Ghi Chép Về Một Hành Tinh Âu Lo - Vén bức màn hiện thực tàn nhẫn hay mở ra thế giới của hạnh phúc đúng nghĩa
Ghi Chép Về Một Hành Tinh Âu Lo - Vén bức màn hiện thực tàn nhẫn hay mở ra thế giới của hạnh phúc đúng nghĩa
Tác phẩm: “ Ghi chép về một hành tinh âu lo” được phiên dịch lại từ siêu phẩm “ Notes on a Nervous Planet” của Matt Haig ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 2018.

Tiếp nối sự thành công của Reason to stay alive, siêu phẩm này của Matt Haig không hề làm độc giả  thất vọng. Từng câu văn đến từng triết lý mà Matt Haig muốn gửi gắm đến độc giả đã khiến cho tác phẩm này trở thành tác phẩm không thể đọc một lần duy nhất. Matt Haig đã nhìn thấu thế giới nhân tình thế thái của thế giới đầy âu lo bằng con mắt của người đầy những lo âu.

Ảnh: Bìa cuốn "Ghi chép về một hành tinh âu lo"

Những điều cần biết về “Ghi Chép Về Một Hành Tinh Âu Lo”- Matt Haig

Tại sao lại là “ Ghi chép về một hành tinh âu lo” hay “ Notes on a nervous planet”? Bởi vì có lẽ cuốn sách này được ra đời giống như một cuốn nhật ký ghi lại thế giới quan của Matt- 1 người đã từng được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu lan tỏa và trầm cảm. Cuốn sách này có lẽ không nên được gọi là một tác phẩm mà đúng hơn phải gọi nó là một chiếc sổ bí kíp. Một bí kíp để hạnh phúc hơn giữa hành tinh đầy âu lo và đáng sợ này 

Cuốn sách gửi tặng cho? 

Nếu bạn là người nhạy cảm 

Nếu bạn là người đang dành hầu hết thời gian của mình để lên mạng xã hội 

Nếu bạn là người luôn lo lắng về những điều thậm chí sẽ không có cơ may nào có thể xảy ra

Nếu bạn là người luôn cảm thấy 24h là không đủ  

Nếu bạn luôn mang trong mình một nỗi lo không thành hình thành hài nhưng bạn luôn phải ám ảnh với nó 

Nếu bạn đang phải đi tìm hạnh phúc  

Nếu bạn là người không biết thế nào là hạnh phúc  

Thì cuốn sách này dành cho bạn.  

Thời gian là thợ săn nhưng con người không phải là con mồi

Thời gian là kẻ cắp đến từ vũ trụ, chưa bao giờ gian lận nhưng luôn là người dành phần thắng. Thời gian đúng là sẽ không chờ đợi bất kỳ một ai nhưng cuộc sống này công bằng lắm, mỗi người vào giây phút đầu tiên cất tiếng khóc chào đời đã mang cho mình một thứ riêng biệt đó là: “ Thời gian vàng”. Thời gian vàng của mỗi người là khác nhau và chẳng ai giống ai. Nếu như mỗi con người có vân tay, mỗi nhà văn có một vân chữ thì mỗi đứa trẻ sinh ra đều có một thời gian riêng của mình. Vì thế thành công hay hạnh phúc chưa bao giờ được so sánh bằng độ tuổi.  

Con người  luôn trở nên quá tải và bắt ép mình phải quá tải với cuộc sống này chỉ vì xã hội chuyển biến quá nhanh. Con người luôn tự so sánh mình với người khác, đem thời gian vàng của người khác để đối chiếu vào bản thân mình, để rồi nếu như không đạt thì sẽ tiếp tục bắt ép bản thân phải cố gắng và nỗ lực để trở nên “ Thành công như người ta”. Hãy thử nghĩ xem, đã là thành công như người ta thì đâu phải là thành công của mình. Tại sao không nói hạnh phúc như bản thân mà phải nói phải hạnh phúc như mọi người ? 

“ ĐÔI KHI TÔI THẤY, đầu mình như một cái máy tính với quá nhiều cửa sổ tác vụ đang mở. Quá nhiều thứ linh tinh trên màn hình nền.Có một bánh xe quay mòng mòng báo hiệu mọi thứ đang tải trong người tôi”  Matt viết những dòng này khi ông nhận ra rằng con người đang phải chịu quá nhiều áp lực, luôn cố gắng theo đuổi nhiều thứ, luôn cố gắng làm nhiều nhất có thể trong vòng 24h để khi bước sang ngày mới sẽ không cảm thấy hối hận.Và đặc biệt đối với những người mang trong mình nhiều những lo lắng đến bất thường thì việc ngồi im một chỗ như là một cực hình. Luôn làm một điều gì đó sẽ khiến con người bớt lo lắng hơn sao? 

Đáng tiếc thay điều đó lại thật đúng : “ Và giá như tôi có thể tìm cách tắt một số cửa sổ, dọn dẹp và kéo mấy thứ lộn xộn vào thùng rác thì có lẽ tôi sẽ ổn hơn. Nhưng tôi nên chọn giữ lại cửa sổ tác vụ nào khi tất cả đều quan trọng? Làm thế nào để tâm trí tôi không quá tải khi thế giới này đang quá tải”  

Giống như một chiếc máy tính, nếu như hiển thị quá nhiều tác vụ cùng một lúc thì máy tính sẽ bị đơ. Con người cũng vậy, nếu như quá tải con người sẽ chết  

Vậy thì tại sao không thử Ngắt kết nối để kết nối lại với thế giới này

Mạng xã hội là “ Blackdog”?

Con người đang sống trong một thế giới của cách mạng 4.0- kỷ nguyên của công nghệ. Việc phát minh và chế tạo ra Internet, các trang mạng xã hội đã giúp thế giới này tiết kiệm rất nhiều thời gian.Nhờ Internet mà con người có thể vượt qua 1200km để được nhìn thấy người mình yêu chỉ nhờ bằng một cái click 

Tiết kiệm thời gian? Vậy thì chẳng phải thế giới này sẽ bớt quá tải sao vì con người sẽ không còn có quá nhiều áp lực về thời gian nữa và thời gian cũng sẽ không bao giờ “ săn” được con người đâu ?  

Điều đáng buồn là mạng xã hội hay internet chỉ đưa con người từ hố sâu quá tải này sang hố sâu quá tải khác. Thế giới này chưa bao giờ trở nên điên loạn hơn như bây giờ khi mà con người giờ đây không chỉ sống một cuộc đời mà có thể sống nhiều cuộc đời, không chỉ có một diện mạo mà có thể có tới tận 2,3 thậm chí là 10 diện mạo khác nhau, không chỉ có một nỗi lo mà thậm chí có hàng ngàn nỗi lo. Và mạng xã hội chính là kẻ đẩy con người ta vào hố sâu của một thế giới đảo điên.  

Bạn không thể biết được rằng mạng xã hội đã “ Xoay chuyển càn khôn” thay đổi cán cân của thế giới tâm hồn mỗi con người thầm lặng đến như thế nào đâu.Mạng xã hội đang khiến tâm trí của mỗi người căng thẳng và rối bời hơn bao giờ hết. Một hành tinh vội vã, âu lo đang kiến tạo nên những cuộc đời vội vã, âu lo. Con người chưa bao giờ được kết nối nhiều như vậy nhưng cũng chưa bao giờ thấy cô đơn đến thế.

Mạng xã hội khiến  

Thành công của người này là thước đo thành công của người khác 

Hạnh phúc của người này là gương chiếu cho hạnh phúc của người khác 

Vẻ đẹp của một người là thước đo cho nhiều người khác 

Nỗi đau của một người là niềm vui của nhiều người  

Thất bại của một người là sự hả hê và thành công của nhiều người khác  

Con người đã được sống nhiều hơn một cuộc đời, nhưng để rồi lại đánh mất cuộc đời thật sự của chính mình. 

Hạnh phúc xa xỉ lắm sao?

Không! 

Hạnh phúc đơn giản lắm, hạnh phúc chỉ là một danh từ ghép gồm 10 chữ cái. Hạnh phúc không gói gọn cuộc đời của bất kỳ một ai, cũng không phải là thước đo cho bất kỳ cá thể nào và càng không phải là một mục tiêu cụ thể để theo đuổi hay kiếm tìm. Hạnh phúc chỉ đơn giản là hạnh phúc.Và hạnh phúc có ở khắp mọi nơi trên hành tinh này. Nhìn thấy được hạnh phúc hay không còn tùy thuộc vào bạn.  

Với “ Ghi chép về một hành tinh âu lo” hạnh phúc chưa bao giờ dễ tìm và dễ thấy đến thế, chưa bao giờ nhỏ bé và cũng to lớn đến thế, chưa bao giờ ở gần và lại xa đến vậy. 

“ Bạn sẽ hạnh phúc khi đạt điểm cao.Bạn sẽ hạnh phúc khi vào đại học.Bạn sẽ hạnh phúc khi có việc làm.Bạn sẽ hạnh phúc khi được tăng lương.Bạn sẽ hạnh phúc khi giàu có” 

“ Bạn sẽ hạnh phúc khi bạn cưới.Bạn sẽ hạnh phúc khi có con. Bạn sẽ hạnh phúc khi con cái trưởng thành theo đúng ý bạn”. 

Có lẽ hạnh phúc không nằm ở cá nhân mỗi người.Có lẽ nó không phải là một thứ gì đó ập đến. Có lẽ hạnh phúc không đến từ bên ngoài mà xuất phát từ nội tại. Có lẽ hạnh phúc không phải là những gì bạn nên có vì bạn xứng đáng.Có lẽ hạnh phúc là những gì bạn đang có. Hạnh phúc là những gì bạn có thể cho đi.Hạnh phúc là bạn được hít thở. Hạnh phúc là nằm ở sự có lẽ. Mãi mãi là hai từ không bao giờ dành cho hạnh phúc.Vì chẳng có thứ hạnh phúc nào tồn tại mãi mãi, nhưng cũng chẳng có hạnh phúc nào là hoàn toàn biến mất. Hạnh phúc có lẽ nên là ở học cách từ bỏ những gì chắc chắn và ôm trọn lấy những bấp bênh tươi đẹp trong cuộc đời này. 

Ghi chép về một hành tinh hạnh phúc

“Ghi chép về một hành tinh âu lo” không phải là cuốn sách có thể đọc một lần mà đã hiểu hết được những gì mà Matt muốn gửi gắm .Cuốn sách này xứng đáng được đọc nhiều lần và ở lại lâu hơn trên kệ sách của bạn.Bởi mỗi lần đọc, tuy vẫn là những dòng chữ ấy những triết lý và bài học ấy nhưng mỗi lần đọc bạn là một con người khác, bạn thay đổi, thế giới quan của bạn cũng thay đổi thì cách bạn đón nhận thế giới đầy những âu lo này cũng sẽ thay đổi. 

“Thế giới chỉ có một, nhưng thế giới của bạn lại tùy thuộc vào bạn.Bạn chỉ cần thay đổi quan điểm để có thể thay đổi hành tinh của chính mình.Một phiên bản lý thuyết đa vũ trụ nói rằng con người tạo ra một vũ trụ mới với mọi quyết định thuộc về con người.Đôi khi bạn có thể sống một vũ trụ tốt hơn chỉ bằng cách lãng quên điện thoại trong mười phút”. 

Hãy gửi đến bạn của tương lai những điều này:

  Cách để hạnh phúc là đừng so sánh bản thân mình với người khác 

  Cảm giác thiếu thốn không làm cho bạn bớt hoàn thiện hơn 

  Ngắt kết nối để kết nối lại với thế giới 

  Chẳng ai thật sự quan tâm bạn trông như thế nào đâu, vì họ còn bận quan tâm họ trông như thế nào 

  Cách để hạnh phúc là đừng so sánh cái tôi thực tế của bạn với một cái tôi tưởng tượng. 

“ Ghi chép về một hành tinh âu lo”- Matt Haig đã vô cùng xuất sắc khi biến những dòng nhật ký của bản thân thành một cuốn tự truyện đầy những bí mật và ẩn số.Đưa người đọc đến gần hơn với hạnh phúc. Cuốn sách xứng đáng được đọc nhiều lần ở mỗi thời điểm khác nhau trong cuộc đời. 

Tác giả: Đào Ngọc Diệp

Tags: