40 thói quen xấu cần vứt bỏ
40 thói quen xấu cần vứt bỏ
Benjamin Franklin- một trong 7 người cha lập quốc của Hoa Kỳ từng nói: “Mỗi năm vứt bỏ một thói quen xấu, rồi sẽ đến lúc ngay cả người tồi tệ nhất cũng trở nên tốt đẹp”. Vậy đâu là những thói quen xấu và làm thế nào để vứt bỏ được nó? Cuốn sách “40 thói quen xấu cần vứt bỏ” của tác giả Tokio Godo sẽ giúp độc giả trả lời những câu hỏi này.
Tác giả Tokio Godo tốt nghiệp khoa Kinh tế Trường Đại học Chuo, Nhật Bản. Ông từng trải qua nhiều nghề nghiệp trước khi trở thành một chuyên gia tư vấn có tiếng tại Nhật. Những lời khuyên được ông đưa ra trong cuốn sách “40 thói quen xấu cần vứt bỏ” chính là những kiến thức kinh nghiệm được ông chắt lọc từ chính cuộc sống và sự nghiệp phong phú, thành công của mình.

Trong cuốn sách này, tác giả Tokio lần lượt viết ra 40 thói quen xấu, được chia thành 6 chủ đề: Ngôn ngữ, mối quan hệ con người, vật chất- tiền bạc, kỹ năng làm việc, cách làm việc, và trái tim yêu đuối (tinh thần).

Với mỗi thói quen xấu, đầu tiên tác giả đều chỉ ra tác hại của thói quen đó với cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người. Tiếp đó ông đưa ra các hướng dẫn, chiến lược để mỗi người có thể dần từ bỏ được thói quen xấu đó.

Như đã nhắc đến ở trên, Tokio Godo từng làm nhiều nghề trước khi trở thành một chuyên gia tư vấn thành công tại Nhật Bản như hiện nay. Hồi học đại học ông từng mơ ước trở thành kế toán viên, và thi đỗ kỳ thi tuyển kế toán viên của Mỹ. Nửa năm sau khi tốt nghiệp đại học, ông được nhận vào làm việc tại một văn phòng kế toán; tuy nhiên do liên tục gây ra lỗi ông bị buộc thôi việc. Tiếp theo ông xin vào làm quản lý ở một cửa hàng. Nhờ kết quả công việc tốt, ông được vinh danh là nhân viên xuất sắc, sau đó được đề bạt trở thành nhân viên của trụ sở chính. Tuy nhiên, khi cảm thấy sự nghiệp dường như dừng lại, ông đã xin chuyển việc sang một công ty tư vấn kinh doanh

Sau một thời gian phấn đấu, ông lại quyết định chuyển sang lĩnh vực đầu tư bất động sản bởi mệt mỏi do phải chịu cường độ làm việc khắc nghiệt lâu ngày tại công ty tư vấn. Rồi ông mở đại lý quảng cáo trên mạng, tiếp đó là công ty môi giới bất động sản cùng đối tác (dù có công ty không thành công do bất đồng trong cách điều hành). Hiện nay, bên cạnh công việc tư vấn, ông còn làm thêm nhiều công việc yêu thích như: mở trung tâm tư vấn du học, trung tâm dạy tiếng Anh…

Nhìn lại quãng đường đã qua, Tokio tổng kết: sự nghiệp của ông liên tục được reset. Cứ vài năm lại “vứt bỏ” kiến thức, kinh nghiệm đã có để nhảy sang một môi trường, ngành nghề, lĩnh vực mới. Nhưng chính những quyết định đó mới hun đúc nên cá nhân ông ngày hôm nay. Từ chính kinh nghiệm của mình, Tokio Godo đưa ra nhiều lời khuyên dành cho độc giả trong kỹ năng làm việc và cách làm việc, trong đó đáng chú ý là vứt bỏ các thói xấu: đặt nặng tư tưởng phải thăng tiến và tư tưởng về hưu sớm.

Tác giả Tokio Godo cho rằng tư tưởng phải thăng tiến khiến nhiều người thường cố sức để gắn bó với một nơi làm việc, không dám thử sức trong các môi trường, ngành nghề mới. Ngay kể cả khi công việc không còn mang lại niềm vui, họ cũng không dám dứt ra, bứt phá. Điều này về lâu dài sẽ kìm hãm sự phát triển, hủy hoại cả sức khỏe tinh thần của người đó. Theo tác giả, điều quan trọng nhất đó là niềm vui trong công việc. Mỗi người phải được làm việc mình yêu thích thì mỗi ngày mới là một ngày vui. Bên cạnh đó, những trải nghiệm phong phú có thể mang lại những kết quả không ngờ cho người sở hữu. Bản thân tác giả là một người đã gặt hái được nhiều thành công cả về vật chất, lẫn danh tiếng nhờ những trải nghiệm, kiến thức phong phú đó.

Ông viết: “Nhờ các công việc đó, tôi có được kinh nghiệm kiểm định giả thuyết, suy nghĩ mọi việc một cách logic, làm gì cũng phải kiểm chứng, không liều lĩnh… Điều này giúp tôi luôn tạo ra được nguồn lợi nhuận ổn định khi đầu tư, và đủ sức viết ra những cuốn sách như thế này”. 

Cuốn sách "40 thói quen xấu cần vứt bỏ" do Tân Việt Books phát hành

Tác giả Tokio Godo đạt được sự tự do tài chính khi còn khá trẻ, và ông có thể nghỉ hưu sớm. Nhưng ông cho rằng suy nghĩ nghỉ hưu sớm cũng là một thói quen xấu. Rất nhiều người coi trọng tư tưởng này, nhưng thực tế lại không thể nghỉ hưu sớm được. Bởi người không dành hết tâm huyết để giải quyết các vấn đề trong công việc, thì cũng không thể nghĩ ra cách thức hay hành động nào để hiện thực hóa giấc mơ về hưu sớm.

Bên cạnh đó, một số bạn bè thành đạt của ông dù nghỉ hưu sớm, nhưng một năm sau đó lại quay trở lại công việc, bởi họ nhận ra rằng việc nghỉ ngơi tiêu khiển không thể trở thành lẽ sống của cuộc đời. Tương lai của một người không tạo ra giá trị gì, hay trưởng thành hơn chút nào, nếu không muốn nói là thụt lùi so với xã hội, thực sự chỉ khiến cá nhân đó trở nên chán nản, không có động lực mà thôi.

Trong chủ đề tiền bạc, vật chất, những lời khuyên của tác giả Tokio Godo về việc vứt bỏ thói quen chìm đắm trong sách self-help, tiêu tiền không hợp lý hay tiết kiệm không đúng cách cũng là những hướng dẫn vô cùng quý báu…

Rồi những hướng dẫn vứt bỏ hàng loạt các thói quen xấu khác trong giao tiếp, quan hệ xã hội, đời sống tinh thần như: lòng đố kị, tính dựa dẫm, sự lo lắng, tự ti, thích ở trong vùng an toàn; đánh giá khắt khe, nói xấu sau lưng; viện lý do; cho rằng mình luôn đúng…

Có thể nói, chỉ cần có quyết tâm vứt bỏ các thói xấu, để hoàn thiện mình và tiến gần đến thành công theo thời gian, thì cuốn sách “40 thói quen xấu cần vứt bỏ” chính là một tấm bản đồ hướng dẫn đường đi chính xác dành cho bạn.

Cách viết chân tình, súc tích, mạch lạc tác giả khiến độc giả dễ dàng học hỏi và làm theo. Độc giả có thể đọc lần lượt nội dung sách, cũng có thể lựa chọn tìm hiểu một thói quen xấu bất kỳ và học theo tác giả để loại bỏ chúng ngay ngày hôm nay.

Bên cạnh cuốn sách “40 thói quen xấu cần vứt bỏ”, Tokio Godo còn là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng: Cách tiêu tiền thông minh, Người kiếm trăm triệu yên một năm, người chỉdừng lại ở ba triệu yên một năm, Xây dựng bộ não phong phú: Bí quyết tăng thu nhập hàng năm gấp 30 lần, hay Đừng cười để vừa lòng người ở đâu.

Minh Đăng

Tags: