33 cuốn sách về hạnh phúc hay nhất mà mọi người đều nên đọc (Phần 2)
33 cuốn sách về hạnh phúc hay nhất mà mọi người đều nên đọc (Phần 2)
Hàng chục cuốn sách có thể giúp chúng ta giáo dục bản thân về hạnh phúc từ nhiều góc độ khác nhau. 33 cuốn sách sau đây có thể giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (cách suy nghĩ tích cực)

 

14/ “The Power Of Positive Thinking” (Tạm dịch: Sức mạnh tư duy tích cực) của  Norman Vincent Peale

“Con đường dẫn tới hạnh phúc: Hãy giữ cho trái tim bạn thoát khỏi hận thù, tâm trí bạn khỏi lo lắng. Sống đơn giản, kì vọng ít, cho đi nhiều hơn. Tỏa nắng, quên mình, nghĩ đến người khác. Hãy thử điều này trong một tuần. Bạn sẽ ngạc nhiên.” — Norman Vincent Peale

The Power Of Positive Thinking sẽ dạy bạn cách tin tưởng vào bản thân, bỏ thói quen lo lắng và kiểm soát cuộc sống bằng cách làm chủ suy nghĩ và thay đổi thái độ của mình.

Tại sao bạn nên đọc The Power Of Positive Thinking

Cuốn sách này nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times trong 186 tuần. Đối với 48 cuốn ấy, nó giữ vị trí hàng đầu. Cuốn sách này đã được dịch sang 40 thứ tiếng và đã bán được 5 triệu bản. Peale sử dụng sự khẳng định và hình dung để phát triển thái độ tích cực. Được xuất bản từ năm 1952, nhưng những phương pháp thực hành trong cuốn sách vẫn còn đúng cho đến ngày nay. Một cuốn sách cũ nhưng quý.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Power Of Positive Thinking:

  1. Nếu bạn tự tin, những vấn đề của bạn sẽ ít đi.
  2. Thế giới của bạn không gì khác hơn là những suy nghĩ về trải nghiệm của bạn.
  3. Để sống không lo lắng, trước tiên hãy tưởng tượng một cuộc sống không lo lắng.

15/ “Yêu thương thực tại, bỏ lại nỗi đau” của Byron Katie

“Tôi là người yêu thích những gì hiện có, không phải vì tôi là người tâm linh, mà vì tôi cảm thấy đau lòng khi tranh cãi với thực tế.” — Byron Katie

Yêu thương thực tại, bỏ lại nỗi đau cung cấp cho bạn bốn câu hỏi đơn giản để xoay chuyển những suy nghĩ tiêu cực, thay đổi cách bạn phản ứng với những sự kiện và những người khiến bạn căng thẳng, đồng thời học cách yêu thực tế như nó vốn có.

Tại sao bạn nên đọc Yêu thương thực tại, bỏ lại nỗi đau: 

Byron Katie đã có một nhận thức mạnh mẽ ở tuổi 43. Cô ấy đã chiến đấu với bệnh tâm thần và các vấn đề về giận dữ trong 10 năm. Một buổi sáng, cô thức dậy và hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không tin vào những suy nghĩ tiêu cực của chính mình? Với một vài câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như “Suy nghĩ này có đúng không?” và “Tôi sẽ là ai nếu không có suy nghĩ này?” cô ấy đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời mình. Sau khi cô từ bỏ lối suy nghĩ tiêu cực, tất cả những gì còn lại là niềm vui và lòng biết ơn được sống. Một trường hợp điển hình mạnh mẽ và bằng chứng cho thấy tất cả chúng ta đều có thể thay đổi — ngay cả trong một ngày.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Yêu thương thực tại, bỏ lại nỗi đau:

  1. Bạn có thể vượt qua căng thẳng bằng cách mổ xẻ suy nghĩ của mình bằng bốn câu hỏi đơn giản.
  2. Bạn có thể vượt qua căng thẳng bằng cách mổ xẻ suy nghĩ của mình bằng bốn câu hỏi đơn giản.
  3. Bạn không thể thay đổi thực tế bằng cách thất vọng về nó.

16/ “Lập trình hạnh phúc” của Rick Hanson

“Bằng cách chỉ dành thêm vài giây để duy trì trải nghiệm tích cực  -  thậm chí là sự thoải mái trong một hơi thở  -  bạn sẽ biến trạng thái tinh thần thoáng qua thành cấu trúc thần kinh lâu dài.” — Rick Hanson

Lập trình hạnh phúc cho bạn biết bạn có thể làm gì để vượt qua thành kiến ​​tiêu cực  – tập trung và phóng đại những sự kiện tiêu cực  – bằng cách tận hưởng, mở rộng và ưu tiên những điều tốt đẹp trong cuộc sống để trở nên hạnh phúc hơn.

Tại sao bạn nên đọc Lập trình hạnh phúc: 

Thật dễ dàng để bị ám ảnh bởi sự tiêu cực. Nếu bạn đánh giá những gì đang diễn ra trong tâm trí mình ngay lúc này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra một số thứ “không hoạt động”. Để xác định lý do tại sao chúng ta lại nhớ đến những sự kiện và cảm xúc tồi tệ đến vậy, Hanson giúp chúng ta thay đổi những khuôn mẫu này. Ông cho rằng bộ não của chúng ta thường như tấm dính đối với những trải nghiệm tồi tệ và sẽ như tấm nhựa trơn tuột đối với những thứ tốt. Những lời khuyên của ông sẽ khiến những kỷ niệm vui vẻ của bạn được lưu giữ, còn những kỷ niệm tiêu cực sẽ trôi đi như nước đổ đầu vịt.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Lập trình hạnh phúc:

  1. Lý do khiến bạn phản ứng mạnh mẽ hơn trước những điều tồi tệ là vì bạn (có thể) có một “hạch hạnh nhân buồn bã”.
  2. Hãy bắt đầu một “Hộp Năm Mới” để luôn nhắc nhở bản thân về những sự kiện tích cực.
  3. Tạo ra luồng tích cực vô tận từ những ký ức, những chi tiết nhỏ và sự hào phóng của bạn.

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (tâm lý học)

 

17/ “Phương trình Hạnh phúc” của Neil Pasricha

“Động lực không gây ra hành động. Hành động tạo ra động lực.” — Neil Pasricha

Phương trình Hạnh phúc tiết lộ chín bí mật dẫn đến hạnh phúc được khoa học chứng minh để cho bạn thấy rằng chỉ cần không muốn gì và làm bất cứ điều gì, bạn có thể có mọi thứ.

Tại sao bạn nên đọc Phương trình Hạnh phúc:

Cuốn sách này loại bỏ những yếu tố không quan trọng của cuộc sống mà chúng ta cho là quan trọng. Pasricha dạy chúng ta yêu những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống nhưng có tiềm năng lớn khiến chúng ta hạnh phúc. Tổng cộng, nó bao gồm chín lời khuyên khác nhau để giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn. Một số bạn có thể đã từng nghe đến trước đây, nhưng cách phân phối độc đáo của chúng thậm chí còn khiến những điều đó trở thành một lời nhắc nhở hữu ích.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Phương trình Hạnh phúc:

  1. Người Đức đã phát minh ra khái niệm nghỉ hưu và người Nhật đã tìm ra cách chữa trị nó: ikigai.
  2. Hãy thực hiện một thứ gọi là “Bài kiểm tra buổi sáng thứ Bảy” để khắc phục mối quan hệ với người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn: chính bạn.
  3. Hãy bỏ qua hầu hết các lời khuyên, kể cả lời khuyên từ cuốn sách này.

18/ “Đề án hạnh phúc” của Gretchen Rubin

"Ngày thì dài nhưng năm thì lại ngắn." — Gretchen Rubin 

Đề án Hạnh phúc sẽ chỉ cho bạn cách thay đổi cuộc sống của mình mà không phải nhổ tận gốc rễ nó, nhờ vào những phát hiện của khoa học hiện đại, lịch sử cổ đại và văn hóa đại chúng mà tác giả đã thử nghiệm trong một năm.

Tại sao bạn nên đọc Đề án Hạnh phúc: 

Một ngày nọ, Rubin nhận ra rằng cô đang làm việc chăm chỉ nhưng không quan tâm đến điều gì cuối cùng sẽ quan trọng với cô vào cuối đời. Cô ấy tạm dừng và thực hiện các thí nghiệm về hạnh phúc trong một năm. Kết quả là cuốn sách tuyệt vời này chứa đầy những lời khuyên thiết thực.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Đề án Hạnh phúc:

  1. Hãy dọn dẹp nhà cửa và đầu óc của bạn, bởi vì tất cả sự bừa bộn đều khiến chúng ta mệt mỏi.
  2. Chấp nhận rằng bạn chỉ có thể thay đổi bản thân và những gì bạn làm hàng ngày là quan trọng nhất để xây dựng các mối quan hệ tốt hơn.
  3. Tiền bạc giống như sức khỏe — nó không đảm bảo bạn sẽ hạnh phúc nhưng việc không phải lo lắng về nó sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

19/ “Cảm giác Hygge” của Meik Wiking

“Để diễn giải một trong những triết gia vĩ đại nhất của thời đại chúng ta, Winnie the Pooh, khi được hỏi cách đánh vần một cảm xúc nào đó: ‘Bạn không đánh vần nó, bạn cảm nhận được nó.’” – Meik Wiking

Cảm giác Hygge kể về cách bạn có thể trau dồi thái độ khó diễn tả nhưng mạnh mẽ của người Đan Mạch đối với cuộc sống, điều luôn giúp đất nước này luôn được xếp hạng là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Tại sao bạn nên đọc Cảm giác Hygge:
Meik Wiking là Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc. Ông đến từ Đan Mạch, quốc gia được xếp hạng số 1 trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới từ năm 2013–2016. Hygge nghe có vẻ lạ, nhưng danh từ, tính từ và động từ này tượng trưng cho một lối sống của người Đan Mạch — hay nói đúng hơn là một lối sống hạnh phúc. Wiking đưa chúng ta tìm hiểu tất cả ý nghĩa đằng sau từ này và giải thích văn hóa Đan Mạch đã biến nơi đây thành nơi hạnh phúc nhất trên trái đất như thế nào.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Cảm giác Hygge:

  1. Hygge là một cách tiếp cận đặc biệt để đạt được hạnh phúc: một tâm trạng, một cảm giác, thậm chí một hoạt động.
  2. Bầu không khí là một phần quan trọng của hygge, vì vậy bạn nên nỗ lực có ý thức để tạo ra môi trường phù hợp cho nó.
  3. Bạn có thể sống và trải nghiệm hygge ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, không giới hạn.

20/ “Habits Of A Happy Brain” (Tạm dịch: Thói quen của một bộ não hạnh phúc) của Loretta Breuning

“Bạn có thể tăng thêm niềm vui nếu sẵn sàng làm những điều mà lúc đầu bạn cảm thấy không thoải mái.” — Loretta Breuning

Habits Of A Happy Brain giải thích bốn chất dẫn truyền thần kinh trong não tạo ra hạnh phúc, tại sao bạn không thể lúc nào cũng hạnh phúc và cách bạn có thể điều chỉnh lại bộ não của mình bằng cách chịu trách nhiệm về hormone của chính mình và do đó, hạnh phúc hơn.

Tại sao bạn nên đọc Habits Of A Happy Brain:

Cuốn sách này sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn chỉ sau 45 ngày. Bộ não của chúng ta sử dụng bốn chất dẫn truyền thần kinh để tạo ra hạnh phúc và những hóa chất hạnh phúc này có thể được giải phóng chỉ bằng một vài hoạt động được trình bày trong cuốn sách này. Cuốn sách thú vị này sẽ giúp bạn rèn luyện lại trí não của mình để có một cuộc sống trọn vẹn hơn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Habits Of A Happy Brain:

  1. Những chất dẫn truyền cảm giác không vui cũng quan trọng như những chất hạnh phúc.
  2. Không có gì có thể khiến bạn hạnh phúc mãi mãi.
  3. Sống có nghĩa là không ngừng lựa chọn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải làm như vậy.

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (công việc)

 

21/ “The Happiness Of Pursuit” (Tạm dịch: Hạnh phúc của việc theo đuổi) của Han Chris Guillebeau

“Đó là cuộc sống của bạn, vậy tại sao bạn không chủ tâm về nó?” — Chris Guillebeau

The Happiness Of Pursuit là lời kêu gọi kiểm soát cuộc sống của bạn bằng cách thực hiện một nhiệm vụ sẽ mang lại ý nghĩa, mục đích và rất nhiều cuộc phiêu lưu cho cuộc sống của bạn.

Tại sao bạn nên đọc The Happiness Of Pursuit: 

Chris Guillebeau đã viết cuốn sách này sau khi đến thăm mọi quốc gia trên thế giới. Bạn có thể tưởng tượng mình sẽ học được bao nhiêu trong một hành trình như vậy không? Guillebeau ghi lại những người anh gặp đang thực hiện sứ mệnh riêng của họ. Sau khi trở về, anh ấy viết cuốn sách này để giúp bạn tìm thấy chính mình và trở nên hạnh phúc hơn khi làm điều đó.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Happiness Of Pursuit: 

  1. Khi thế giới kêu gọi bạn, hãy lắng nghe.
  2. Điều chỉnh cuộc sống của bạn để phù hợp với nhiệm vụ của bạn.
  3. Nhiệm vụ của bạn sẽ mang lại cho bạn mục đích vì bản thân nó là một phần thưởng.

22/ “Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng” của Hector Garcia & Francesc Miralles

“Những điều cần thiết để có được hạnh phúc trong cuộc sống này là có việc gì đó để làm, có điều gì đó để yêu thương và có điều gì đó để hy vọng”. — Hector Garcia Puigcerver

Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng giải thích cách bạn có thể sống lâu hơn và hạnh phúc hơn bằng cách có mục đích, ăn uống lành mạnh và không nghỉ hưu theo nghĩa truyền thống.

Tại sao bạn nên đọc Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng:

Cuốn sách xác định cách người Nhật sử dụng các nguyên tắc ikigai để xây dựng cuộc sống hạnh phúc thông qua mục đích và sức khỏe. Điều đáng chú ý là một số người già nhất thế giới chưa bao giờ nghỉ hưu. Thay vào đó, họ xây dựng những thói quen lành mạnh, những mối quan hệ tốt và một sự nghiệp có ý nghĩa. Cuốn sách này giải thích cách bạn có thể bắt đầu làm điều tương tự bằng một vài câu hỏi đơn giản.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng:

  1. Có mục đích là một thành phần quan trọng của tuổi thọ và hạnh phúc.
  2. Nếu bạn muốn sống lâu, hãy làm theo lời khuyên của một số người già nhất thế giới.
  3. Để luôn khỏe mạnh trong suốt cuộc đời, hãy đảm bảo rằng bạn vận động đủ.

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (chánh niệm)

 

23/ “Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari” của Robin Sharma

“Mọi thứ đều được tạo ra hai lần, lần đầu tiên trong tâm trí và sau đó là trong thực tế.” — Robin S. Sharma

Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari là một tác phẩm kinh điển về self-help kể câu chuyện về luật sư hư cấu Julian Mantle, người đã bán biệt thự và chiếc Ferrari của mình để nghiên cứu bảy đức tính của Hiền nhân Sivana ở vùng núi Himalaya.

Tại sao bạn nên đọc Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari

Sau khi luật sư Julian Mantle bị đau tim do căng thẳng, anh nhận ra mình không cần chiếc Ferrari của mình và bán nó. Thay vì theo đuổi của cải trần thế, anh bắt đầu tìm kiếm sự khôn ngoan. Những gì anh học được có thể dạy chúng ta cách sống hạnh phúc hơn bằng cách thay đổi sự tập trung của chúng ta sang những gì thực sự quan trọng. Tính đến năm 2013, cuốn sách này đã bán được hơn ba triệu bản.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari:

  1. Sử dụng bài tập “Trái tim hoa hồng” để bảo vệ tâm trí bạn khỏi những suy nghĩ không mong muốn.
  2. Phát triển thói quen buổi sáng gồm 10 bước đơn giản với “Mười nghi thức để sống rạng rỡ”.
  3. Phục vụ người khác một cách vị tha cũng khiến bạn trở nên tốt hơn.

24/ “Phép lạ của sự tỉnh thức” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

“Trong chánh niệm, người ta không chỉ an lạc, hạnh phúc mà còn sáng suốt và tỉnh táo. Thiền không phải là trốn tránh; đó là một cuộc gặp gỡ thanh thản với thực tế.” – Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Phép lạ của sự tỉnh thức dạy bạn  thực hành chánh niệm theo Phật giáo cổ xưa và cách sống trong hiện tại sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn.

Tại sao bạn nên đọc Phép lạ của sự tỉnh thức

Trầm cảm là sống trong quá khứ. Lo lắng là sống trong tương lai. Bình yên là sống trong hiện tại. Cuốn sách tuyệt vời này là lời giới thiệu hữu ích về thế giới của chánh niệm và tác động to lớn mà nó có thể mang lại cho hạnh phúc của bạn. Với cuốn sách này, bạn sẽ học cách sống tỉnh thức từ chính bậc thầy về chánh niệm. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách

  1. Học cách thở đúng để bắt đầu thực hành chánh niệm.
  2. Dành một ngày mỗi tuần để chánh niệm cả ngày.
  3. Chánh niệm không chỉ đơn thuần là nghỉ ngơi; để thu được đầy đủ lợi ích của nó, nó đòi hỏi sự chú ý giống như việc lái xe ô tô.

25/ “Sức mạnh của hiện tại” của Eckhart Tolle

“Hãy nhận thức sâu sắc rằng khoảnh khắc hiện tại là tất cả những gì bạn có. Hãy biến NGAY BÂY GIỜ thành trọng tâm chính trong cuộc đời bạn.” - Eckhart tolle

Sức mạnh của Hiện tại cho bạn thấy rằng mỗi phút bạn dành để lo lắng về tương lai hay tiếc nuối về quá khứ là một phút đã mất đi vì chúng ta chỉ có thể sống trong hiện tại và hành động trong từng khoảnh khắc khi nó diễn ra.

Tại sao bạn nên đọc Sức mạnh của Hiện tại: 

Một đêm khuya, Tolle có những suy nghĩ chán nản, tự hỏi điều gì đã khiến cuộc sống của ông trở nên khó khăn đến vậy. Trong một khoảnh khắc chợt lóe lên, ông nhận ra câu trả lời nằm ở cái “tôi” — hình ảnh về chính mình mà bộ não ông đã tạo ra. Khi thức dậy vào ngày hôm sau, ông cảm thấy như được tái sinh. Cuối cùng ông cũng buông bỏ. Lời khuyên của ông về cách tập trung tốt hơn vào hiện tại có trong cuốn sách bán chạy hàng triệu bản này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Sức mạnh của Hiện tại: 

  1. Cuộc sống chỉ là một chuỗi những khoảnh khắc hiện tại.
  2. Mọi nỗi đau đều là kết quả của sự phản kháng lại những điều bạn không thể thay đổi.
  3. Bạn có thể giải phóng bản thân khỏi nỗi đau bằng cách liên tục quan sát tâm trí mình và không phán xét suy nghĩ của mình.

26/ “Bây giờ và ở đâu - Thiền tỉnh thức trong cuộc sống hàng ngày” của Jon Kabat-Zinn

“Thiền là hoạt động có chủ ý và có hệ thống duy nhất của con người, về cơ bản không phải là cố gắng cải thiện bản thân hay đạt được thành tựu nào khác mà chỉ đơn giản là nhận ra mình đang ở đâu.” — Jon Kabat-Zinn

Bây giờ và ở đâu - Thiền tỉnh thức trong cuộc sống hàng ngày giải thích chánh niệm là gì và tại sao nó không dành riêng cho những người tu thiền và tu sĩ Phật giáo, cung cấp cho bạn những cách đơn giản để thực hành chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày, cả chính thức lẫn không chính thức, đồng thời giúp bạn tránh được những trở ngại trên con đường nhận thức bản thân. 

Tại sao bạn nên đọc Bây giờ và ở đâu - Thiền tỉnh thức trong cuộc sống hàng ngày: 

Jon Kabat-Zinn là một huyền thoại trong lĩnh vực chánh niệm. Ông học theo các chuyên gia khác, như Thích Nhất Hạnh. Cuốn sách này hấp dẫn ở chỗ nó là sự kết nối sức mạnh của chánh niệm với khoa học. Lời khuyên trong đó rất đơn giản, mạnh mẽ và dễ thực hiện ngay lập tức.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Bây giờ và ở đâu - Thiền tỉnh thức trong cuộc sống hàng ngày: 

  1. Hãy bỏ qua chiếc điện thoại một cách có chủ ý. 
  2. Nếu ai đó lấy đi thứ gì đó của bạn, đừng để họ lấy đi tâm trí của bạn.
  3. Tập trung vào cơ thể và các giác quan của bạn trong các hành vi tự động.

27/ “10% hạnh phúc hơn” của Dan Harris

“Không có lý do gì để không hài lòng về những điều bạn không thể thay đổi và không có lý do gì không hài lòng về những điều bạn có thể.” — Dan Harris

10% hạnh phúc hơn mang đến cho những người hoài nghi một cách dễ dàng hơn để thiền bằng cách tiếp cận nhẹ nhàng theo nghiên cứu khoa học về phương pháp thực hành chánh niệm này, và chỉ cho bạn cách thức và lý do buông bỏ cái tôi vì sao lại quan trọng để có một cuộc sống không căng thẳng.

Tại sao bạn nên đọc 10% hạnh phúc hơn: 

Cựu phóng viên ABC News Dan Harris đã suy sụp vì áp lực công việc. Sau khi trải qua cơn hoảng loạn trên truyền hình trực tiếp, anh ấy đã xem xét điều gì thực sự quan trọng. Người phương Tây đã nghiên cứu kỹ lưỡng về chánh niệm và sau đó ghi lại những cách hữu ích mà ngay cả những người hoài nghi cũng có thể áp dụng nó để hạnh phúc hơn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách 10% hạnh phúc hơn: 

  1. Vấn đề với cái tôi của bạn là nó không bao giờ được thỏa mãn.
  2. Là người đơn giản nhưng đừng khờ khạo - tại sao buông bỏ cái tôi của mình sẽ không khiến bạn trở thành kẻ dễ bị bắt nạt.
  3. Thiền làm tăng chánh niệm và lòng trắc ẩn bằng cách mang lại cho bạn phản ứng theo thói quen thứ tư – không phán xét.

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (tâm linh)

 

28/ “Sống hạnh phúc - Cẩm nang cho cuộc sống” của Đức Đạt Lai Lạt Ma

“Tôn giáo của tôi rất đơn giản. Tôn giáo của tôi là lòng tốt.” – Đức Đạt Lai Lạt Ma

Sống hạnh phúc - Cẩm nang cho cuộc sống là kết quả của một bác sĩ tâm lý phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma về cách đạt được sự bình yên, tĩnh lặng và hạnh phúc nội tâm.

Tại sao bạn nên đọc Sống hạnh phúc - Cẩm nang cho cuộc sống:

Theo một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất thế giới, Đức Đạt Lai Lạt Ma, hạnh phúc đến từ việc rèn luyện tâm trí và trái tim của chúng ta để phản ứng một cách thích hợp với những trải nghiệm chúng ta có. Ai cũng có thể học hỏi từ cuốn sách này, dù có tôn giáo hay không.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Sống hạnh phúc - Cẩm nang cho cuộc sống: 

  1. Bạn không cần phải theo tôn giáo để trở nên tâm linh.
  2. Điều không đổi duy nhất là sự thay đổi.
  3. Biết giới hạn của bạn.

29/ “Trying Not To Try” (Tạm dịch: Sống nhẹ như chơi) của Edward Slingerland

“Tâm trí có ý thức, không được tạo nền tảng bởi trí tuệ của cơ thể, rõ ràng là không có khả năng quản lý công việc kinh doanh.” — Edward Slingerland

Trying Not To Try khám phá triết học cổ xưa của Trung Quốc để phá vỡ nghệ thuật tự phát, điều này sẽ giúp bạn hợp nhất tâm trí và cơ thể, đạt đến trạng thái dòng chảy và khiến cuộc sống nhẹ nhàng như chiếc lá trên sông.

Tại sao bạn nên đọc Trying Not To Try: 

Đôi khi, có cảm giác như bạn đang tấn công vào các nhánh của một vấn đề thay vì đi vào gốc rễ. Khi nói đến hạnh phúc, có rất nhiều “bí quyết” chỉ có tác dụng ở cấp độ bề mặt. Cuốn sách này có một cách tiếp cận sâu sắc hơn để phân tích triết lý nào sẽ khiến chúng ta hạnh phúc nhất. Đó không phải là điểm kết thúc của cuộc hành trình mà là một quân domino đầu tiên hữu ích trong một chuỗi dài các sự kiện sẽ khiến chúng ta hạnh phúc.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Trying Not To Try: 

  1. Khái niệm “dòng chảy” đã tồn tại từ lâu trong triết học truyền thống Trung Quốc và được gọi là “vô-vi”.
  2. Vô-vi được kết nối trực tiếp với “đức” và cả hai có thể đưa bạn đến một cuộc sống tốt đẹp.
  3. Để đạt được vô vi, bạn phải thành thật, đặc biệt là với chính mình, và sau đó không ngừng hành động.

30/ “Bộ não của Phật” của Rick Hanson

“Chỉ có con người chúng ta lo lắng về tương lai, hối tiếc về quá khứ và tự trách mình về hiện tại.” — Rick Hanson

Bộ não của Phật giải thích cách các nhà lãnh đạo thay đổi thế giới như Moses, Mohammed, Jesus, Gandhi và Đức Phật đã sử dụng sức mạnh tinh thần của họ để trở thành những người tích cực, kiên cường, chánh niệm và hạnh phúc hơn và chỉ cách cho bạn để có thể làm được điều tương tự.

Tại sao bạn nên đọc Bộ não của Phật: 

Cuốn sách này kết hợp các chiến thuật tư duy, kỹ thuật chánh niệm, tâm linh và khoa học thần kinh.  Nó bao gồm một cái gì đó dành cho tất cả mọi người, cho dù bạn đã chìm sâu vào chánh niệm hay không thích thiền. Trên hết, cuốn sách này sẽ cho phép bạn lấy lại hơi thở và không phải lo lắng quá nhiều. Nó sẽ giải phóng không gian trong cuộc sống của bạn để cuối cùng bạn cũng có chỗ cho sự bình yên và hạnh phúc.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Bộ não của Phật: 

  1. Hãy ngừng ném “phi tiêu thứ hai” bằng cách không tập trung vào nỗi đau của bạn.
  2. Hãy rèn luyện sự điềm tĩnh để không sống trong trạng thái ham muốn thường trực.
  3. Đừng đồng nhất với quá nhiều thứ để giảm bớt đau khổ của bạn.

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (sự tối giản)

 

31/ “Sống tối giản - Tối thiểu để đạt tối đa” của Joshua Becker 

“Sự sở hữu quá mức của chúng ta không làm chúng ta hạnh phúc. Tệ hơn nữa, chúng khiến chúng ta rời xa những việc cần làm. Một khi chúng ta buông bỏ những thứ không quan trọng, chúng ta có thể tự do theo đuổi tất cả những thứ thực sự quan trọng.” — Joshua Becker

Sống tối giản dạy bạn cách sắp xếp thời gian, tâm trí và không gian vật chất của mình để chú ý nhiều hơn đến những người và trải nghiệm quan trọng nhất.

Tại sao bạn nên đọc Sống tối giản:

Tiền đề của cuốn sách này rất đơn giản: Bạn sở hữu quá nhiều thứ. Những điều đó khiến bạn không vui. Hãy loại bỏ nó và bạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Đi xa hơn, cuốn sách giải thích cách thoát khỏi thói quen tiêu dùng và tại sao làm như vậy sẽ mang lại cho chúng ta không gian mà chúng ta khao khát để giải quyết những việc thực sự quan trọng đối với mình.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Sống tối giản:

  1. Chủ nghĩa tối giản là loại bỏ những thứ cản trở những gì quan trọng.
  2. Quảng cáo có tác động mạnh mẽ đến thói quen chi tiêu của chúng ta.
  3. Chúng ta có thể từ chối chủ nghĩa tiêu dùng vô tận bằng cách quyên góp những thứ không cần thiết, điều này sẽ khiến chúng ta hạnh phúc.

32/ “Chủ nghĩa tối giản” của Joshua Fields Millburn & Ryan Nicodemus

“Bạn không cần phải chấp nhận một cuộc sống tầm thường chỉ vì những người xung quanh bạn đã làm như vậy.” — Joshua Fields Millburn & Ryan Nicodemus

Chủ nghĩa tối giản là lời giới thiệu mang tính hướng dẫn về triết lý cần ít hơn và nó đã giúp hai chàng trai đạt được giấc mơ Mỹ, và cách họ từ bỏ vật chất cũng như những nỗi muộn phiền như thế nào.

Tại sao bạn nên đọc Chủ nghĩa tối giản: 

Chủ nghĩa tối giản là một trong số ít những triết lý độc lập, hiện đại. Chỉ điều đó thôi cũng khiến cuốn sách này đáng đọc. Tuy nhiên, hơn thế, chủ nghĩa tối giản có thể khiến bạn hạnh phúc hơn.  Ít quan tâm đến của cải hơn là một cách tuyệt vời để nhường chỗ cho những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống của bạn và cuốn sách này giải thích rất rõ cách tiếp cận đó. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Chủ nghĩa tối giản:

  1. Giũ bỏ nợ nần là ưu tiên hàng đầu. Hãy thoát khỏi những chiếc nạng tài chính của bạn để cảm thấy tự do.
  2. Sử dụng phương pháp TARA để trở nên dễ chấp nhận hơn đối với người khác.
  3. Đừng để công việc định nghĩa bạn.

33/ “Dọn Dẹp Cùng Marie Kondo” của Marie Kondo

“Câu hỏi về thứ bạn muốn sở hữu thực ra là câu hỏi bạn muốn sống cuộc sống của mình như thế nào.” — Marie Kondo

Dọn Dẹp Cùng Marie Kondo sẽ đưa bạn qua quá trình đơn giản hóa, sắp xếp và cất giữ đồ đạc của mình từng bước để biến ngôi nhà của bạn thành một nơi bình yên và trong sáng.

Tại sao bạn nên đọc Dọn Dẹp Cùng Marie Kondo: 

Cuốn sách bán chạy nhất của Konmari đã bán được hơn sáu triệu bản trên toàn thế giới và dẫn đến chương trình truyền hình của riêng cô. Sức mạnh đằng sau hiện tượng toàn cầu này nằm ở sự đơn giản trong câu thần chú: “Điều này có mang lại niềm vui không?” Theo Marie Kondo, câu hỏi duy nhất này có thể cải thiện đáng kể cuộc sống và gia đình của chúng ta.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Dọn Dẹp Cùng Marie Kondo:

  1. Đi từ những mục dễ đến khó khi xem xét những gì cần giữ lại.
  2. YODO —  bạn chỉ dọn dẹp một lần (nếu bạn làm đúng).
  3. Hãy tự hỏi bản thân một vài câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như “Điều này có mang lại niềm vui không?” cho mỗi món đồ mà bạn cân nhắc vứt đi.

- Trạm Đọc tổng hợp

Tham khảo Four Minute Books

>> 33 cuốn sách về hạnh phúc hay nhất mà mọi người đều nên đọc (Phần 1)

 

Tags: