5 cuốn sách tâm đắc của Họa sĩ Bùi Đình Thăng - Thăng Fly
5 cuốn sách tâm đắc của Họa sĩ Bùi Đình Thăng - Thăng Fly

Họa sĩ Bùi Đình Thăng - với bút danh Thăng Fly - là cái tên quen thuộc trong cộng đồng người yêu thích truyện tranh Việt Nam. Anh đã xuất bản rất nhiều bộ truyện tranh rất được yêu thích như: Vạn sự khởi đầu nan - gian nan đừng có nản, Cả nhà thương nhau, Quan trọng là phải đẹp trai, 100 điều anh yêu em, Trước bến Vân Lâu, Bạn thân 3 tỉ có bán không?. Mỗi cuốn sách của anh không chỉ có nét vẽ cá tính, hài hước, mà còn có những câu chuyện nhiều tầng triết lý thú vị.

Hiện tại, ngoài việc xuất bản những bộ truyện tranh mang thương hiệu Thăng Fly, anh cộng tác với một số tờ báo lớn như Mực Tím, Thể Thao TPHCM, báo Tuổi Trẻ Cười... và một số nhãn hàng khác gồm AothunVN, Appota Smartphone, Tiki, Bitis...

Chia sẻ của anh về sách:

Ngược lại với nhiều người có sở thích nâng niu, bảo vệ những cuốn sách mình thích, tôi có sách hay thì sẽ rất muốn cho người khác mượn. Vì tôi muốn một cuốn sách hay có càng nhiều người đọc được càng tốt. Thỉnh thoảng cho mượn xong không đòi lại được cũng chẳng sao, tôi luôn có thể mua lại cuốn đó trong một dịp khác mà.

Dưới đây là 5 cuốn sách tâm đắc của Họa sĩ Bùi Đình Thăng – Thăng Fly và nhận xét của anh về từng cuốn sách.

Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất

Phần lớn thanh thiếu niên đều coi lịch sử là cái gì đó khô khan, các nhân vật lịch sử là ai đó họ không nhớ nổi tên, chức vụ, vị trí, có ảnh hưởng gì đến nhân lọai...

Vấn đề này đã được chứng minh bằng hàng trăm clip phỏng vấn và các bài khảo sát chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Cũng dễ hiểu, khi phần lớn các bạn trẻ đều tránh cầm một cuốn sách lịch sử khô khan, nhiều số liệu lên đọc. Họ không cảm thấy có gì thú vị mà chỉ thêm mệt mỏi.

Học sinh sợ môn sử đến nỗi cuối kỳ thi tốt nghiệp phổ thông chỉ có 1/3000 em chọn môn sử làm môn tự chọn để thi. Nhưng tất cả đều sẵn sàng bỏ tiền để mua một cuốn sách, mua một cặp vé xem phim. Nếu các ấn phẩm ấy đủ sức hấp dẫn.

"Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" là một cuốn sách cực kỳ hấp dẫn với giọng văn hài hước. Đọc lôi cuốn như tất cả các cuốn truyện phiêu lưu khác, vừa hài hước khiến độc giả cảm thấy sảng khoái, không thể ngưng giữa chừng. Và đặc biệt, các nhân vật, các sự kiện lịch sử xuất hiện rất tự nhiên và khéo léo. Vừa đọc độc giả vừa biết thêm những góc cạnh thú vị về những con người trước đây chỉ thoáng xuyệt qua đầu ta khi nghe tên họ.

Cuộc đời của nhân vật chính truyền tải một thông điệp tuyệt vời: Hãy sống chân thành và bớt mưu toan, hạnh phúc sẽ không bỏ lỡ những người tử tế.

5 cuốn sách tâm đắc của họa sĩ Thăng Fly

Chuyện nhỏ trong thế giới lớn

So với tiểu thuyết như cuốn “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất”, cuốn này hơi khó đọc hơn. Nhưng đây cũng là cuốn sách rất hấp dẫn với những chương truyện nhỏ mà độc giả có thể không cần đọc liền một mạch. Cứ gấp lại để đấy, lúc nào cảm thấy đầu óc thư thái lại mở ra đọc tiếp. Chuyện nhỏ trong thế giới lớn là lịch sử thế giới giản lược, được kể bằng giọng văn mềm dịu dành cho trẻ em, nhưng người lớn đọc cũng sẽ thích thú, nếu như không có nhu cầu nghiên cứu chuyên sâu.

Đây là cuốn sách tôi nghĩ là nên nằm trong ba lô của những người thích đi du ngoạn. Để khi đến một vùng đất nào đó trên thế giới, hãy mở một chương về vùng đất đó lên đọc, để hiểu lịch sử nơi đây đã từng thế nào. Vùng đất dưới chân bạn sẽ sâu lắng, kỳ diệu hơn nhiều.

Sapiens

Đây là cuốn sách quá nổi tiếng và tất cả mọi người trên thế giới đều nên đọc. Tôi đã được tặng tận 3 cuốn với 3 phiên bản khác nhau, và cũng đã đọc 3 lần cuốn sách này. Cuốn sách giúp hiểu về loài người một cách khoa học, nhưng được tác giả trình bày rất dễ hiểu. Yuval Noah Harrari trở thành 1 trong những nhà khoa học đương thời mà tôi mến mộ nhất.

Mô hình xoắn động 

Đây là cuốn sách về tâm lý chuyển bậc của con người của tiến sĩ tâm lý Vũ Phi Yên. Đọc cuốn này tôi như hiểu ra, ngộ ra hành trình cuộc đời mình, hiểu về tuổi thơ của mình, cách hành xử của mình. TS Yên cho tôi biết về những giai đoạn của cuộc đời mình sẽ trải qua trạng thái tâm lý như thế nào, mặt tốt và xấu của nó;  rồi mình đanh đứng ở bậc nào, làm sao để bước lên trong đời. Và quan trọng hơn cuốn sách giúp tôi hiểu được chính bản thân mình. Tôi cũng đọc cuốn này rất nhiều lần và mua tặng bạn bè.

Chủ nghĩa khắc kỷ

Tôi đến với cuốn này khi trải qua một trong những mất mát lớn nhất trong đời. Chủ nghĩa khắc kỷ chỉ cho ta cái nhìn bao quát hơn: Làm sao để sống và suy nghĩ thông suốt hơn khi ở trong hoàn cảnh mất mát về tinh thần hay thiếu thốn về vật chất. Nếu luyện sống được theo nó, ta sẽ thấy cuộc đời như thế nào là do tâm trí của chúng ta. Nếu 1 ngày phải lên đảo hoang chắc chắn tôi sẽ mang theo cuốn sách này.

- Bùi Đình Thăng

Tags: