10 cuốn sách yêu thích của MC Võ Thành Trung
10 cuốn sách yêu thích của MC Võ Thành Trung
Đọc sách giúp MC Võ Thành Trung có được vốn tri thức đa dạng. Trong bài viết này MC Võ Thành Trung sẽ chia sẻ về 10 cuốn sách yêu thích của bản thân.

MC Thành Trung đã quen thuộc với đông đảo khán giả qua nhiều chương trình truyền hình lớn như: The Remix, Nhân tố bí ẩn, Sasuke - Không giới hạn,... Với phong cách dẫn hài hước, dí dỏm, cùng khả năng làm chủ sân khấu, dẫn dắt chương trình tự nhiên, anh được đông đảo khán giả yêu mến và hâm mộ.

Trước đó, Thành Trung là một diễn viên hài tài năng đã ghi dấu ấn đặc biệt trên sân khấu Gặp nhau cuối tuần, cũng như chương trình Gặp nhau cuối năm

Chia sẻ về việc đọc sách anh cho biết:

Khi còn trẻ, tôi rất muốn nắm bắt số phận của mình, cũng như muốn biết những người xung quanh là người thế nào để chọn bạn, chọn đối tác, hay chọn con đường đi cho mình. Nhưng sau khi đọc xong được một số cuốn sách và trưởng thành hơn, tôi nhận ra đôi khi trong cuộc sống chúng ta không cần biết trước điều gì. Chỉ cần biết ngày hôm nay chúng ta nên cố gắng làm việc hết sức, sống hết trái tim với những người mình yêu thương rồi những điều tốt đẹp sẽ đến. Số phận đầy rẫy những điều không thể ngờ trước, vì nó là một bức tranh gồm nhiều mảnh ghép, bức tranh ấy hoàn thiện đến đâu phụ thuộc vào nỗ lực của mỗi người.

Tôi cho rằng để làm một biên tập viên hay một MC truyền hình đều cần có khung văn hóa rộng. Nếu có kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau, thì chúng ta sẽ linh hoạt hơn trong cách nhìn nhận vấn đề hay cách dẫn chương trình. Nếu muốn trở thành MC truyền hình, các bạn nên tìm đọc về lịch sử để trau dồi hiểu biết về văn hóa - xã hội. Thứ hai, hãy đọc những cuốn sách liên quan đến nghệ thuật giao tiếp, ứng xử. Và cuối cùng, hãy tích lũy cho mình vốn tri thức về đa dạng các lĩnh vực, bạn không thể biết mọi thứ, nhưng càng biết nhiều bạn càng có thêm lợi thế.

Ngày nay ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên Internet, nhưng đừng vì sự tiện lợi mà quên mất một điều quan trọng: Google có thể ra nhiều kết quả nhưng không có gì xác minh đó là thông tin chính thống. Chỉ đọc trên Google mà lười đào sâu tìm hiểu, chúng ta không thể thu nhận được kiến thức một cách hệ thống, từ đó không biết được nguồn gốc của kiến thức.

Cho nên, nếu cần tra cứu thông tin hãy sử dụng Internet, nhưng cần đọc và so sánh nhiều nguồn khác, trong đó có các cuốn sách,  để tìm ra nguồn tin chính xác nhất. Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn vẫn rất nên tìm đọc sách. Sách giấy không hại mắt như các thiết bị điện tử, hơn nữa còn cho chúng ta niềm vui khi lật mở từng trang sách hay mùi hương quyến rũ toát ra từ những cuốn sách cũ chắc chắn sẽ khiến ta say đắm.

Tôi không đọc sách tiểu thuyết, sách dạy làm giàu, càng không đọc sách của những người đã thành công vì tôi cho rằng thành công không có khuôn mẫu, nhưng có quy tắc chung. Mỗi con người sinh ra đều có hoàn cảnh, khả năng, thời thế khác nhau, nên con đường thành công hoàn toàn khác nhau. Chúng ta không thể lấy con đường thành công của Jack Ma, Bil Gate, Steve Jobs hay bất kỳ một doanh nhân nào trên thế giới để áp dụng cho cuộc đời của mình được. Chúng ta chỉ có thể học họ những đức tính, thói quen mà bất kỳ người thành công nào cũng có mà thôi.

Tôi cũng đang ấp ủ viết ra cuốn sách với những trải nghiệm của riêng mình thông qua những ghi chú, đúc kết tôi đã ghi lại trong nhiều năm qua. Tôi hy vọng cuốn sách sẽ sớm được ra mắt, để giúp những ai có tư duy giống tôi có thể tìm ra con đường đúng, cũng có thể là cách để tôi chia sẻ những trải nghiệm của mình.

Dưới đây là chia sẻ của MC Võ Thành Trung về những cuốn sách yêu thích của bản thân.

 

 

7 viên ngọc rồng và Dấu ấn rồng thiêng

Hồi nhỏ, tôi không giống như những bạn trẻ khác là bố mẹ định hướng cho đọc sách, mà đơn giản chỉ là thích thì đọc, một cách tự nhiên.

Tôi rất mê truyện tranh, cả tuổi thơ của tôi là sống với truyện tranh. Thời tôi 9-10 tuổi thị trường truyện tranh có Doraemon, Dũng sĩ Herman, Bảy viên ngọc rồng, Dấu ấn rồng thiêng. Tôi thích đọc và vẽ lại tranh trong những câu chuyện ấy. Thậm chí lên đến cấp 3 tôi vẫn mê truyện tranh. Và hai bộ truyện tôi yêu thích nhất chính là 7 viên ngọc rồng và Dấu ấn rồng thiêng. Bây giờ có hai cậu con trai thì tôi đặt tên một cậu là Songoku (nhân vật chính của 7 viên ngọc rồng) một cậu là Dai - dũng sĩ Đai của Dấu ấn rồng thiêng.

Đắc nhân tâm

Lúc trưởng thành hơn, năm 18 tuổi, khi đi thi đấu xa nhà lần đầu tiên ở giải trẻ toàn quốc Karatedo của Công an nhân dân tại TP Hồ Chí Minh, thì trên chuyến tàu 3 ngày hai đêm từ HN vào TP HCM, tôi đã đọc cuốn sách “Đắc nhân tâm” vô tình mang theo. Và đó là một trong những cuốn sách đã làm thay đổi tư duy và cuộc sống của tôi.

Đây là cuốn sách dành cho những người trẻ mới bước vào cuộc đời, giúp họ hiểu được chúng ta có gì trong tay, chúng ta phải làm gì và cái gì là cái cốt lõi để thành công trong cuộc đời. Tài năng, sự nỗ lực, hay đó là sự chân thành, sự yêu thương của người khác và làm thế nào để những người khác yêu thương mình; yêu thương mình trước mặt và yêu thương ngay cả khi không có mặt mình. Và làm thế nào để thành công, có phải chỉ cần giỏi thôi không, hay chúng ta cần phải biết lùi xuống, biết thiệt thòi, biết cho đi trước để rồi chúng ta sẽ nhận lại sau… Có thể nói đây là một trong những cuốn sách thay đổi khá lớn tư duy của tôi khi bắt đầu trưởng thành.

 

 

Kinh dịch

Sau đó hơn một năm, năm 19 tuổi, tôi có duyên được đọc cuốn sách khá đặc biệt. Đây  là cuốn sách không phải ai đọc cũng hiểu, và không phải ai hiểu rồi cũng áp dụng được vào cuộc sống.  Nhưng nếu ai mà hiểu được, áp dụng được vào cuộc sống,  thì có thể nắm được cả quy luật của vũ trụ, để có thể làm được rất nhiều việc. Đó chính là cuốn Kinh dịch. Tôi đã đọc một cách say mê, thích thú cuốn sách này. Tôi còn thuộc những câu cơ bản trong Kinh dịch, ví như: hỗn mang tạo ra lưỡng nghi, lưỡng nghi tạo ra tứ tượng, tứ tượng tạo ra bát quái, bát quái tạo ra 64 quẻ, 64 quẻ định cát- hung, cát hung định nghiệp cả. Đây là cuốn sách mà đến bây giờ vẫn được tôi vận dụng rất nhiều trong cuộc sống gồm: nhân sinh quan, những điều tôi đang ngẫm, đang ngộ ra trong cuộc sống này.

Tử vi đẩu số

Cuốn sách thứ năm tôi yêu thích là Tử vi đẩu số. Có lần trong giờ Triết học năm thứ nhất đại học của trường Sân khấu điện ảnh tôi đã bị thầy giáo bắt được tôi đọc cuốn sách này trong giờ. Thầy khá lớn tuổi và có tiếng khó tính ở trường, nhưng khi bắt được tôi đọc sách đó thì thầy không nói gì và chỉ thu lại thôi. Cuối giờ thầy có gọi tôi lên và nói: đọc sách này cũng tốt, nhưng nên đọc lúc khác, không nên đọc trong giờ học của thầy, và thầy cũng không phạt hay trách móc gì thêm. Đây là cuốn sách rất hay, nếu có căn duyên bạn cũng có thể đọc, để hiểu được bản thân, thời cuộc mình đang sống, để biết lúc nào mình nên làm gì, và mình sẽ phù hợp với điều gì, thiên hướng của mình nên đi theo con đường nào thì gặp thuận lợi, để sớm gặp được thành công, tránh được những thất bại.

 

 

Nhân tướng học

Cùng trong loạt sách về huyền học, cuốn sách tiếp theo tôi yêu thích là Nhân tướng học. Tất nhiên không thể nhìn mặt mà bắt hình dong được, nhưng ở đâu đó “tướng tùy tâm sinh, cảnh tùy tâm biến”, chúng ta gặp một ai đó trong cuộc sống, thông qua sắc thái bộ vị trên gương mặt, dáng đi, ánh mắt, nụ cười… phần nào chúng ta cũng có thể đoán biết được tính cách con người đó; cũng như biết được rằng đây có thể là người tin tưởng được hay không, để trở thành những người bạn, cộng sự hay đối tác.

Muôn kiếp nhân sinh

Đây là bộ sách tôi đọc gần đây và khá yêu thích chúng. Những câu chuyện được kể trong bộ sách bao gồm nhiều vấn đề trong cuộc sống, nhhững đạo lí, quy luật nếu như ai hiểu được, biết được càng sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Nó giúp mỗi người có được sự an yên trong cuộc đời có khá nhiều thử thách, khó khăn, và cả những điều không mong muốn, thậm chí cả những thất bại. Khi chúng ta hiểu được những quy luật như vậy trong cuộc sống, thì chúng ta sẽ có những điểm tựa tinh thần, dễ dàng bước qua những thử thách trong cuộc đời. Tôi cũng rất thích cách kể chuyện của tác giả trong bộ sách này, và khi có tập 3 chắc chắn tôi sẽ mua để đọc.

 

Tiến trình lịch sử Việt Nam

Cuốn sách thứ tám tôi yêu thích cung cấp những kiến thức cần, kiến thức nền trong mọi ngành nghề, cho mọi người dân Việt Nam: Tiến trình lịch sử Việt Nam. Cuốn sách này giúp mỗi người có thể có kiến thức để giao tiếp, tiếp cận nhiều kiến thức khác một cách thuận lợi hơn.  Ngày xưa đi học tôi không phải là người thích học sử, nhưng là người học thuộc rất nhanh, luôn luôn qua bài, nhưng không thực sự nắm được hệ thống kiến thức. Năm 24, 25 tuổi tôi đã tìm đọc cuốn sách này và yêu thích nó.

Đông phương Triết học cương yếu

Cuốn sách tiếp theo giúp tôi hiểu được triết lý cốt lõi của các trường phái triết học Phương Đông, đó là Đông phương Triết học cương yếu. Tác giả cuốn sách đã tóm lược lại những tinh hoa, cốt lõi của Đạo giáo, Nho giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo… dù khác nhau theo từng thời kỳ, nhưng cái này bù trù, nâng đỡ cho cái kia. Là người phương Đông nếu nắm bắt được những điều cốt lõi của các trường phái này chúng ta sẽ có được nhân sinh quan khá toàn diện, cũng như có thể dễ dàng đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống ở mọi lứa tuổi. 

Sapiens - Lược sử loài người

Cuốn sách thứ 10 yêu thích của tôi là cuốn “Sapiens - Lược sử loài người” của tác giả, nhà sử học Yuval Noah Harari. Sử dụng lối tiếp cận liên ngành học chưa từng có trước đây, từ lịch sử, sinh học, đến triết học và kinh tế, tác giả đã vẽ nên lược sử của loài người từ những gốc rễ tiến hóa đến thời đại của chủ nghĩa tư bản và khoa học công nghệ ngày nay. Từ những bước chân đầu tiên đến với thế giới văn minh, đến nay sự phát triển của khoa học đã mang lại cho loài người sức mạnh chưa từng có. Tuy nhiên tác giả Harari cũng cho rằng sự tiến hóa quá nhanh của nhân loại đã khiến tự nhiên quá tải và đưa tất cả đến bờ tuyệt chủng. Ông đồng thời còn tìm kiếm câu trả lời cho nghi vấn về hạnh phúc của con người, từ đó đưa ra đề nghị sâu sắc hơn về động lực phát triển của nhân loại.

Việt Hà ghi

Tags: