Đối mặt với sự chỉ trích: Không tự thương mình thì ai thương lấy mình?
Đối mặt với sự chỉ trích: Không tự thương mình thì ai thương lấy mình?
Những lời phê bình thường có 2 loại, một mang tính xây dựng và hai mang tính huỷ hoại, khiến người nghe chúng không những không phát triển hay hoàn thiện bản thân mà còn để lại những tổn thương sâu sắc. Những lời nói sắc nhọn ấy được gọi là sự chỉ trích.

 

Sự chỉ trích là một phần của cuộc sống

 

Chúng ta đều từng trải qua những lần bị phê bình, bị chỉ trích. Cảm giác đó thật đau đớn và tổn thương. Bất cứ khi nào chúng ta thể hiện bản thân mình trước công chúng, ta sẽ phải chấp nhận rằng sẽ có người thích, có người không thích và từ đó dẫn đến chỉ trích. Dù bạn có làm mọi việc hoàn hảo, sẽ luôn luôn tồn tại những người không thích sự hoàn hảo của bạn, hoặc đơn giản chỉ là không thích bạn. Và bạn vẫn sẽ nhận được những lời nhận xét, những sự chê bai và cả những lời phán xét. Không ai thích bị chỉ trích. Nhưng thật kì lạ là nó lại xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống và làm ta tổn thương.

Chúng ta lớn lên cùng những bộ phim về miền Viễn Tây, cảnh sát, Disney và những thứ tương tự. Tất cả cho chúng ta một ảo tưởng về một cuộc sống công bằng, rằng điều tốt đẹp sẽ luôn đến với những người tốt và ngược lại. Nhưng cuộc sống thực tế thì không như vậy. Những điều tồi tệ vẫn sẽ xảy đến với tất cả mọi người, dù họ tốt hay xấu. Vì vậy, chúng ta phải học cách chấp nhận và đối mặt những lời phê bình, như một lẽ dĩ nhiên trong cuộc sống mà bạn sẽ phải trải qua.

 

Học cách yêu thương chính mình

 

Rất khó để có thể bình thản đón nhận những lời phê bình từ những người xung quanh, và cũng rất khó để phớt lờ nó mà bạn không cảm thấy tổn thương. Bị phê bình khiến bạn cảm thấy bản thân thật vô dụng và đáng thương, bạn chán ghét chính bản thân mình. Những lời nhận xét sẽ luôn bủa vây trong tâm trí bạn. Dần dần, bạn sẽ tự chỉ trích chính mình. Đôi khi, đó là một suy nghĩ trong buồn bã, như “Tôi thật ngớ ngẩn” hoặc “Tôi thật ngu ngốc”. Hoặc đôi khi, đó là những hành động để bạn tự trừng phạt chính mình, chẳng hạn như việc bạn nhịn ăn cả ngày chỉ vì một lời nhận xét vô tâm “Dạo này béo thế!”. 

Hãy tự hỏi bản thân điều này: 

  • Bạn có đang phê phán chính bạn hay không?
  • Bạn thực sự vô dụng và thảm hại đến như vậy?
  • Ngoài những lời chê bai, bạn đạt được điều gì?

Những lời phê bình có thể khiến bạn tự tin và bất an, nhưng đừng lãng phí thời gian của bạn trong sự hối hận, dằn vặt và nghi ngờ. 

  • Nếu kỹ năng của bạn bị chỉ trích và bạn thực sự nhận thấy rằng bản thân bạn còn nhiều thiếu sót, thì hãy cố gắng cải thiện kĩ năng của chính bạn. Đừng cứ ngồi đó và thấy tội nghiệp cho chính mình. 
  • Còn nếu bạn tin lời phê bình đó hoàn toàn sai, thì chỉ đơn giản là bạn có quan điểm khác với họ. Hãy mặc kệ nó. Sự chỉ trích sẽ luôn tồn tại dù bạn hoàn hảo đến đâu. Hình dung sự chỉ trích đó như một chiếc lá khô mang theo gió. Nó sẽ qua đi và biến mất rất nhanh.

Người bạn tốt nhất của bạn là chính bạn. Vì vậy, đừng để những lời chỉ trích không ích lợi ngự trị trong đầu bạn. Sự kiên định theo đuổi một mục tiêu mới là thứ làm nên thành công của bạn. Chắc chắn bạn không muốn biến bản thân trở thành nhân vật chính trong câu chuyện Đẽo cày giữa đường đúng không? Vậy thì luôn nhớ rằng: Hãy tin vào chính mình!

—--------------

Yêu thương chính mình là chặng đầu tiên trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc của mỗi người. Là người bạn đồng hành đắc lực, cuốn sách “Cân bằng cảm xúc mọi lúc mọi nơi” với những lời khuyên đơn giản sẽ giúp bạn hiểu hơn về cảm xúc của chính mình, phát triển khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn đồng thời thoát khỏi những cảm xúc không lành mạnh, để đi đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mời các bạn tìm đọc./.

 

Tags: