Với mô hình đặc thù như vậy, Kinh doanh theo mạng lưới thường xuyên đối mặt với những vấn đề rắc rối về truyền thông và góc nhìn không thiện cảm từ nhiều người trong xã hội. Chưa kể còn có khá nhiều các hình thức lừa đảo dạng kim tự tháp (pyramid schemes) ẩn danh hình thức MLM để mời gọi những người không phân biệt được hai dạng thức này tham gia, từ đó gây ra thiệt hại về tài chính.
Sự giống nhau của MLM và lừa đảo kim tự tháp – thứ khiến nhiều người nhầm lẫn – chính là cơ chế tuyển dụng thành viên mới vào đội ngũ nhà phân phối và nhận thưởng cho việc tuyển dụng thêm thành viên mới đó. Tuy nhiên, ba điểm khác biệt lớn nhất giữa một hệ thống MLM hợp pháp và chương trình lừa đảo kim tự tháp là:
Các yếu tố trên là cốt lõi để phân định một chương trình MLM và một chương trình kim tự tháp lừa đảo. Tuy nhiên, sự thật vẫn là góc nhìn phổ biến của người dân Việt Nam khi cho rằng MLM là một hình thức kinh doanh không lành mạnh và mỗi khi nhắc đến từ “đa cấp”, đại đa số đều cảm thấy nghi ngại.
Vấn đề này khiến những người mới bước chân vào ngành này đối diện với rất nhiều khó khăn khi bắt đầu. "Thử thách và cách thức xây dựng MẠNG LƯỚI KINH DOANH ĐA CẤP CHO NGƯỜI MỚI GIA NHẬP" của hai vợ chồng nhà Yarnells có thể coi là một trong những cuốn sách hay và rõ ràng nhất về chủ đề này. Mark Yarnell và vợ là giảng viên bộ môn Network Marketing duy nhất được cấp chứng nhận trên toàn nước Mỹ tại Đại học bang Illinois, Chicago, vì vậy cuốn sách được viết với sự rõ ràng và rành mạch đến chuẩn mực về mặt học thuật.
Cuốn sách nêu lên một thực trạng rất rõ ràng: rất nhiều người tìm đến MLM với mong muốn làm giàu nhanh chóng. Nhưng cũng như mọi ngành nghề khác, chỉ những người thật sự kiên trì, cố gắng, nhẫn nại, suy nghĩ đúng và làm đúng mới có thể thành công. MLM chưa bao giờ là câu chuyện làm giàu nhanh, nó là sự sẵn sàng đánh đổi nỗ lực để có được thành tựu về sau. Là một phần của kinh doanh trực tiếp, MLM mang tính đào thải cao với những người không phù hợp về tư duy hay cách làm, bởi thế, những chia sẻ trong cuốn sách mong muốn giúp những người có tư duy phù hợp có cơ hội thành công cao hơn.
Cuốn sách được hiệu đính bởi một người bạn tốt của tôi, Mai Lê – một người vừa đảm nhiệm công việc marketing tại những tập đoàn quốc tế, vừa là nhà phân phối Platinum của Amway – một trong những tập đoàn MLM lớn nhất thế giới. Với kiến thức và kinh nghiệm trong ngành MLM, tôi tin rằng nội dung cuốn sách sẽ truyền tải tốt nhất đến những người muốn tìm hiểu về mảng nghề đặc trưng nhưng nhiều định kiến này.
Cuốn sách đi sâu tìm hiểu những việc một người mới bắt đầu tìm hiểu về MLM nên làm trong một năm đầu tiên, cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất của công việc này. Từ việc xác định tinh thần và suy nghĩ, bán sản phẩm, tiếp cận người mua hàng, thuyết phục những người đầu tiên tham gia hệ thống, quản lý đội ngũ cho đến việc hỗ trợ và nâng cao khả năng của họ, từ đó giúp họ bán được nhiều sản phẩm hơn, đồng thời giúp bản thân bạn kiếm thêm được nhiều thu nhập hơn.
Tôi tin rằng cuốn sách này sẽ góp phần vào hành trang vững chắc cho những ai đang tìm kiếm một con đường cùng định hướng đúng đắn và rõ ràng trong một ngành nghề nhiều thách thức nhưng cũng không thiếu cơ hội thành công.
Bùi Quang Tinh Tú
Sáng Lập Cộng Đồng UAN Marketing
forum.uan.vn