5 cuốn sách yêu thích của doanh nhân Mai Quốc Bình
5 cuốn sách yêu thích của doanh nhân Mai Quốc Bình
Thế giới phẳng, Quản trị marketing, Chiến lược đại dương xanh, Tạo lập mô hình kinh doanh, Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo là 5 cuốn sách yêu thich của CEO Thế Giới Giấy, doanh nhân Mai Quốc Bình.

Anh Mai Quốc Bình là người sáng lập và điều hành Công ty CP Thế giới giấy (TGG) được thành lập năm 2009 với số vốn ban đầu là 30 triệu đồng. Tầm nhìn của TGG là trước năm 2025 trở thành nhà cung cấp giấy tissue hàng đầu Việt Nam, từ năm 2026 vươn tầm thế giới. 

Năm 2020, TGG được đối tác Oita Paper Product Co., LTD từ Nhật Bản lựa chọn đầu tư với định giá 30 triệu USD. Với các sản phẩm như giấy vệ sinh cuộn lớn, khăn giấy lau tay đa năng… được các doanh nghiệp, tổ chức, bệnh viện lớn tại Việt Nam sử dụng thường xuyên… tham vọng trở thành công ty giấy tissue lớn nhất Việt Nam trước năm 2025 đang nằm trong tầm tay của TGG.

Anh Mai Quốc Bình đồng thời cũng là là founder của Sachi Farms - Nông trại trồng xoài, mít, sầu riêng… chất lượng cao với diện tích hơn 200 ha. Ngoài ra anh Bình còn là cổ đông, co-founder của 14 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Anh Mai Quốc Bình cũng là người yêu thích sách, đọc nhiều. Với anh đọc sách là cách thức hiệu quả để học hỏi, kiến thức, kinh nghiệm từ những người đi trước. Anh Bình cũng vừa ra mắt cuốn sách chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân “Khác biệt để nâng tầm”.

Trong bài viết dưới đây, anh chia sẻ về những cuốn sách yêu thích của bản thân.

Thế giới phẳng _ Thomas Friedman

Đây là cuốn sách tôi đã đọc từ hồi còn là sinh viên năm thứ hai. Khi đó có nhiều vấn đề tôi cũng không hiểu hết được trong cuốn sách dày cộp này. Nhưng theo thời gian dần đà tôi đã nắm được nội dung tác giả muốn truyền tải, đồng thời cũng được tác giả Thomas Friedman truyền cảm hứng, mơ ước làm được điều đó rộng lớn hơn, chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi địa lý của đất nước mình.   

Quản trị marketing _ Philip Kotler

Đây là cuốn sách tôi đã đọc từ thời sinh viên và đến giờ vẫn thích cuốn sách đó.  Cuốn sách là giáo trình cơ bản về tiếp thị nhờ nội dung bao quát và thiết thực với cách tổ chức thông tin hợp lý trong cả lý thuyết lẫn ví dụ thực tiễn. Kể từ phiên bản đầu tiên được xuất bản vào năm 1967, cuốn sách đã được tác giả chỉnh lý và bổ sung nhiều lần các khái niệm, kiến thức mới phù hợp với sự phát triển của xã hội, nền kinh tế như: tài sản thương hiệu, giá trị khách hàng, cơ sở dữ liệu, thương mại điện tử, quản trị chuỗi cung ứng, truyền thông tiếp thị tích hợp...

Chiến lược đại dương xanh_ W. Chan Kim và Renee Mauborgne

Giống như nhiều doanh nhân khác, tôi cũng yêu thích cuốn sách “Chiến lược đại dương xanh” của bộ đôi tác giả W. Chan Kim và Renee Mauborgne. Tư duy tìm kiếm thị trường ngách, ít cạnh tranh (đại dương xanh) tránh xa các thị trường lớn, đầy cạnh tranh (đại dương đỏ) là kim chỉ nam xuất sắc cho mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới mở muốn tìm chỗ đứng trên thị trường.

Tạo lập mô hình kinh doanh

“Tạo lập mô hình kinh doanh” của tác giả Osterwalder và Pigneur cùng đông đảo các chuyên gia về kinh doanh đến từ 45 quốc gia khác nhau là cuốn sách đột phá, khác biệt, súc tích, trực quan về thiết kế mô hình kinh doanh. Với rất nhiều mô hình, biểu đồ kèm hướng dẫn chi tiết, bất cứ ai muốn xây dựng một doanh nghiệp mới hay cải tổ doanh nghiệp đều có thể đọc cuốn sách, làm theo hướng dẫn để xây dựng/ tái tạo mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Đây cũng là cách ra đời của một số công ty thành công nhất trên thế giới hiện nay – Facebook, Walmart, Microsoft, Southwest Airlines...

Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo

Cuốn sách “Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo” chỉ ra cho độc giả các thói quen của những người giàu có và thói quen của những người nghèo khó, từ đó giúp họ chuyển đổi tư duy, có ý thức xây dựng, hình thành những thói quen tốt để thay đổi cuộc đời. Khi bạn làm những việc mà người giàu có và thành công làm, khi bạn suy nghĩ giống họ, khi bạn hành động như họ, bạn sẽ bắt đầu có được những kết quả giống họ và trở nên giàu có.

Đọc thêm: Doanh nhân Mai Quốc Bình: Đọc sách nhưng cần phải biết áp dụng!

Việt Hà ghi

Tags: