Guillaume Musso- Gã Lãng Du của nền văn học Pháp hay nhà văn của những cú twist
Guillaume Musso- Gã Lãng Du của nền văn học Pháp hay nhà văn của những cú twist
Guillaume Musso sinh năm 1974, tại Antibes, lớn lên trong một thị trấn nhỏ bên bờ Địa Trung Hải, một vùng đất viễn du lãng mạn nằm ở phía Đông nước Pháp.

Từ lâu, nhiều nhà văn,nghệ sĩ Pháp nói riêng và các nước Châu Âu nói chung đã chọn Antibes là điểm dừng chân. Nơi đây ghi dấu tên tuổi của một loạt các văn nghệ sĩ nổi tiếng như Graham Greene, Pablo Picasso,.. 

Ảnh: Tác giả Guillaume Musso

 Sau khi hoàn thành chương trình trung học, ông chuyển đến Hoa Kỳ năm 19 tuổi. Ông sống ở New York vài tháng cùng những người ngoại quốc trẻ tuổi khác và kiếm sống bằng cách bán kem. Sau khi trở lại Pháp, ông tốt nghiệp trường đại học Nice Sophia Antipolis với bằng kinh tế học và trở thành giáo viên trung học.  

Musso và hành trình trở thành nhà văn lừng dành của những cú twist

Tuy nhiên niềm đam mê mãnh liệt với văn chương và tiểu thuyết của ông quá lớn, Musso đã viết bản tiểu thuyết đầu tiên của mình và cho ra mắt công chúng vào năm 2001: “ Skiadamarink” với vụ trộm bức Mona Lisa từ bảo tàng Louvre.

Sau một tai nạn giao thông thảm khốc, Musso đã hướng sự quan tâm đến các trải nghiệm cận kề cái chết và hình dung ra một người đàn ông trở về từ cõi chết. Ý tưởng này đã được viết thành cuốn tiểu thuyết lừng danh “ Rồi sau đó” xuất bản năm 2004. Và được chuyển thể thành phim vào năm 2009. 

Giới phê bình văn học Pháp cho rằng văn phong của Musso mang đậm sự hấp dẫn, lôi cuốn, lãng mạn nhưng lại vẫn rất kịch tính, đậm chất trinh thám nhẹ nhàng không máu me nhưng vẫn lôi cuốn và run rẩy đến tận trang sách cuối cùng. Những độc giả trung thành của Musso thường gọi ông là bậc thầy của những cú Twist.

Ảnh: Nhã Nam

Điều đặc biệt trong từng tác phẩm của Musso chính là cái kết, ông thường được mệnh danh là nhà văn tiểu thuyết trinh thám lãng mạn nhất của nền văn học Pháp. Ông là nhà văn táo bạo nhất khi dám đưa tình yêu vào những vụ án. Cái kết của mỗi tác phẩm trinh thám lãng mạn của Musso đều là một sự bất ngờ đến khó tin nhưng lại vô cùng thuyết phục. Chưa bao giờ đọc một tiểu thuyết mang đậm thiên hướng lãng mạn mà lại hồi hộp gay cấn và không thể đoán trước được cái kết hệt như một cuốn tiểu thuyết trinh thám thực thụ.  

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai thiên hướng văn học tưởng chừng như không có điểm chung: Trinh Thám và Lãng mạn là một tài năng vô cùng đặc biệt của Musso. 

Cảm hứng của Guillaume Musso đến từ những ranh giới của cuộc sống

Musso từng cho biết rất nhiều cuốn tiểu thuyết của ông được lấy cảm hứng từ câu nói của nhà văn người Colombia Gabriel Marquez. Ông từng phát biểu rằng mỗi con người có ba cuộc sống: cuộc sống riêng tư, cuộc sống xã hội và cuộc sống bí mật. 

Chính cuộc sống thứ ba, cuộc sống đầy hồi hộp nối tiếp nhau được kể lại trong các cuốn tiểu thuyết của Musso để khơi mở cho người đọc sự tò mò, mong muốn khám phá sự thật ẩn sau lớp mặt nạ. 

Đối với Musso ông  coi việc viết tiểu thuyết giống như niềm yêu thích lớn nhất cuộc đời mình , mỗi năm từ 2009-2019 Musso đều đặn mỗi năm ra một tiểu thuyết, ông từng chia sẻ rằng: “ Tôi xuất bản mỗi năm một cuốn sách.Rất nhiều người nói rằng tôi viết quá nhanh.Thực ra tôi viết rất chậm, nhưng tôi viết đều đặn hằng ngày vì đó là công việc tôi ưa thích và thích làm hơn bất kỳ điều gì khác…” 

“ Ngay từ tiểu thuyết đầu tiên, tôi tự nhận mình chỉ là một người kể chuyện. Tôi thích viễn tưởng, sự hồi hộp làm cho độc giả khi đọc xong một trang thì phải giở ngay trang sau. Mục đích chính của tôi là ví dụ khi gặp được một người nào đó, họ nói rằng họ trốn được cuộc sống thực tại trong khoảng 4-5 giờ” .Có lẽ đó chính là cái tài của Musso khiến cho người đọc không thể rời mắt khỏi những trang sách của ông. Tiểu thuyết của Musso kỳ diệu ở chỗ khiến người đọc có thể sống nhiều hơn một cuộc đời, thậm chí là tạm quên đi cuộc sống thực của chính mình trong vòng vài giờ. 

Tác phẩm với những cú Twist của Musso

Là nhà văn có hơn 32 triệu ấn bản phát hành trên khắp thế giới, là nhà văn luôn giữ đúng lời hứa mỗi năm ra một siêu phẩm, kho tàng tiểu thuyết của Musso ngày càng nhiều nhưng chưa một tác phẩm nào ông khiến cho độc giả thất vọng. Những cái kết vẫn không thể đoán trước và cũng không nên được tiết lộ. 

- Về “ Giây Phút Này” : “24 năm chỉ ngắn bằng 24 ngày- điều đó là điều không thể ở thế giới này. Tuy vậy câu chuyện siêu thực này phảng phất một giá trị cốt lõi sâu xa mà Musso muốn thể hiện: “ Thời gian vốn là người chơi tham lam, lúc nào cũng thắng dù chẳng hề gian lận, thời gian sẽ không chờ đợi một ai cả 24 năm cuộc đời có thể hoàn toàn rút ngắn thành còn 24 ngày nếu như ta phí hoài nó”.

Ảnh: Bìa sách "Giây phút này"

 - Về “ Dưới một mái nhà ở Paris”: “Một ngọn hải đăng đã cũ, một căn phòng cấm, một lời nguyền xuyên qua ba thế hệ. Để rồi một cuộc gặp định mệnh, một tình yêu nồng cháy và một trận chiến khốc liệt với thời gian- liệu có phá bỏ được lời nguyền. Giây phút này- tác phẩm hồi hộp đến nghẹt thở với một cái kết không thể đoán trước. Đây là bức màn siêu thực về thời gian và những giá trị cốt lõi đằng sau nó”

Ảnh: Bìa sách "Dưới một mái nhà ở Paris"

Tác giả: Đào Ngọc Diệp

Tags: