Cẩm nang Lãnh đạo - Chắt lọc những ý tưởng và phương pháp đã được kiểm chứng về khả năng lãnh đạo từ Harvard Business Review
Cẩm nang Lãnh đạo - Chắt lọc những ý tưởng và phương pháp đã được kiểm chứng về khả năng lãnh đạo từ Harvard Business Review
Cuốn sách Cẩm nang Lãnh đạo của Ron Ashkenas và Brook Manville thực sự là cẩm nang giúp bạn có thể trở thành lãnh đạo theo nghĩa tích cực nhất: khát vọng được cống hiến và rèn luyện có ý thức.

Theo bản năng, con người luôn muốn chứng tỏ mình, được thừa nhận. Đằng sau đó là giá trị cái TÔI. Càng có ý nghĩa khi giá trị cái TÔI vượt qua bản ngã, đem lại những điều tốt đẹp cho nhiều người, cho xã hội.

Có nhiều cách thể hiện mình. Một cách như vậy và cũng không có gì ngạc nhiên là con người muốn thăng tiến, trong một tổ chức, có thể lớn có thể nhỏ. Trở thành lãnh đạo là một cách thể hiện mình rất đặc biệt. Vì đó là tạo ảnh hưởng, truyền cảm hứng, cùng tiến về phía trước để thực hiện những khát vọng, mục đích đặt ra.

Người lãnh đạo phải làm công tác quản lý, song không thể chỉ là nhà quản lý. Thiếu khát vọng, ý chí, bạn không thể trở thành lãnh đạo. Vì đó là nguồn sức mạnh vô tận. Đâu đó, người ta đã nói: sức mạnh không đến từ thể chất; nó đến từ ý chí bất khuất. Bạn có thể còn là người tử tế, đôn hậu; bạn lại giỏi, thông minh. Tất cả những đặc tính, “gen” đó giúp tạo nền tảng tốt để bạn có thể trở thành lãnh đạo. Song như thế là chưa đủ. Để thực sự trở thành lãnh đạo, bạn cần dấn thân cùng rèn luyện, học hỏi nâng cao kỹ năng và kiến thức lãnh đạo, thậm chí phải thay đổi những gì vốn dĩ thuộc về tính cách cá nhân bạn. Như một cách nói quen thuộc, 99% thành công là nhờ lao động, và đó là cả một hành trình trải nghiệm, làm việc, học tập. Theo nghĩa đó, ai cũng có tiềm năng nhất định để làm lãnh đạo.

Cuốn sách Cẩm nang Lãnh đạo của Ron Ashkenas và Brook Manville thực sự là cẩm nang giúp bạn có thể trở thành lãnh đạo theo nghĩa tích cực nhất: khát vọng được cống hiến và rèn luyện có ý thức.

Bạn  phải  biết  tập  trung  vào  những  vấn  đề  căn  bản.  Thế  giới đang biến đổi và đầy biến động. Nhưng dù sao đổi trời thay, thì bạn cần nắm được bản chất sự vận động và tập trung vào những điều cốt lõi. Đó cũng chính là gốc của những cách thức tạo ra ảnh hưởng có ý nghĩa, hướng tới các mục tiêu phát triển có trách nhiệm, xây dựng tổ chức phát huy năng lực tập thể, mỗi con người.

Đặc biệt, cuốn sách chỉ ra sáu việc cần làm để trở thành lãnh đạo thông qua thực tiễn, học hỏi, và sự rèn luyện ngay từ những năm đầu sự nghiệp. Đó là: (i) xây dựng tầm nhìn chung; (ii) phát triển chiến lược; (iii) tuyển dụng người tài; (iv) tập trung vào kết quả; (v) đổi mới vì tương lai; và (vi) lãnh đạo bản thân. Đằng sau đó còn là kỹ năng mềm, là văn hóa, là phương thức thực hành chúng trong một thể thống nhất.

Cẩm nang Lãnh đạo không phải là những gạch đầu dòng khô cứng. Sách rất thiết thực và hấp dẫn. Sách khai thác câu chuyện thực tiễn của những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, bài học về kỹ năng lãnh đạo được đăng trên Harvard Business Reviews. Đó còn là những khung lý thuyết và tư tưởng được kiểm chứng, đúc rút từ 60 năm kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo, chuyên gia tư vấn, hay đồng nghiệp của các nhà lãnh đạo tập đoàn thuộc danh sách Fortune, các tổ chức phi lợi nhuận, các công ty khởi nghiệp trên phạm vi toàn cầu.

Tôi đọc cuốn sách với nhiều hứng thú. Trải qua quá trình công tác, nhân viên có, thành viên lãnh đạo Viện nghiên cứu có, tôi luôn tâm đắc ba điều. Một là “the mrst to learn is the nature of things” (Điều đầu tiên phải học là bản chất của sự vật); một slogan trong biểu tượng của một trường đại học quốc gia tôi từng học. Hai là tốt nhất nên ở trên con thuyền, sống thực với cái hay cái dở của nó nếu mình muốn có đóng góp có hiệu quả. Ba là, bạn hãy luôn là chính bạn. Cuốn sách nói với tôi là, mình đã có thể làm tốt hơn, đóng góp tốt hơn nếu hiểu thấu hơn ý nghĩa và cách trở thành người biết truyền cảm hứng, lôi cuốn để nỗ lực cùng nhau thực hiện những mục tiêu, khát vọng cải cách và phát triển cao cả.

Khát vọng của Việt Nam hiện nay là nhanh chóng “bắt kịp” và “tiến cùng” thời đại. Không đổi mới mạnh mẽ về tư duy, thiếu quyết tâm chính trị, Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội phát triển và sẽ tụt hậu. Tư duy khoa học và cách tiếp cận thực tiễn là cần, song chưa đủ. Việt Nam cần tốc độ, sự quyết liệt, và hành động. Việt Nam cần cả một khu vực doanh nghiệp Việt năng động và có năng lực cạnh tranh cao, tự tin kinh doanh trên sân chơi toàn cầu. Trong công cuộc đó, Việt Nam cần những người lãnh đạo đúng nghĩa trong tất cả các lĩnh vực.

Hy vọng cuốn sách này như một cẩm nang thôi thúc thêm chúng ta, nhất là các bạn trẻ có chí tiến thủ, biết rèn luyện và biết cách trở thành người LÃNH ĐẠO, góp phần có ý nghĩa cho sự phát triển chính mình, tổ chức mình và sự thịnh vượng của đất nước.

Trân trọng giới thiệu!

– VÕ TRÍ THÀNH

Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu

Quản lý Kinh tế Trung ương

Tags: