34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn (Phần 1)
34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn (Phần 1)
Hãy cùng Trạm điểm qua 34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng nên đọc và những điều bạn có thể rút ra được từ những cuốn sách ấy.
Tư Duy Nhanh và Chậm (Tái bản 2022)
(1800 lượt)
Phi Lý Trí
(341 lượt)
Động lực chèo lái hành vi
(257 lượt)
Điểm Bùng Phát
(484 lượt)
Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục
(544 lượt)
Những Đòn Tâm Lý Trong Bán Hàng (Tái Bản)
(9 lượt)
Tâm lý học là một lĩnh vực rộng lớn và đa dạng, tập trung vào việc nghiên cứu cách mọi người, bao gồm cả bạn, hành xử và suy nghĩ. Nó bao gồm cảm xúc, tính cách, và hơn thế nữa. Khi hiểu được tâm lý, bạn sẽ hiểu được chính mình và những người xung quanh.

Bạn cũng sẽ đưa ra quyết định tốt hơn, xử lý các tình huống khó khăn dễ dàng hơn và tiến đến việc phát huy hết tiềm năng của mình nhanh hơn nhiều so với những gì bạn có thể tưởng tượng.

Ngành khoa học hấp dẫn này thậm chí sẽ giúp bạn hiểu lý do tại sao bạn và những người thân thiết nhất lại hành động theo cách nào đó và cách bạn có thể thay đổi để tốt hơn.

Những cuốn sách hay nhất về tâm lý học nói chung

 

1/ Tư duy nhanh và chậm

 

“Không có gì trong cuộc sống quan trọng như bạn nghĩ, trong khi bạn đang nghĩ về nó.” — Daniel Kahneman

Tư duy Nhanh Và Chậm cho bạn thấy hai hệ thống trong não liên tục đấu tranh để giành quyền kiểm soát hành vi và hành động của bạn, đồng thời chỉ ra điều này đã dẫn đến sai sót trong trí nhớ, khả năng phán đoán và quyết định của bạn như thế nào.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách: 

  • 1/ Hành vi của bạn được xác định bởi 2 hệ thống trong tâm trí bạn – một hệ thống có ý thức và hệ thống còn lại là tự động.
  • 2/ Bộ não của bạn lười biếng và do đó bạn không thể sử dụng hết sức mạnh của trí thông minh.
  • 3/ Khi bạn đưa ra quyết định về tiền bạc, đừng đặt cảm xúc vào.

>> Đọc thêm: Tóm tắt sách Tư Duy Nhanh Và Chậm

 

 

2/ Động lực chèo lái hành vi

 

“Kiểm soát dẫn đến tuân thủ; sự tự chủ dẫn tới sự gắn kết.” — Daniel Pink.

Có rất nhiều cách có thể sử dụng để tạo động lực cho bản thân, nhưng một số trong số đó có thể sai. Daniel Pink đã biên soạn cuốn sách đầy sức thuyết phục này để giúp chúng ta tìm ra cách trở thành người đạt thành tích cao trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, bằng cách tận dụng nhu cầu định hướng cuộc sống của mình. Cuốn sách này sẽ giúp bạn thay đổi quan điểm của mình về động lực.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Cơ chế củ cà rốt và cây gậy đã hết thời.
  • 2/ Động lực bên ngoài phá hủy động lực bên trong.
  • 3/ Hãy phấn đấu đạt trạng thái “dòng chảy” trong mọi việc bạn làm.

 

 

3/ Phi lý trí

 

“Mối nguy hiểm của việc không mong đợi gì là cuối cùng, đó có thể là tất cả những gì chúng ta sẽ nhận được.” — Dan Ariely

Chúng ta đưa ra quyết định hàng ngày và đôi khi, chúng ta thậm chí có thể không nghĩ đến cơ chế đằng sau những quyết định đó. Theo Ariely, con người được coi là sinh vật có lý trí, nhưng một số hành vi nhất định có thể khiến họ… phi lý, nhưng theo một cách có thể đoán trước được. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lối suy nghĩ của mình và thậm chí có thể phá vỡ sự phi lý ấy.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Chúng ta so sánh bất cứ điều gì, vì vậy hãy đưa ra những so sánh để người khác dễ dàng chọn bạn.
  • 2/ Miễn phí thực sự chỉ là một mức giá khác, nhưng là một mức giá có uy lực mạnh mẽ.
  • 3/ Bạn đánh giá quá cao những gì bạn sở hữu.

>> Đọc thêm: Tóm tắt sách Phi Lý Trí

 

 

4/ Nghệ Thuật Tinh Tế Của Việc Đếch Quan Tâm

 

“Sự tuyệt vọng là nguồn gốc của sự lo lắng, bệnh tâm thần và trầm cảm. Nó là nguồn gốc của mọi đau khổ và là nguyên nhân của mọi thói nghiện ngập.” — Mark Manson

Mặc dù ngày nay chúng ta dường như có tất cả mọi thứ, từ sự tự do đến những công nghệ đáng kinh ngạc, nhưng cũng ngày càng có nhiều người dường như chìm đắm trong cảm giác tuyệt vọng. 

Cuốn sách này tập trung vào mọi thứ xung quanh chúng ta, bằng cách nhìn nhận mọi thứ một cách sắc sảo nhưng hài hước, nó sẽ khiến bạn phải cân nhắc những điều mà trước đây có thể bạn chưa từng nghĩ đến.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Logic thuần túy sẽ không giúp bạn đưa ra những quyết định tốt nhất, một bộ não cân bằng sẽ làm được điều đó.
  • 2/ Hy vọng sẽ không giải quyết được vấn đề của bạn, cần có sự chấp nhận và nguyên tắc để làm được điều đó.
  • 3/ Giải pháp cho bệnh tâm thần không phải là theo đuổi hạnh phúc mà là đạt được sự tự do thực sự khỏi những cơn nghiện và sự phụ thuộc của chúng ta.

>> Tìm hiểu thêm về cuốn sách Nghệ Thuật Tinh Tế Của Việc Đếch Quan Tâm

 

 

5/ Minh Triết Về Nỗi Bất An

 

“Ngày mai và các kế hoạch cho ngày mai có thể không có ý nghĩa gì cả trừ khi bạn hiện diện đầy đủ ở hiện tại, vì bạn đang sống trong hiện tại và chỉ trong hiện tại.” — Alan Watts

Bạn có thể nghĩ rằng thời đại này mang lại đủ sự ổn định cho con người, nhưng đôi khi thực tế lại hoàn toàn ngược lại: chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ dường như khá bất ổn và dễ bị tổn thương. Alan Watts đã viết cuốn sách này để chúng ta nhận thức được rằng chúng ta càng muốn đạt đến mức độ an toàn tâm lý hoàn hảo bao nhiêu, thì càng có nhiều điều khiến chúng ta thấy bất an về mặt tâm lý bấy nhiêu.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Nếu không có tôn giáo bảo rằng chúng ta rằng mọi chuyện sẽ ổn thôi, cuộc sống có thể trở nên rất bất ổn và điều đó thật đáng sợ.
  • 2/ Hạnh phúc mà chủ nghĩa tiêu dùng hứa hẹn với chúng ta thực ra chỉ là sự trống rỗng được gói trong một lớp vỏ đẹp đẽ.
  • 3/ Niềm vui và nỗi đau luôn đi chung với nhau, và việc đón nhận chúng sẽ khiến bạn bớt lo lắng hơn.

 

Sách hay nhất về tâm lý học cho người mới bắt đầu

 

6/ Do What You Are (Tạm dịch: Bạn là chính bạn)

 

“Công việc phù hợp sẽ nâng cao cuộc sống của bạn. Nó mang lại sự thỏa mãn cá nhân vì nó nuôi dưỡng những khía cạnh quan trọng nhất trong tính cách của bạn..” - Paul Tieger, Barbara Barron, & Kelly Tieger

Sự nghiệp hoàn hảo của bạn là một… kiểu tính cách. Cuốn sách này sẽ giúp bạn tìm ra chính xác bạn giỏi ở lĩnh vực nào. Bằng cách sử dụng các bài tập và ví dụ khác nhau, cuốn sách này sẽ giúp bạn tìm ra loại tính cách của mình và nghề nghiệp nào phù hợp nhất với bạn để để hài lòng với cuộc sống và sự nghiệp.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Hãy chú ý đến cách bạn kết nối với thế giới để xác định loại tính cách của mình.
  • 2/ Khám phá con đường sự nghiệp tối ưu của bạn bằng cách xem xét những điều định hình bạn và những gì bạn quan tâm.
  • 3/ Cho dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn luôn có thể thay đổi nghề nghiệp của mình sang một việc khác thỏa mãn hơn.

 

 

7/ The Happiness Hypothesis (Tạm dịch: Giả thuyết hạnh phúc)

 

“Tình yêu và công việc đối với con người cũng giống như nước và ánh nắng đối với cây cối.” — Jonathan Haidt

Nếu bạn muốn hiểu về hạnh phúc nhưng không biết bắt đầu từ đâu thì đây có thể là một điểm khởi đầu tốt. Có rất nhiều câu nói về hạnh phúc mà có lẽ ai trong chúng ta cũng từng sử dụng một cách tự nhiên, nhưng liệu ngày nay chúng có còn tồn tại không? Cuốn sách của Haidt mang tính khiêu khích và phân tích cách thức mà trí tuệ truyền thống tương tác với thế giới hiện đại.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Hãy sống giữa những người bạn yêu thương nhất, và quan trọng là có đi có lại. 
  • 2/ Hãy làm những việc quan trọng với bạn.
  • 3/ Hãy tìm một người bạn đời sẽ sát cánh bên bạn dù nắng dù mưa và cho phép bản thân trở thành một phần của điều gì đó vĩ đại hơn.

 

 

8/ Những đòn tâm lý trong thuyết phục

 

“Bằng chứng tốt nhất về những gì mọi người thực sự cảm nhận và tin tưởng đến từ lời nói của họ ít hơn từ hành động của họ.” — Robert Cialdini

Tại sao bạn và những người khác lại nói ‘có’? Là do có người đang thuyết phục bạn hay còn lý do nào khác? Robert Cialdini giải thích trong cuốn sách này sáu nguyên tắc sẽ giúp chúng ta không chỉ trở thành nhà thuyết phục giỏi hơn mà còn hiểu được tâm lý đằng sau đó. Những nguyên tắc này cũng sẽ giúp bạn tìm ra những gì bạn cần để đạt được thành công.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Bạn có thể sử dụng thành kiến ​​có đi có lại để xây dựng tiếng thơm.
  • 2/ Thiên kiến ​​khan hiếm phát huy tác dụng vì chúng ta ghét bỏ lỡ cơ hội.
  • 3/ Thực hiện một cam kết nhỏ để kích hoạt xu hướng nhất quán và đạt được mục tiêu của bạn.

Những cuốn sách tâm lý hay nhất dành cho bán hàng và tiếp thị

 

9/ Những đòn tâm lý trong bán hàng

 

“Hãy giúp bản thân khởi động và chuẩn bị tinh thần bằng cách lặp lại, 'Tôi cảm thấy hạnh phúc! Tôi cảm thấy khỏe mạnh! Tôi cảm thấy thật tuyệt vời!” Sử dụng những những từ ngữ như vậy để nói chuyện tích cực với chính mình, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn”. - Brian Tracy

Làm thế nào để bạn bán được nhiều hơn? Nếu đây là câu hỏi mà bạn vẫn chưa tìm được câu trả lời thì cuốn sách này có thể hữu ích vì nó sẽ cung cấp cho bạn đủ ý tưởng, chiến lược và kỹ thuật để giúp bạn bán hàng nhanh hơn và nhiều hơn, theo cách hiệu quả hơn. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Tận dụng sức mạnh tiềm thức để thành công hơn.
  • 2/ Bạn sẽ có thêm động lực và đam mê nếu học hỏi từ đúng người.
  • 3/ Các câu hỏi chính là chìa khóa giúp bạn tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và chúng sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn.

>> Đọc thêm: [Review sách] Những đòn tâm lý trong bán hàng: Cách để trở thành người bán hàng khéo léo nhất

 

 

10/ Điểm Bùng Phát

 

“Chìa khóa để đưa ra quyết định đúng đắn không phải là kiến ​​thức. Mà là sự hiểu biết..” — Malcolm Gladwell

Cần phải có một điểm bùng phát để bắt đầu một điều gì đó lớn lao, một điều gì đó nhanh chóng được mọi người chấp nhận. Một cái gì đó là một ý tưởng hoặc một xu hướng lan truyền đến đại chúng. Và Malcolm Gladwell giải thích ý tưởng đó trong cuốn sách bán chạy này bằng cách phân tích các ý tưởng và xu hướng đa dạng, để tìm ra điều gì khiến chúng thú vị đến mức mọi người dường như lao vào chúng ngay lập tức.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách:

  • 1/ Khi một ý tưởng đạt đến điểm bùng phát, nó sẽ lan rộng như lửa.
  • 2/ Có ba loại người chịu trách nhiệm đưa ra ý tưởng.
  • 3/ Nếu không có tính kết dính thì sẽ không có ý tưởng nào thành công.

>> Đọc thêm: ĐIỂM BÙNG PHÁT - Làm thế nào những điều nhỏ bé tạo nên sự lớn lao?

Hãy cùng Trạm khám phá hết 34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn trong những bài viết tiếp theo nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn (Phần 2)

- 34 cuốn sách tâm lý học ứng dụng hay nhất sẽ giúp bạn thông minh hơn và hạnh phúc hơn (Phần cuối)

 

 
Tags: