Chiến lược phát triển của các đơn vị sách nói
Chiến lược phát triển của các đơn vị sách nói
Voiz FM có nhiều sách của tác giả nổi tiếng, Fonos hợp tác chiến lược với các đơn vị làm sách lớn, Soundio chuẩn bị ra mắt thị trường tập trung vào hai mảng podcast, sách nói.

Voiz FM vừa công bố đã ký kết với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để chuyển thể toàn bộ tác phẩm của ông sang sách nói. Hiện, công chúng có thể nghe 17 tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Nhật Ánh trên ứng dụng này như: Mắt biếc, Chúc một ngày tốt lành, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, Hoa hồng xứ khác, Bong bóng lên trời

 Hợp tác với tác giả nổi tiếng là một trong những chiến lược mà các đơn vị sách nói đang triển khai để phát triển nội dung và thu hút công chúng.

Mỗi ứng dụng có thế mạnh riêng

Ông Lê Hoàng Thạch - CEO Voiz FM - cho biết định hướng của đơn vị ông là luôn đi sát sở thích, nhu cầu của người dùng. Từ khi ứng dụng đi vào hoạt động, nhiều thính giả đã yêu cầu được nghe sách của Nguyễn Nhật Ánh. Tác giả của Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là người kỹ lưỡng, nên đến nay Voiz FM mới đạt được thỏa thuận với nhà văn.

Theo đó, Voiz FM được khai thác sách nói toàn bộ tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh. “Tiền tác quyền chưa nhiều, nhưng điều khiến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hợp tác với chúng tôi là tinh thần bảo vệ bản quyền. Trong 6 tháng qua, bộ phận bản quyền chúng tôi làm việc quyết liệt, gỡ khoảng 10.000 nội dung vi phạm bản quyền của Nguyễn Nhật Ánh”, ông Lê Hoàng Thạch cho biết.

Sách nói Mắt biếc trên ứng dụng Voiz FM. Ảnh: Y.N.

Bên cạnh Nguyễn Nhật Ánh, ứng dụng này cũng có sách nói của các tác giả ăn khách như Nguyên Phong, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Dan Brown, Osho, Napoleon Hill…

Một số tác phẩm chọn lọc được coi là danh tác được phát miễn phí cho người dùng trên ứng dụng.

Ngoài khai thác tác phẩm nổi tiếng, ông Lê Hoàng Thạch cho biết thế mạnh khác của Voiz FM là có kho sách phong phú, phục vụ nhu cầu người nghe; giá cả hợp lý để người nghe dễ dàng tiếp cận.

Ứng dụng Fonos phát triển thị trường bằng cách hợp tác chiến lược với loạt đơn vị làm sách lớn, trong đó có Nhà xuất bản Kim Đồng, Công ty Alpha Books, Nhã Nam, Thái Hà Books…

Trong lễ ký kết với Nhã Nam, ông Oscar Jesionek - CEO Fonos - nói: “Nhã Nam rất yêu sách, yêu điều họ đang làm và rất chăm chút cho sản phẩm của mình. Họ đã hỗ trợ nhiều cho các tác giả Việt Nam, dành nhiều tâm sức để có sản phẩm cuối cùng tốt nhất, giữ mối quan hệ tốt với cộng đồng những người yêu sách. Đó là lý do hai bên dễ dàng kết nối với nhau”.

 Với các đơn vị làm sách khác, Fonos cũng thể hiện niềm tin và mong muốn được hợp tác nhiều hơn với các đối tác của mình.

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - tin rằng với kho sách có nội dung phong phú của đơn vị bà khi kết hợp với Fonos có nhiều tính năng công nghệ vượt trội sẽ mang tới cho bạn đọc những trải nghiệm thú vị.

Nhà xuất bản Kim Đồng cũng kỳ vọng việc hợp tác này sẽ giúp bạn đọc trong nước cũng như ở nước ngoài dễ dàng tiếp cận hơn với tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam.

“Fonos là đơn vị làm sách nói thận trọng, các sản phẩm đưa ra đều được kiểm soát chất lượng và kế hoạch truyền thông cũng ấn tượng”, ông Nguyễn Xuân Minh - Giám đốc bản quyền Nhã Nam - nhận định về Fonos.

Bên cạnh hai ứng dụng sách nói bản quyền lớn, một ứng dụng khác sắp ra mắt là Soundio. Ứng dụng này sẽ trình làng vào tháng 4 tới với hai mảng chính là podcast và sách nói.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - thành viên ban quản trị Soundio - cho biết đơn vị của ông muốn tạo một thị trường mua bán podcast, nơi người tạo podcast có thu nhập xứng đáng.

Với sách nói, Soundio khai thác toàn bộ sách giấy của các công ty thuộc nhóm Saigon Books - đơn vị ông Tuấn Quỳnh làm chủ tịch. Ứng dụng này sẽ khai thác sách nói của Saigon Books, Zen Books, Chi Books.

Ứng dụng sách nói Fonos. Ảnh: Fonos

Phát triển văn hóa đọc 4.0

Tuy mỗi đơn vị đều phát triển thế mạnh riêng nhằm thu hút người sử dụng, đại diện các ứng dụng sách nói đều cho rằng thị trường chưa có tính cạnh tranh.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh không coi việc các đơn vị phát triển thị trường có sự cạnh tranh gay gắt. “Cái chính là mình có tạo ra nội dung tốt, chất lượng để thu hút người nghe, đáp ứng người nghe hay không. Chúng tôi không coi Voiz FM, Fonos hay Spotify… là đối tượng cạnh tranh, mà cùng nhau tham gia, cùng phát triển thị trường”, ông Quỳnh nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Thạch phân tích hiện nay nước ta có khoảng 100 triệu dân, độ tuổi nghe sách nói là 50%, nếu chỉ một ứng dụng sẽ khó có thể lan tỏa. Tất cả đơn vị sách nói đều đang xây dựng văn hóa đọc thời 4.0.

“Mỗi đơn vị trên thị trường đều đi theo hướng khác nhau, có nội dung, khách hàng khác nhau. Có thêm công ty tham gia thị trường càng mừng, giúp độc giả có thêm lựa chọn phong phú”, ông Lê Hoàng Thạch nói.

 Theo Zing News

Tags: