Để báo cáo công việc không còn là “nỗi sợ” nơi công sở
Để báo cáo công việc không còn là “nỗi sợ” nơi công sở
Trước xu thế toàn cầu hoá, việc biết tiếng Anh đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với môi trường công sở. Để có thể nắm bắt thêm nhiều cơ hội và mở rộng con đường thăng tiến trong sự nghiệp, giao tiếp bằng tiếng Anh dường như là kỹ năng không thể thiếu đối với một nhân viên.

Làm việc, tán gẫu với đồng nghiệp bằng tiếng Anh vốn đôi lúc đã là một khó khăn, nhưng nỗi lo lắng thật sự là khi cần báo cáo công việc bằng tiếng Anh với sếp. Chắc chắn việc phải đối mặt với những câu hỏi như: Công việc đã hoàn thành đến đâu rồi, bao giờ thì xong,… là không thể tránh khỏi. Sau đây là những mẫu câu mà nhân viên công sở nên ghi nhớ để tránh “run sợ” khi báo cáo tiến độ công việc với cấp trên. 

Báo cáo tiến độ hoàn thành công việc 

Khi hỏi về tiến độ công việc, cấp trên muốn kiểm tra sự tập trung của bạn dành cho nhiệm vụ được giao, đồng thời đây cũng như một lời hỏi thăm để đưa ra sự giúp đỡ kịp thời nếu như bạn đang gặp khó khăn ở một phân đoạn nào đó. 

Một số mẫu câu báo cáo tiến độ: 

-     I’m almost finished writing the budget report: Tôi sắp viết xong báo cáo ngân sách rồi.

-     Everything is OK so far: Mọi thứ đều ổn cho tới giờ. 

-     I’m about 25% (half) done: Tôi đã làm được khoảng 25% (một nửa) rồi. 

-     It’s going nowhere: Không có gì tiến triển cả.

 

Xin lời khuyên khi gặp khó khăn

Bạn đôi khi không dám xin lời khuyên từ sếp vì sợ, nhưng thực chất đây là việc rất nên làm, vì sếp chính là người đưa ra yêu cầu và công việc cho bạn, họ sẽ hiểu họ cần gì và muốn nhận được kết quả như thế nào nhất từ bạn. 

Một số mẫu câu xin lời khuyên:  

-     Do you have a moment, please?: Anh/chị có rảnh không?

-     May I ask for your advice?: Anh/chị có thể cho tôi lời khuyên được không?  

-     Please share your experience: Mong anh/chị hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình. 

 

Báo cáo điều chỉnh lịch trình

Khi có sự thay đổi về thời gian của bất kỳ lịch trình nào, bạn cần báo cáo ngay với cấp trên để họ sắp xếp và điều chỉnh các công việc khác cho phù hợp, không gây ảnh hướng tới những hoạt động khác. 

Một số mẫu câu báo cáo điều chỉnh lịch trình: 

-     The itinerary has been changed: Lộ trình đã được thay đổi.

-     The deadline has been extended: Hạn chót đã được kéo dài thêm.  

-     We will change the meeting place to a larger place: Chúng tôi sẽ đổi địa điểm họp sang một nơi rộng hơn. 

 

Phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh nơi công sở với cuốn English Expressions For Business Conversation And Email do GAMMA phát hành.

GAMMA đem tới các sản phẩm học ngôn ngữ hữu ích và có chất lượng, với các dòng sản phẩm chính gồm: Gamma Test-prep, Gamma Junior (sách tiếng Anh cho học sinh phổ thông). Gamma Gen (sách từ vựng - ngữ pháp, tiếng Anh công sở)...

Mỗi tuần, GAMMA hẹn bạn vào ngày Năm trong chuyên mục THURSDAY WITH GAMMA với những tips học tiếng Anh siêu ngắn - siêu dễ.

 

Tags: