5 cuốn sách yêu thích nhất của MC Minh Trang
5 cuốn sách yêu thích nhất của MC Minh Trang
Trong bài viết dưới đây MC Minh Trang sẽ chia sẻ 5 cuốn sách yêu thích nhất của chị, những cuốn sách đã tạo ra tác động lớn tới tình yêu con trẻ cũng như sự nghiệp chị muốn gắn bó.

Nguyễn Minh Trang là một biên tập viên - MC được nhiều người biết đến của VTV. Chị là gương mặt quen thuộc với khán giả yêu thích cảu các chương trình “Tuổi đời mênh mông”, “Tạp chí MTV”. Sau thời gian đi du học, chị trở về nước và tiếp tục khẳng định mình như một BTV tiếng Anh năng động, đa tài tại kênh truyền hình đối ngoại VTV4.

MC Nguyễn Minh Trang là người yêu thích sách. Ngày nhỏ chị thường tới Thư viện Hà Nội để mượn sách và hay mê mẩn đọc những cuốn sách tiếng Anh do quỹ Châu Á (Asia Foundation) tài trợ từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nhắc lại câu chuyện này, chị vẫn nhớ như in cảm giác lần đầu được sờ tay và ngắm nghía những cuốn sách tiếng Anh siêu xịn, bìa dày, giấy in đẹp, thơm phức, đến trang giấy lót cũng đẹp vô cùng, cảm giác còn đẹp hơn rất nhiều lần những tờ giấy bìa đắt tiền mà chị phải cất công đạp xe lên Hàng Mã mua về làm đồ thủ công.

Thấu hiểu tác động của sách vở với sự phát triển của trẻ em, năm 2019, Minh Trang đã dừng công việc tại VTV và cho ra mắt dự án "Hộp háo hức" - một chiếc hộp sẽ có từ 2-3 cuốn sách được lựa chọn kỹ lưỡng để phù hợp nhất với từng bạn nhỏ theo từng nhóm tuổi (0-2 tuổi, 3-5 tuổi và 6-10 tuổi), cùng một bộ tự làm đồ chơi tương tác thú vị để cả nhà vừa chơi, vừa học, vừa gắn kết. “Hộp háo hức” được chuyển đến định kỳ cho các gia đình đăng ký. Đây cũng là dự án rất phổ biến trên thế giới.

MC Minh Trang chia sẻ: "Dự án sẽ khuyến khích được các bố mẹ dành ra những khoảng thời gian thực sự chất lượng bên con - hoàn toàn không ti vi, không điện thoại, không ipad, không công việc, không lo âu. Khi ấy, sẽ chỉ có những niềm vui của sự gắn kết, những hạnh phúc của sự sum vầy, tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ cùng cơ hội tuyệt vời của người lớn để lấy lại cân bằng, để sạc pin, nạp thêm thật nhiều năng lượng tích cực”.

Trong bài viết dưới đây MC Minh Trang sẽ chia sẻ 5 cuốn sách yêu thích nhất của chị, những cuốn sách đã tạo ra tác động lớn tới tình yêu con trẻ cũng như sự nghiệp chị muốn gắn bó.

 

Anna tóc đỏ dưới chái nhà tranh

Cuốn sách này mình đã đọc đi đọc lại cả chục lần hồi bầu bạn Daisy. Tên thật của Daisy đc đặt theo tên của nhân vật chính của cuốn sách này, chính là cô bé Anne mơ mộng, trí tưởng tượng siêu phong phú, hay chuyện và giàu lòng nhân ái. Mình mong Daisy lớn lên cũng giống như cô bé Anne của chái nhà xanh.

Totto-chan cô bé bên cửa sổ

Đây là một cuốn sách với quan điểm nuôi con đơn giản, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Không phải là một cuốn sách về nuôi dạy con thông thường, đây là một cuốn hồi kí về tuổi thơ của cô bé Tetsuko, một cô bé giàu trí tưởng tượng, tràn đầy năng lượng tích cực và sống trong một thế giới riêng đầy màu sắc và thú vị. Cuốn sách ẩn chứa rất nhiều bài học về nuôi dạy trẻ em không chỉ cho các bậc cha mẹ mà cho cả các thầy cô giáo và những ai làm việc với trẻ con.

 Nuôi con bằng yêu thương, dạy con bằng lý trí

Đây là cuốn sách nuôi dạy con rất nổi tiếng ở Mỹ, do mình dịch. Quan điểm chủ đạo của cuốn sách không phải là nuôi dạy những đứa con thông minh vượt trội, đạt điểm số cao hay rèn luyện tài năng… mà là giúp cha mẹ nuôi dạy những đứa trẻ có trách nhiệm, biết suy nghĩ, cân nhắc trước khi quyết định làm bất kì việc gì, và có thể tự tin nắm giữ các cơ hội trong tương lai.

 Giáo dục tuyệt vời nhất = đơn giản nhất

Cuốn sách nói rõ tầm quan trọng của giáo dục gia đình nên thuận theo tự nhiên, nên chú trọng vào từng chi tiết nhỏ như thế nào, nên làm ra sao để phát triển nhân cách, cá tính trẻ giúp các bậc cha mẹ tự tin hơn trong quá trình nuôi dạy con.

Thực hành giáo dục nhân cách giúp trẻ trưởng thành hạnh phúc và vững vàng

Đây là cuốn sách mình ước bố mẹ mình, các thầy cô giáo mình cách đây 30 năm có thể đọc được, để tuổi thơ của đám 8X chúng mình không phải trải qua quá nhiều nước mắt, sự mông lung khi đạt điểm thật cao ở trường nhưng chưa một ngày thấy vui thích với việc học, hay sự hoang mang suốt những năm tháng trưởng thành, vì chẳng biết mình cần gì, muốn gì, nên bước ra thế giới ra sao…

 Những nội dung trong cuốn sách được xây dựng dựa trên triết lý của tâm lí học tích cực, với nền tảng nghiên cứu và thực nghiệm đầy đủ, là nguồn tư liệu tham khảo quý báu với tất cả những ai quan tâm tới giáo dục đầu đời và suốt đời: ông bà, bố mẹ trong gia đình, thầy cô giáo, các đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm dịch vụ liên quan tới giáo dục, và cả những người làm công tác quản lý giáo dục nữa!

9 điểm mạnh nhân cách được tập trung giới thiệu, bồi đắp trong cuốn sách này bao gồm: LÒNG BIẾT ƠN, TỬ TẾ, HAM HIỂU BIẾT, HĂNG HÁI, KIÊN TRÌ, SÁNG TẠO và HY VỌNG.

Cuốn sách này sẽ giúp chúng ta có thể tạo ra những trải nghiệm tích cực cho trẻ, nuôi dưỡng điểm mạnh tính cách trong nội tâm, bồi đắp nên đứa trẻ có nội lực, phát triển một cách có gốc rễ, bền vững.

Trạm đọc ghi

Tags: