HBR Guide 2021: Cẩm nang quản lý từ A tới Z cho người mới thăng cấp
HBR Guide 2021: Cẩm nang quản lý từ A tới Z cho người mới thăng cấp
Bước chân vào kinh doanh là phải làm dâu trăm họ, đối phó trăm thù, cần cù học hỏi, không giỏi “chết” luôn… Vì thế, bộ sách Cẩm nang Kinh doanh Harvard (HBR Guide) gồm 10 cuốn đóng vai trò “binh thư yếu lược” giúp cả tướng lẫn quân trên thương trường “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
Bộ sách HBR Guide 2021
(0 lượt)
Gọi là “binh thư yếu lược” vì bộ sách trang bị những kiến thức, kỹ năng cốt yếu nhất để sống sót trên thương trường khốc liệt và ca khúc khải hoàn. Đó là kiếm lệnh, cờ lệnh dành cho tướng lĩnh như về tài chính, dự án, nhân lực… Đó cũng là đao thương kiếm kích dành cho binh sĩ như trình bày đề xuất kinh doanh, thuyết trình trước ban lãnh đạo, hòa đồng với đồng nghiệp…

Cụ thể, bộ sách 10 cuốn “thập ban võ nghệ” gồm 10 cẩm nang thực chiến, bí quyết võ công có tên: Viết hay không khó, Chắp cánh ý tưởng kinh doanh, Kèm cặp nhân viên, Tài chính dành cho sếp, Làm đúng việc, Quản lý sếp và đồng nghiệp, Giải tỏa áp lực, Sống sót nơi công sở, Trình bày thuyết phục và Đưa dự án đến thành công.

Một nhà quản lý xuất sắc trước hết phải là một nhân viên xuất sắc. Bên trong mỗi người đều tiềm ẩn những tố chất giúp chúng ta trở thành người "chỉ huy" tài ba. 

Để nắm bắt cơ hội trở thành nhà quản lý giỏi giang từ hôm nay thì tôi tin rằng, bạn không nên bỏ qua bất cứ cuốn sách nào trong bộ HBR Guide 2021 - bộ sách đưa ra những giải pháp quản lý tối ưu từ thương hiệu quản lý hàng đầu. Mỗi cuốn sách nhỏ bé nhưng chứa đựng rất nhiều lời khuyên thực tiễn, những mẹo hữu dụng từ các chuyên gia nổi tiếng toàn cầu.

HBR Guide 2021 dành cho những doanh nhân bận rộn nhưng phải vất vả tìm lời giải cho những thách thức họ gặp phải hằng ngày trong công việc. Đó là các vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt như gửi thư từ công việc cho mọi người; động viên nhân viên có thành tích tốt; cho đến những sự vụ lớn lao hơn như quản lý nguồn tài chính bền vững hay đề xuất một ý tưởng làm thay đổi định hướng hoạt động.

Nắm vững bí quyết võ công và linh hoạt vận dụng vào thực tế thương trường, chắc chắn binh hùng tướng mạnh, mã đáo thành công. Vì sao? 

Thứ nhất, tác giả là những giáo sư, tiến sĩ uy tín tại các trường đại học kinh doanh, biên tập viên tạp chí nổi tiếng Harvard Business Review, tổng giám đốc điều hành các công ty lớn của Mỹ vừa thạo trăm triết lý vừa giỏi tỷ thực hành. Họ đúc kết lý thuyết nền tảng từ thực tiễn sinh động và đưa ra những lời khuyên cụ thể, hữu ích, vừa dễ áp dụng nguyên xi vừa không khó vận dụng sáng tạo. 

Thứ hai, các kiến thức, kỹ năng được trình bày mạch lạc, cô đọng với nhiều box, bảng biểu trực quan sinh động nên dễ hiểu, dễ tiếp thu, dễ vận dụng cả trong hoạt động doanh nghiệp và đời sống thường nhật (như viết thư điện tử, trình bày slide…).

Chỉ cần dành 30 phút mỗi ngày để đọc và thực hành theo cuốn cẩm nang này, bạn sẽ nhận được lời giải thông minh cho hầu hết những thách thức công việc áp lực nhất như: hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, giải quyết những câu hỏi hóc búa trong một dự án phức tạp, sắp xếp thứ tự ưu tiên và tập trung vào công việc, hiểu cặn kẽ về các con số tài chính…

Cuốn Tài chính dành cho sếp sẽ mang lại các công cụ và sự tự tin bạn cần để nắm vững những vấn đề cơ bản về tài chính mà mọi nhà quản lý giỏi phải biết. Bạn sẽ học cách để: Học ngôn ngữ của tài chính, so sánh tài chính của công ty bạn với các đối thủ, biết cách chuyển trọng tâm từ doanh thu sang lợi nhuận hay đánh giá mức độ thiệt hại trước sự suy thoái của ngành…

Muốn trở thành nhà quản lý hiệu quả trong môi trường kinh doanh ngày nay, bạn cần phải giúp nhân viên phát triển những kỹ năng, khuyến khích sự độc lập, sáng tạo của họ trong việc giải quyết vấn đề. Kèm cặp nhân viên sẽ cung cấp những công cụ cần thiết để bạn làm điều đó, thông qua việc: Lập kế hoạch thực tế nhưng đầy cảm hứng, hãy dành cho nhân viên thời gian để xem xét vấn đề và tìm giải pháp, nhớ phản hồi thiết thực và điều chỉnh cách tiếp cận theo từng đối tượng.

Một vấn đề đặc biệt quan trọng nhưng lại vô cùng nhạy cảm và phức tạp đó chính là xây dựng Văn hóa doanh nghiệp. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có hoàn cảnh chính trị riêng: tính cách xung đột, kế hoạch mâu thuẫn, phe phái đối đầu… Làm sao bạn với vai trò là người thuyền trưởng, người cầm lái vững vàng và công bằng vừa đảm bảo được hiệu suất công việc mà không đánh đổi phẩm giá của mình. 

Chính trị nơi công sở sẽ giúp mỗi chúng ta nhận ra những động cơ quyền lực và nguyên tắc ngầm. Từ đó có thể: tạo sức ảnh hưởng mà không mất đi sự cương trực, chống lại những kẻ đâm sau lưng và ưa bắt nạt, nhất định phải biết cách xoa dịu sự căng thẳng khi thiếu thốn nguồn lực. Bạn cũng không được quên việc lựa chọn trách nhiệm phù hợp, học cách chấp nhận rằng mâu thuẫn không hoàn toàn xấu.

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc có nhiều hơn một sếp cũng như làm sao để làm việc hiệu quả với những người đồng cấp – những người bạn không có chút thực quyền nào đã gây bối rối và lúng túng cho nhiều người. Bạn không thể hoàn thành tốt mọi việc nếu không hiểu được các ưu tiên, áp lực, phong cách làm việc của sếp và những đồng sự. Quản lý sếp và đồng cấp trở thành một việc vô cùng quan trọng giúp sự thăng tiến cá nhân, tạo dựng ảnh hưởng, thuyết phục người khác của bạn diễn ra thuận lợi. 

Đúc kết kinh nghiệm từ các chuyên gia quản trị, cuốn Quản lý sếp và đồng cấp sẽ cung cấp những thông tin, công cụ giúp bạn cải thiện được việc: Làm sao nhận được những gì bạn cần từ những người không phải cấp dưới của bạn; cách ứng phó với những vị sếp kỹ tính, dĩ hòa vi quý hay không có năng lực. Điều tuyệt vời nhất là trở thành đối tác của sếp bạn và sếp của sếp bạn. Trình bày thuyết phục ý tưởng của bạn đến sếp và các đồng nghiệp trong công ty cũng là một câu chuyện chứa đầy kịch tích mà nếu sơ sẩy, công sức của bạn có thể “đổ sông đổ bể”. Cuối cùng, cuốn sách nhỏ nhưng “có võ” này sẽ chỉ ra cách thiết lập một tầm nhìn và cam kết chung cùng như việc điều chỉnh vấn đề bè phái trong công sở.

Đúng như đánh giá của nhiều chuyên gia: HBR Guide 2021 tuy nhỏ gọn nhưng chứa đựng được tất cả những gì bạn cần biết về cách làm việc hiệu quả hơn. Là bộ cẩm nang lý tưởng dành cho những nhà điều hành bận rộn, những người muốn tìm ra cách thức thực hiện tốt nhất trong quá trình quản trị của mình. 

Và ngay cả khi bạn đã là một nhà quản lý dày dặn kinh nghiêm, tôi tin chắc rằng bạn vẫn sẽ tìm được những bí quyết hữu ích trong bộ sách vì đây chính là bộ công cụ dễ làm theo, một khóa huấn luyện chuyên nghiệp rất hiệu quả để cải thiện khả năng làm việc của mỗi người.

Tags: