Dạy trẻ cách viết văn bản thông dụng
Dạy trẻ cách viết văn bản thông dụng
Nhóm các nhà ngôn ngữ học, chuyên gia về đọc và viết của Mỹ đã thực hiện bộ sách Cao thủ viết lách, hướng dẫn viết các dạng văn bản: Nhật ký, bản tin, du ký, truyện tranh, cải biên cổ tích, viết thơ, tiểu sử, quảng cáo, đánh giá sản phẩm...

Bộ "Cao thủ viết lách" gồm 12 cuốn, hướng dẫn học sinh phương pháp viết 12 dạng văn bản.

Nhóm các nhà ngôn ngữ học, chuyên gia về đọc và viết của Mỹ đã thực hiện bộ sách Cao thủ viết lách, hướng dẫn viết các dạng văn bản: Nhật ký, bản tin, du ký, truyện tranh, cải biên cổ tích, viết thơ, tiểu sử, quảng cáo, đánh giá sản phẩm...

Bộ sách gồm 12 cuốn: Múa bút viết tiểu sử, Tâm sự cùng nhật ký, Xuất khẩu thành thơ, Trổ tài viết đánh giá, Tung chiêu quảng cáo, Trổ tài viết phỏng vấn, Tạo nhật ký đọc sách, Thử sức với truyện tranh, Sáng tác cổ tích, Cải biên cổ tích, Luyện viết bản tin, Chinh phục thể loại du ký.

Mỗi cuốn sách có dung lượng 24 trang, với các thông tin ngắn gọn, minh họa sinh động, nêu bí quyết đơn giản để viết một dạng văn bản. Mỗi cuốn sách đều nêu lý thuyết về thể loại, kiến thức đặc trưng của thể loại ấy là gì… giúp trẻ em hiểu hơn về dạng văn bản mình sẽ thực hành.

Phần nội dung chính của bộ sách là phương pháp viết từng loại văn bản cụ thể. Cách trình bày mạch lạc, những câu hỏi gợi mở tư duy, bài tập thực hành, cùng những gợi ý thú vị… là những chỉ dẫn để thực hành viết.

Sách cũng hướng dẫn từng bước trong quá trình viết: Tìm kiếm đề tài, lên đề cương, kết cấu văn bản, thực hành viết từng phần văn bản, hoàn thiện văn bản, chỉnh sửa văn bản.

Với tính ứng dụng cao, bộ sách hướng tới việc giúp thiếu nhi có thể khám phá thế giới, diễn tả suy nghĩ của mình, dễ dàng truyền đạt đến mọi người xung quanh. 

Bằng cách viết văn bản du ký, trẻ em có thể lưu lại một chuyến du lịch thú vị của mình. Với cách cải biên truyện cổ tích, câu chuyện mà mỗi học sinh kể sẽ thật mới mẻ, sáng tạo…

Các phương pháp nêu trong sách đều là kinh nghiệm, kiến thức đúc rút của các nhà ngôn ngữ học, chuyên gia về đọc và viết. Tác giả là Cecilia Minden - cựu Giám đốc chương trình Ngôn ngữ và Đọc viết của Đại học Harvard, Mỹ. Kate Roth là tiến sĩ về Ngôn ngữ và Đọc viết của Đại học Harvard.

Zing news

Tags: