33 cuốn sách về hạnh phúc hay nhất mà mọi người đều nên đọc (Phần 1)
33 cuốn sách về hạnh phúc hay nhất mà mọi người đều nên đọc (Phần 1)
Làm thế nào để chúng ta dừng vòng xoáy này? Làm thế nào chúng ta có thể chủ động chống lại kẻ thù chung? Chúng ta cần ngừng làm gì? Và những thói quen nào sẽ cho phép chúng ta khai thác sức mạnh của hạnh phúc? 33 cuốn sách sau đây có thể giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Mỗi năm, một nhóm chuyên gia tập hợp lại để đánh giá tình trạng hạnh phúc trên toàn cầu. Kết quả là Báo cáo Hạnh phúc Thế giới được công bố vào ngày 20 tháng 3, Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 

Điều này nghe có vẻ tích cực, nhưng kể từ năm 2005, hạnh phúc nói chung đang giảm dần trong khi những cảm giác tiêu cực như buồn bã và tức giận lại gia tăng. Điều tồi tệ hơn là xu hướng ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh tâm thần, nghiện ngập và chịu đựng hậu quả của chúng. Ở một mức độ nào đó, điều này có thể hiểu được.

Thật khó để giữ vững tinh thần trước mọi thứ đang diễn ra trên thế giới ngày nay. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta có thể giải quyết được vấn đề nhỏ nhất. Nhưng rồi chúng ta lại cảm thấy tồi tệ vì không biết cách giải quyết mọi chuyện và càng lún sâu hơn vào nỗi bất hạnh.

Làm thế nào để chúng ta dừng vòng xoáy này? Làm thế nào chúng ta có thể chủ động chống lại kẻ thù chung? Chúng ta cần ngừng làm gì? Và những thói quen nào sẽ cho phép chúng ta khai thác sức mạnh của hạnh phúc?

Hàng chục cuốn sách có thể giúp chúng ta giáo dục bản thân về hạnh phúc từ nhiều góc độ khác nhau. 33 cuốn sách sau đây có thể giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất này được sắp xếp thành các danh mục: 

  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất nói chung
  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất cho người mới bắt đầu
  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất dành cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn
  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (cách suy nghĩ tích cực)
  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (tâm lý học)
  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (công việc)
  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (chánh niệm)
  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (tâm linh)
  • Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất (sự tối giản)

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất nói chung

 

1/ “Giải bài toán hạnh phúc” của Mo Gawdat

“Nếu bạn có thể cho phép chu kỳ não bộ lo lắng về tương lai thì theo lý thuyết, hiện tại bạn không có gì phải lo lắng. Hiện tại, bạn đang rất ổn.” — Mo Gawdat

Giải bài toán hạnh phúc đưa ra một công thức hạnh phúc của các kỹ sư Google, cho bạn thấy rằng đó là trạng thái mặc định của chúng ta và cách vượt qua những trở ngại mà chúng ta gặp phải khi duy trì trạng thái đó.

Tại sao bạn nên đọc Giải bài toán hạnh phúc: 

Đôi khi phải trải qua bi kịch mới hiểu được hạnh phúc là một sự lựa chọn. Mo Gawdat biết điều này. Anh đã mất cậu con trai Ali 21 tuổi. Anh tự dạy mình chọn hạnh phúc thay vì nỗi buồn. Điều khiến lựa chọn của Gawdat trở nên hiển nhiên là công thức mà anh và Ali đã nghiên cứu trong nhiều năm: “Hạnh phúc bằng hoặc lớn hơn những sự kiện trong cuộc đời bạn trừ đi những kỳ vọng của bạn về cuộc sống”. Cuốn sách đáng kinh ngạc này cho bạn thấy tại sao quan điểm của bạn, hơn bất cứ điều gì khác, lại quyết định hạnh phúc của bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Giải bài toán hạnh phúc: 

  1. Giọng nói bên trong của bạn không phải là con người thật của bạn.
  2. Nhiều bộ lọc nhận thức ngăn cản bạn nhìn thấy toàn bộ thế giới xung quanh.
  3. Dù cuộc sống tốt hay xấu, việc ở lại hiện tại luôn khiến bạn cảm thấy hài lòng hơn với nó.

2/ “Tình cờ gặp hạnh phúc” của Dan Gilbert

“Bí mật của hạnh phúc là sự đa dạng, nhưng bí mật của sự đa dạng, giống như bí mật của mọi loại gia vị, là biết khi nào nên sử dụng nó.” — Dan Gilbert

Tình cờ gặp hạnh phúc kiểm tra khả năng của não bộ chúng ta trong việc lấp đầy những khoảng trống và mô phỏng trải nghiệm, cho thấy việc thiếu nhận thức về những sức mạnh này đôi khi dẫn chúng ta đến những quyết định sai lầm và cách chúng ta có thể thay đổi hành vi để mang lại hạnh phúc của chính mình. 

Tại sao bạn nên đọc Tình cờ gặp hạnh phúc:

Chúng ta tưởng tượng ra rất nhiều thứ hàng ngày, nhưng phần lớn chúng ta tưởng tượng về tương lai – chủ yếu là tạo ra các kịch bản. Sử dụng những khám phá mới nhất về tâm lý học, kinh tế và khoa học thần kinh nhận thức, Daniel Gilbert không chỉ mang đến cho chúng ta một cuốn sách xuất sắc mà còn dễ tiếp cận, giúp chúng ta nhìn nhận thực tế rằng chúng ta có xu hướng biết rất ít về bản thân và những người xung quanh.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Tình cờ gặp hạnh phúc:

  1. Bộ não của bạn thực sự rất tệ trong việc điền vào chỗ trống, nhưng nó vẫn tiếp tục cố gắng.
  2. Bạn phải luôn so sánh các sản phẩm dựa trên giá trị, không bao giờ dựa trên giá quá khứ.
  3. Trải nghiệm tồi tệ còn tốt hơn là không có trải nghiệm nào.

3/ “Hạnh phúc trong công việc” của Shawn Achor

“Tôi không quan tâm đến việc nó đầy một nửa hay trống một nửa — miễn là tôi có thể lấp đầy nó.” — Shawn Achor

Hạnh phúc trong công việc lật ngược tình thế hạnh phúc bằng cách chứng minh nó là một công cụ để thành công chứ không phải là kết quả của thành công, chia sẻ bảy nguyên tắc có thể hành động mà bạn có thể sử dụng để vừa thành công vừa hạnh phúc.

Tại sao bạn nên đọc Hạnh phúc trong công việc: 

Nghiên cứu của Shawn Achor tiết lộ những sai lầm trong quan điểm thông thường cho rằng làm việc chăm chỉ và thành công sẽ dẫn đến hạnh phúc. Bằng các nghiên cứu khoa học, tác giả chỉ ra rằng hạnh phúc đến trước thì bạn sẽ thành công. Cuốn sách này chỉ ra một số cách giúp bạn có thể bắt đầu hạnh phúc hơn ngay bây giờ.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Hạnh phúc trong công việc:

  1. Hạnh phúc đến trước thành công chứ không đến sau thành công.
  2. Bạn có thể rèn luyện bản thân trở nên lạc quan với “Hiệu ứng Tetris”.
  3. Hãy rơi lên thay vì rơi xuống.

4/ “The Happiness Hypothesis” (Tạm dịch: Giả thuyết Hạnh phúc) của Jonathan Haidt

“Tình yêu và công việc đối với con người cũng giống như nước và ánh nắng đối với cây cối.” — Jonathan Haidt

The Happiness Hypothesis là phân tích kỹ lưỡng nhất về cách bạn có thể tìm thấy hạnh phúc trong xã hội hiện đại của chúng ta, được hỗ trợ bởi nhiều nghiên cứu khoa học, ví dụ thực tế và thậm chí cả công thức hạnh phúc. 

Tại sao bạn nên đọc The Happiness Hypothesis

Cuốn sách này đi sâu vào các khía cạnh thần kinh góp phần tạo nên hạnh phúc. Thay vì lạc lối về mặt y học, Haidt sử dụng phép so sánh người cưỡi voi. Phép ẩn dụ cho thấy cách chúng ta có thể khai thác bộ não của mình để khiến chúng ta hạnh phúc. Quan trọng hơn, bạn sẽ học cách xây dựng thói quen suy nghĩ và quan hệ để đạt được hạnh phúc lâu dài.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Happiness Hypothesis

  1. Hãy ở bên những người bạn yêu thương nhất và sống có đi có lại.
  2. Làm công việc quan trọng với bạn.
  3. Hãy tìm một người bạn đời có thể sát cánh cùng bạn dù nắng hay mưa.

5/ “Thịnh vượng - Một cách hiểu mới về hạnh phúc” của Martin Seligman

“Tôi đang cố gắng mở rộng phạm vi tâm lý tích cực ra ngoài khuôn khổ của biểu tượng khuôn mặt cười. Cảm thấy hạnh phúc chỉ là 1/5 những gì con người chọn làm.” — Martin Seligman

Thịnh vượng - Một cách hiểu mới về hạnh phúc thiết lập một mô hình mới về hạnh phúc bắt nguồn từ tâm lý tích cực, xây dựng trên năm trụ cột chính để giúp bạn tạo dựng cuộc sống hạnh phúc thông qua sức mạnh của các bài tập đơn giản.

Tại sao bạn nên đọc Thịnh vượng - Một cách hiểu mới về hạnh phúc:

Làm thế nào bạn có thể phát triển? Câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm có thể nằm ngay trong cuốn sách này, được viết bởi Martin Seligman, người sáng lập cái được gọi là “nghiên cứu về hạnh phúc”. Tập trung vào tâm lý học tích cực, cuốn sách này sẽ giúp bạn nhận ra rằng tâm lý học không chỉ giúp ích cho những người đang đau khổ mà nó còn là công cụ giúp bạn xây dựng cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Thịnh vượng - Một cách hiểu mới về hạnh phúc:

  1. Mô hình PERMA về hạnh phúc của Seligman là chìa khóa dẫn đến một cuộc sống viên mãn sâu sắc.
  2. Những bài tập tích cực đơn giản có thể có tác dụng thay đổi cuộc sống.
  3. IQ không phải là tất cả - thành công dựa trên đặc điểm tính cách, không chỉ trí thông minh.

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất cho người mới bắt đầu

 

6/ “Nói ‘Không’ để có sức khỏe, hạnh phúc, giàu sang” của James Altucher

“Khi bạn xuống bùn với một con lợn, bạn bị bẩn và con lợn sẽ vui vẻ.” — James Altucher

Nói ‘Không’ để có sức khỏe, hạnh phúc, giàu sang là một cuốn cẩm nang hướng dẫn toàn diện về cách sử dụng sức mạnh của một lời nói nhỏ để có được sức khỏe tốt, thoát khỏi những mối quan hệ tồi tệ, đón nhận sự dồi dào và cuối cùng là nói có với chính mình.

Tại sao bạn nên đọc Nói ‘Không’ để có sức khỏe, hạnh phúc, giàu sang:

Cuốn sách này không nói về việc nói không, mặc dù bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên về cách thực hiện điều đó. Lợi ích của cuốn sách này nằm ở việc học cách loại bỏ những thứ không cần thiết khỏi cuộc sống để bạn có thể nói có với chính mình. Nó chứa đựng những lời khuyên thiết thực để loại bỏ những điều đang kéo bạn xuống trong cuộc sống, khiến bạn cảm thấy tự do và hạnh phúc hơn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách 

  1. Hãy đánh giá những người thường xuyên tiếp xúc để nói không với những người không phù hợp.
  2. Hãy ngừng làm những việc bạn không thích và mọi người sẽ tốt hơn.
  3. Nói không với sự khan hiếm để vượt ra ngoài “ly nước đầy một nửa”.

7/ “Tất cả đều là chuyện nhỏ” của Richard Carlson

“Thành công không gì khác hơn là một dạng bệnh tâm thần được xã hội chấp nhận.” — Richard Carlson

Tất cả đều là chuyện nhỏ sẽ giúp bạn không để những điều nhỏ nhặt khiến bạn phát điên, như hộp thư đến email, việc vội vã lên tàu và đồng nghiệp khó chịu, đồng thời giúp bạn tìm thấy sự bình yên và tĩnh lặng trong một thế giới căng thẳng.

Tại sao bạn nên đọc Tất cả đều là chuyện nhỏ: 

Cuốn sách này đã từng 100 tuần ở trong danh sách Sách bán chạy nhất của New York Times. Nếu bạn từng vội vã tham gia giao thông để rồi lại gặp đúng người mà bạn đã vượt qua cách đây vài dặm, cuốn sách này có thể sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Nó sẽ mở mang đầu óc bạn với ý tưởng từ bỏ những thứ không quan trọng mà xã hội đã khiến chúng ta coi là quan trọng. 

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Tất cả đều là chuyện nhỏ:

  1. Hãy nhớ rằng cuộc sống của bạn không phải là một trường hợp khẩn cấp.
  2. Hãy cho người khác được nghỉ ngơi, đặc biệt khi họ không xứng đáng.
  3. Đừng trì hoãn việc thư giãn.

8/ “Happier At Home” (Tạm dịch: Ngôi nhà hạnh phúc) của Gretchen Rubin

“Tôi đang sống cuộc sống thực của mình, thế là xong. Bây giờ là bây giờ và nếu tôi chờ đợi để hạnh phúc hơn, chờ đợi để được vui vẻ, chờ đợi để làm những điều mà tôi biết mình phải làm, có thể tôi sẽ không bao giờ có cơ hội.” — Gretchen Rubin

Happier At Home là cuốn sách hướng dẫn biến ngôi nhà của bạn thành lâu đài hạnh phúc bằng cách tìm ra những gì cần thay đổi, những gì cần giữ nguyên và đón nhận món quà của gia đình.

Tại sao bạn nên đọc Happier At Home

Cuốn sách này là kết quả của việc tác giả cảm thấy nhớ nhà khi đứng trong căn bếp của chính mình. Biết rằng đã đến lúc phải thực hiện một số thay đổi, cô đã làm việc chăm chỉ trong chín tháng tiếp theo để cải thiện cuộc sống gia đình và tổ ấm của mình. Cô nghiên cứu bốn chủ đề tạo nên một ngôi nhà hạnh phúc: thời gian, tài sản, vai trò làm cha mẹ, hôn nhân và gia đình. Đọc cuốn sách này sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc như đang ở nhà.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách Happier At Home:

  1. Thoát khỏi sự lộn xộn.
  2. Bớt phản ứng hơn với các vấn đề.
  3. Gặp gỡ hàng xóm của bạn.

9/ “Quẳng gánh lo đi và vui sống” của Dale Carnegie

“Chúng ta đừng để mình buồn phiền vì những điều nhỏ nhặt mà chúng ta coi thường và lãng quên. Hãy nhớ rằng: cuộc đời quá ngắn ngủi để trở nên nhỏ bé.” — Dale Carnegie

Quẳng gánh lo đi và vui sống là một tác phẩm kinh điển về self-help nhằm giải quyết một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật - lo lắng - bằng cách chỉ cho bạn những kỹ thuật đơn giản và khả thi để loại bỏ nó khỏi cuộc sống của bạn.

Tại sao bạn nên đọc Quẳng gánh lo đi và vui sống: 

Cuốn sách này là một tác phẩm kinh điển trong việc xác định những rào cản dẫn đến hạnh phúc và cách loại bỏ chúng. Không ai thích lo lắng, nó giết chết niềm vui nhưng nó có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đã bán được sáu triệu bản, cuốn sách này có thể giúp bạn giải quyết mọi loại cảm xúc tiêu cực như bối rối, căng thẳng, đau buồn và chỉ trích.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Quẳng gánh lo đi và vui sống:

  1. Sử dụng cách tiếp cận 3 bước để giải quyết sự nhầm lẫn và bạn sẽ loại bỏ được nỗi lo lắng do nó gây ra.
  2. Đặt lệnh dừng khi căng thẳng và đau buồn.
  3. Hãy coi những lời chỉ trích là những lời khen ngợi.

 

Những cuốn sách về hạnh phúc hay nhất dành cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn

 

10/ “Hạnh phúc - Những bài học từ một môn khoa học mới” của Richard Layard

“Cạnh tranh giành địa vị là một trò chơi có tổng bằng 0”. — Richard Layard

Hạnh phúc - Những bài học từ một môn khoa học mới sẽ dạy cho bạn biết mong muốn của chúng ta phát triển như thế nào, lợi ích của nó là gì, tại sao tiền thực sự làm tổn hại đến hạnh phúc của chúng ta và nó thực sự đến từ đâu, cũng như cách các nước phương Tây có thể dễ dàng gia tăng hạnh phúc của họ chỉ bằng một vài thay đổi.

Tại sao bạn nên đọc Hạnh phúc - Những bài học từ một môn khoa học:

Tác giả cuốn sách này đã nghiên cứu về hạnh phúc trong gần 50 năm. Ông có cách tiếp cận toàn diện đối với cảm xúc mà tất cả chúng ta đều tìm kiếm. Bạn sẽ tìm hiểu về lịch sử hạnh phúc của nhân loại, tiền có liên quan gì đến nó và tại sao thuế cao hơn lại có thể là một điều tốt.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Hạnh phúc - Những bài học từ một môn khoa học: 

  1. Khả năng cảm nhận hạnh phúc của chúng ta là kết quả của quá trình tiến hóa, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể cảm thấy hạnh phúc.
  2. Nhiều tiền hơn thực sự khiến bạn kém hạnh phúc hơn, trừ khi bạn sống trong cảnh nghèo khó.
  3. Một trong những cách đơn giản nhất để các nước phương Tây tăng cường hạnh phúc là tăng thuế.

11/ “Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm” của Mark Manson

“Sự tuyệt vọng là nguồn gốc của sự lo lắng, bệnh tâm thần và trầm cảm. Nó là nguồn gốc của mọi đau khổ và là nguyên nhân của mọi thói nghiện ngập.” — Mark Manson

Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm giải thích những sai lầm trong cách tiếp cận hạnh phúc của chúng ta, đồng thời đưa ra những gợi ý triết học khiến cuộc sống của chúng ta trở nên đáng sống.

Tại sao bạn nên đọc Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm: 

Mặc dù ngày nay chúng ta dường như có tất cả mọi thứ, từ sự tự do đến những công nghệ đáng kinh ngạc, nhưng cũng ngày càng có nhiều người dường như chìm đắm trong cảm giác tuyệt vọng. Cuốn sách này tập trung vào mọi thứ xung quanh chúng ta, bằng cách nhìn nhận mọi thứ một cách sắc sảo nhưng hài hước, nó sẽ khiến bạn phải cân nhắc những điều mà trước đây có thể bạn chưa từng nghĩ đến.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm:

  1. Logic thuần túy sẽ không giúp bạn đưa ra những quyết định tốt nhất, một bộ não cân bằng sẽ làm được điều đó.
  2. Hy vọng sẽ không giải quyết được vấn đề của bạn, cần có sự chấp nhận và nguyên tắc để làm được điều đó.
  3. Giải pháp cho bệnh tâm thần không phải là theo đuổi hạnh phúc mà là đạt được sự tự do thực sự khỏi những cơn nghiện và sự phụ thuộc của chúng ta.

12/ “Bạn thông minh sao không hạnh phúc” của Dr. Raj Raghunathan

“Mặc dù hạnh phúc là mục tiêu rất quan trọng đối với hầu hết mọi người, nhưng chúng ta dường như cũng đánh giá thấp nó khi tiếp tục cuộc sống của mình. Mọi người dường như thường xuyên hy sinh hạnh phúc vì những mục tiêu khác.” — Tiến sĩ Raj Raghunathan

Bạn thông minh sao không hạnh phúc sẽ hướng dẫn bạn vượt qua bảy tội lỗi chết người của sự bất hạnh, điều này sẽ cho bạn thấy mối tương quan giữa thành công và hạnh phúc thực sự nhỏ đến mức nào và giúp bạn tránh theo đuổi những điều sai trái trong thời gian ngắn ngủi trên trái đất này.

Tại sao bạn nên đọc Bạn thông minh sao không hạnh phúc: 

Cuốn sách này tiếp nối khóa học phổ biến nhất trên nền tảng học tập trực tuyến Coursera vào năm 2015. Tác giả, Tiến sĩ Rajagopal Raghunathan, đã thực hiện hành trình tìm hiểu lý do tại sao rất nhiều người bạn thông minh của mình lại không hài lòng với cuộc sống. Ông phát hiện ra rằng chúng ta không được hạ thấp sự ưu tiên của hạnh phúc nhưng cũng không thể quá tuyệt vọng trong việc theo đuổi nó. Cuốn sách này tổng hợp những hiểu biết và phát hiện của ông.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Bạn thông minh sao không hạnh phúc:

  1. Bước đầu tiên trên con đường dẫn đến hạnh phúc không phải là hạ thấp giá trị của nó.
  2. Đừng tuyệt vọng trong việc tìm kiếm tình yêu và những mối quan hệ bền chặt.
  3. Hạnh phúc là biết mình muốn gì nhưng vẫn cảm thấy ổn khi không đạt được nó trong một thời gian.

13/ “A Guide to the Good Life” (Tạm dịch: Chỉ dẫn cho một cuộc sống tốt đẹp) của William B. Irvine

“Cách dễ nhất để chúng ta đạt được hạnh phúc là học cách muốn những thứ chúng ta đã có.” — William B. Irvine

A Guide to the Good Life là lộ trình dành cho những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ, tiết lộ lý do tại sao triết lý cổ xưa này lại hữu ích trong thời đại hiện nay; Chủ nghĩa Khắc kỷ thực sự là gì và chỉ cho bạn cách áp dụng những nguyên tắc của nó trong cuộc sống của chính bạn.

Tại sao bạn nên đọc A Guide to the Good Life

Nếu bạn đang tìm kiếm cuốn sách nhập môn về Chủ nghĩa Khắc kỷ, hãy mua cuốn sách này. Nó bao gồm những thăng trầm trong lịch sử, những khái niệm quan trọng nhất, cũng như những lời khuyên hay nhất về Chủ nghĩa Khắc kỷ. Đây là cái nhìn tổng quan tuyệt vời về triết lý đang hồi sinh này.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách A Guide to the Good Life:

  1. Hai giá trị cơ bản của Chủ nghĩa Khắc kỷ là đức hạnh và sự bình yên.
  2. Học cách muốn những gì bạn đã có.
  3. Ngay lập tức chấp nhận những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn và tập trung vào những gì bạn có thể làm với những gì bạn có.

- Trạm Đọc tổng hợp

Tham khảo Four Minute Books

>> 33 cuốn sách về hạnh phúc hay nhất mà mọi người đều nên đọc (Phần 2)

Tags: