Đường sách TP.HCM nhận giải thưởng cao nhất cho công trình nổi bật của IFLA
Đường sách TP.HCM nhận giải thưởng cao nhất cho công trình nổi bật của IFLA
Ngày 19/12 vừa qua, đường sách Nguyễn Văn Bình đã đoạt giải thưởng cao nhất trong IFLA AAPME Awards 2022, hạng mục Tiềm năng Kinh tế.

Liên đoàn Kiến trúc sư Cảnh quan Quốc tế (IFLA) nhận xét về công trình Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM như sau: "Đây là một thiết kế sáng tạo hiếm có, nhỏ và đẹp, có vai trò kiến tạo kinh tế không nhỏ cho một TP.HCM đang chuyển mình."

Sau gần 7 năm đường sách Nguyễn Văn Bình đi vào hoạt động, đây là lần đầu tiên TS Vũ Việt Anh - kiến trúc sư đã đồng hành cùng Đường sách Nguyễn Văn Bình từ những ngày đầu tiên - gửi hồ sơ của đường sách tham dự một giải thưởng quốc tế và nhận được giải thưởng cao.

Anh chia sẻ: “Nhìn chung Đường sách Nguyễn Văn Bình có quy mô khá nhỏ so với các dự án khác. Tuy nhiên nó vẫn được đánh giá cao bởi quan điểm tiếp cận và ý nghĩa văn hóa mà nó mang lại.”

Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM - đánh giá cao không gian xanh tại đây với hàng cây cổ thụ dọc hai bên đường sách như một món quà của tự nhiên. “Những người đến đường sách không chỉ để mua sách, mà còn có thể ngồi đọc, tham gia các hoạt động liên quan đến sách hoặc đến ngồi quán cafe nhưng với một không khí văn hóa rất khác”, ông chia sẻ.

Dưới bóng của hàng cây cổ thụ, Đường sách Nguyễn Văn Bình là nơi độc giả có thể dừng lại đọc sách bất kỳ lúc nào trong ngày. Các quán cafe tại đây cũng duy trì không gian mở, dù không gắn điều hòa vẫn có nhiều người đến để đọc sách và làm việc.

Không gian xanh mát của đường sách Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Ebook Digi

IFLA AAPME Awards 2022 - “Climate Crisis Design” (tạm dịch: Thiết kế Khủng hoảng Khí hậu) là giải thưởng thiết kế quốc tế do Liên đoàn Kiến trúc sư Cảnh quan Quốc tế (IFLA) khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APR) tổ chức, phối hợp với IFLA khu vực Châu Phi và Trung Đông.

Giải thưởng nhằm công nhận và giới thiệu các dự án đa ngành xuất sắc dựa trên ảnh hưởng của nó đến môi trường và xã hội, với mục đích tăng cường khả năng phục hồi và thích ứng với khí hậu tự nhiên. Giải thưởng AAPME 2022 tìm cách giới thiệu tác phẩm của các kiến trúc sư cảnh quan trong cam kết thiết kế nhạy cảm, thể hiện hoạt động có trách nhiệm và nỗ lực tập thể nhằm giải quyết các vấn đề và thách thức phức tạp của thế giới.

Quy trình đánh giá gồm hai giai đoạn, xem xét dựa trên các tiêu chí về chất lượng thiết kế và thi công; bối cảnh thiết kế; tính linh hoạt và tính bền vững của môi trường; các giải pháp thiết thực và giá trị thiết kế...

Giải thưởng IFLA AAPME được trao cho 10 hạng mục, bao gồm 3 giải: Công trình nổi bật, Công trình xuất sắc và giải danh dự.

Đường sách Nguyễn Văn Bình là một trong 3 công trình nhận giải Công trình nổi bật - giải thưởng cao nhất. Theo IFLA, đây là những dự án được đánh giá vượt qua mọi mong đợi về chất lượng, tiêu chuẩn và tư duy trong thiết kế và thực hành, có thể trở thành một dự án mẫu mực và là chuẩn mực cho những dự án khác.

“Khía cạnh kiến trúc của đường sách hướng đến sự kết hợp đa dạng. Thiết kế được đơn giản hóa để tối ưu hóa chức năng và các hoạt động. Đường sách làm đẹp và sinh động môi trường xung quanh. Nó thúc đẩy văn hóa đọc. Nó mang mọi người lại với nhau. Sự hấp dẫn về kiến trúc, giá trị văn hóa và ý nghĩa của địa điểm là những yếu tố khiến Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một dự án xứng đáng”, IFLA nhận xét.

Tags: