Hệ thống ghi chú
Hệ thống ghi chú "book in a box" của tác giả Elizabeth Gilbert để bạn viết tiểu thuyết hoặc học tập, nghiên cứu
Elizabeth Gilbert là tác giả của những tiểu thuyết nổi tiếng như: "Ăn, cầu nguyện, yêu", "Điều kỳ diệu lớn", "Thành phố của những cô gái"... đồng thời là một diễn giả truyền cảm hứng tài năng và là một con người tài năng.
Tiểu Sử Steve Jobs
(33 lượt)

Trong một buổi phỏng vấn, cô đã chia sẻ chi tiết về hệ thống ghi chú của mình để viết tiểu thuyết. Đây là một phương pháp tuyệt vời để theo dõi mọi thứ. Cô đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng (mất vài năm) cho cuốn tiểu thuyết "Thành phố của những cô gái" với bối cảnh diễn ra vào những năm 1940. Cô gọi phương pháp này là “book in a box”. Hệ thống này dựa trên phương pháp mà cô học được từ giáo viên Lịch sử Tây phương khi cô mới 14 tuổi.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách hiệu quả để theo dõi ghi chú khi viết sách, đặc biệt nếu bạn đang thực hiện nhiều công việc nghiên cứu, đây có thể là một hệ thống tuyệt vời để thử áp dụng một số yếu tố từ nó.

▪️ NHỮNG GÌ BẠN CẦN

Các thẻ chỉ mục, tấm ngăn, ít nhất một chiếc hộp (Liz sử dụng hộp giày), và một cây bút hoặc bút chì. Đơn giản vậy thôi! Tất nhiên, nếu bạn muốn làm cho nó sinh động hơn, bạn có thể làm các thẻ màu.

▪️ GHI CHÚ

Khi bạn đang nghiên cứu và suy nghĩ về ý tưởng cho tiểu thuyết của mình, hãy sử dụng một thẻ cho mỗi ghi chú. Điều này có nghĩa là mỗi thông tin cụ thể, ý tưởng, dòng đối thoại, hay chi tiết lịch sử đều có thẻ riêng biệt.

▪️ CHÚ THÍCH

Khi nghiên cứu, hãy gán một chữ cái cho mỗi cuốn sách bạn đọc (ví dụ, cuốn sách đầu tiên bạn đọc sẽ là Sách A) để khi bạn tạo một thẻ chỉ mục cho một thông tin từ nguồn đó, bạn có thể tham chiếu lại nguồn ở cuối thẻ nếu cần tra cứu lại. Cũng hãy ghi số trang mà bạn tìm thấy thông tin. Ví dụ: A-23.

▪️ SẮP XẾP GHI CHÚ

Giữ các thẻ chỉ mục của bạn theo thứ tự bằng cách phân loại theo nhân vật, chủ đề, chương và chủ đề chính. Với ghi chú cho "Thành phố của những cô gái", Gilbert có các mục như “Thời trang – 1940s,” “Văn hóa tì.n.h d.ụ.c – 1940s,” và “Xưởng đóng tàu Brooklyn” vì nhân vật chính của cô ấy làm việc ở đó trong một khoảng thời gian. Cô ấy lưu trữ chúng trong một hoặc nhiều hộp giày, phân chia theo từng danh mục.

▪️ QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU

Quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng của cô có thể đôi lúc rất nhàm chán, nhưng cô chỉ ra rằng kết quả sẽ đáng giá với thời gian và nỗ lực mà cô bỏ ra. Cô gọi nó là một phần của “quản lý và tình bạn” dành cho chính cô trong tương lai.

“Khi tôi viết những ghi chú này cho bản thân, tôi có thể đang ngồi ở Thư viện Công cộng New York để nghiên cứu về các buổi diễn kịch trong những năm 1940, như chi phí dàn dựng hay những ai sẽ tham gia – những thứ nhàm chán. Nhưng tôi sẽ ngồi đó và tìm được một chi tiết thú vị rồi viết nó vào thẻ và nghĩ "Ôi trời, Liz của tương lai sẽ rất phấn khích khi cô ấy tìm thấy thẻ này sau ba năm nữa, khi cô ấy đang viết cảnh này và bế tắc, cô ấy sẽ với tay vào hộp và rút ra chi tiết này và nghĩ 'A đây rồi'. Và sau đó khi tôi đang viết, tôi sẽ lấy một thẻ ra và tìm thấy một đoạn đối thoại tuyệt vời hoặc một chi tiết hay giúp ích cho cảnh đó, và tôi sẽ thầm cảm ơn Liz của quá khứ. Và đó là một lời chào nhỏ của thời gian.

Tất cả sự chuẩn bị mà tôi làm là để giúp chính mình vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đó là việc sáng tác cuốn tiểu thuyết, và tôi muốn giúp bản thân càng nhiều càng tốt vì tôi muốn chịu ít đau khổ nhất có thể. Vì vậy, tôi thực sự cố gắng xuất hiện để hỗ trợ Liz của tương lai.”

Trong quá trình nghiên cứu, cô ấy nói rằng bản thân cảm thấy mình là người phục vụ cho cuốn sách mà mình đang làm. Nghiên cứu là một phần của việc phục vụ đó.

▪️ QUÁ TRÌNH VIẾT

Liz ghi nhận hệ thống ghi chú của mình là một trong những lý do cô có thể vượt qua bế tắc trong viết lách và duy trì sự năng suất khi bắt đầu quá trình viết.

“Nó là một món quà tuyệt vời ─ nó thực sự giúp tôi vượt qua bế tắc vì khi tôi giới thiệu một nhân vật mới vào câu chuyện, tất cả những gì tôi cần làm là lấy hộp ra và rút hồ sơ của nhân vật đó, và vì tôi đã ghi chú về họ suốt bốn năm qua, tôi có cả một hồ sơ dày hai inch về nhân vật này với các chi tiết về lời thoại, trang phục hoặc ý tưởng phát triển nhân vật. Điều này giúp tôi rất nhiều khi ngồi xuống viết và tôi có thể sử dụng nó, khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.”

Khi cô sử dụng một thẻ, cô đặt nó vào một hộp riêng để cô có thể thấy mình đã sử dụng bao nhiêu thẻ sau khi hoàn thành. Thông thường chỉ có một phần năm số ghi chú của cô lọt vào cuốn sách. Cô nói rằng mỗi ghi chú đều quan trọng vì bạn không biết điều gì bạn sẽ cần khi bắt đầu viết. Chuẩn bị quá nhiều vẫn tốt hơn.

Bạn nghĩ gì về hệ thống ghi chú này để viết tiểu thuyết? Bạn có định thử nó không?

- Trạm Đọc

- Tham khảo Lindsay-elizabeth.com

 

Tags: