5 bài học từ cuốn sách “Ego is the Enemy - Vượt qua bản ngã” 
5 bài học từ cuốn sách “Ego is the Enemy - Vượt qua bản ngã” 
Ryan Holiday đã viết rất nhiều sách về kinh doanh và triết học. Và cuốn sách “Vượt qua bản ngã” là sự kết hợp của cả 2 chủ đề. 
Vượt Qua Bản Ngã
(10 lượt)

Trong cuốn sách của mình, Holiday viết rằng khi bắt đầu sự nghiệp, cái tôi cản trở việc học tập và trau dồi tài năng. Với thành công, nó có thể khiến chúng ta mù quáng trước những lỗi lầm của mình và gieo rắc những vấn đề trong tương lai. Khi thất bại, nó sẽ khuếch đại từng cú đánh và khiến việc phục hồi trở nên khó khăn hơn. Ở mọi giai đoạn, cái tôi đều cản trở chúng ta. Với “Vượt qua bản ngã”, Holiday đưa ra lời khuyên về cách mọi người có thể chiến đấu với cái tôi của mình để đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống.

Dưới đây là 5 bài học quan trong từ cuốn sách “Vượt qua bản ngã”!

 

1/ Cộng, trừ và bằng

 

Holiday viết về một nhà vô địch võ tổng hợp đã đạt được nhiều danh hiệu tên là Frank Shamrock, người sử dụng một hệ thống gọi là cộng, trừ và bằng để huấn luyện các võ sĩ của mình.

“Mỗi đấu sĩ muốn trở nên vĩ đại đều cần có người giỏi hơn để có thể học hỏi, người yếu hơn để họ có thể truyền dạy, và một người ngang tầm để họ có thách thức chính mình.”

Tập luyện với người giỏi hơn sẽ loại bỏ cái tôi khỏi việc nghĩ rằng chúng ta là người giỏi nhất. Tập luyện với người yếu hơn sẽ khiến chúng ta hạ thấp cái tôi khi nghĩ mình là giáo viên. Tập luyện với người ngang tầm sẽ nhắc nhở chúng ta phải luôn phấn đấu và không trở nên tự mãn. 

Nguyên tắc cộng, trừ và bằng có thể áp dụng cho bất kỳ lĩnh vực nào. Nếu bạn là người quản lý, hãy tìm kiếm một người cố vấn, đào tạo một thực tập sinh và cộng tác với đồng nghiệp. Nếu bạn chơi bóng đá ở trường đại học, hãy học hỏi từ cầu thủ giỏi nhất trong đội, giúp huấn luyện cầu thủ yếu nhất và cạnh tranh với tất cả các đồng đội khác trong quá trình luyện tập.

 

2/ Hãy luôn là một người học trò

 

 Là một người học trò trước khi thành công là một điều bình thường. Nhưng vẫn là một người học trò khi đã đạt được thành công thì lại là một thử thách.

“Hãy là người học trò tự phê bình và tự động viên, luôn cố gắng nâng cao hiểu biết của mình để có thể đón nhận chủ đề tiếp theo, thử thách tiếp theo.”

Người học trò phải có khả năng tiếp nhận những phản hồi gay gắt và quan trọng để tìm hiểu xem mình có thể cải thiện những gì. Tuy nhiên, cái tôi thường cản đường những phản hồi ấy. Điều này ngăn cản chúng ta cải thiện bản thân bằng cách thuyết phục chúng ta rằng chúng ta không cần phải cải thiện gì nữa. Sau đó, khi không nhận được kết quả như mong đợi, chúng ta lại tự hỏi chuyện gì đã xảy ra. 

Ngày nay, sách có sẵn ở các cửa hàng và trực tuyến. Thậm chí bạn có thể tìm thấy các khóa học miễn phí. Điện thoại thông minh cho phép chúng ta truy cập 24/7. Có nhiều thông tin hơn bao giờ hết. Mỗi người phải luôn là một người học trò để đạt được thành công thực sự.

 

3/ Bền bỉ đến cùng

 

Theo triết gia Seneca, từ ‘euthymia’ trong tiếng Hy Lạp là ý nghĩa về con đường của chính chúng ta và việc đi theo con đường đó mà không bị phân tâm bởi tất cả những người khác.

“Điều quan trọng là bạn là chính mình và cố gắng hết sức có thể, không khuất phục trước tất cả những điều khiến bạn rời xa con đường của mình.”

Bản ngã luôn nói với mọi người rằng họ có thể có tất cả. Nó từ chối sự đánh đổi. Mỗi người phải nhớ điều gì là quan trọng và bỏ qua những phân tâm. Đừng để bị phân tâm bởi những người xung quanh bạn. Hãy tìm ra điều gì là quan trọng và điều gì không quan trọng. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể nói không với tất cả những con đường khác và tập trung vào việc đi đúng hướng. 

 

4/ Hãy làm việc của bạn, hãy làm nó thật tốt

 

Cuộc sống không phải là một câu chuyện cổ tích. Con đường đi đến thành công sẽ có những thăng trầm, thắng lợi và thất bại, hạnh phúc và thất vọng. Tuy nhiên, điều quan trọng là tập trung vào nỗ lực chứ không phải kết quả.

“Công nhận và khen thưởng - những điều này chỉ là phần phụ. Sự hắt hủi - đó là việc của họ, không phai của ta.”

Đừng gắn cái tôi của bạn vào những phần thưởng và lời khen ngợi. Chúng ta không thể để điều đó là động lực của mình. Sẽ có những thất bại và thất vọng trong cuộc sống. Vậy thì chúng ta tiếp tục bằng cách nào?

John Wooden, huấn luyện viên bóng rổ nổi tiếng đã đưa ra lời khuyên dành cho các cầu thủ của mình: “Thành công là sự yên bình trong tâm hồn, đó là kết quả trực tiếp của sự tự thỏa mãn khi biết rằng bạn đã nỗ lực để trở thành phiên bản tốt nhất trong khả năng của mình.”

 

5/ Luôn yêu thương

 

Trên con đường dẫn đến thành công, bạn sẽ gặp phải những người sẽ lừa dối, xúc phạm hoặc làm tổn thương bạn. Điều này khiến chúng ta trở nên tức giận và tìm cách trả đũa. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ thiển cận của bản ngã.

Sự căm ghét ở bất kỳ thời điểm nào cũng là một căn bệnh ung thư gặm nhấm điều quan trọng nhất của cuộc đời và sự tồn tại của bạn. Nó giống như axit ăn mòn đi những gì tốt đẹp nhất và khách quan nhất của cuộc đời bạn. 

Thật dễ dàng để căm ghét. Đó là vì bản ngã đang cố gắng tìm kiếm “quả báo”. Nếu chúng ta bận trả thù, chúng ta sẽ không tập trung vào con đường mình đã chọn. Sự căm ghét không đưa chúng ta đến mục tiêu, mà thậm chí còn có thể khiến bạn thụt lùi.

- Trạm Đọc

- Tham khảo alexandbooks.com/

Tags: