6 vũ khí bí mật để làm chủ trò chơi thuyết phục
6 vũ khí bí mật để làm chủ trò chơi thuyết phục
Vậy làm sao để gia tăng khả năng thuyết phục như những chuyên gia bậc thầy? Yếu tố tâm lí nào gây ảnh hưởng đến những lựa chọn, quyết định của mỗi người? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được làm sáng tỏ trong “Những đòn tâm lí trong thuyết phục” của tiến sĩ Robert Cialdini.
Những đòn tâm lý trong thuyết phục
(206 lượt)
Thuyết phục luôn hiện hữu trong các mối quan hệ gia đình, bạn bè, hàng xóm cho đến những công việc đặc thù như diễn thuyết, quản lí nhân viên, bán hàng, marketing…Và khả năng thuyết phục ngày càng đóng vai trò then chốt trong việc quyết định thành công của mỗi người. Vậy làm sao để gia tăng khả năng thuyết phục như những chuyên gia bậc thầy? Yếu tố tâm lí nào gây ảnh hưởng đến những lựa chọn, quyết định của mỗi người? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được làm sáng tỏ trong “Những đòn tâm lí trong thuyết phục” của tiến sĩ Robert Cialdini.

 

Cuốn sách giải thích chi tiết những nguyên tắc cơ bản của đòn thuyết phục, bao gồm:

  • Nguyên tắc đáp trả: Đền đáp lại công ơn của người khác là một điểm tâm lý quan trọng của con người. Khi nhận được một món quà từ ai đó vì sợ cảm giác mang nợ nên buộc phải có một hành động để đáp trả. 
  • Nguyên tắc cam kết và nhất quán: Con người luôn nhất quán giữa lời nói và hành động. Với những lời nói đã được phát biểu ra, con người sẽ điều chỉnh hành vi sao cho thống nhất với những gì đã nêu ra trước đó.
  • Nguyên tắc bằng chứng xã hội: Con người có xu hướng tìm kiếm bằng chứng từ bên ngoài xã hội khi đang nghi ngờ về một sự việc nào đó và việc quan sát những người giống mình có thể gây ảnh hưởng đến quyết định của mỗi con người.
  • Nguyên tắc thiện cảm: Chúng ta thường có xu hướng đồng ý trước những đề nghị của người mình quen biết hoặc người mình quý mến. Nhưng làm thế nào để có thể khiến một người xa lạ nảy sinh tình cảm với mình?
  • Nguyên tắc uy quyền đồng thuận: Một trong những yếu tố quyết định một lời đề nghị có được chấp thuận hay không nằm ở sức ảnh hưởng của người đưa ra đề nghị ấy.
  • Nguyên tắc khan hiếm: Không phải ngẫu nhiên mà những sản phẩm thuộc phiên bản giới hạn thì lại càng được săn đón. Hay các chương trình ưu đãi giảm giá trong một thời gian giới hạn lại có số lượt khách tham gia nhiều hơn. Điều đó hoàn toàn xuất phát từ tâm lý dễ bị thu hút bởi những điều độc nhất từ khách hàng.

Với mỗi nguyên tắc này, tác giả đều có những đề xuất chi tiết để người đọc có thể áp dụng dễ dàng và linh hoạt trên mọi phương diện của cuộc sống.

Biết được những vũ khí bí mật này sẽ giúp bạn trở thành một người thuyết phục cao tay và hơn thế nữa, là giúp bạn tránh được các ý định muốn gây ảnh hưởng lên các quyết định của bản thân bạn.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Kích hoạt tiềm năng - Cuốn sách dành cho những nhà lãnh đạo đang vật lộn với việc sử dụng nhân tài 

Điều chúng ta thực sự cần ở công việc - Ta có thể làm gì để biến công việc trở nên nhẹ nhàng hơn?

Vị khách đầu tiên của Amazon: Bỏ 27,95 USD mua sách, tên được đặt cho cả một tòa nhà của tập đoàn để ‘tri ân’

Tags: