyền cảm .Đến nay cuốn sách vẫn là một trong những hồi ức tuổi thơ tuyệt đẹp đối với biết bao thế hệ.

5 centimet trên giây không chỉ là vận tốc của những cánh anh đào rơi, mà còn là vận tốc khi chúng ta lặng lẽ bước qua đời nhau.

 

Lời hồi đáp 1997

 

Xoay quanh làn sóng hâm mộ thần tượng trong thập niên 1990 khi các nhóm nhạc hoạt động rầm rộ và Kpop bắt đầu phát triển mạnh mẽ, “Lời hồi đáp 1997″ (Reply 1997) – bộ phim về đề tài thanh xuân đình đám từng gây bão vào mùa hè năm 2012 sẽ trở lại cực kì ấn tượng dưới ấn bản tiểu thuyết chuyển thể. Gợi lại ký ức của thế kỷ 20 tại Hàn Quốc, "Lời hồi đáp 1997" là câu chuyện về thời niên thiếu của sáu người bạn thân vào năm 1997 – thời kì Kpop hình thành và làn sóng Hàn bắt đầu có những bước tiến đầu tiên vươn mình ra thế giới. Lời kể trong cuốn sách lồng ghép hoàn hảo giữa thời hiện tại 2012 và mốc quá khứ 1997, vẽ nên bức tranh muôn màu cảm xúc về tuổi trẻ. Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh chàng trai với mối tình đầu dám làm tất cả nhưng lại không dám thổ lộ, về tình cảm gia đình với vô vàn yêu thương của mẹ cha, về lòng hâm mộ cuồng nhiệt dành cho thần tượng. Đó là những tháng ngày cấp 3 có thể sống hết mình với những gì mình yêu thích, không quản ngại khó khăn để được một lần chạm vào giấc mơ đời mình,...

Ảnh: Zing News

Cuốn sách tựa như một cuốn băng quay ngược, đưa chúng ta trở về với những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời. Mỗi nhân vật trong trang sách chính là đại diện cho chính người đọc, mang đến cho họ những trải nghiệm về cảm xúc buồn, vui, cay đắng và ngọt ngào. Ở những năm tháng tươi đẹp nhất, chúng ta được sống hết mình với ước muốn của bản thân, được buông mình để rơi vào những vòng xoáy tình yêu trong trẻo và đáng yêu nhất, nơi mà chúng ta có ước mơ, còn dám ước mơ và còn sống vì ước mơ đó. Và rồi lời hồi đáp của quá khứ, sẽ trở thành câu trả lời cho tương lai của bạn.

Những trò đùa nghịch trẻ con, những giây phút hồn nhiên về một thời học sinh hiện lên vô cùng chân thực, đẹp đẽ, ấm áp sẽ giúp bạn tìm lại ký ức thanh xuân năm nào của chính bản thân mình.

 

Điệu vũ bên lề

 

Khác với những cuốn sách trên, “Điệu vũ bên lề” là cuốn sách có phần gai góc và ám ảnh hơn về câu chuyện trưởng thành. Cuốn sách được viết dưới dạng độc thoại qua những bức thư Charlie gửi cho một người bạn tưởng tượng. Charlie là một cậu bé sống nội tâm, phải chịu mất mát lớn trong quá khứ, cậu bước vào trường trung học với nỗi sợ hãi, bơ vơ không bạn bè. Tại trường học mới, cậu gặp hai anh em nhà Sam và Patrick. Sam xinh đẹp, mạnh mẽ, cá tính nhưng mắc phải nhiều sai lầm trong quá khứ, còn Patrick vui vẻ, nhanh nhảu, hòa đồng nhưng giấu kín chuyện mình là một người đồng tính. 

Charlie, Sam và Patrick đều là những cô nàng, cậu chàng không may mắn, mỗi người đều có một tâm hồn đổ vỡ với những nỗi niềm riêng. Cũng có lẽ vì vậy mà giữa họ đã tạo nên một tình bạn, một chỗ dựa vững chắc cho nhau.

Trong tác phẩm, ta bắt gặp những cô cậu tuổi teen có cuộc sống cũng giống như bao người, họ đến trường, kết bạn và gặp phải vô vàn rắc rối. Ở thời kì thiếu niên đầy những thăng trầm chúng ta cũng như họ, thấy không ai hiểu được mình, mình lại không thể hòa nhập được với xã hội. Ai cũng phải suy tư, trăn trở, kiếm tìm cho mình một lối đi, muốn được lắng nghe, được thấu hiểu.

Ảnh: adentagram

Nhịp sống trẻ trung đúng như tuổi của mỗi nhân vật nhân vật – dù có những lúc sứt mẻ thì người đọc vẫn dễ dàng cảm nhận được đây là cuộc sống đầy trọn vẹn của những tháng năm tuổi trẻ.

Không có bất cứ một sự phán xét, trách móc hay rao giảng đạo đức, câu chuyện tự thân nó đã quá sức gần gũi để người đọc cảm thấy như được chia sẻ và tự đưa ra suy nghĩ của mình về mỗi nhân vật

Một câu chuyện chân thật và thấm thía cho ngững ngày tháng đầy biến động trong sự chuyển mình để trưởng thành, và dẫu ta nghĩ mình có đơn độc đến mức nào thì vẫn còn gia đình và bè bạn luôn ở cạnh bên.

Những khía cạnh nhân văn của tình cảm gia đình,  tình bạn ở ngấp nghé lứa tuổi trưởng thành sẽ giúp ta biết rằng bên cạnh những nỗi buồn hay sự lo sợ thì thanh xuân cũng cho ta nhiều phương thức để tạo ra hạnh phúc

 

Cô gái đến từ hôm qua

 

Mỗi tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đều gợi nên một khung trời hoa mộng của tuổi thiếu niên, trong đó “Cô gái đến từ hôm qua” đã tái hiện thuở học trò một cách nên thơ và sâu lắng.

“Cô gái đến từ hôm qua” kể về chuyện tình của Anh Thư. Anh chàng lém lỉnh, khá nghịch ngợm hồi nhỏ hay bắt nạt những bạn gái. Gần nhà Anh Thư có cô bé Tiểu Li mới chuyển đến sống cùng. Họ nhanh chóng làm quen với nhau, Anh Thư rất hay bắt nạt bé Tiểu Ly, còn cô bé thì cũng răm rắp nghe theo lời cậu.

Nhưng một ngày gia đình Tiểu Li lại chuyển đi, Anh Thư còn chưa kịp nghe lời từ biệt của cô bé nên luôn cất giữ hình bóng Tiểu Li trong lòng. Lên lớp lớn, Anh Thư dần quên Tiểu Li, bám theo cô bé Việt An, học sinh mới chuyển từ Nha Trang ra. Anh dùng rất nhiều cách để cưa đổ cô bé, nhưng cô bé cũng lém lỉnh không kém, nhiều lần làm cậu phải mất mặt

Kết thúc câu chuyện quá khứ đan xen với hiện tại và một cái kết có hậu đầy bất ngờ. Điều mà không ít độc giả không thể đoán trước được cốt truyện. Nhưng điều đặc biệt hơn là tác phẩm đã cho người đọc quay trở lại một thời học sinh vô tư với rất nhiều kỷ niệm đẹp: niềm vui giản đơn đến từ những ngày lên lớp, trốn học, vô số trò nghịch ngợm tếu táo trong giờ ra chơi, đan xen cùng nỗi buồn xoay quanh chút rung động đầu đời lạ lẫm, sự thay đổi từ trong cách suy nghĩ của những cô cậu học sinh mới lớn đang bước vào độ tuổi dậy thì.Tình bạn thân thiết, sự gắn bó của một tập thể nhất quỷ nhì ma năm cuối cấp, những cảm xúc trong sáng của tình yêu thanh mai trúc mã cứ thế nhẹ nhàng đi vào lòng khán giả.

Ảnh: chi.vn

Nguyễn Nhật Ánh không chỉ tinh tế khi nắm bắt những tơ vương, rối mắc trong tình cảm lứa tuổi học trò mà còn thấu cảm những cảm xúc, sự thay đổi trong quá trình lớn lên của những cô bé, cậu bé. Có lẽ vì vậy tác phẩm được đông đảo bạn đọc đón nhận và được đưa lên màn ảnh một cách đầy cảm xúc. “Cô gái đến từ hôm qua” cũng đã được đưa vào giáo trình giảng dạy tiếng Việt của đại học Moscow, Nga.

Nhẹ nhàng mà thấm thía, “Cô gái đến từ hôm qua” cứ làm nhớ mãi về một thời hoa niên đầy ắp kỷ niệm

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: