Hành trình diệu kì nhất: Đừng chỉ biết hi sinh chính bản thân mình!
Hành trình diệu kì nhất: Đừng chỉ biết hi sinh chính bản thân mình!
Chúng ta đang tạo nên hàng thế kỉ sau này. Chúng ta đang tạo nên những tính cách, truyền thống và giá trị - những điều này giống như một dòng sông uốn lượn chảy về nơi xa xôi, ra khỏi tầm mắt, nhưng sẽ tiếp tục chảy mãi, chảy mãi. Làm mẹ là một lựa chọn tự nhiên của cuộc sống và là giá trị cốt lõi tạo nên con người chúng ta bây giờ và sau này.

Song hành với mỗi đứa trẻ được sinh ra và nuôi dưỡng là sự trưởng thành của các chàng trai cô gái trong quá trình làm bố, làm mẹ. Từ những cá thể độc lập và tự do, giờ những người bố người mẹ ấy mang theo mình trách nhiệm và sứ mệnh với sinh linh bé nhỏ mình đã mang đến thế giới này. Đó là một quá trình chông gai và đầy thử thách.

 

Trong môi trường Á Đông, vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình lại càng lớn, và áp lực cũng theo đó mà lớn hơn.

Bàn tay đưa nôi là bàn tay thống trị thế giới

                                                                                                                William Ross Wallance

Chẳng có sách nào có thể dạy phụ nữ làm mẹ, đó là bản năng đã in vào máu, nhưng không thể tránh khỏi những lúc lạc lối, mệt mỏi và khó khăn. Ở một vai trò đặc thù như vậy, có lẽ chỉ những ai đã từng làm mẹ mới có thể thấu hiểu cho nhau.

Bộ tranh: Vì con gái nhỏ, mẹ sẽ làm tất cả - Ảnh 3.

Và nếu những người mẹ đang băn khoăn tìm kiếm một cuốn sách để chia sẻ những nỗi niềm ấy, “Con là sức mạnh của mẹ” chính là cuốn sách đáng đọc nhất.

Có lẽ “sức mạnh” không phải là tính từ đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta khi nghĩ về việc làm mẹ cũng như những ngày tháng làm mẹ. Nhưng sức mạnh của những người mẹ luôn là nguồn năng lượng không thể đong đếm được, kì diệu hơn tất cả những gì có thể tưởng tượng ra.

Bộ tranh: Vì con gái nhỏ, mẹ sẽ làm tất cả - Ảnh 5.

Với cảm hứng từ 60 người mẹ chia sẻ các câu chuyện và kinh nghiệm của họ cho cuốn sách này, việc làm mẹ trở nên tuyệt vời, đầy kích thích và tưởng thưởng. Cuốn sách không đơn thuần chỉ là rao giảng những bài học đạo đức, những điều nên và không nên làm khi nuôi dạy trẻ. Thông điệp lớn nhất mà cuốn sách truyền tải đó là: Khi chúng ta tập trung vào việc nuôi dưỡng con trẻ và giúp chúng trở thành những người mà chúng nên là như vậy, chúng ta cũng là đang nuôi dưỡng những “sức mạnh” khác trong nội tại chính chúng ta. Phát triển cá nhân vẫn có thể diễn ra mà không cần phải hi sinh sự phát triển của con trẻ, hay ngược lại. Khao khát làm mẹ, bằng một cách tự nhiên sẽ thay đổi cuộc sống của cả mẹ và bé.

Bộ tranh: Vì con gái nhỏ, mẹ sẽ làm tất cả - Ảnh 9.

Những xuất sắc trong cuốn sách này là coi những trải nghiệm vất vả khi làm mẹ là cơ hội giúp họ trở thành những người tốt hơn. Đó có thể là sự thay đổi trong nỗ lực rèn giũa một đứa trẻ, trong việc vị tha cho câu nói “Con ghét mẹ” của một đứa trẻ tuổi teen hay dành yêu thương nhiều hơn cho con trẻ của mình. Dù thay đổi ấy là gì chăng nữa, nó cũng đang sàng lọc để tạo nên một chúng ta tinh khiết hơn, tươi đẹp hơn. Đó là sức mạnh của việc làm mẹ!

Bạn có thể nghĩ rằng tất cả những gì chúng ta đang nói là về việc làm mẹ, nhưng cái hay ở cuốn sách còn nằm ở việc mỗi tác giả, hay mỗi người mẹ lại mang một nét đặc trưng riêng biệt, với những nền tảng gia đình, học vấn, xã hội, hôn nhân khác nhau. Những câu chuyện trong cuốn sách không phải là những tình huống tiêu biểu nhất mà là những tình huống đời thường nhất, truyền cảm hứng và khơi gợi những động lực mạnh mẽ để tiếp thêm niềm tin cho các bà mẹ nuôi dạy con cái và hoàn thiện chính bản thân mình.

Bộ tranh: Vì con gái nhỏ, mẹ sẽ làm tất cả - Ảnh 19.

Những điều con trẻ được dạy hôm nay cũng chính là những điều được truyền đến những thế hệ cháu chắc sau này. Anna Quidlen đã nói một câu rất hay rằng:

Chúng ta đang tạo nên hàng thế kỉ sau này. Chúng ta đang tạo nên những tính cách, truyền thống và giá trị - những điều này giống như một dòng sông uốn lượn chảy về nơi xa xôi, ra khỏi tầm mắt, nhưng sẽ tiếp tục chảy mãi, chảy mãi. Làm mẹ là một lựa chọn tự nhiên của cuộc sống và là giá trị cốt lõi tạo nên con người chúng ta bây giờ và sau này.

Hi vọng khi đọc cuốn sách này, độc giả sẽ coi đó như một người bạn tâm giao để san sẻ những khó khăn và tìm được người đồng hành trong hành trình chông gai của chính mình.

Phanh

Trạm Đọc.

Minh họa: Kseniya Voronicheva

Tags: