5 bí kíp giúp học nhanh nhớ lâu một thứ gì đó
5 bí kíp giúp học nhanh nhớ lâu một thứ gì đó
Nếu muốn học nhanh nhớ lâu thì bạn cần phải “đắm mình” vào thứ đó và thực hành ngay những điều mình vừa được học. Nếu bạn chưa biết đến 5 bí kíp giúp học nhanh nhớ lâu thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Theo tác giả của cuốn sách “Outliers” – Gladwell mỗi người thường cần đến 10.000 giờ học hỏi để có thể trở thành một chuyên gia. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn trở thành chuyên gia, do đó chúng ta cũng không cần phải học đến 10.000 giờ để có thể học một điều mới mẻ. Mà chúng ta chỉ cần học nhanh nhớ lâu những điều mới tốt nhất.

  1. Mỗi ngày học một ít thay vì học nhồi nhét một lần

Hầu hết chúng ta đều có chung kiểu học: “nước đến chân mới nhảy”. Do kiểu học này sẽ giúp chúng ta cố gắng nhồi nhét vào đầu những thông tin quá lớn với thời gian cực kỳ ngắn.

Não bộ của chúng ta sẽ tiếp thu tốt nhất khi con người học tập bằng cách lặp đi lặp lại. Việc học cũng giống như lúc chúng ta thưởng thức món ăn, ăn từng chút và có thời gian nghỉ nhằm giúp cơ thể có thể hấp thụ và trải nghiệm những món ăn có mùi vị khác nhau. Bạn thử ngồi liên tục 6 tiếng và ôn lại những gì mình đã học xem liệu bạn sẽ nhớ được bao nhiêu trong đó? Chắc chắn sẽ không nhiều ngoại trừ bạn có một trí nhớ siêu phàm. Mặt khác, nếu bạn học mỗi ngày một chút thì đến khi ôn lại bạn sữ nhớ được hầu như các lượng kiến thức trước đó. Và rằng, điều này phải đòi hỏi có một sự quyết tâm mãnh liệt.

  1. Chia nội dung cần học theo từng mảng nhỏ

Trước một mảng kiến thức mới sẽ không dễ dàng chút nào khi bạn bắt tay vào tìm hiểu chúng. Điều đầu tiên mà bạn cần làm là đọc những thông tin có liên quan và không tránh khỏi việc bạn cảm thấy khó hiểu và vướng mắc.

Nếu gặp phải trường hợp như vậy bạn cần chia vấn đề bạn cảm thấy vướng mắc theo từng mảng nhỏ và giải quyết chúng theo những cách riêng cũng như chắp nối chúng lại với nhau.

Nhằm giúp bạn tránh được cảm giác quá tải thì việc chia nhỏ một kỹ năng sẽ là điều cần thiết.

  1. Luyện tập hằng ngày cho đến khi thành thói quen trước khi bắt đầu một điều gì mới tiếp theo

Để cải thiện bản thân chúng ta có hàng tá những việc muốn thực hiện như việc ăn uống lành mạnh, đi ngủ sớm trước 11h tối, tập gym, đi bộ. Và hơn hết bản thân đã hạ quyết tâm để đạt được nhưng rồi đến một thời điểm nào đó mọi thứ dường như đã trở lại ban đầu.

Cách hiệu quả nhất lúc này là bạn cần thực hiện đến cùng những mục tiêu đó như: mỗi ngày bạn luyện cho não bộ làm quen với những điều mới mẻ, sau đó việc này cũng sẽ trở thành thói quen không thể nào thay đổi. Đây là điều quan trọng giúp bộ não của bạn tập trung vào một việc duy nhất và không bị phân tán bởi rất nhiều những thứ khác. Chắc chắn, lúc đầu đây sẽ là việc gây chán nản nhưng khi bạn đã tạo được thói quen thì bạn sẽ dễ dàng tiếp cận và thực hiện được mục tiêu mới.

  1. Có thể thử nhiều phương pháp khác nhau nhưng cuối cùng sẽ dùng một phương pháp duy nhất

Lúc mới bắt đầu khám phá một điều gì đó bạn hãy cố gắng thử tất tần tật mọi phương pháp kể cả những phương pháp thích thú hay không. Khi bạn cảm thấy phương pháp nào tốt nhất với bản thân thì hãy sử dụng cách duy nhất đó thôi.

  1. Tìm lời khuyên để có thể tránh các lỗi tương tự

Việc mắc sai lầm đối với chúng ta là điều không thể tránh khỏi. Và khi mọi thứ rối tung lên thì chắc chắn việc bạn cần là nhờ đến sự hỗ trợ từ những người khác. Hãy tìm đến những người có thể giúp bạn mọi mặt như hướng dẫn và đưa cho bạn lời khuyên hữu ích hơn cả.

Trạm đọc theo Cafebiz | Nguồn ảnh sưu tầm

Tags: