Bài học từ Vanderbilt và Rockefeller: Hãy biết “điều quan trọng nhất” của mình!
Bài học từ Vanderbilt và Rockefeller: Hãy biết “điều quan trọng nhất” của mình!
Khi tìm hiểu về các ông trùm xây dựng nên Hoa Kỳ, những bước đi táo bạo nhất lịch sử kinh doanh có thể là những thất bại, cũng có thể là sự may mắn đáng kinh ngạc. Nhưng dù là gì đi nữa, những bài học từ những nhà tư bản đầu tiên đều đáng quý, và vẫn phù hợp dù là 150 năm trước hay hiện tại. 
Titan - Gia Tộc Rockefeller
(41 lượt)
VANDERBILT - Tài Phiệt Đầu Tiên Của Nước Mỹ
(10 lượt)
Lấy Cornelius Vanderbilt làm ví dụ. Vanderbilt là một người đàn ông cáu kỉnh và hiếu chiến, bắt đầu sự nghiệp với hoạt động vận chuyển hàng hóa quanh cảng New York. Ngày trẻ, ông đã vay mẹ 100 đô-la để đầu tư vào những chiếc thuyền của riêng mình. Năm 1817, ở tuổi 23, ông bắt đầu làm việc cho thuyền trưởng tàu hơi nước và học mọi thứ có thể về công nghệ tàu hơi nước đang là xu thế. Sau đó, ông bắt đầu đóng tàu để phát triển dịch vụ phà thương mại. Bằng cách tính giá vé thấp hơn, Vanderbilt đã quật ngã đối thủ cạnh tranh và tích lũy được khối tài sản. 

Sau khi đánh bại đối thủ cạnh tranh để mở tuyến tàu hơi nước nhanh nhất từ ​​New York đến San Francisco trong Cơn sốt vàng, ông đã tìm được hướng đầu tư mới. Ông thấy rằng xe lửa, chứ không phải tàu thủy, mới là phương tiện giao thông quan trọng trong tương lai. Vì vậy Vanderbilt bắt đầu bán cổ phần của mình trong ngành tàu hơi nước và đầu tư vào đường sắt. Trong vòng 5 năm kể từ khi chuyển sang lĩnh vực đường sắt, ông đã kiếm được 25 triệu USD và cuối cùng trở thành người giàu nhất nước Mỹ.

Làm thế nào mà Vanderbilt có thể thực hiện một bước đi táo bạo là từ bỏ ngành vận tải biển và đặt cược toàn bộ tài sản của mình vào đường sắt như vậy? Bởi vì ông chưa bao giờ tìm thấy bản thân mình trong lĩnh vực vận tải biển, nhưng lại thấy mình có tiềm năng trong lĩnh vực vận tải trên mặt đất. Tàu thủy là công nghệ vận chuyển tốt nhất thời điểm đó, nhưng khi điều gì đó tốt hơn xuất hiện, ông đã sẵn sàng thích nghi. 

Tiếp đến là John Rockefeller, một trong những doanh nhân thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ngày nay, chúng ta vẫn nghĩ Rockefeller kiếm được nhiều tiền nhờ kinh doanh dầu mỏ, nhưng không phải như vậy. Khi Rockefeller trưởng thành, năng suất làm việc của thế giới bấy giờ chưa cao bởi sự tối tăm. Khi mặt trời lặn, người ta sẽ phải đi ngủ vì những thứ đem lại ánh sáng cho căn nhà rất hiếm, giá cả cũng đắt đỏ. Rockefeller đã xử lý dầu mỏ để tạo ra dầu hỏa dùng cho đèn cầy, tạo ra nguồn sáng trong nhà với giá thành phải chăng mà một gia đình bình thường cũng có thể mua được. Ông thành lập Standard Oil, công ty nhanh chóng đạt được vị thế độc quyền trong ngành dầu hỏa. Nhưng ngay khi vận may của  ông chỉ vừa mới bắt đầu, một công nghê mới, là điện, xuất hiện khiến nhu cầu về dầu hỏa giảm mạnh. 

So với câu chuyện của Vanderbilt, bạn có thể nghĩ rằng hướng đi hợp lý cho Rockefeller là tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện, nhưng điều đó đã không xảy ra. 

Rockefeller từng nói: “Người bắt đầu chỉ với ý tưởng làm giàu sẽ không thành công. Anh phải có tham vọng lớn hơn.” Tham vọng của Rockefeller được đặt vào dầu mỏ chứ không phải sản phẩm chiếu sáng trong nhà. Theo đó, khi công nghệ thay đổi, kiểu chuyển hướng đầu tư của ông là: tìm kiếm thị trường mới cho sản phẩm mà ông biết rõ. 

Rockefeller đặt cược vào lĩnh vực ô tô và bắt đầu lọc dầu thành xăng - và màn đặt cược này đã được đền đáp. Bất chấp làn sóng kiện tụng dữ dội và việc Standard Oil cuối cùng bị chia nhỏ thành hàng chục công ty, trong đó có Exxon, người đàn ông chưa bao giờ đặt mục tiêu trở nên giàu có này đã cho đi 550.000.000 đô-la - số tiền nhiều hơn bất kỳ người đàn ông nào trước đó từng kiếm được. 

Cả hai nhân vật này đều có cách xoay chuyển của riêng mình, nhưng cả Rockefeller và Vanderbilt dường như đều được thúc đẩy bởi một nguyên tắc kinh doanh quen thuộc: Điều quan trọng nhất là gì. Đối với Rockefeller, đó là dầu mỏ, dù là dùng cho đèn thắp sáng hay ô tô. Đối với Vanderbilt, đó là vận chuyển, dù là tàu thủy hay tàu hỏa. Khi đối mặt với những công nghệ mới, mỗi người đều tập trung vào điều mình biết rõ nhất.

Vì vậy, điều quan trọng nhất của bạn là gì khi là một doanh nhân? Nếu bạn không biết nó là gì, bạn có thể tìm thấy nó qua những cuốn tiểu sử của những ông trùm này. Đó là chiếc la bàn tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để điều hướng các thị trường và công nghệ đang thay đổi nhanh chóng. 

- Trạm Đọc

- Tham khảo Forbes

 

Tags: