Chuyện về
Chuyện về "Ipod và 1.000 bài hát trong túi quần của bạn" và Sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu
“Dữ liệu là dầu mỏ của thời đại mới”- đó là những gì mà chuyên gia Clive Humby đã khẳng định khi nói đến sự hiện diện của số liệu trong cuộc sống hiện nay. Với sự phát triển của công nghệ, lượng dữ liệu được tạo ra và sử dụng đang tăng lên từng ngày với tốc độ chóng mặt. Nhưng làm thế nào để ứng dụng những số liệu khô khan này như một trợ thủ đắc lực trong việc thuyết phục người nghe.
Data Story-telling - Nghệ Thuật Kể Chuyện Bằng Dữ Liệu
(0 lượt)

Câu trả lời chính là nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu - kỹ năng giúp bạn chinh phục cả thế giới chỉ bằng những con số.

Khi chiếc Ipod đầu tiên của Apple ra mắt, các chuyên gia Apple đều đau đầu suy nghĩ làm sao để tạo thông điệp ấn tượng cho khán giả về hai con số nổi bật nhất của siêu phẩm này. Đó là dung lượng 5GB và kích thước nhỏ gọn. Bằng sự thông minh và sáng tạo của mình, Steve Jobs đã truyền thông và làm cho thông điệp của ông về các con số bám dính hơn bao giờ hết. Thay vì “Ipod với dung lượng 5GB và kích thước nhỏ”, Steve Jobs đã sử dụng câu quảng bá “Ipod và 1.000 bài hát trong túi quần của bạn.” Chỉ thay đổi một vài từ vựng đơn giản và sử dụng cách nói so sánh, Steve Job đã khéo léo giúp khách hàng thấy rõ được lợi ích và ý nghĩa vượt trội của sản phẩm, khiến cả thế giới săn lùng Ipod bằng mọi cách. Hàng loạt tờ báo lớn và nhiều bài viết lớn nhỏ đã hết lời ca ngợi cách Steve Jobs thổi hồn cho những con số khô khan. 

Steve Jobs đã thực hiện những phép so sánh đầy đơn giản, biến những số liệu khô khan thành những vật dụng hằng ngày gần gũi, đánh mạnh vào nhu cầu thực tế mà khách hàng cần. Khách hàng chưa chắc đã cần 5GB dung lượng nhưng sở hữu 1000 bài hát để nghe hoài không hết chẳng phải là điều mà ai cũng mong muốn vào thời điểm đó hay sao.

Tương tự, như thế nào là “kích thước nhỏ”? Bạn có thể dùng những con số để nói lên rằng chiếc Ipod rất nhỏ, nhưng chẳng ai có thể hình dung ra được kích thước thật sự của Ipod chỉ bằng những con số. Trên thực tế, những con số sẽ luôn là minh chứng rõ ràng nhất để chứng minh cho luận điểm của bạn trong những bài thuyết trình nhưng những câu từ ấn tượng mới là thứ thực sự thuyết phục và để lại ấn tượng đậm sâu trong trí nhớ của người nghe.

Vậy làm thế nào để có thể ứng dụng số liệu trong những cuộc nói chuyện một cách dễ hiểu nhưng vẫn đầy đủ thông tin? 

Đây quả thực là một bài toán khó mà không chỉ nhiều người mà nhiều doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt khi truyền tải thông điệp tới công chúng. Những số liệu và biểu đồ thực chất vô cùng khô cứng, đôi khi quá phức tạp và khó hiểu, dễ dàng gây ra sự nhàm chán và bất mãn cho người nghe. Vì vậy, nếu không được trình bày một cách sáng tạo và có tính thuyết phục, thì dữ liệu chỉ trở thành những con số vô nghĩa. Để sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả, chúng ta cần phải có kỹ năng tương tác với khán giả và biến dữ liệu thành câu chuyện hấp dẫn và đầy thuyết phục. Chỉ khi đó, dữ liệu mới thực sự có giá trị và ảnh hưởng đến quyết định và hành động của người nghe.

Khi bạn kết dính được những câu chuyện với những con số, bạn sẽ chinh phục được cả thế giới với nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu đầy ấn tượng của riêng bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm cách để có thể rèn luyện thêm về kĩ năng này, chắc chắn bạn nên tìm đọc cuốn sách “Data Storytelling - Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu”của tác giả Bùi Thị Ngọc Thu.

Là một nhà đào tạo và phát triển nhân lực, chuyên gia huấn luyện cấp cao về giao tiếp truyền cảm hứng và thuyết trình, thuyết phục, tác giả đã gói gọn 15 năm kinh nghiệm của mình về việc giao tiếp dựa trên dữ liệu và những phương pháp giúp bạn đọc cải thiện khả năng truyền đạt thông tin hiệu quả bằng dữ liệu một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Gồm 6 phần đi từ cơ bản đến nâng cao trong  nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu, cuốn sách không chỉ là những câu chuyện và lý thuyết mà có phần thực hành cụ thể, giúp người đọc có thể dễ dàng áp dụng các kiến thức cũng như kinh nghiệm đọc dữ liệu phân tích cho người đi làm. Chỉ khi bạn có thể hiểu về dữ liệu và kể được câu chuyện về dữ liệu, bạn mới có thể sử dụng dữ liệu một cách có giá trị nhất. 

Mời các bạn tìm đọc./




Tags: