Netflix - Từ cú lật đổ Hollywood  đến đế chế phim thống trị toàn cầu
Netflix - Từ cú lật đổ Hollywood đến đế chế phim thống trị toàn cầu
Netflix là ví dụ điển hình về một công ty có tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt khi đã thành công mở rộng ra hơn 190 quốc gia chỉ trong vỏn vẹn 7 năm, và lịch sử của đế chế này gắn liền với cái tên Reed Hastings. Quá trình thành lập và phát triển của Netflix, cùng với phong cách lãnh đạo độc đáo của Hasting sẽ được thuật lại một cách ngắn gọn và dễ hiểu qua cuốn sách “Netflix - Từ cú lật đổ Hollywood đến đế chế phim thống trị toàn cầu”.
Netflix: Từ Cú Lật Đổ Hollywood Đến Đế Chế Phim Thống Trị Toàn Cầu
(8 lượt)

Netflix - Đi đầu để thống trị 

Trong vòng 20 năm qua, Hastings đã biến Netflix thành một trong những công ty thống trị mạng Internet. Từ những bước khởi đầu khiêm tốn tại nơi từng là trụ sở của một ngân hàng, Công ty giờ đã phát triển với hơn 5.000 nhân viên trải đều ở các văn phòng trên toàn cầu. 

Khác với YouTube, Netflix chiếu phim và các chương trình truyền hình dựa trên nền tảng kinh doanh đĩa DVD có sẵn của mình. Tất cả đều là những nội dung có chất lượng, hoàn toàn không có những video thú cưng với hình ảnh rung lắc, được tự quay ở nhà bằng máy cầm tay. Lần đầu tiên trong lịch sử 100 năm của ngành truyền hình, người xem có thể chọn thứ họ muốn xem và xem chúng vào bất cứ lúc nào. Thay vì đợi hàng tiếng đồng hồ để tải về một bộ phim, họ có thể xem trực tiếp ngay lập tức. Người xem truyền hình không còn bị lệ thuộc vào một lịch trình cứng nhắc của nhà đài, với khung giờ phát sóng cố định cho từng chương trình. 

sach-netflix-tu-cu-lat-do-hollywood-1
Cuốn sách "Netflix - Từ cú lật đổ Hollywood đến đế chế phim thống trị toàn cầu" đi kèm cẩm nang văn hóa Netflix vừa được phát hành bởi Alpha Books

Với bước đi nhanh gọn này, Netflix đã trao quyền trình chiếu từ tay những tập đoàn truyền thông và truyền hình khổng lồ vào tay các cá nhân. Nó đem lại sự linh hoạt tối đa và tiện lợi cho người xem. Hãy thử hình dung, thay vì đợi đến giờ phát sóng đúng một tập phim trong bộ yêu thích của mình, với Netflix, bạn có thể ngồi “cày” liên tục cả bộ bất cứ khi nào bạn muốn. Đối với Reed Hastings, CEO kiêm đồng sáng lập của Netflix, điều này mang lại ưu thế to lớn cho công ty của ông so với các đối thủ cạnh tranh. 

Tất nhiên, dịch vụ này vẫn còn nhiều thiếu sót. Lúc đầu, chỉ có khoảng vài trăm chương trình có thể xem qua Internet. Nhưng trong sáu tháng tiếp theo, số lượt xem các bộ phim điện ảnh và tập phim truyền hình qua máy tính cá nhân từ các thuê bao Netflix ở Mỹ đã đạt con số 5 triệu. Một cuộc cách mạng về truyền hình Internet đã bắt đầu, và những ông lớn truyền thống trong ngành truyền hình bị đẩy vào thế bất lợi.  Kể từ đó, họ không thể đọ sức với Netflix về mặt công nghệ và đã để mất một phần chỗ đứng quan trọng vào tay công ty có trụ sở tại bang California này. 

Khi bắt đầu chuyển sang sản xuất phim và các chương trình truyền hình năm năm sau đó, Netflix cũng hạ bệ Hollywood theo cách tương tự. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, công ty đã tích lũy được 150 triệu thuê bao, thu về 4,5 tỷ đô la mỗi quý và trở thành công ty phát trực tuyến mà tất cả các đối thủ đều muốn đánh bại. Thậm chí, sự phổ biến của Netflix được minh chứng khi người ta sáng tạo ra các ảnh chế theo chủ đề “Netflix và Xoã” (Netflix and Chill) 

Reed Hastings - Linh hồn của Netflix

Hastings chính là linh hồn của tất cả những thành công đã đến với Netflix. Nhà lãnh đạo chu toàn này đã cầm trịch kể từ năm thứ hai công ty đi vào hoạt động. Từ một kỹ sư khởi xướng và bán đi một doanh nghiệp gỡ lỗi phần mềm, Hastings đã phải học cách quản lý con người thật hiệu quả và phát triển một công ty lên tới quy mô toàn cầu. Hasting quan tâm đến chính trị và là một nhà hảo tâm trong lĩnh vực giáo dục suốt hơn một thập kỷ, quyên góp hàng trăm triệu đô-la cho các doanh nghiệp và tổ chức từ thiện trên toàn thế giới. 

Các nhân viên của ông ghi nhận ở ông sự trung thực, thông minh và ham học hỏi, đồng thời mô tả ông là người đánh giá cao sự bất đồng quan điểm. Họ nói rằng ông có cách tiếp cận mang tính phân tích nhằm đưa ra quyết định, có thể tập trung vào các dữ liệu và có tầm nhìn xa để thấy những vấn đề trong tương lai trước cả khi chúng xảy đến. Ngược lại, họ cũng nói rằng ông thường tỏ ra thiếu đồng cảm và luôn ganh đua. 

Trên thực tế, chính con người và phong cách lãnh đạo của Hastings đã tạo nên giá trị độc đáo của Netflix. 

sach-netflix-tu-cu-lat-do-hollywood-2
Phong cách lãnh đạo độc đáo của Reed Hastings sẽ được tiết lộ trong cuốn sách "Netflix - Từ cú lật đổ Hollywood đến đế chế phim thống trị toàn cầu"

Văn hóa doanh nghiệp của Netflix - Nền văn hoá tạo nên giá trị 

Trên thực tế, mặc dù sự tham gia trực tiếp của Hastings vào quá trình quản lý Netflix đã giảm dần, nhưng các giá trị mà ông tạo ra đã thấm nhuần trong văn hoá tại đây, làm trụ cột cho sự thành công vượt bậc của công ty này. Ba yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị chính tại Netflix bao gồm: trao quyền cho người lao động, chú trọng sự minh bạch và đề cao tính trung thực. 

Theo đó, các ông chủ và quản lý tại Netflix được kỳ vọng trao quyền quyết định cho cấp dưới của mình đồng thời cung cấp cho họ mọi thứ cần thiết, về cả kỹ năng, kiến thức, công cụ hỗ trợ nhằm giúp họ đưa ra được lựa chọn sáng suốt, đúng đắn. 

Ngoài ra, Netflix cũng tạo dựng một môi trường làm việc tự do, không giám sát, không quản lý. Thay vào đó, nhân viên tại đây có thể làm những gì họ muốn miễn trong khuôn khổ “hành động vì lợi ích tốt nhất cho Netflix” và “phán đoán chính xác mọi vấn đề”. Sự tự do này mang lại lợi ích to lớn cho Netflix, vì việc nhấn mạnh vào việc tự quản lý và tự chủ đã nhiều lần được chứng minh là tạo ra cảm giác hạnh phúc hơn và hài lòng hơn ở nhân viên, từ đó cải thiện hiệu suất làm việc lên đáng kể. Một lợi ích khác của việc giao quyền quyết định quan trọng cho nhân viên cấp dưới là nó chuẩn bị cho họ khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng trong thời kỳ khủng hoảng, do đó cho phép công ty xoay trục nhanh chóng khi gặp phải khó khăn và tác động tiêu cực từ yếu tố ngoại cảnh. Các quy chuẩn và quy trình này được thiết lập chủ yếu để tránh lặp lại những sai lầm mà Hastings đã gặp phải ở Pure Software.

Liên kết chặt chẽ với việc trao quyền cho người lao động là tính minh bạch. Tại Netflix, mọi nhân viên không kể cấp bậc đều có thể truy cập được vào hầu hết tất cả các bản ghi nhớ, báo cáo tài chính, quyết định chiến lược, v.v. Việc cung cấp cho nhân viên tất cả các thông tin quan trọng và có liên quan giúp họ có nền tảng thông tin đầy đủ để đưa ra quyết định, và quan trọng hơn là mang lại cho họ cảm giác sở hữu, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của họ đối với công ty. 

sach-netflix-tu-cu-lat-do-hollywood-3
Cuốn sách đồng thời cũng làm sáng tỏ cách Netflix xây dựng nền văn hóa mang lại giá trị cao nhất

Tại Netflix, tính trung thực cũng đặc biệt được đánh giá cao. Các nhân viên được khuyến khích thông báo, giải thích, chia sẻ và đặc biệt là chịu trách nhiệm cho những sai lầm của họ. Điều này tạo cho mỗi cá nhân của Netflix sự thoải mái trong việc chấp nhận sai lầm, sửa đổi để tốt hơn. Tuy nhiên, nó không đồng nghĩa với việc được phép liên tục mắc lỗi, phạm sai lầm. Thay vào đó, hiệu suất công việc vẫn sẽ được đưa lên làm yếu tố hàng đầu, được thể hiện qua câu trích dẫn nổi tiếng của họ “Chúng tôi cố gắng trở thành một đội chứ không phải một gia đình”. Việc tuyên bố ý tưởng này trên trang web chung khiến nhân viên của họ hiểu rõ rằng Netflix đang tập trung vào mục tiêu thiết lập một nền văn hóa của những người hoạt động xuất sắc hơn là xây dựng một môi trường làm việc dựa trên sự thoải mái. Do đó, mô hình Netflix thu hút những nhân viên có động lực cao, những người cảm thấy thoải mái khi làm việc trong môi trường căng thẳng miễn là họ đang làm công việc có ý nghĩa và theo đuổi các mục tiêu đầy tham vọng. 

Một ví dụ khác về tầm quan trọng của hiệu suất cao tại Netflix là “Bài đánh giá giữ người”, trong đó người quản lý phải cân nhắc xem họ sẽ đấu tranh khó khăn như thế nào để giữ một nhân viên nếu họ chuẩn bị rời sang công ty khác. Nếu câu trả lời là “không khó lắm”, thì nhân viên đó có thể sẽ phải ra đi để nhường chỗ cho một người có đóng góp tích cực hơn. 

Trên thực tế, triết lý đội ngũ trong mơ và chiến lược kiểm tra định kỳ nêu trên  là khía cạnh bị chỉ trích nặng nề nhất trong cách lãnh đạo của Hastings, vì mọi người cho rằng chúng tạo ra một môi trường độc hại về sự mất an toàn trong công việc, nơi nhân viên thường xuyên lo sợ về nguy cơ thôi việc do hiệu suất của họ được coi là chỉ đủ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tỷ lệ doanh thu của Netflix thấp hơn mức trung bình của ngành và tỷ lệ sa thải của họ chỉ cao hơn 2 điểm phần trăm so với mức trung bình mà thôi. 

Netflix - Từ cú lật đổ Hollywood  đến đế chế phim thống trị toàn cầu - Công cụ cao cấp cho các nhà quản lý thời kỳ chuyển đổi số 

Mặc dù là một trong những nhân vật có tầm quan trọng nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh, ông là người khá kín đáo, cuộc sống cá nhân và gia đình của ông hiếm khi được đề cập trên các phương tiện truyền thông.

Thông qua cuốn sách  “Netflix - Từ cú lật đổ Hollywood đến đế chế phim thống trị toàn cầu”, lần đầu tiên hình ảnh của ông được đưa đến gần hơn với độc giả trên toàn thế giới, đặc biệt với những tín đồ của Netflix và mong muốn tiếp cận phong cách lãnh đạo độc đáo và tư duy, tầm nhìn kinh doanh toàn cầu. 

Cụ thể, cuốn sách là tiểu sử ngắn gọn nhưng chi tiết cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự nghiệp của Hastings, bao gồm phong cách lãnh đạo độc đáo, những khó khăn gặp phải, đồng thời tiết lộ bí quyết để người đàn ông bí ẩn này đưa Netflix từ một công ty kinh doanh sản phẩm DVD thành một công ty công nghệ tập trung phát triển dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu. 

Cuốn sách được thiết kế với hình thức bắt mắt và là một ấn phẩm thuộc Alpha Premium - Bộ công cụ cao cấp dành cho nhà quản lý.

Tích cực và giàu khát vọng, cuốn sách này hứa hẹn sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những độc giả mong muốn tiếp cận một tầm nhìn kinh doanh toàn cầu. Đặc biệt, những nhà quản lý nhân sự và chủ doanh nghiệp có thu nhận được nhiều ý tưởng từ cách xây dựng nền văn hóa cho doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số.

- Trạm Đọc - 

Tags: